Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI mang lại hiệu quả như thế nào?

Bài viết nên đọc: 

>> U xơ tử cung theo y học cổ truyền được hiểu như thế nào?

>> Đâu là phương pháp mới chữa u xơ tử cung hiện nay

Bạn Hồng Nhung (Bắc Ninh) có thắc mắc: “Xin chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi và đã kết hôn. Em được bác sĩ chẩn đoán là bị u xơ tử cung, khối u hiện tại đã khá lớn, bác sĩ yêu cầu em phải làm phẫu thuật ngay, nếu để khối u quá lớn sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm.

Em được bác sĩ khuyên nên điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI, vậy bác sĩ cho em hỏi phương pháp FUS MRI là gì, cách điều trị ra sao và cần lưu ý những gì? Em xin cảm ơn ạ!”

Tư vấn từ chuyên gia:

Hồng Nhung thân mến, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, qua những thông tin mà bạn chia sẻ chúng tôi đã nắm được thắc mắc của bạn và dưới đây là câu trả lời của chúng tôi dành cho bạn.

FUS MRI là gì? Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI

Nếu chị em nào chưa biết đến phương pháp điều trị u xơ tử cung này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

FUS MRI là gì?

Khác với các phương pháp điều trị thông thường, FUS MRI là phương pháp điều trị không xâm lấn bằng sóng siêu âm hội tụ dưới sự hướng dẫn của cộng hưởng tử, sau khi điều trị xong sẽ không để lại sẹo ở tử cung và có thể hoạt động như bình thường chỉ sau 2 ngày.

Không chỉ vậy, sau khi điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp này, chị em hoàn toàn có thể mang thai và thực hiện chức năng làm mẹ như bình thường.

Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI

FUS MRI là phương pháp điều trị bệnh hiện đại nhất hiện nay được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới với số bệnh nhân lên đến 8.000 người, trong đó có Việt Nam.

Khi tiến hành điều trị bệnh u xơ tử cung, trước hết thiết bị cộng hưởng FUS MRI sẽ thăm dò và xác định vị trí khối u.

Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI là phương pháp điều trị hiện đại nhất hiện nay

Đây là phương pháp điều trị bệnh tiên tiến nhất hiện nay

Sau khi đã xác định được vị trí khối u, thiết bị sẽ tự động thiết lập gia tăng nhiệt để tiêu diệt các tế bào khối u và làm tắc các mạch máu – nguồn dinh dưỡng để khối u phát triển. Với cơ chế làm tắc mạch máu này, khối u sẽ không thể tồn tại và phát triển được dẫn tới hoại tử.

Trong quá trình điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI, chị em sẽ không phải chịu đau đớn như phương pháp phẫu thuật thông thường nữa bởi nó là phương pháp chữa bệnh tác động từ bên ngoài và trong quá trình phẫu thuật chị em vẫn hoàn toàn tỉnh táo.

Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI
Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi là gì? Sau đây là những lưu ý chị em không thể bỏ qua về phương pháp chữa u xơ tử cung hiện đại này.

Nếu như phương pháp phẫu thuật thông thường phải mất 8 – 10 tiếng thì phương pháp điều trị bằng FUS MRI chỉ mất 3 – 4 tiếng. Đây có thể nói là một trong những phương pháp điều trị u xơ tử cung vừa an toàn, vừa hiệu quả và tiết kiệm thời gian được nhiều chị em áp dụng.

Ưu điểm vượt trội của phương pháp điều trị này là không để lại sẹo ở tử cung như phương pháp phẫu thuật thông thường nên chị em hoàn toàn có thể mang thai sau điều trị.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI này lại vô cùng “kén” người, không phải ai cũng áp dụng được.

Cụ thể, phương pháp này chỉ áp dụng đối với các trường hợp: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bệnh nhân chưa qua phẫu thuật ở vùng bụng và vùng chậu, người không cấy ghép các dụng cụ kim loại trên người.

Những lưu ý khi điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI

– Trước khi quyết định điều trị bệnh bằng phương pháp này, chị em nên yêu cầu bác sĩ kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn có áp dụng phương pháp này được hay không.

– Sau khi điều trị bệnh bằng FUS MRI, chị em nên tái khám tại các cơ sở y tế mà mình đã điều trị để bác sĩ theo dõi tiến triển bệnh, nếu có dấu hiệu bất thường nào sẽ có biện pháp điều trị kịp thời.

Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp này

– Tuy là phương pháp phẫu thuật không xâm lấn, không để lại vết thương trên da như phương pháp phẫu thuật thông thường nên không cần phải chú ý đến việc chăm sóc vết thương sau phẫu thuật nhưng chị em vẫn nên chú ý sức khỏe của bản thân, không nên vận động quá mạnh ngay sau điều trị.

– Nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Hồng Nhung thân mến, trên đây là những giải đáp của chúng tôi dành cho bạn về phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn cũng như nhiều chị em khác hiểu hơn về phương pháp phẫu thuật không xâm lấn này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Địa chỉ chữa u xơ tử cung tốt ở Hà Nội chị em nên biết

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo