Viêm niệu đạo sau sinh: Nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh

Biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo sau sinh là gì?

Viêm niệu đạo là một loại viêm nhiễm diễn ra ở ống dẫn nước tiểu, do vi khuẩn có hại tấn công và gây bệnh. Tỉ lệ mắc bệnh của phụ nữ cao hơn ở nam giới do cấu tạo niệu đạo ở bộ phận sinh dục nữ có nhiều cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập hơn.

Với những biểu hiện sau thì chứng tỏ bạn đã mắc bệnh viêm niệu đạo:

– Âm đạo xuất hiện mủ, dịch âm đạo tiết ra thi thoảng có dạng mủ, nhớt và có mùi hôi.

– Khi đi tiểu thấy đau hoặc tiểu rắt, nước tiểu màu đục, thậm chí khi tiểu có lẫn cả máu kèm theo.

– Cảm giác niệu đạo đau, nóng rát kèm theo hiện tượng sốt, ớn lạnh, đau lưng.

Viêm niệu đạo sau sinh là nỗi lo của hầu hết chị em phụ nữ

Viêm niệu đạo sau sinh gây nhiều khó chịu và lo lắng cho phụ nữ. Đặc biệt là khi các mẹ mới trải qua kì sinh nở, vùng kín chịu nhiều tổn thương nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân dẫn đến viêm niệu đạo sau sinh

Ở nữ giới, hệ thống tiết niệu có cấu tạo đặc biệt tạo con đường cho các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập và tấn công. Khoảng cách của lỗ niệu đạo với âm đạo và hậu môn của phái nữ là rất ngắn, chính vì thế vi khuẩn từ âm đạo (nếu âm đạo bị viêm thì dịch âm đạo chứa nhiều vi khuẩn) và hậu môn có thể đi ngược vào và gây viêm niệu đạo.

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm niệu đạo sau sinh đó là:

+ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc dùng xà phòng, sữa tắm không phù hợp gây ngứa, kích ứng da và khiến vi khuẩn tấn công nhanh chóng.

+ Có thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày như nhịn tiểu, uống ít nước, không ăn uống các thực phẩm lợi tiểu cũng làm cho các vi khuẩn ứ đọng, không thoát ra ngoài.

Thói quen nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân gây bệnh

+ Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi hoặc những thay đổi của cơ thể và các tác nhân bên ngoài cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm niệu đạo.

+ Viêm niệu đạo sau sinh ở phụ nữ có thể do đã mắc bệnh từ lúc mang thai hoặc chưa mang thai. Thời kỳ mang thai, tử cung sẽ dãn rộng ra rất nhiều, bào thai chèn ép bàng quang và ống dẫn tiểu.

+ Đồng thời những thay đổi nội tiết trong lúc có thai sẽ khiến cho sự hoạt động của ống dẫn niệu gặp khó khăn, nó sẽ co bóp chậm hơn, tích dịch nhẹ làm cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm ống niệu đạo.

+ Việc sử dụng băng vệ sinh dài ngày ở phụ nữ sau sinh cũng tạo ra cơ hội để vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và vào bàng quang. Một khi vi khuẩn phát triển mạnh, nhanh chóng, nhiễm trùng hay viêm niệu đạo là điều khó tránh.

Cách phòng tránh và điều trị viêm niệu đạo sau sinh

Có nhiều chị em bị viêm niệu đạo sau sinh vì lo ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho em bé nên thường không điều trị sớm khiến bệnh chuyển biến xấu hơn. Để xác định mức độ bệnh như thế nào chị em cần tìm đến những cơ sở khám chuyên khoa uy tín, chất lượng để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp.

Đối với người mắc bệnh thể nhẹ và triệu trứng không rõ ràng thì có thể điều trị viêm niệu đạo bằng cách uống nhiều nước, hoa quả lợi tiểu.

Bởi không như các loại nhiễm khuẩn khác, viêm niệu đạo là “viêm ngược dòng”. Có nghĩa là vi khuẩn xâm nhập ngược dòng nước tiểu, chỉ cần đi tiểu liên tục là các loại vi khuẩn gây hại sẽ dần dần được loại bỏ. Đây là biện pháp tối ưu cho các mẹ đang mang thai và cho con bú.

Viêm niệu đạo sau sinh đến bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết

Trường hợp viêm nặng hơn thì phải dùng thuốc, tuy nhiên dùng kháng sinh với các mẹ mắc viêm niệu đạo sau sinh phải hết sức cẩn thận, cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Để hạn chế tối đa viêm niệu đạo sau sinh, các chị em hãy phòng bệnh ngay từ bây giờ. Các biện pháp phòng tránh viêm niệu đạo như sau:

– Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, dùng băng vệ sinh phù hợp đảm bảo chất lượng là điểu cần thiết.

– Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình để phòng tránh bệnh phụ khoa như viêm niệu đạo hiệu quả.

– Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều hoa quả lợi tiểu

– Tăng cường thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng

– Đi khám bác sĩ uy tín ngay sau khi nhận thấy biểu hiện của viêm niệu đạo

Những chia sẻ trên đây hi vọng phần nào giúp chị em có thêm hiểu biết về bệnh viêm niệu đạo sau sinh. Hãy tìm hiểu kĩ về bệnh cũng như những phương pháp điều trị thích hợp nhất để viêm niệu đạo không còn là nỗi lo ngại.

>>> Xem Thêm: Bệnh viêm niệu đạo là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Luân Cầm (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo