U xơ cổ tử cung ác tính là gì? Biến chứng và cách điều trị hiệu quả

Bạn nên đọc:

U xơ cổ tử cung uống thuốc gì để đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không – Thông tin chị em cần nắm rõ

U xơ cổ tử cung ác tính là gì?

U xơ cổ tử cung ác tính được xem là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Những khối u xơ ác tính được hình thành từ các u lành tính nhưng không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi đó các khối u lành tính sẽ thành các khối u xơ cứng (u ác tính), kích thước của các khối u này sẽ lớn dần trong thành tử cung, nó có thể di căn thành nhiều khối u khác gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Đặc điểm: U xơ cổ tử cung ác tính thường là u dạng đặc, có vỏ sần sùi bên ngoài. Một đặc điểm cần chú ý là u xơ cổ tử cung ác tính thường phát triển ở hai bên chứ không phải một bên như loại u xơ cổ tử cung lành tính.

u xơ cổ tử cung ác tính

U xơ cổ tử cung ác tính là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm

Biểu hiện: Những biểu hiện của u xơ cổ tử cung ác tính cũng gần giống với u xơ cổ tử cung bình thường như: Khí hư bất thường, đau vùng bụng dưới, ngoài ra người bệnh còn cảm thấy vùng bụng dưới to hơn khi kích thước các khối u phát triển lớn hơn, có nhiều trường hợp khi kiểm tra thì khối u đã có biểu hiện di căn.

Ngoài ra, còn có những biểu hiện khác như âm đạo thường có hiện tượng xuất huyết bất thường. Một khi kích thước khối u tăng lên sẽ xảy ra hiện tượng chèn ép bàng quang và trực tràng làm cho người bệnh đi tiểu nhiều lần và táo bón.

Biến chứng nguy hiểm của u xơ cổ tử cung ác tính

U xơ cổ tử cung là căn bệnh có thể điều trị được. Tuy nhiên, bệnh ban đầu không có các triệu chứng quá rõ ràng nên người bệnh rất khó phát hiện. Chỉ khi bệnh quá nặng thì mới phát hiện ra và tiến hành điều trị.

Khi đó, nguy cơ bệnh chuyển sang u xơ cổ tử cung ác tính với các biến chứng nguy hiểm là khá cao. Các biến chứng của u xơ cổ tử cugn ác tính bao gồm:

+ U xơ cổ tử cung ác tính có thể gây xuất huyết âm đạo bất thường. Nếu tình trạng này kéo dài người bệnh sẽ bị thiếu máu nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

biến chứng u xơ cổ tử cung ác tính

Người bệnh sẽ có hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường

+ Khi kích thước khối u ngày càng tăng, nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiết niệu. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác gây khó tiểu, bí tiểu hoặc táo bón…

+ Trường hợp chị em mắc phải u xơ cổ tử cung ác tính khi mang thai sẽ rất nguy hiểm. Căn bệnh này có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi, thậm chí gây tình trạng sinh non, sảy thai…

Điều trị u xơ cổ tử cung ác tính

Để việc điều trị bệnh được diễn ra thuận lợi cũng như không gây ra những biến chứng thì khi có những dấu hiệu bệnh trên chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Cách điều trị u xơ cổ tử cung ác tính chủ yếu hiện nay: Phương pháp dùng thuốc, phương pháp xạ trị hay phẫu thuật: Thực hiện phương pháp này có tác dụng nhằm bóc tách các khối u ác tính. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cũng còn tùy thuộc vào độ tuổi cũng như mong muốn của chị em có ý định sinh con hay không.

+ Với những chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ, vẫn có nhu cầu sinh con thì sẽ được áp dụng phương pháp mổ nội soi nhằm mục đích bóc tách những khối u xơ cổ tử cung ác tính. Tuy nhiên, với phương pháp này khối u thường không được điều trị triệt để, khả năng tái phát cao.

điều trị u xơ cổ tử cung ác tính

Người bệnh cần đi khám để được tư vấn cách điều trị phù hợp

+ Đối với những chị em có kích thước khối u xơ cổ tử cung ác tính lớn, đặc biệt không có nhu cầu sinh con nữa, hoặc khối u xơ ác tính có dấu hiệu di căn thì phương pháp tốt nhất lúc này là thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung.

Để hạn chế tối đa tình trạng u xơ cổ tử cung chuyển sang các khối u xơ ác tính, chị em cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm từ đó kịp thời điều trị khi các u xơ đang ở dạng lành tính.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý chế độ sinh hoạt hàng ngày sao cho khoa học, lành mạnh. Hạn chế tối đa việc sử dụng các đồ có hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá,… quan hệ tình dục an toàn và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để duy trì sức khỏe.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh u xơ cổ tử cung ác tính và các cách điều trị chủ yếu hiện nay mà chúng tôi muốn gửi đến cho chị em. Mong rằng các chị em sẽ nâng cao ý thức phòng tránh bệnh để tránh được những bệnh lý không mong muốn cho cơ thể. Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

>> Xem thêm: Tìm hiểu phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo