Xét nghiệm nấm âm đạo và những điều chị em không thể không biết

Bài nên đọc:

>> Khi bị nấm âm đạo phải làm gì bạn đã biết chưa?

>> Chữa bệnh nấm âm đạo bằng thuốc Đông y hiệu quả

Nấm phụ khoa là dạng bệnh lý mà nữ giới thường gặp phải do nhiễm nấm xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học, lạm dụng thuốc tùy tiện, nạo phá thai và các thủ thuật ngoại khoa không an toàn. Khi bị nhiễm nấm, bộ phận dễ mắc bệnh đầu tiên là âm đạo, nếu không được chữa trị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Ngoài việc nhận biết bằng các triệu chứng tại vùng kín thì người bệnh có thể biết chính xác tình trạng bệnh mình gặp phải thông qua xét nghiệm nấm âm đạo tại cơ sở y tế uy tín. Vậy, có những cách xét nghiệm nào để phát hiện mầm bệnh gây viêm nhiễm tại âm đạo?

Các phương pháp xét nghiệm nấm âm đạo

Để phát hiện sự xuất hiện và gây bệnh của nấm tại âm đạo, cơ quan sinh sản, các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng các phương pháp xét nghiệm cho kết quả chính xác sau:

  • Phương pháp soi tươi dịch âm đạo

Đây là phương pháp được sử dụng đầu tiên trong xét nghiệm nấm âm đạo. Bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch âm đạo của người bệnh để làm xét nghiệm soi tươi trên thiết bị y tế hiện đại. Kết quả phân tích soi tươi giúp phát hiện hình ảnh sợi nấm, đoạn nấm, bào tử nấm là nguyên nhân gây nấm phụ khoa tại âm đạo.

Xét nghiệm nấm âm đạo xác định nguyên nhân gây nấm phụ khoa

Xét nghiệm nấm âm đạo xác định nguyên nhân gây nấm phụ khoa

Kỹ thuật soi tươi cũng cho phép xác định vi khuẩn, trùng roi, các mầm bệnh khác gây viêm âm đạo và các bộ phận trong cơ quan sinh sản nữ giới.

  • Xét nghiệm nấm âm đạo nhuộm Gram huyết trắng

Khi phát hiện những bất thường từ kết quả soi tươi, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm nhuộm Gram huyết trắng để nhận biết dấu hiệu nấm phụ khoa. Xét nghiệm nấm âm đạo sẽ gồm các bước sau:

– Thông thường bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để lấy dịch âm đạo tại thành âm đạo, cùng đồ âm đạo để làm xét nghiệm phân tích.

– Nhỏ nước muối sinh lý NaCl 0,9% lên lam kính và nhúng mẫu dịch âm đạo vào nước muối.

– Soi dưới kính hiển vi sẽ nhận thấy nấm men, nhuộm Gram tế bào nấm men bắt màu Gram dương xác định bệnh nấm phụ khoa.

Ngoài 2 phương pháp xét nghiệm nấm âm đạo kể trên, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm dịch cổ tử cung, tế bào cổ tử cung để kiểm tra mầm bệnh đã lây lan đến vị trí đó chưa.

Quy trình xét nghiệm nấm âm đạo

Thông thường để xét nghiệm có kết quả chính xác, đáp ứng tốt nhất cho quá trình điều trị thì cần tiến hành theo đúng quy trình sau:

Xét nghiệm nấm âm đạo bằng ký thuật soi tươi, nhuộm Gram huyết trắng

Xét nghiệm nấm âm đạo bằng kỹ thuật soi tươi, nhuộm Gram huyết trắng

– Bước 1: Bác sĩ tư vấn, hỏi thông tin và tiền sử bệnh lý của người bệnh.

– Bước 2: Thăm khám, kiểm tra các biểu hiện bất thường bên ngoài vùng kín.

– Bước 3: Bác sĩ sử dụng mỏ vịt và dụng cụ y tế để lấy mẫu bệnh phẩm là dịch âm đạo.

– Bước 4: Đem dịch âm đạo đi xét nghiệm soi tươi, nhuộm Gram huyết trắng tại phòng xét nghiệm.

– Bước 5: Đọc kết quả xét nghiệm nấm âm đạo và tư vấn cách điều trị nấm âm đạo hiệu quả.

Một vài lưu ý khi thực hiện xét nghiệm nấm âm đạo

Khi vùng kín xuất hiện các biểu hiện bất thường như: Khí hư ra với lượng nhiều, màu trắng đục, xanh, mùi hôi và dạng nhầy dính giống mủ; vùng kín ngứa rát, đau rát khi quan hệ tình dục… bạn nên đi khám phụ khoa và làm xét nghiệm nấm âm đạo, nấm phụ khoa. Để có kết quả xét nghiệm chính xác, chị em nên lưu ý một số điều sau đây:

– Không xét nghiệm vào những ngày hành kinh, tốt nhất nên lựa chọn thời điểm 2 – 3 ngày sau khi sạch kinh.

– Không quan hệ tình dục hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh rửa vùng kín 24 – 48h trước khi làm xét nghiệm nấm âm đạo.

– Không sử dụng bất cứ loại thuốc chữa nấm phụ khoa dạng uống, dạng đặt, dạng mỡ bôi ngoài để không sai lệch kết quả.

Bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm nấm âm đạo và tư vấn cách chữa trị

Bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm nấm âm đạo và tư vấn cách chữa trị

– Không sử dụng thuốc, đồ uống hay thực phẩm gây màu cho nước tiểu vì có thể làm sai lệch kết quả nhuộm màu Gram huyết trắng.

– Phòng thăm khám, xét nghiệm và dụng cụ y tế lấy mẫu bệnh phẩm phải vô trùng tuyệt đối.

– Mặc trang phục thoải mái và ổn định tinh thần khi đi thăm khám.

Mong rằng, những thông tin về xét nghiệm nấm âm đạo để chủ động chữa trị bệnh nhiễm nấm phụ khoa do các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ trên đây đã giúp chị em có những kiến thức bệnh hữu ích để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân.

Mời bạn xem thêm: Địa chỉ chữa nấm phụ khoa tốt tại Hà Nội

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lan Phuc says: Trả lời

    Mình đã từng bị ngứa âm đạo bắt đầu từ khi chửa, tình trạng này kéo dài trong 9 tháng mang thai, mình cũng khám, cũng soi, cũng đặt thuốc viên nhộng, nhộng các loại (cả tự đặt, cả đến phòng khám để BS đặt)… mình còn áp dụng nhiều cách khác như rửa bằng chè xanh, ngâm tỏi, dùng thuốc tím, dùng thuốc rửa nội, ngoại đủ cả, mà ngứa vẫn hoàn ngứa…. huyết trắng nhiều nữa, khó chịu lắm! Sau khi sinh 3 tháng mình tiếp tục bị ngứa, có đến phòng khám để tìm cách chữa, lại các đơn thuốc tây và ta, nhiều vô biên, chán kinh khủng… vì không khỏi a.

  2. Minh Ngoc says: Trả lời

    Các chị có biết cách gì chữa nấm âm đạo không bảo em với,chứ nhìn đũng quần trắng trắng lại có mùi mà em độ này ngán ngẩm qua.

  3. Hoang Ah says: Trả lời

    Độ này đũng quần em ra nhiều huyết quá, bên ngoài âm đạo cứ cảm thấy ngứa ngứa nữa, lúc vò đũng quần thì rất khó sạch, vậy có phải em bị nấm không hay chỉ viêm bình thường thôi nhỉ?

  4. An An says: Trả lời

    Ối rồi ôi, mình mới đi khám ở VietMec thì phát hiện chớm bị nấm âm đạo rồi đây này, chả hiểu sao lần nào mình cũng đi vệ sinh cũng rửa sạch sẽ lại bằng nước với dùng dung dịch vệ sinh rửa cho chắc ăn mà. Giờ đang điều trị đợi khám lại day

  5. Yen says: Trả lời

    Mình vô tình vào đây nên đọc cái bài này thấy thương mấy bạn quá, đúng là bênh này rất khổ sở. Mình cũng mới bị bệnh này, 3 tháng liền chữa k khỏi, nay thì gặp được đúng thuốc chữa nấm candida nên sau 3 ngày thấy đỡ liền và sau 6 ngày thì khỏi tiệt nọc từ đó đến nay không thấy bị lại nữa. Bạn thử tham khảo xem nhé: 
    1. Itracon: uống 200mg x 2 lần/ngày -> uống 3 ngày liên tiếp;
    2. Canesten :đặt theo chỉ dẫn 1 (2viên 1 tối/3đêm liên tiếp);
    3. Canesten: bôi mỏng ngoài âm đạo ngày 2- 3 lần (bôi 1 tuần liền);
    5. Fluconazole: chồng uống 1 viên duy nhất.
    Bạn thử xem sao.

  6. Mai Uyen says: Trả lời

    Chào các chị em, mình nghe nói nhiễm nấm Cadida không quá nghiêm trọng,có thể mua kem về nhà tự trị được có phải không ạ?

  7. Ty Sun says: Trả lời

    Bạn đừng lo quá, chị em phụ nữ chúng mình khổ nhỉ? Ai cũng thế hay sao ấy. Mình thấy cả công ty mình, ai cũng bị viêm sau khi lấy chồng. Mình lấy chồng được 2 năm rồi và cũng bị viêm nhiễm nhưng chỉ bị nhẹ thôi. May mà chữa khỏi trước khi có em bé. Ngày trước mình nghe bác sỹ khám nói phải chữa khỏi mới được có em bé đấy.

  8. Thanh Van says: Trả lời

    Chào các bạn mình cũng bị nấm âm đạo bị đi bị lại mấy lần liền và nay trôm vía mấy thang rồi k thấy bị nữa. Theo kinh nghiệm của mình là phải chữa cho cả hai người. Mình thì đặt thuốc canesten kết hợp bôi kem canesten bên ngoài và uống 1 vien fluconazen, chồng cũng uống 1 viên. Kết hợp mua muối natribicarbonat gói giấy, lá chè xanh tối rửa sạch AD rồi ngâm nước nóng già khoảng 5p sau đó lau khô AD rồi mới mặc đồ lót. Kể cả sau khi đã hết thời gian đặt thuốc vẫn tiến hành ngâm như trên.

  9. Binz says: Trả lời

    Các chị ơi,có phải người từng bị nấm sau này muốn có em bé thì sẽ rất khó có phải không ạ? Em có bị nấm nhưng đã chữa khỏi rồi mà không hiểu sao độ này âm đạo tiết dịch hơi mùi, không biết có phải chớm tái phát không nữa. HUHU

  10. FUZICO says: Trả lời

    Hôm vừa rồi đi khám ở VietMec mà thấy ở đây phòng khám rất khép kín và sạch sẽ các mẹ ạ. Lần trước em đi khám phụ khoa chỗ chùa Láng, lúc cởi đồ khám phụ khoa chả thấy có gì ngăn cách với giường khám bên cạnh cả, xấu hổ chết đi được

  11. Sao Mai says: Trả lời

    Có cách nào thiên nhiên chữa nấm âm đạo không hả các mẹ,chứ em là em có cơ địa khác lạ, không hợp thuốc rồi mấy chị ơi

  12. Me cua Candy says: Trả lời

    Thấy mấy mẹ họp hành sôi nổi quá ạ, mấy mẹ tổng kết cho “gà mờ” như em những triệu chứng mấy mẹ hay gặp được không, chứ em chả phân biệt được nấm hay viêm nữa rồi.

  13. Bich Phuong says: Trả lời

    Em ko biết các chị bị nặng đến mức nào nhưng em đã bị đến 2 lần và đều chữa khỏi (Trộm vía). Em bị nấm, ngứa, sưng tấy đỏ vùng kín, có các mảng bám màu trắng quanh đó nữa, nhiều vô kể. Sau đó em dùng thuốc đặt, thấy đỡ và khỏi được 1 tuần. Sau 1 tuần em lại bị lại, lần này thì kinh khủng hơn thế nữa, ngoài những triệu chứng như trên, thỉnh thoảng em còn bị “ục” ra một đống nước màu xanh nhờ nhờ nữa cơ. Em sợ quá, lên diễn đàn thấy có một chị phổ biến dùng lá lô hội về đặt. Thế là em làm theo, sáng trước khi đi làm đặt, mang theo một miếng để trưa đặt tiếp, tối về lại đặt tiếp. Em cứ làm thế khoảng 4 hôm là OK đấy ạ.

  14. Uyen Pham says: Trả lời

    Mình trước kia cũng đã từng bị VAĐ rất nặng, ngứa ko chịu được đi khám bác sĩ cho thuốc đặt, rửa, uống mà cứ tái đi tái lại, mình cũng vệ sinh sạch sẽ quần áo lót giặt bằng nước nóng đi vệ sinh thì rửa sạch lau khô nhưng chỉ được vài tuần, giữa kỳ kinh lại bị tái phát. Nhưng từ ngày khám và đặt thuốc ở VietMec thì thấy ok rồi,bệnh đang tiến triển tốt, chả thấy gì ở đáy quần lót nữa, thơm tho, tự tin lắm rồi các chi a

  15. Hot Mom says: Trả lời

    Hình như mặc quần nóng và bí cũng gây nấm hả các chị? Em tưởng chỉ có quần áo chưa khô thì mặc mới bị nấm chứ ạ?

  16. hoang yen vi says: Trả lời

    Cái này chắc do tình trạng viêm sau sinh thôi chị, nhưng cũng không coi thường được. Theo em, trước khi đi khám bệnh viện, chị phải ngừng ngay việc uống nhiều loại thuốc đi đã, khéo bệnh nặng hơn.

  17. Binh Vu says: Trả lời

    Cách của mình này:
    1. Mình dùng Dạ Hương, rửa hàng ngày 2 lần (sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ).
    2. Kiêng mặc quần bò, đặc biệt là quần cạp thấp dưới rốn! chỉ mặc quần vải mềm và váy (đảm bảo mát và thoáng gió!  )

    3. Mặc đồ lót cotton 100%.
    Chúc các mẹ sớm tìm ra cách chữa trị căn bệnh quái ác này nhé.

  18. Yen Ngoc Vu says: Trả lời

    Chị cũng không chắc nữa, nhưng theo kinh nghiệm của chị,nếu dịch chảy ra loãng loãng thì chứng tỏ em chỉ bị viêm thôi,chứ nhầy nhầy,nhớt nhớt thì có khi nấm đó em, em chụp ảnh ib xin tư vấn ở bên VietMec này xem.

  19. Wanna One says: Trả lời

    Mùa này ẩm ướt,mưa nhiều, rửa xong đâu thể lau khô hẳn đâu chị, tiết trời ẩm thế này mà lần nào đi vệ sinh chị cũng rửa thế có khi còn tạo điều kiện cho vi khuẩn nữa đấy.

  20. Tien kiki says: Trả lời

    Mình nghĩ trước khi áp dụng đơn thuốc này thì cứ phải đến phòng khám phụ khoa xem bác sĩ nói thế nào đã. Mình hay đi khám ở ViettMec thấy cũng ổn. Bác sĩ nói muốn đặt thuốc còn tùy thuộc vào giai đoạn nào bạn đang mắc nữa,chứ không phải ai cũng giống ai đâu.

  21. Ty Sun Momy says: Trả lời

    Nếu bạn nào bị nhiễm Candida thì cứ mua một tuýp kem Nizoral 20mg/g (thành phần chính là Ketoconazole) bôi sâu vào trong âm đạo là khỏi ngay. Trước khi bôi thì rửa sạch ÂĐ bằng nước sạch (không rửa xà phòng hay dung dịch vệ sinh gì, chỉ nước sạch), nếu đến phòng khám thì họ làm vệ sinh cho, còn tớ lúc ngại tự thò tay vào dọn dẹp hết cặn bã, sau đó cho một ít kem lên ngón tay rồi bôi sâu thật sâu vào trong hang cùng ngõ hẻm. Đảm bảo một tuần là khỏi.

  22. Ngoc Anh Nguyen says: Trả lời

    Thế hả bạn? hồi bị bệnh mình lo lắm, mình khám và chữa mấy chỗ đều không khỏi. Sau đó chị bạn cùng công ty giới thiệu đến phòng  VietMec bên Thanh Xuân để khám. chỉ sau điều trị 2 tuần là mình khỏi đấy. Sau đó, cứ 5 tháng, hoặc thấy ngứa chỗ ấy là mình đến đấy khám.

  23. Hoang Minh Ha says: Trả lời

    Thế hả mẹ nó ơi, hay mình cũng bảo chồng mình cùng áp dụng phương pháp này nhỉ???

  24. VietMec says: Trả lời

    Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến phòng khám Công lập sản phụ khoa VietMec. Nấm phụ khoa là dạng bệnh lý mà nữ giới thường gặp phải do nhiễm nấm xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học, lạm dụng thuốc tùy tiện, nạo phá thai và các thủ thuật ngoại khoa không an toàn. Khi bị nhiễm nấm, bộ phận dễ mắc bệnh đầu tiên là âm đạo, nếu không được chữa trị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Nhưng điều đó không có nghĩa là từng nhiễm nấm sẽ không thể có em bé. Để được tư vấn kĩ hơn, bạn có thể để lại số điện thoại để bác sĩ dễ dàng tư vấn nhé.

  25. Ngoc Han says: Trả lời

    Nhiều chỗ cũng bảo là chị em gái với nhau thì có gì phải ngại, em nghĩ đi đẻ thì thế được,chứ đi khám này ai mà chả có bệnh, ngại lắm chị ạ.

     

  26. Sao Mai Sang says: Trả lời

    Thế ạ, thế thì chị thử cách của em xem có hiệu quả không? Em toàn dùng đấy:  Lá trầu không tươi, rửa sạch, thái nhỏ, cho nước đun sôi. Bắc xuống còn ấm thì pha thêm nước lã, đổ vào chậu sạch, cả lá nhé. Rửa sạch ” em bé”, rồi ngâm vào chậu nước lá trầu không. Kỳ cọ nhẹ nhàng, lấy lá xát nhẹ nhàng vào phần bị ngứa. Mặc quần lọt cotton thoáng nhé. Khoảng hai lần thì đỡ, và làm liên tục một tuần khỏi luôn. Ngày ít nhất hai lần nhé. Mỗi lần đi ” hái hoa” or ” vũ trụ” thì dùng nước sạch để rửa và lau khô. Chúc bạn chóng khỏi

  27. Yen Anh Do says: Trả lời

    Không biết các bạn thế nào chứ cá nhân mình đúc kết như sau: nấm âm đạo sẽ rất ngứa , có cảm giác khô rát ở âm đạo. Khi khám BS sẽ thấy âm môn và bên trong âm đạo đỏ rực, có nhiều khí hư trắng vón cục như bã đậu ( đây là loại khí hư đặc trưng nếu bạn bị nhiễm nấm )

  28. Dung Mai says: Trả lời

    Thế hả chị? Vậy hôm nào em cũng phải đến VietMec khám tổng thể xem sao, em thì chưa có chồng, nhưng cũng hay bị viêm nhiễm vặt,cứ đi khám xem cho chắc ăn,thấy bên này cũng hay có chương trình khuyến mại

  29. Biet Tuot says: Trả lời

    ôi nàng ơi, nàng “bỏ túi” hộ tôi mấy kinh nghiệm bác sĩ tư vấn cho chị nè, phòng hơn chữa em ạ

    -Mặc quần thoáng rộng, nhất là quần nhóc, giữ AĐ luôn khô thoáng, sạch sẽ. Nên giặt sạch, luộc chín, phơi nắng và là quần trước khi mặc để đảm bảo quần thật khô, ko còn chứa vi nấm. Nhớ là ko giặt chung đồ nhóc với quần áo bẩn khác, ko dùng chung chậu, khăn lau… với người khác nua

    – Vệ sinh sạch sẽ, tốt nhất ko dùng giấy vệ sinh, lau bằng khăn sạch sau khi đi vệ sinh (việc rửa sau mỗi lần đi tiểu, mình ko biết là có nên, vì nó làm âm đạo ẩm ướt, dễ sinh nấm, chưa kể nguồn nước ko đảm bảo

    – Ko tắm bồn, ngâm nước quá lâu khi tắm, tránh đi bơi (đặc biệt ở các bể bơi tập thể). Giờ mỗi lần tắm bằng sữa tắm, mình ko giội nước sau khi chà sữa lên người nữa, mà lấy khăn lau sạch sữa đã rồi mới dội nước (tránh bọt này chảy vào âm đạo)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo