Bạn đã biết: viêm phụ khoa nên làm gì để “xử lý” bệnh tận gốc chưa?

Theo thống kê, có khoảng 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm cơ quan sinh sản ít nhất 1 lần trong đời. Viêm phụ khoa nên làm gì khi mà ở mức độ nặng nhẹ khác nhau bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản là vấn đề bạn cần quan tâm. Nhất là khi trên thực tế, các vấn đề bất thường về khả năng sinh sản như tỷ lệ vô sinh – hiếm muộn ngày càng gia tăng, phần lớn có nguyên nhân xuất phát từ các bệnh viêm phụ khoa.

Vậy, khi mắc viêm phụ khoa nên làm gì để bảo vệ sức khỏe sinh sản?

Chị em thân mến! Viêm nhiễm phụ khoa là tên gọi chung cho các bệnh lý viêm nhiễm xảy ra tại các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản. Các bệnh viêm nhiễm thường gặp nhất là: Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ…

Khi bị viêm phụ khoa, chị e sẽ phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu như: Khí hư bất thường có màu lạ và mùi hôi, ngứa và đau rát vùng kín, đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo bất thường…

Thăm khám là việc đầu tiên cần làm khi thắc mắc viêm phụ khoa nên làm gì

Thăm khám là việc đầu tiên cần làm khi thắc mắc viêm phụ khoa nên làm gì

Hầu hết các chị em mắc viêm nhiễm phụ khoa đều phải đối mặt với những mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Điển hình là khó thụ thai, vô sinh – hiếm muộn, suy giảm chất lượng đời sống tình dục, bất tiện trong sinh hoạt, biến chứng ung thư ác tính…

Chính vì vậy, bị viêm phụ khoa nên làm gì để hạn chế những ảnh hưởng và hậu quả của bệnh là vấn đề các chị em cần đặc biệt quan tâm. Theo các bác sĩ chuyên khoa và kinh nghiệm chữa trị viêm nhiễm phụ khoa của nhiều chị em, khi nhận thấy các dấu hiệu viêm nhiễm, người bệnh cần làm ngay những việc sau:

  • Thăm khám và chữa trị viêm phụ khoa

Thăm khám tại cơ sở y tế hoặc phòng khám phụ khoa uy tín là việc đầu tiên bạn cần làm ngay khi nhận thấy các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa và thắc mắc viêm phụ khoa nên làm gì.

– Thông qua các bước thăm khám cần thiết, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm hiểu loại bệnh lý gặp phải, xác định tác nhân và nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để nhanh chóng chữa trị bệnh tận gốc.

– Điều trị bệnh sớm sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng bằng các loại thuốc chữa viêm phụ khoa dạng uống, thuốc đặt có tác dụng kháng viêm, loại bỏ nhanh các triệu chứng bệnh.

– Đồng thời, tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, tái khám theo lịch hẹn cũng là việc bạn nhất thiết nên làm khi băn khoăn bị viêm phụ khoa nên làm gì.

Bị viêm phụ khoa nên làm gì - Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bị viêm phụ khoa nên làm gì – Thay đổi thói quen sinh hoạt

– Việc bạn chủ quan không đi thăm khám hoặc tự ý mua thuốc về điều trị khiến bệnh nặng hơn khó chữa và gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

  • Viêm phụ khoa nên làm gì? – Không thể thiếu thay đổi thói quen sinh hoạt

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt nên việc tiếp theo bạn cần làm ngay khi mắc bệnh là thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Giải pháp này được xem là một trong những cách hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa.

– Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch ít nhất 2 lần mỗi ngày hoặc sử dụng nước ấm có pha muối loãng để rửa vùng kín.

– Không sử dụng các dung dịch vệ sinh khi chưa có tư vấn của bác sĩ, không thụt rửa âm đạo.

– Mặc quần lót rộng rãi và thoáng mát, thay quần lót thường xuyên, giữ vệ sinh trong ngày hành kinh là việc làm đơn giản mà bạn có thể thực hiện khi băn khoăn “viêm phụ khoa nên làm gì?”.

– Bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, giữ tinh thần thoải mái để hỗ trợ chữa trị viêm nhiễm phụ khoa.

  • Kiêng quan hệ tình dục là việc nên làm khi thắc mắc: Bị viêm phụ khoa nên làm gì?

Một trong những sai lầm mà có thể nhiều chị em mắc phải khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản là quan hệ tình dục khiến bệnh ngày càng nặng, các triệu chứng viêm phụ khoa nghiêm trọng hơn, lây lan viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Bị viêm phụ khoa nên kiêng quan hệ và điều trị với cả bạn tình

Bị viêm nhiễm phụ khoa nên kiêng quan hệ và điều trị với cả bạn tình

Chính vì vậy, viêm phụ khoa nên làm gì, bạn đừng quên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi hẳn. Đồng thời bạn nên chia sẻ để nhận được sự hợp tác điều trị với cả chồng và bạn tình để bệnh nhanh khỏi, tránh nguy cơ tái phát.

Trên đây là toàn bộ thông tin do các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ về vấn đề: Viêm phụ khoa nên làm gì? Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với chị em trong quá trình chữa trị bệnh nhanh chóng thoát khỏi những triệu chứng ám ảnh do bệnh gây ra.

Mời bạn xem thêm: Những phương pháp điều trị bệnh viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Trang Nhung says: Trả lời

    Mình cũng từng bị viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần không khỏi nhưng đến khi áp dụng 3 nguyên tắc điều trị này thì đã thành công:
    – Đi khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu viêm nhiễm
    – Tuân thủ đơn thuốc của phòng khám
    – Áp dụng một số bài thuốc dân gian để chống tái nhiễm
    Chị em cần tư vấn cụ thể mảng nào thì comment để em chia sẻ cụ thể hơn nha. Chứ viết hết một lần chắc 3 trang giấy không hết. Hehe

  2. Nguyễn Thị Huyền says: Trả lời

    Em năm nay 24 tuổi và đã quan hệ thời gian gần đây em luôn cảm thấy vùng kín của mình khó chịu, khí hư ra nhiều loãng như nước lã nhưng không có mùi hôi, vùng kín ẩm ướt khó chịu. Đó có phải là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa không chị Nhung? 

  3. Trang Nhung says: Trả lời

    Thông thường khi phụ nữ đến thời kỳ rụng trứng hoặc bị kích thích khi quan hệ tình dục thì khí hư sẽ được tiết ra với số lượng lớn nhiều hơn bình thường, đây là hiện tượng sinh lý bình thường không có gì đáng ngại. Nhưng nếu khí hư ra nhiều và loãng như nước thì có thể là dấu hiệu cảnh báo em đang mắc một trong những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa diễn hình như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến……Tuy nhiên vì triệu chứng của các bệnh lý này khá giống nhau nên dựa vào mô tả của em mà chị có thể xác định được. Phải đến bác sĩ khám mới biết rõ em nhé!

  4. Nắng Vàng says: Trả lời

    Chị Nhung ơi, thế nếu trường hợp như em là khí hư có mùi chua rất khó chịu thì sao ạ?

  5. Trang Nhung says: Trả lời

    Theo chị biết thì nguyên nhân khiến khí hư có mùi chua đa phần là do viêm âm đạo. Đợt trước c cũng bị triệu chứng như vậy và bs khám xác định là viêm âm đạo. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới đặc biệt ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người, nạo phá thai nhiều lần. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng nấm men, vi khuẩn. Vùng kín của phụ nữ thường xuyên ẩm ướt. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, hay vệ sinh không đúng cách thì chị em vô tình tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Để biết chính xác nguyên nhân khí hư có mùi chua thì em nên đến các cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để khám và điều trị. Tại đây các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm dịch tiết âm đạo, soi cổ tử cung để chẩn bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

  6. Nắng Vàng says: Trả lời

    Thanks chị

  7. Linh Chi says: Trả lời

    Cho em hỏi, chị áp dụng bài thuốc dân gian là thuốc gì vậy ạ? 

  8. Lê Ngọc Thảo says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi và đã sinh em bé được 6 tháng, lúc sinh em bé được 2 tháng thì đến gần đây em bị đi tiểu buốt và nóng, và âm đạo ra chất nhầy màu trắng đục. Có phải em bị viêm nhiễm không ạ và nên uống thuốc gì không gây ảnh hưởng, vì em vẫn đang có cho bú ạ

  9. Trang Nhung says: Trả lời

    Mấy triệu chứng em kể có thể là viêm âm đạo rồi đấy. Có thể là do em bị nhiễm nấm, tạp khuẩn, trùng roi hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần lót không phù hợp, quan hệ tình dục quá sớm hoặc đã bị viêm nhiễm âm đạo trước sinh nhưng không điều trị. Vì viêm còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân để sử dụng kháng sinh cho thích hợp (nếu do tạp khuẩn thì dùng kháng sinh, do nấm thì dùng thuốc kháng nấm…) mà em lại đang cho con bú thì phải lựa chọn thật kỹ những kháng sinh có thể dùng được khi cho con bú nhé. Em nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hiệu quả.

  10. Trang Nhung says: Trả lời

    Chị áp dụng bài thuốc bằng lá trà xanh như trong bài này hướng dẫn em nhé. Em tham khảo xem sao. https://benhviemphukhoa.net/ban-da-thu-chua-viem-phu-khoa-bang-la-tra-xanh-chua-n5221.html

  11. Linh Chi says: Trả lời

    Nhưng em nghe bảo điều trị  bằng cách ngâm rửa lá cây có nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn phải không ạ?

  12. Trang Nhung says: Trả lời

    Thật ra các bài thuốc dân gian chữa bệnh phụ khoa chỉ mang lại hiệu quả đối với những triệu chứng viêm nhiễm thông thường như: Khí hư ra nhiều, vùng kín ngứa ngáy và có mùi hôi khó chịu,… Đối với các bệnh nặng hơn chúng không có tác dụng, nếu dùng có thể khiến bệnh nặng hơn. 
    Với cả nhiều người làm không đúng cách hay ngâm rửa quá lâu thì không những không khỏi bệnh mà còn bị tái viêm. Em cũng không nên quá trông chờ vào các mẹo dân gian nha vì chị dùng kết hợp với thuốc chỉ định của bác sĩ mới khỏi. Đi khám và điều trị theo đơn bác sĩ vẫn là tốt nhất nhé!

  13. Lê Thị Huyền Linh says: Trả lời

    Mình đang có dấu hiệu viem nhiễm phụ khoa và muốn đi khám nhưng đọc mấy bài trên mạng thấy lắm nơi rởm quá, không giá cắt cổ thì cũng bác sĩ không có tâm. Chị em biết phòng khám nào uy tín giới thiệu cho em với nhé!

  14. Đỗ Quyên says: Trả lời

    Bạn thử qua khám phòng khám Vietmec Thanh Xuân – bác sĩ Thanh Hương ở Khương Đình, Thanh Xuân, em từng khám ở chỗ bác Hương, bác nhẹ nhàng với mát tay lắm mẹ nó ạ. Trước bác làm bên bệnh viện TW mà giờ về hưu nên công tác ở đấy. Nghe bảo bác còn chữa vô sinh, bao nhiêu mẹ có đc thằng cu nhờ bác rồi ấy ạ.

  15. Emily Nguyễn says: Trả lời

    Bạn có thể đến phòng khám Vietmec có các dịch vu khám phụ khoa, khám thai, siêu âm, kế hoạch hóa gia đình rất tốt! 

  16. Bùi Thị Ngọc Mai says: Trả lời

    Nói về khám phụ khoa thì phải đến bác sĩ Hương Vietmec. Bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm về sản phụ khoa, từng công tác tại bệnh viện Trung ương nên yên tâm về chuyên môn. Bác sĩ khám rất kỹ, tư vấn nhiệt tình và cực kỳ thân thiện nữa.

  17. Thanh Thảo says: Trả lời

    Cách đây nửa năm, mình từng bị viêm âm đạo, do chủ quan không đi chữa trị nên tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Được một người bạn giới thiệu đến bs Hằng Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina thăm khám. Sau khi thăm khám, các bác sĩ tư vấn cho tôi phương pháp chữa bệnh kết hợp điều trị bằng thuốc và can thiệp ngoại khoa. Sau một thời gian điều trị , tôi thấy các triệu chứng của bệnh đã có xu hướng giảm dần, tiếp tục điều trị thêm một thời gian và thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ , đến nay tôi đã hoàn toàn khỏi bệnh. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ Hương của phòng khám Vietmec đã giúp tôi chữa khỏi bệnh.

  18. Người Đến Sau says: Trả lời

    Theo mình nghĩ bạn nên duy trì khám và điều trị tại Vietmec Thanh Xuân khá tốt nhưng phải kiên trì , khám và đặt thuốc theo chỉ dấn của bác sỹ, tái khám theo hướng dẫn. Mình không bị viêm âm đạo nhưng từ bị viêm lộ tuyến và đã đốt điện chỗ bs Hương. Vậy là ổn khoảng hơn 1 năm nay rồi. Chúc bạn mau khỏi.

  19. Tôi là Ai says: Trả lời

    Đối với những chị em phụ nữ bị viêm phụ khoa đã gây ra rất nhiều bất tiện, làm cho cơ thể mệt mỏi. Còn đối với phụ nữ đang mang thai mà mắc phải các bệnh viêm phụ khoa sẽ càng làm cho họ thêm lo lắng, chán nản, ảnh hưởng lớn đến tinh thần. Vậy cách điều trị viêm phụ khoa khi mang thai an toàn là gì? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé

    https://benhviemphukhoa.net/cach-dieu-tri-viem-phu-khoa-khi-mang-thai-cuc-de-cuc-hieu-qua-n4975.html

  20. Nguyễn Thị Ngọc Ngà says: Trả lời

    Viêm ngứa vùng kín gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và làm cho chị em cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Vậy thủ phạm chính và cách điều trị viêm ngứa phụ khoa hiệu quả như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    https://benhviemphukhoa.net/nguyen-nhan-viem-ngua-phu-khoa-va-cach-dieu-tri-don-gian-hieu-qua-n4973.html

  21. Dương Thùy Nhân says: Trả lời

    Mình cũng từng bị viêm âm đạo và đã chữa thành công nên muốn chia sẻ với chị em một chút. Mình bị viêm từ lúc chưa chống lầy cơ, đi khám bệnh viện thì bác sĩ bảo viêm nặng ko chữa là khó có con thế là cũng cũng lo lắm. Thế là mua thuốc đặt thuốc uống mãi chả khỏi.cứ tái đi tái lại nên cứ tưởng là phải sống chung với em nó luôn. Sau được ng quen giới thiệu tới khám bs Hương  tại pk Vietmec Thanh Xuân. Sau 2 tuần điều trị.thấy người nhẹ hẳn, ko ra khí hư ko ngứa ko rát nữa mà cô bé còn như ngày con gái nữa chứ, anh xã thích lắm. Chị em có thể tin tưởng khám chữa bệnh tại Vietmec nha.

  22. Oanh Nguyen says: Trả lời

    Trường hợp đang mang thai hay cho con bú thì điều trị viêm phụ khoa như thế nào ạ?

  23. Linh Anh Nguyễn says: Trả lời

    Thường đối với những chị em đang thai hoặc đang cho con bú, bác sĩ sẽ lưu ý các chỉ dẫn thích hợp để điều trị. Những bất thường trong thai kỳ có thể có những tác động tiêu cực lên phụ nữ có thai, và thậm chí có thể gây sinh non và sảy thai nếu phụ nữ có sức đề kháng yếu cùng một lúc.

  24. Trang Phạm says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec làm việc trong khung giờ nào vậy ạ? Có làm việc chủ nhật không? Khi khám có cần đặt lịch trước không?

  25. Han Sara says: Trả lời

    Đặt lịch qua hotline, website hoặc fanpage Vietmec đều được. Thật ra đi khám cũng không cần đặt lịch trước nhưng đặt trước thì sẽ được sắp xếp khám nhanh hơn. Vietmec không làm việc chủ nhật đâu nên bạn tới khám vào các ngày trong tuần nhé.

  26. Thanh Hà says: Trả lời

    Vietmec khám phụ khoa và siêu âm rất tốt. Khám phụ khoa thì có bác sĩ Hằng, bác sĩ Hương chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long cũng rất ổn. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét

  27. Nguyễn Thị Nguyệt Nga says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  28. Cơn Gió Lạ says: Trả lời

    Vietmec tốt nhất cái khoản khám thai, phụ khoa, khám vú, xét nghiệm và siêu âm 4D. Chị em cứ mạnh dạn đến khám. Mình giới thiệu cho 10 người thì 9 người hài lòng.

  29. Hoa Đất says: Trả lời

    Chào các bạn. Cho mình hỏi Vietmec chuyên khám phụ khoa thôi đúng không vậy. Mình đang có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình. Không biết phòng khám Vietmec ở Thanh Xuân có dịch vụ này không? Mình đang phân vân giữa phương pháp đặt vòng truyền thống và cấy que tránh thai. Bạn nào có kinh nghiệm thì chia sẻ giúp mình nhé.

  30. Lavander says: Trả lời

    Vietmec có đầy đủ dịch vụ về sản phụ khoa đấy chị ạ.Phòng khám có các dịch vụ về thai sản, sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình. Các dịch vụ này đều do bác sĩ Hằng thực hiện ạ. Nếu chị có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình bằng phương pháp cấy que hoặc phương pháp đăt vòng thì chị nên đến trực tiếp để được bac sĩ tư vấn kỹ hơn nhé. Sau khi được bác sĩ tư vấn về ưu điểm của từng phương pháp thì chị có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp ạ. Không nên đến các cơ sở không đảm bảo uy tín và bác sĩ không có trình độ chuyên môn chị nhé. Nếu quy trình cấy, đặt không an toàn sẽ rất dễ gây phản ửng phụ và ảnh hưởng đến cổ tử cung đấy ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo