Viêm phụ khoa khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Với thắc mắc viêm phụ khoa khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào, mẹ bầu Hoàng Lan (Hà Nội) có câu hỏi: “Xin chào bác sĩ! Em đang mang thai con đầu lòng ở tháng thứ 2 của thai kỳ. Trước đây em có tiền sử bị viêm âm đạo nên khi bắt đầu mang thai bệnh tái phát trở lại khiến em vô cùng lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp tình trạng em gặp phải có gây ra những ảnh hưởng gì cho thai nhi không và điều trị viêm phụ khoa khi mang thai thế nào ạ?”.

Tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

Làm mẹ là thiên chức vĩ đại của người phụ nữ. Tuy nhiên, để thực hiện được thiên chức ấy, các mẹ bầu đã phải vượt qua rất nhiều những khó khăn thử thách trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai. Một trong những khó khăn mà mẹ bầu nào cũng hoảng sợ là viêm phụ khoa khi đang mang thai.

Viêm phụ khoa khi mang thai gây ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm phụ khoa khi mang thai gây ảnh hưởng đến thai nhi

Chính vì vậy, chúng tôi hoàn toàn thấu hiểu những lo lắng mà bạn Lan gặp phải và xin được tư vấn thắc mắc của bạn như sau:

Những ảnh hưởng của viêm phụ khoa khi mang thai đến thai nhi

Bạn biết đấy, trong quá trình mang thai cơ thể mẹ và thai nhi có sự gắn kết chặt chẽ, sự phát triển của thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ nên những bất thường xảy ở cơ thể mẹ ít nhiều đều ảnh hưởng đến con. Bạn Lan và các mẹ bầu nếu bị viêm phụ khoa khi có thai thì có thể gây ra những ảnh hưởng đến thai nhi như sau:

  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Viêm phụ khoa khi mang thai khiến thai phụ gặp phải những triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa khó chịu và bất tiện ở vùng kín. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe khiến thai phụ rối loạn tâm lý, mệt mỏi, căng thẳng, sức khỏe suy yếu.

Những vấn đề bất ổn này ảnh hưởng đến thai nhi khiến bé có mẹ bị viêm phụ khoa chậm phát triển, một số trường hợp còn bị suy dinh dưỡng, còi xương ngay từ trong bụng mẹ.

  • Viêm phụ khoa khi mang thai gây biến chứng thai nhi

Có lẽ đây là những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất mà viêm phụ khoa ở phụ nữ mang thai có thể gây ra cho thai nhi. Các biến chứng xảy ra phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm và độ tuổi của thai nhi. Cụ thể:

– Ở những tháng đầu: Mắc bệnh viêm phụ khoa khi có thai ở những tháng đầu có thể gây biến chứng dọa sảy thai, sảy thai do nhiễm trùng mang ối, nhiễm độc thai nhi vì mầm bệnh viêm nhiễm lây lan.

Viêm phụ khoa khi có thai gây biến chứng thai nhi nguy hiểm

Viêm phụ khoa khi có thai gây biến chứng thai nhi nguy hiểm nếu không được chữa trị

– Ở những tháng cuối: Biến chứng thai nhi thường gặp do viêm phụ khoa khi mang thai là sinh non, sinh con thiếu tháng, lây lan mầm bệnh sang con trong quá trình sinh thường gây ra các bệnh về da, mắt, đường hô hấp cho trẻ sơ sinh.

– Các ảnh hưởng khác: Ngoài ra, viêm nhiễm xảy ra tại tử cung, cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ và sinh nở, tăng nguy cơ biến chứng thai nhi cho bé trong khi sinh.

Vậy, mẹ bầu cần phải làm gì khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản trong thai kỳ? Nội dung tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập đến cách chữa trị bệnh để mẹ bầu bảo vệ thai nhi.

Cách điều trị viêm phụ khoa khi mang thai

Để tránh những ảnh hưởng mà triệu chứng viêm phụ khoa ở phụ nữ mang thai có thể gây ra, khi bị nhận thấy các triệu chứng viêm nhiễm, mẹ bầu hãy nhanh chóng đi thăm khám và chữa trị. Đối với tình trạng bệnh gặp phải trong thai kỳ sẽ được chữa trị theo cách sau:

  • Điều trị viêm phụ khoa khi mang thai bằng thuốc

Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa trên những tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Thuốc chữa viêm phụ khoa khi có thai chủ yếu là thuốc đặt, thuốc bôi ngoài có tác dụng tại chỗ.

  • Chữa viêm phụ khoa khi mang thai tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bạn cũng nên áp dụng cách chữa viêm phụ khoa tại nhà chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô thoáng, có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ bệnh nhanh khỏi.

Điều trị viêm phụ khoa khi mang thai bằng thuốc

Điều trị viêm phụ khoa khi mang thai bằng thuốc theo tư vấn của bác sĩ

Trường hợp của bạn Lan vì bị viêm phụ khoa tái phát nên việc điều trị bệnh sớm càng quan trọng để tránh những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Việc bạn nên làm ngay lúc này là thăm khám thai kết hợp khám phụ khoa để được chữa trị bệnh hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về tình trạng viêm phụ khoa khi mang thai mà các mẹ bầu cần lưu ý để bảo vệ con yêu tốt nhất cho đến ngày chào đời

Chúc mẹ bầu mang thai và sinh nở suôn sẻ!

Bạn nên xem thêm: Khám chữa viêm phụ khoa ở đâu tốt tại Hà Nội?

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Minh says: Trả lời

    Kinh nghiệm xương máu của e đây, do lần đầu mang bầu chưa có kinh nghiệm và thiếu kiến thức thế là bầu ở tuần thứ 6 đã bị viêm âm đạo với các biểu hiện ngứa vùng kín với cả khí hư ra nhiều nhưng chủ quan không đi khám chỉ rửa bằng lá chè xanh nhưng đến tuần thứ 9 thì thấy xuất huyết và bị sẩy. Híc, giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ hãi, thương con và giận bản thân mình.

  2. Bông Su says: Trả lời

    bình thường mọi người đã nên đi khám phụ khoa định kỳ rồi nên khi mang bầu mọi người lại càng phải đi khám định kỳ nhé. Viêm nhiễm trong thời kỳ mang thai k chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của con nữa và k người mẹ nào muốn như vậy cả.

  3. nguyen phuong thao says: Trả lời

    Không biết mn thế nào chứ trước khi mang thai e đã tìm hiểu rất kỹ về vấn đề này hơn nữa còn tìm hiểu cả cơ sở y tế để siêu âm cũng như khám phụ khoa định kỳ nữa rồi cơ. Và e đã có 1 thai kỳ khoẻ mạnh khi theo các bs ở pk sản phụ khoa Vietmec đấy. Các bs ở đây đều có hơn 20 năm kinh nghiệm và từng làm việc tại các bệnh viện lớn, hơn nữa dịch vụ cũng rất tốt, người cẩn thận như e còn rất ưng thế nên các ce có thể tin tưởng lựa chọn pk này nhé!

  4. Thu Hà says: Trả lời

    Để giảm thiểu những ảnh hưởng đáng tiếc có thể xảy ra chị em nên chủ động phòng tránh các bệnh viêm phụ khoa trong thai kỳ bằng việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh nhé!

    https://vietmec.org/nguyen-nhan-gay-viem-phu-khoa-khi-mang-bau-chi-em-khong-ngo-toi-n3669.html

  5. Lan Lan says: Trả lời

    Em bầu 18 tuần . Bác sĩ bảo em bị loét cổ tử cung gì đó , em ko thấy ngứa cũng k có biểu hiện gì đáng chú ý ngoài khí hư ra nhiều và màu hơi xanh xanh . Cái phòng khám Thiên An củ chuối mà toàn bác sĩ Đài Loan ấy ạ , họ soi xong bảo em là nguy hiểm nọ kia , cần đặt ngay 1 tấm film vào để tránh nhiễm khuẩn vào sâu bên trong , sau 3 tháng tự tiêu .. E thấy ghê ghê nên ko đồng ý làm , có mẹ nào cũng bị vậy ko ạ ?

  6. Mai Dung says: Trả lời

    Sai lầm của mấy mẹ bầu là tự ý khám chữa linh tinh, hoặc có bệnh mà cứ giấu chây lười k đi khám. cái này rất nguy hiểm này , k phải là lo cho con mà là ảnh hưởng đến con cái đó

  7. Trần Thị Huệ says: Trả lời

    Các mẹ bầu nếu có các dấu hiệu như nguasws ngáy khó chịu vùng kín thì tốt nhất là nên đi thăm khám bác sĩ nhé, đừng tự ý mua thuôc hay sử dụng các biện pháp dân gian vô tội vạ, bệnh thì không khỏi mà tiền mất tật mang đấy

  8. Mai Trang says: Trả lời

    Mọi người hay điều trị các bệnh phụ khoa ở đâu đấy ạ? E đang bầu mà ra nhiều khí hư quá lại còn có mùi hôi khó chịu nữa cơ, e lo quá chỉ sợ ảnh hưởng đến con thôi à :(((

  9. Khổng Thu Trang says: Trả lời

    bạn qua pk sản phụ khoa Vietmec ấy, pk công lập rộng rãi thoáng mát lại k phải chờ đợi lâu rất phù hợp với bà bầu. Hơn nữa pk cũng toàn các bs giỏi từng làm tại các bệnh viện lớn ra thôi. Bạn có muốn siêu âm ở đây cũng có bs siêu âm giỏi lắm máy thì xịn xò siêu âm 2D, 4D rõ nét lắm mà giá cả lại hợp lý

  10. Mẹ Mít says: Trả lời

    ôi e cũng đang theo siêu âm bs Mai ở pk sản phụ khoa Vietmec đấy. Bs nổi tiếng trong siêu âm chẩn đoán hình ảnh, phát hiện dị tật các thứ đấy. Lần nào qua siêu âm bs cũng sa rất là kỹ lưỡng, giải thích các chỉ số rất rõ ràng cẩn thận, hơn nữa bs còn chia sẻ cho e nhiều kinh nghiệm trong thai kỳ nữa cơ.

  11. NGọc Thiện says: Trả lời

    Bầu bí dễ bị mắc các bệnh phụ khoa lắm do thời kỳ đó sức đề kháng của ce kém mà nội tiết tố lại thay đổi nữa nên ngay từ khi có ý định có bầu ce nên trang bị cho mình những kiến thức về các bệnh lý phụ khoa cũng như làm thế nào để phòng tránh mắc các bệnh phụ khoa nhé!

  12. Xương rồng says: Trả lời

    ôi đứa e họ e ấy mới bầu được 8 tuần thì đã bị viêm cổ tử cung rồi, cũng đi khám bs theo chỉ định của bs rồi nhưng mà vẫn k giữ được đứa nhỏ, tội nghiệp lắm luôn ấy, đúng là bầu mà bị viêm nhiễm thì k thể chủ quan được đâu à

  13. Lê Hà Giang says: Trả lời

    Híc. Mình đc 9w rồi. Thỉnh thoảng cũng bị ra dịch trắng đục ý. Nhưng k ngứa và k có mùi. Mình nghĩ thế là bt nên k đi khám. Đọc bài này xong mình phải đi khám ngay thôi không chủ quan được nữa rồi.

  14. Phạm Ngọc Diệp says: Trả lời

    Mình thì biết đến Vietmec vì đọc cmt của các chị em trong hội WTT nên quyết định đặt lịch khám luôn. Sau khi trải nghiệm thì cực kỳ hài lòng nên phải vào để chia sẻ với các chị em ngay. Phòng khám sạch sẽ, máy móc hiện đại, quan trọng nhất là bác sĩ  ân cần và chuyên nghiệp

  15. Thảo PT says: Trả lời

    Phụ nữ khi đã có QHTD, có gia đình nên khám định kỳ 3-6th/lần nhé các bạn. Hôm vừa rồi khí hư ra nhiều khó chịu quá mới đi đến PK Vietmec này để khám thì đã bị viêm lộ tuyến độ 3. BS.Hằng soi CTC tôi cũng nhìn rõ vết viêm loét luôn. Tôi đang đặt thuốc, hi vọng khỏi được nếu không chắc phải đốt. BS.Hằng có giải thích với tôi, trong CTC không có dây thần kinh nên dù vết viêm loét rất nặng mọi người  cũng không có cảm giác đau nên tốt  nhất nên khám định kỳ thường xuyên. Các bà rút kinh nghiệm từ tôi đây này.

  16. Đinh Kiều Ngọc says: Trả lời

    E thật may mắn khi biết đến pk sản phụ khoa Vietmec, pk vừa có bs siêu âm giỏi vừa có bs sản phụ khoa giỏi thế là đi 1 chỗ vừa khám đc thai vừa khám đc phụ khoa chẳng phải lo lắng gì cả

  17. Châm Anh says: Trả lời

    Em hiện đang mang thai ở tháng thứ 3 và gần đây phát hiện thấy khí hư ra nhiều hơn, có mùi hôi khó chịu và em có tìm hiểu thì biết mình bị viêm âm đạo. Nghe nói cách chữa viêm âm đạo hiệu quả là dùng thuốc đặt nhưng không biết khi mang thai thì có dùng chúng được không? Và em có thể dùng loại thuốc đặt nào để chữa bệnh hiệu quả mà lại an toàn cho thai nhi ạ?

  18. Mờ inh says: Trả lời

    Điều trị viêm phụ khoa khi mang thai là vấn đề mà các mẹ bầu cần hết sức lưu ý, bởi nếu không điều trị đúng cách có thể gây ra những ảnh hưởng đến thai nhi. Thông tin về cách chữa trị viêm nhiễm cơ quan sinh sản trong thai kỳ dưới đây sẽ giúp chị em có giải pháp điều trị bệnh hiệu quả, chăm sóc và bảo vệ con yêu tốt nhất.

    https://benhviemphukhoa.net/dieu-tri-viem-phu-khoa-khi-mang-thai-an-toan-va-hieu-qua-n5223.html

  19. Anna Duyên says: Trả lời

    Bạn Châm Anh chú ý, mang thai mà điều trị viêm phụ khoa thì nhớ vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ và đúng cách, nên dùng nước muối sinh lý hoặc nước ấm để rửa vùng kín. Bổ sung vào thực đơn hàng ngày tỏi và sữa chua vì đây là 2 loại thực phẩm giúp chữa viêm nhiễm hiệu quả đấy. Mặc đồ lót khô, sạch, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi và nên thay chúng nhiều lần trong ngày. Đặc biệt nên giữ cho tinh thần thoải mái, tránh áp lực và căng thẳng,…vì bệnh có khỏi không còn chủ yếu là tâm lý chữa trị của mình nữa nhé!

  20. Huệ Anh says: Trả lời

    Mn có biết siêu âm ở đâu tốt k ạ? e mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm mà cũng vất vả mãi mới có bầu nên muốn tìm một chỗ siêu âm thật tốt, bs giỏi cho nó yên tâm à.

  21. Kiều Ly Phạm says: Trả lời

    Siêu âm thì phải đến bs Mai, bs nhẹ nhàng lắm mà chuẩn đoán hình ảnh cùng vô cùng giỏi luôn, bs có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề và từng làm việc tại các bv lớn ra đấy. Bs Mai hiện đang làm cho pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương Đình trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân ấy. Hơn nữa ngay bên cạnh phòng bs mai là phòng khám phụ khoa rất tiện lợi cho các mẹ bầu trong việc kiểm soát vấn đề viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ nhé!

  22. Jun Le says: Trả lời

    Híc trộm vía e mang thai 2 đứa, đứa nào cũng khoẻ re luôn không bị viêm nhiễm phụ khoa gì cả, may thế. Nói chung là để đc như thế thì trong quá trình mang thai e cũng chú ý việc vệ sinh lắm, thay quần lót liên tục, cũng k dùng dung dịch vệ sinh gì đâu mà hay rửa bằng nước chè xanh thôi à, khô ráo sạch sẽ lắm.

  23. Duyên Hà says: Trả lời

    Qúa trình mang thai có nhiều vấn đề chị em cần lưu ý quá, thế nên là trước khi có ý định có bầu thì nên có kế hoạch dành thời gian tìm hiểu trước trang bị kiến thức trước đã để con có thể được hưởng những điều tốt đẹp nhất nhé!

  24. Đặng Thuỳ Dương says: Trả lời

    Hồi bầu 10 tuần tớ cũng bị viêm, mùa đông mà cũng bị ẩm, có mùi và ra dịch màu vàng. Tớ chỉ đun chè đặc để rửa hàng ngày (mẹ tớ gửi ở quê ra cho sạch sẽ, không sợ thuốc gì cả), buổi tối đi ngủ ko mặc quần chip, sau 1 tuần là khỏi thôi. Các mẹ đừng dùng mấy cái dung dịch rửa gì hết, không tốt đâu!

  25. Hoạ Mi says: Trả lời

    Ặc,,, theo mình thấy thì chè xanh cũng tốt khi mình xông hoặc rửa . Nhưng tóm lại không hiệu quả gì lắm đâu. Nó chỉ là rửa ngoài thôi. Trước 3 tháng thì mẹ nó chăm chỉ rửa bằng lá trầu không (thấy khô thoáng hơn là rửa lá chè vì lá chè mua ngoài chợ toàn phun thuốc), thay quần lót thường xuyên (giặt, ngâm nước sôi, và là khô trước khi mặc), buổi tối không mặc quần lót. 
    Sau 3 tháng, tốt nhất là để tầm 16-20w thì đi khám, soi tươi để biết nguyên nhân viêm nhiễm. Biết được nguyên nhân rồi đặt thuốc là khỏi ngay ấy mà.

  26. Hạnh says: Trả lời

    Các chị ơi, em có thai đến hôm nay là được 10 tuần rồi. Em thấy dạo này em ra chất nhờn nhiều quá, có những lúc phải mặc cả băng vệ sinh. Chất nhờn không mùi, màu trắng đục. Có những lúc thì em thấy ra nước. Em không biết như thế co là bình thường không, các chị giúp em với.

  27. Nhím Xù says: Trả lời

    m chưa bầu nhưng mà từng bị viêm âm đạo và còn bị dai dẳng luôn chữa k biết bao nhiêu chỗ rồi mà k khỏi, may sao gặp đc bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec nên mình mới có thể chữa khỏi đc đấy và cũng may là k bị trong quá trình mang thai đấy

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  28. Bỉ Vỏ says: Trả lời

    Trước em cũng chủ quan trong việc giữ vệ sinh lắm, chỉ qua loa sơ sài, nhưng từ ngày mang thai và đi khám ở VietMec, các bác sĩ đã tư vấn cho mình tầm quan trọng của vệ sinh trong thời kì mang thai cũng như là những ảnh hưởng của các bệnh viêm nhiễm có thể gây ra nếu mắc trong quá trình mang thai nên mình đã thay đổi quan điểm và biết cách vệ sinh vùng kín trong lúc mang thai rồi.

  29. Thanh Nga Nguyễn says: Trả lời

    Ce khi mang bầu ngoài việc cần phải chú ý đến các bệnh phụ khoa thì cần phải chú ý lựa chọn địa chỉ siêu âm thai, khám thai uy tín nhé. Siêu âm thai và làm các xét nghiệm thai kỳ là việc vô cùng quan trọng giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở trẻ nếu có và có phương án xử lý kịp thời.

  30. Đậu Đỏ says: Trả lời

    Mn ơi viêm âm đạo khi mang thai thì có sinh thường được không ạ? E đang bị viêm mà cũng bầu đc gần 8 tháng rồi cơ, lo quá à :(((

  31. Phạm Thị Phượng says: Trả lời

    Sinh thường hay sinh mổ còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lúc đó của bạn nữa cơ à, nhưng mà nói chung bây giờ bạn cũng nên đi gặp bs để họ khám và tư vấn cho pp điều trị phù hợp lúc này nhé và đọc thêm bài này để tham khảo về việc sinh thường hay sinh mổ

    https://vietmec.org/me-bau-ban-nen-biet-viem-am-dao-co-sinh-thuong-duoc-khong-n3854.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo