Xuất hiện khí hư màu nâu không mùi, khi nào cần lo lắng?

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu giữa chu kỳ kinh nguyệt có sao không?

>> Quan hệ xong bị ra khí hư màu nâu có làm sao không?

Để giải đáp được vấn đề này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Hy vọng sẽ giúp chị em phụ nữ giảm bớt các “gánh” phiền phức và mệt mỏi.

Khí hư màu nâu không mùi có đáng lo ngại không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, khí hư có màu nâu không mùi là hiện tượng bất thường của khí hư. Tuy nhiên không phải trường hợp nào khí hư màu nâu không mùi cũng gây nguy hiểm. Muốn biết hiện tượng khí hư này có nguy hiểm không cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tình trạng khí hư có màu nâu có thể là sự báo hiệu của sinh lý bình thường hoặc cũng có thể là triệu chứng của bệnh lý nào đó. Tuy nhiên, cần phải xem xét thêm một số biểu hiện khác của khí hư cũng như biểu hiện triệu chứng kèm theo mới có thể đoán biết được có phải bệnh lý hay không.

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu không mùi

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu không mùi

Với hiện tượng có khí hư màu nâu không mùi thì khả năng cao là do vấn đề sinh lý hoặc những hiện tượng bất thường khác trong cơ quan sinh sản. Mặc dù, những hiện tượng này có thể không nghiêm trọng hay nguy hiểm nhưng chị em cũng không nên chủ quan, có những trường hợp cần phải có biện pháp khắc phục trước khi để lại hậu quả.

Khí hư màu nâu không mùi không đáng lo khi nào?

  • Dấu hiệu mang thai

Nếu trước đó bạn đã có quan hệ tình dục thì việc có khí hư màu nâu khả năng cao là sự báo hiệu có thai. Bạn có thể sử dụng que thử thai để thử và chú ý xem cơ thể mình có thêm các dấu hiệu mang thai hay không.

Tình trạng này có thể chỉ xuất hiện vài ngày, khi chắc chắn có thai hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và chăm sóc hiệu quả. Tuy vậy, nếu khí hư có màu nâu ra nhiều trong 3 tháng đầu, có thể kèm theo máu thì nên thận trọng vì nó có thể là dấu hiệu dọa sẩy, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.

Khí hư màu nâu không mùi cảnh báo mang thai

Khí hư màu nâu không mùi báo hiệu mang thai

  • Dấu hiệu trước và sau kỳ kinh nguyệt

Có khí hư màu nâu không mùi có thể là dấu hiệu chuẩn bị đến kỳ kinh nguyệt hoặc do chế độ tự động làm sạch âm đạo ở cuối kỳ kinh nguyệt. Lúc này tử cung sẽ đẩy hết tất cả máu kinh, lớp niêm mạc còn xót lại ra ngoài, khi hòa cùng dịch âm đạo có thể có màu nâu, nâu đen…

  • Rối loạn nội tiết tố

Những yếu tố tâm lý như căng thẳng, mệt mỏi, stress… có thể khiến cho tâm lý bất ổn và ảnh hưởng đến nội tiết tố. Hoặc do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến việc sản sinh các nội tiết tố nữ…

Khi nội tiết tố bị suy giảm cũng sẽ gây ra tình trạng có khí hư bất thường, khí hư màu nâu…

  • Ảnh hưởng từ một số loại thuốc

Nhiều chị em phụ nữ do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể gây một số tác dụng phụ, trong đó có khí hư có màu nâu không mùi.

Khí hư màu nâu không mùi nguy hiểm khi nào?

  • Nguyên nhân do bệnh lý

Nếu tình trạng có khí hư màu nâu và kèm theo các biểu hiện như có mùi hôi, gây ngứa ngáy, đau rát, đau bụng… thì đó chính là biểu hiện các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc nghiêm trọng nhất là ung thư cổ tử cung.

Những tổn thương hoặc có bất thường ở tử cung do bị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung và cổ tử cung sẽ khiến máu kinh xuất ra ngoài không bình thường và dễ gây ra hiện tượng khí hư có màu nâu hoặc nâu thẫm bất thường. Những viêm nhiễm tại âm đạo cũng có thể khiến khí hư đổi màu. Ban đầu khí hư có thể không có mùi hôi nên nhiều chị em chủ quan. Nhưng lâu dần, chị em có thể phát hiện khí hư có mùi khó chịu.

U xơ tử cung có thể gây ra khí hư màu nâu không mùi

U xơ tử cung có thể gây ra khí hư màu nâu không mùi

Tình trạng bệnh lý dẫn đến khí hư bất thường có thể khiến chị em bị ảnh hưởng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nghiêm trọng hơn, nếu viêm nhiễm này không được điều trị sớm có thể lây lan ngược lên các cơ quan sinh sản và dẫn đến suy giảm chức năng sinh sản, thậm chí là vô sinh. Bên cạnh đó, nếu mắc phải ung thư cổ tử cung, chị em không những vô sinh mà còn bị đe dọa về tính mạng.

Phải làm gì khi có khí hư màu nâu và không mùi?

Với trường hợp ra khí hư màu nâu không mùi do xuất hiện trước và sau kỳ kinh nguyệt thì không cần quá lo lắng. Chị em chỉ cần thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh hơn và vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Với trường hợp mang thai thì chị em nên đi khám và có chế độ chăm sóc tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Còn với trường hợp do sử dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp nên hạn chế tối đa hoặc thay thế bằng những biện pháp tránh thai an toàn hơn. Hay trường hợp ra khí hư màu nâu không mùi do rối loạn nội tiết tố, hãy điều chỉnh lại vấn đề tâm lý, chế độ ăn uống hàng ngày của mình, nên tăng cường các loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và nội tiết tố nữ.

Còn với tình trạng khí hư có màu nâu không mùi rồi sau đó có thể có mùi khó chịu đi kèm với những triệu chứng bất thường khác như đau bụng, đau vùng thắt lưng, hông, đau rát khi quan hệ, sưng tấy, ngứa vùng kín… thì chị em cần phải sớm đi khám phụ khoa để xác định đây có phải dấu hiệu bệnh lý hay không và điều trị sớm nếu bị bệnh.

Như vậy với những chia sẻ về vấn đề khí hư màu nâu không mùi nguy hiểm khi nào? Mong rằng với những thông tin này, chị em sẽ bớt lo lắng hơn và chủ động thăm khám điều trị bệnh hiệu quả và bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản.

Xem thêm: Thuốc điều trị khí hư có mùi hôi và những điều chị em cần lưu ý

Minh Hương(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo