Nguyên nhân viêm phụ khoa tái phát nhiều lần và giải pháp điều trị hiệu quả cho chị em

Nguyên nhân viêm phụ khoa tái phát nhiều lần

Viêm phụ khoa là cụm từ chỉ các bệnh lý thuộc cơ quan sinh dục nữ giới gồm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng… Hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh ngày một gia tăng, trong đó các bạn gái chưa quan hệ tình dục chiếm tỉ lệ cao.

Và bất cứ bệnh lý nào cũng có thể tái phát lại nhiều lần nếu như có điều kiện thuận lợi, viêm nhiễm phụ khoa cũng không ngoại lệ.

Rất nhiều chị em đau đầu về tình trạng viêm phụ khoa tái phát nhiều lần nhưng lại chẳng biết nguyên nhân. Nhung, đang làm sống và làm việc tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi bị viêm âm đạo, có đi khám và bác sĩ cho dùng thuốc đặt trong liệu trình 14 ngày. Sau khi dùng được khoảng 10 ngày thì các triệu chứng giảm rất nhiều nên tôi đã ngừng thuốc không đặt nữa. 1 tháng sau thì bệnh tái phát với triệu chứng nghiêm trọng hơn. Tôi thật không hiểu vì sao lại vậy dù tôi đặt thuốc đúng cách và đúng liều?”

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam, những nguyên nhân khiến viêm phụ khoa tái phát ở nữ giới có thể kể đến như:

Nguyên nhân viêm phụ khoa tái phát nhiều lần

Nguyên nhân viêm phụ khoa tái phát nhiều lần

1. Không điều trị viêm phụ khoa dứt điểm, không triệt để

Có rất nhiều chị em khi điều trị viêm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ… thường chỉ dùng thuốc đến lúc hết triệu chứng, không đi khám lại vì nghĩ bệnh đã khỏi.

Hay như một số chị em thấy triệu chứng giảm nhiều đã dừng thuốc dù liệu trình vẫn còn. Dù các biểu hiện bệnh đã hết nhưng mầm bệnh, vi khuẩn, virus không chắc chắn đã được tiêu diệt nên khả năng bùng phát trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo đó, trường hợp của chị Nhung mà chúng tôi đề cập ở phía trên rất có thể bệnh tái phát do chị chưa dùng hết liệu trình thuốc. Mầm bệnh vẫn còn tồn tại nên chúng sẽ tiếp tục phát triển và tấn công gây viêm nhiễm.

2. Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

Một trong những yếu tố thuận lợi và con đường nhanh nhất khiến các vi khuẩn, nấm xâm nhập gây viêm nhiễm là vệ sinh kém.

Vì thế, trong thời gian điều trị nếu chị em vẫn duy trì thói quen vệ sinh không sạch sẽ, thì tác nhân gây bệnh sẽ có điều kiện thuận lợi để quay trở lại.

Mặt khác, vệ sinh quá kỹ cũng làm cho bệnh tái phát. Lúc này, với mong muốn tiêu diệt sạch vi khuẩn gây bệnh chị em đã thụt rửa sâu âm đạo với chất khử trùng, các loại xà phòng tạo bọt… nhưng lại vô tình tiêu diệt đi vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng môi trường âm đạo, các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh, viêm nhiễm tái phát.

3. Viêm phụ khoa tái phát do lây nhiễm từ chồng/ bạn tình

Các chuyên gia khuyên chị em khi điều trị bệnh viêm phụ khoa cũng cần điều trị cho chồng hoặc bạn tình. Đơn giản là vì các loại vi khuẩn có thể lây nhiễm chéo khi quan hệ tình dục nếu không dùng bao cao su.

Một khi viêm nhiễm phụ khoa tái phát, các triệu chứng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và khó chịu hơn rất nhiều. Thậm chí, không điều trị bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, các vi khuẩn có thể lây nhiễm ngược dòng gây viêm nhiễm ở các vị trí khác như cổ tử cung, tử cung… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Giải pháp điều trị viêm phụ khoa, ngăn nguy cơ tái phát của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà hiện đang là Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam. Với gần 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng Đông y, bác sĩ là người được chị em tin tưởng.

Trước đây, bác sĩ Hà là Trưởng khoa Phụ của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Hiện nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng vì niềm đam mê với Y học cổ truyền và sự thấu hiểu nỗi đau của chị em phụ nữ mà bác sĩ vẫn tiếp tục hành nghề y khám chữa bệnh

Bác sĩ Hà cho biết, hiện nay có nhiều cách điều trị viêm phụ khoa cho chị em. Trong đó phải kể đến như thuốc Tây y, mẹo dân gian và Đông y.

Ưu, nhược điểm của Tây y, mẹo dân gian trong điều trị viêm phụ khoa

Ưu, nhược điểm của Tây y, mẹo dân gian trong điều trị viêm phụ khoa

Tuy nhiên, mỗi phương pháp lại có những ưu và nhược điểm. Với Tây y, thuốc thường cho hiệu quả nhanh, sử dụng tiện lợi nhưng dễ gây tác dụng phụ. Dùng nhiều gây ra tình trạng nhờn thuốc.

Với mẹo dân gian, phương pháp này chỉ nên dùng cho các trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn đầu. Vì dược tính không mạnh nên chỉ giảm nhẹ triệu chứng, bệnh không được điều trị triệt để.

Còn về Đông y, bác sĩ Đỗ Thanh Hà lý giải “Các tổn thương trong quá trình quan hệ sinh lý của người phụ nữ có liên quan đến phần huyết cũng như chức năng của thận, tỳ, tâm, can. Theo đó, ảnh hưởng đến hai mạch nhâm – xung, kết quả là sinh ra các bệnh phụ khoa thuộc kinh, thai, đới, sản“.

Riêng với viêm phụ khoa, Đông y cho rằng nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi trùng do cơ thể bị thấp nhiệt. Chính vì vậy mà bài thuốc của bác sĩ Hà tập trung vào các vị thuốc có tác dụng Thanh – Thấp – Nhiệt – Hạ – Tiêu, giúp tiêu viêm, hoạt huyết, hóa ứ, cần bằng nội tiết cũng như môi trường âm đạo.

Ưu điểm lớn của Y học cổ truyền là sự lành tính, an toàn. Vì vậy, nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng sẽ hoàn toàn không gây tác dụng phụ, phù hợp cho mọi đối tượng.

Để điều trị viêm phụ khoa, bác sĩ Hà sẽ dựa vào tình trạng, đặc biệt là triệu chứng của người mà tiến hành gia giảm các vị thuốc cho phù hợp dựa trên các vị thuốc cơ bản như thỏ ty tử, hoàng bá, xà sàng tử…

Phương pháp điều trị viêm phụ khoa của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Phương pháp điều trị viêm phụ khoa của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Riêng với những trường hợp bệnh có triệu chứng cấp tính như ngứa ngáy khó chịu bác sĩ Hà sẽ kết hợp thêm cả thuốc Tây y để giảm nhanh triệu chứng. Đây cũng là phương pháp điều trị được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng thường xuyên.

Với hai dạng sắc uống và ngâm rửa thuốc sẽ đem đến tác động kép cho người bệnh. Thuốc uống sẽ giúp điều trị từ bên trong, thuốc ngâm rửa có tác dụng tại chỗ giúp giảm các triệu chứng ngứa, sát trùng, diệt khuẩn, khô vùng dưới.

Thông thường, một liệu trình điều trị bệnh của bài thuốc bác sĩ Hà sẽ kéo dài khoảng 3-4 tháng, thậm chí là hơn nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Ở tháng đầu tiên, bác sĩ kê các vị thuốc mang tính tấn công giúp cải thiện triệu chứng nhanh chóng. Cụ thể là giảm ngứa, chống viêm nhiễm, sưng tấy ở vùng kín.

Tháng tiếp theo khi các triệu chứng viêm nhiễm giảm dần và cải thiện, tùy vào thể trạng người bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tăng cường sức khỏe. Cụ thể:

  • Với chị em mắc bệnh nhưng đang mang thai bác sĩ sẽ gia giảm thêm các vị thuốc có tác dụng an thai như thục địa, hoài sơn, thỏ ty tử…

  • Với chị em đang cho con bú bác sĩ sẽ cho thêm những vị thuốc lợi sữa như thông thảo, đương quy, mộc thông…

Đặc biệt, các vị thuốc Đông y giúp tăng cường sức đề kháng, hệ thống miễn dịch, bổ thận, kiện tỳ. Nhờ vậy sẽ hạn chế được khả năng tái phát của viêm nhiễm phụ khoa.

Bên cạnh chia sẻ về bài thuốc chữa viêm phụ khoa hiệu quả thì bác sĩ Đỗ Thanh Hà cũng đưa ra những lời khuyên cho chị em trong điều trị để hạn chế tối đa việc tái phát, cụ thể:

  • Một khi đã điều trị thì phải dùng hết liệu trình, dùng đúng, dùng đủ không được tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

  • Sau khi dùng hết liệu trình thuốc bạn cần đi tái khám để kiểm tra tình trạng viêm như thế nào. Bởi dù triệu chứng đã hết nhưng chưa chắc vi khuẩn, virus đã được tiêu diệt.

  • Có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để chăm sóc vùng kín nhưng cần chọn loại có độ pH phù hợp (pH=4-6). Tuyệt đối không dùng các chất khử trùng mạnh, không thụt rửa âm đạo.

  • Trong thời gian điều trị, đặc biệt là dùng thuốc đặt phụ khoa chị em nên kiêng quan hệ tình dục. Vi khuẩn, virus có thể lây nhiễm chéo nếu quan hệ tình dục không an toàn, đó là điều kiện thuận lợi để bệnh tái phát.

  • Ưu tiên chọn những loại quần lót được làm bằng chất liệu cotton, có tính thấm hút mồ hôi tốt, tránh cho “cô bé” bị ẩm ướt. Bên cạnh đó, không mặc quần bó sát khiến vùng kín bị ngộp, bí bách.

  • Ngoài ra, chị em phải giữ cho tâm lý của mình được thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng, thức khuya… Tâm lý có tốt, có thoải mái thì bệnh của chị em mới có thể nhanh chóng được cải thiện.

Chúng tôi hi vọng rằng từ những chia sẻ trên đây đã giúp được chị em hiểu rõ được nguyên nhân viêm phụ khoa tái phát nhiều lần. Đồng thời biết được giải pháp điều trị bệnh mang hiệu quả lâu dài, hạn chế bệnh quay trở lại.

Nếu bạn có nhu cầu khám chữa bệnh bằng Đông y với bác sĩ Đỗ Thanh Hà có thể liên hệ theo địa chỉ và số điện thoại sau:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Thông tin hữu ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo