Các triệu chứng viêm phụ khoa nhắc chị em phải điều trị ngay

Theo thống kê, khoảng 70% phụ nữ đã hoặc đang mắc bệnh viêm phụ khoa với tỉ lệ tái phát cao nhưng rất ít người điều trị triệt để do không hiểu rõ về các triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh.

Vì thế, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa vô cùng quan trọng để bạn xác định được loại bệnh cũng như tình trạng bệnh của mình.

1. Triệu chứng viêm phụ khoa trực tiếp

Các triệu chứng viêm phụ khoa trực tiếp là các triệu chứng xảy ra ngay tại vùng kín của bạn. Khi thấy những biểu hiện bất thường sau đây, chị em không được chủ quan nữa mà phải nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở uy tín ngay lập tức:

1.1. Ngứa âm đạo

Đây là hiện tượng vô cùng phổ biến. Nguyên nhân của việc ngứa vùng kín là do 2 loại vi khuẩn trichomoniasis và vaginosis gây ra khiến bạn bị ngứa bên ngoài cũng như bên trong âm đạo.

Khi hiện tương ngứa trong xảy ra thường xuyên hơn, bệnh viêm phụ khoa của chị em đang tiến triển theo chiều hướng xấu. Nếu không điều trị kịp thời, khả năng sinh sản của bạn sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể vô sinh.

Khi bị viêm phụ khoa, chị em có thể bị ngứa âm đạo và ra nhiều kí hư bất thường

Khi bị viêm phụ khoa, chị em có thể bị ngứa âm đạo và ra nhiều kí hư bất thường

1.2.  Ra khí hư bất thường

Khí hư ra nhiều, có màu bất thường như màu trắng đục, nâu, xanh kèm theo mùi hôi, tanh khó chịu cảnh báo âm đạo của bạn đang bị các vi khuẩn có hại xâm lấn, từ đó gây ra viêm âm đạo, viêm phần phụ. Đồng thời, chúng sẽ phá hủy môi trường âm đạo, gây mất cân bằng độ pH khiến nấm sinh sôi rất nguy hiểm, nhất là khi chị em đang mang thai.

Đặc biệt, nếu vùng kín tiết ra dịch nhầy có máu, có thể bạn đã bị viêm nhiễm âm đạo rất nặng, phải đối mặt với nguy cơ bị nội mạc tử cung hoạc ung thư tử cung.

1.3.  Âm đạo có mùi chua

Thông thường, chị em sẽ thấy âm đạo có mùi chua khó chịu trong những ngày “đèn đỏ” hoặc sau khi kỳ kinh kết thúc. Quan hệ tình dục cũng có thể khiến bạn cảm thấy được điều này.

Tuy nhiên, khi âm đạo tiết ra mùi tanh, chua thường xuyên hơn, ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục hoặc bị hành kinh thì loại vi khuẩn Gardnerella và các loại vi khuẩn khác đang sinh sôi quá mức, khiến bạn phải đối mặt với bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

1.4.  Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu không phải đang trong kỳ kinh mà âm đạo vẫn chảy máu thì chị em đang phải đối mặt với bệnh ung thư nội mạc tử cung. Trong trường hợp này, bạn phải nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám, thậm chí cấp cứu để được điều trị kịp thời nhất.

Theo Webmd, chảy máu xuất hiện không phải trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, hơn 90% trường hợp này là do mắc ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, nếu xuất hiện tình trạng chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt, trong khi quan hệ tình dục hay sau khi mãn kinh, bạn nên sớm đi khám để phát hiện căn nguyên vấn đề.

1.5. Đau đớn trong và sau khi giao hợp kèm hiện tượng chảy máu

Đau đớn khi quan hệ tình dục hoặc sau quan hệ tình dục không chỉ phản ánh tình trạng âm đạo  bị khô rát mà còn tiềm ẩn các nguy cơ bị bệnh phụ khoa. Thông thường, chị em bị viêm phần phụ, viêm âm đạo, ra khí hư bất thường sẽ không có cuộc giao hợp như ý do các vi khuẩn, nấm gây bệnh làm bạn mất đi khoái cảm và dễ bị đau.

Tệ hại hơn nữa là tình trạng chảy máu sau khi quan hệ. Đây là triệu chứng của một số bệnh như: Viêm âm đạo, viêm xương chậu, viêm màng dạ con, viêm cổ tử cung… rất nguy hiểm.

Phụ nữ khi bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ bị đau rát trong và sau quan hệ nên thường xa lánh bạn tình

Phụ nữ khi bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ bị đau rát trong và sau quan hệ

nên thường xa lánh bạn tình

1.6. Đau bụng kinh liên tục và ra nhiều khí hư suốt kỳ kinh

Khoảng 90% phụ nữ bị đau bụng kinh do tử cung co bóp mạnh nhằm đẩy máu kinh ra ngoài nhưng nếu bạn đau đớn trong suốt kỳ kinh và có những cơn đau dữ dội khiến đầu óc choáng váng kèm những triệu chứng như kỳ kinh kéo dài, lượng máu kinh nhiều bất thường, lỗ hậu môn lồi ra ngoài… thì màng tử cung của bạn có thể bị sai lệch.

Nếu bỏ qua những triệu chứng viêm phụ khoa này hoặc chỉ uống thuốc giảm đau, chị em phải đối mặt với nguy cơ vô sinh do tắc ống dẫn trứng, dính ống dẫn trứng.

Bên cạnh đó, hiện tượng khí hư liên tục được đào thải cùng kinh nguyệt suốt những ngày “đèn đỏ” cũng báo hiệu bạn đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nặng.

2. Triệu chứng viêm phụ khoa gián tiếp

Đi kèm với những dấu hiệu khó chịu, đau rát, khí hư bất thường… ở vùng kín nhạy cảm của chị em, một loạt những triệu chứng viêm phụ khoa khác cũng xuất hiện trên một số bộ phận đặc thù của cơ thể. Đôi khi, bạn rất dễ nhầm lẫn những triệu chứng này với các căn bệnh khác.

Cùng tìm hiểu:

2.1. Đau bụng dưới và xương chậu

Bụng dưới bên trái là góc phần tư chứa một số cơ quan sinh sản như buồng trứng, một góc tử cung… nên khi có những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc đau dữ dội từng cơn một, chị em có thể mắc một số bệnh phụ khoa như: Viêm phần phụ, u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, viêm vùng chậu…

Bên cạnh đó, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng gây đau vùng xương chậu. Nếu cơn đau ngày càng nghiêm trọng hơn thì bệnh ung thư tử cung, nội mạc tử cung có thể đã tìm đến bạn.

Đau bụng dưới là dấu hiệu điển hình của viêm phụ khoa

Đau bụng dưới là dấu hiệu điển hình của viêm phụ khoa

2.2. Bụng to

Ngoài trường hợp bụng to do việc hành kinh gây ra, chị em cũng có thể bị chướng bụng, đầy hơi kèm cảm giác khó chịu, bức bối, thậm chí chóng mặt, mệt mỏi liên tục do các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây nên.

Nếu bụng to bất thường không rõ nguyên nhân kéo dài khoảng nửa tháng, bạn cần đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng.

2.5. Sưng chân

Ít ai nghĩ rằng, sưng chân lại liên quan đến bệnh viêm phụ khoa. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa đã cảnh báo rằng, sưng chân kèm rỉ nước và cảm giác đau rát sau quan hệ thường xuyên, âm đạo có mùi hôi, mùi chua thì bạn không được chủ quan nó.

Sưng chân lúc này không còn là dấu hiệu do máu không được lưu thông do thời tiết quá lạnh hay do va đập mà còn là triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

2.4. Tiểu nhiều và đau rát khi đi tiểu

Những vi khuẩn gây bệnh ở vùng kín cũng có thể xâm hại đến đường tiết niệu, bàng quang của bạn. Nếu thường xuyên cảm thấy đau rát khi đi tiểu, chị em cần thăm khám ngay để phát hiện ra bệnh phụ khoa mình đang mắc phải.

Đau rát khi đi tiểu cũng là triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa do các vi khuẩn có hại phát triển đến đường tiết niệu

Đau rát khi đi tiểu cũng là triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa do các vi khuẩn có hại gây ra

2.5. Tiêu hóa có vấn đề

Một triệu chứng viêm phụ khoa phổ biến là tình trạng chị em thèm ăn hoặc chán ăn đột ngột. Do những ảnh hưởng của các bệnh ở vùng kín kèm theo tâm trạng mệt mỏi, bụng chướng khó tiêu, một số người không có cảm giác thèm ăn nữa, thậm chí sợ các loại đồ ăn.

Bên cạnh đó, một số người lại thèm ăn và ăn nhiều bất thường, đặc biệt là các ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột. Đây có thể là dấu hiệu của đa nang buồng trứng hoặc u nang buồng trứng.

Không chỉ khó tiêu, một số chị em luôn cảm thấy nôn nao, chóng mặt, thậm chí bị nôn kéo dài. Đây là triệu chứng của bệnh viêm phụ khoa mà bệnh viêm phần phụ mãn tính là điển hình nhất.

Trên đây là những triệu chứng viêm phụ khoa điển hình nhất. Nếu xuất hiện 2 – 3 triệu chứng nêu trên, bạn nên đi khám bệnh tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Các chứng bệnh về phụ khoa nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến chị em bị vô sinh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong một số trường hợp như chửa ngoài tử cung, xuất huyết, ung thư buồng trứng… Vì thế, bạn không được chủ quan nếu gặp các hiện tượng nêu trên.

Xem thêm : Tổng hợp các phương pháp chữa viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Xem thêm : Triệu chứng viêm phụ khoa ở phụ nữ bạn cần biết

Thùy Lăng (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo