Viêm phụ khoa nhẹ: Triệu chứng nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Bài viết nên đọc:

>> Bị viêm phụ khoa nên ăn gì và kiêng ăn gì?

>> Viêm phụ khoa khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Khó khăn nhận biết dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ

Chị em có thể hiểu đơn giản viêm phụ khoa nhẹ chính là giai đoạn bệnh mới hình thành, giai đoạn cấp tính với những biểu hiện đầu tiên. Biểu hiện của bệnh lúc này rõ rệt hoặc mờ nhạt còn tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể.

Tuy nhiên, hầu hết điểm chung của phụ khoa nhẹ là có những triệu chứng không mấy rõ ràng, gây khó khăn trong việc nhận biết. Chính vì vậy, khi chị em đến bệnh viện khám thì bệnh đã ở mức độ nặng hơn là điều khá dễ hiểu.

Nhận biết viêm phụ khoa nhẹ

Viêm phụ khoa nhẹ là tình trạng viêm nhiễm ở giai đoạn khởi phát

Nếu viêm phụ khoa nhẹ mà không được điều trị, để tình trạng bệnh kéo dài hoặc điều trị không đúng cách, đúng thuốc sẽ dẫn đến viêm phụ khoa nặng hay còn gọi là viêm phụ khoa mãn tính. Viêm phụ khoa nặng gây ra rất nhiều triệu chứng nặng nề cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa có thể do chị em không vệ sinh hàng ngày hoặc vệ sinh vùng âm hộ, âm đạo không đúng cách, quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ, dị ứng với các loại nước rửa vệ sinh…

  • Triệu chứng của viêm phụ khoa nhẹ thường gặp

Biểu hiện viêm phụ khoa ở giai đoạn này thường chưa gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Những biểu hiện mà chị em có thể nhận thấy đó chính là:

+ Thi thoảng chị em sẽ có cảm giác ngứa âm đạo, khí hư sẽ ra nhiều hơn bình thường, có mùi tanh, màu chuyển vàng, nâu hoặc xanh…

+ Tại cơ quan sinh dục điển hình là âm đạo, âm hộ xuất hiện các mụn lạ, những mụn này gây ngứa và đau rát cho chị em.

+ Đôi khi chị em sẽ có cảm giác đau vùng hạ vị (đau bụng dưới) bất thường.

+ Vấn đề tiểu tiện gặp khó khăn, chị em có hiện tượng tiểu khó, tiểu buốt.

+ Người sốt cao, nhiệt độ cơ thể thất thường: Đây là một trong những biểu hiện khá điển hình của viêm phụ khoa nhẹ. Người bệnh lúc này có hiện tượng sốt cao, nhiệt độ cơ thể tăng hoặc giảm thất thường, thậm chí là mê sảng. Với triệu chứng này của bệnh thì cần phải điều trị gấp tránh biến chứng nguy hiểm.

Viêm phụ khoa nhẹ đau bụng dưới

Đau bụng dưới là một biểu hiện của viêm phụ khoa nhẹ

Cách điều trị viêm phụ khoa nhẹ hiệu quả

Viêm phụ khoa nhẹ với những triệu chứng không xuất hiện một cách liên tục và khá mờ nhạt. Tuy nhiên, nếu chị em quan tâm đến sức khỏe của mình, khi xuất hiện chỉ một trong số những biểu hiện trên đây hãy đến gặp bác sĩ để phát hiện bệnh và điều trị sớm nhất.

Nếu phát hiện bệnh sớm bao nhiêu thì việc chữa khỏi bệnh là điều có thể và quá trình điều trị cũng đơn giản hơn, không mất nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

  • Điều trị viêm phụ khoa nhẹ bằng thuốc

Chữa viêm phụ khoa nhẹ được áp dụng phương pháp nội khoa đó là dùng các loại thuốc đặt, thuốc uống. Chủ yếu các loại thuốc này đều có chứa kháng sinh để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, bài trừ viêm nhiễm.

Việc điều trị cần được tiến hành theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Chị em không nên khi có dấu hiệu về ngứa, khí hư thất thường là ra hiệu thuốc mua thuốc về điều trị. Việc này rất nguy hiểm, bởi một khi sử dụng sai thuốc đặt chị em có thể gián tiếp khiến cho viêm nhiễm nặng hơn.

  • Chữa viêm phụ khoa nhẹ bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Bên cạnh đó, để không gặp phải tình trạng viêm phụ khoa nhẹ, viêm phụ khoa cấp tính chị em cần phải chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân để phòng ngừa bệnh tốt nhất. Một số cách phòng ngừa chị em cần phải nắm rõ đó là:

Chữa viêm phụ khoa nhẹ

Nếu có dấu hiệu bất thường chị em hãy đến gặp bác sĩ nhanh chóng

+ Một điều không thể quên đó chính là vệ sinh cơ quan sinh dục, đặc biệt vùng âm hộ sạch sẽ, đúng cách.

+ Sinh hoạt tình dục đảm bảo an toàn, chung thủy, không quan hệ với nhiều người.

+ Chị em phải chú ý đến chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt một cách hợp lý, không ăn những đồ ăn cay nóng, tiêu thụ những loại đồ uống có nhiều các chất kích thích.

+ Hãy thực hiện khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 1 năm một lần, nếu chăm chỉ thì nên 6 tháng 1 lần để giúp chị em phòng bệnh hiệu quả nhất.

Kết luận rằng, viêm phụ khoa nhẹ nếu được phát hiện đúng thời điểm, điều trị đúng phương pháp, phù hợp sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, một khi đã điều trị dứt điểm ở giai đoạn này thì hiển nhiên nguy cơ mắc viêm phụ khoa nặng sẽ không có.

>> Xem Thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm phụ khoa hiệu quả nhất

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo