Bệnh u xơ cổ tử cung là gì? Nguyên nhân, cách chữa hiệu quả nhất

Bài nên đọc:

>> U xơ cổ tử cung có mang thai được không? Nỗi lo của chị em

>> U xơ cổ tử cung ác tính là gì? Biến chứng và cách điều trị hiệu quả

U xơ cổ tử cung là gì?

Bệnh u xơ cổ tử cung là tình trạng các tế bào mô ở cổ tử cung phát triển tăng sinh quá mức và hình thành nên khối u xơ cổ tử cung. Các khối u này có sự đa dạng về số lượng cũng như kích thước, có thể bao gồm một hay nhiều khối u với kích thước khác nhau từ 10 – 20cm, thậm chí có thể to hơn. Theo các số liệu đã được thu thập, có tới khoảng 70% – 80% chị em phụ nữ trên 50 tuổi có u xơ tử cung.

Vị trí xuất hiện u xơ tử cung rất đa dạng: U xơ dưới niêm mạc, u xơ dạng trong cơ, u xơ dưới thanh mạc… U xơ xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trong tử cung cũng gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về căn bệnh u xơ cổ tử cung trong phần tiếp theo của bài viết ngày hôm nay.

Bệnh u xơ cổ tử cung là gì? Hình ảnh về u xơ cổ tử cung và u xơ tử cung
Bệnh u xơ cổ tử cung là gì? Hình ảnh về u xơ cổ tử cung

Bên cạnh u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung là loại bệnh lý khá phổ biến ở chị em phụ nữ. U xơ cổ tử cung nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh đã phát triển lâu dài, những khối u xơ phát triển nhanh, chèn ép các dây thần kinh và các mô ở phần bộ phận sinh dục, tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, đặc biệt có thể đe dọa tính mạng của chị em nếu đang mang thai.

Triệu chứng bệnh u xơ cổ tử cung

Ban đầu, khi chị em mới bị u xơ cổ tử cung, những triệu chứng của bệnh u xơ cổ tử cung chưa thực sự rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, nắm được các biểu hiện này, chị em sẽ có thể nhìn nhận và đánh giá được phần nào khả năng mình bị mắc bệnh u xơ cổ tử cung.

Rong kinh

Rong kinh là triệu chứng thường gặp khi mắc u xơ tử cung

Đây là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu chị em phụ nữ có thể đã mắc bệnh u xơ cổ tử cung. Bị rong kinh khiến chị em mất máu nhiều hơn dẫn tới thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là khó thở.

Bụng có hiện tượng to bất thường

U xơ cổ tử cung có kích thước lớn khiến bụng trở nên phình to bất thường, có thể tạo áp lực chèn ép lên vùng bụng dưới khiến bệnh nhân có cảm giác căng tức, khó chịu.

Đi tiểu nhiều lần

Khi khối u xơ phát triển quá lớn, nó sẽ chèn ép lên bàng quang và làm bệnh nhân muốn tiểu nhiều và phải đi tiểu nhiều lần trong ngày. Ở một số chị em, triệu chứng u xơ cổ tử cung có thể gây ra hiện tượng tiểu bí hay khó tiểu.

Rối loạn tiểu tiện là triệu chứng thường gặp của u xơ cổ tử cung
Rối loạn tiểu tiện là triệu chứng thường gặp của u xơ cổ tử cung

Đau khi quan hệ

Tùy vào kích thước và vị trí của u xơ tử cung mà chị em sẽ có cảm giác đau vùng bụng dưới và vùng xương chậu, thậm chí là đau khi quan hệ.

Đau lưng

Nếu như khối u xơ “yên vị” tại mặt ngoài của tử cung thì sẽ gây ra hiện tượng chèn ép các dây thần kinh cột sống cũng như các cơ, dẫn đến triệu chứng đau ngang vùng thắt lưng.

Nếu nắm được những biểu hiện của bệnh u xơ cổ tử cung kể trên, chị em sẽ phần nào nhận biết được cơ thể đã mắc một trong những bệnh phụ khoa nghiêm trọng để có hướng xử lý và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Cũng giống với u xơ tử cung, căn bệnh u xơ cổ tử cung đến nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có một số nguyên nhân tiêu biểu dẫn tới bệnh u xơ cổ tử cung như sau:

Béo phì

Béo phì sẽ làm suy giảm chất đề kháng insulin, kéo theo sự suy giảm chức năng của các bộ phận khác như thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi… Đặc biệt trong đó, tuyến giáp là nơi có ảnh hưởng rất lớn đến việc sản sinh nội tiết tố nữ. Rối loạn tuyến giáp có thể gây hiện tượng cường estrogen, từ đó dẫn tới nguy cơ mắc bệnh u xơ cổ tử cung.

Thừa cân, béo phì gây ra mất cân bằng nội tiết, dẫn đến u xơ cổ tử cung

Tình trạng béo phì không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em mà còn gây ra những cản trở trong đời sống hàng ngày, khiến chị em kém tự tin với vóc dáng của mình.

Giảm béo không khoa học

Thói quen ăn kiêng thiếu khoa học hoặc nhịn ăn để sở hữu thân hình thon gọn cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em trong độ tuổi từ trung niên dễ mắc bệnh u xơ cổ tử cung. Giảm béo thiếu khoa học khiến quá trình bài tiết hormone trong cơ thể thay đổi, thậm chí bị rối loạn từ đó sản sinh nguy cơ bị u xơ cổ tử cung.

Tình trạng stress kéo dài

Áp lực từ công việc hay cuộc sống gia đình khiến tâm lý của chị em thay đổi, dễ căng thẳng, buồn phiền, thậm chí nhiều trường hợp đã dẫn tới hiện tượng trầm cảm. Đặc biệt, trong giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ trở nên cáu gắt và phiền muộn nhiều hơn.

Nếu gặp phải những vấn đề về tâm lý này quá trình bài tiết estrogen của cơ thể bị kích thích và nếu kéo dài tình trạng này cũng có thể dẫn tới bệnh u xơ cổ tử cung.

Stress trong thời gian dài là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung
Stress trong thời gian dài là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Không điều trị sớm khi bị viêm loét cổ tử cung

Cũng theo các bác sĩ phụ khoa, bệnh u xơ cổ tử cung và viêm loét cổ tử cung có liên quan tới nhau. Chị em phụ nữ bị bệnh viêm loét cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung mãn tính trong thời gian dài mà không điều trị sẽ gây ra những tác động lên niêm mạc tử cung gây nên hiện tượng tăng sản và làm cho niêm mạc tử cung càng ngày càng dày lên.

Dần dần sẽ hình thành những u xơ cổ tử cung ở mặt ngoài tử cung. Ban đầu những u xơ này có màu đỏ, mềm. Khi có sự tác động, những u này sẽ dễ bị chảy máu. Sau đó, các khối u sẽ phát triển to dần và đôi khi còn phát triển thành nhiều u hơn.

Ngoài các nguyên nhân kể trên, còn có một số nguyên nhân dẫn tới bệnh u xơ tử cung như: Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, yếu tố di truyền…

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Tuy là một dạng u lành tính nhưng bệnh u xơ tử cung cũng mang lại không ít rắc rối và ảnh hưởng tới đời sống của chị em phụ nữ, đặc biệt là những ai đang mang thai.

Với mức độ bệnh còn nhẹ, u xơ là yếu tố khiến nhiều chị em bị táo bón, tiểu tiện gặp khó khăn. Khối u còn có thể tạo áp lực chèn ép lên các bộ phận khác khiến bệnh nhân có cảm giác đau đớn đồng thời gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt và quan hệ tình dục.

U xơ cổ tử cung có thể khiến thai phụ gặp nguy hiểm
U xơ cổ tử cung có thể khiến thai phụ gặp nguy hiểm

Đặc biệt, với những phụ nữ đang trong thai kỳ, ảnh hưởng của khối u có thể khiến thai nhi bị dị dạng. Mẹ có thể sinh con non hoặc thậm chí là băng huyết, yếu tố có thể dẫn tới tử vong.

U xơ phát triển lâu ngày sẽ khiến nội mạc tử cung bị biến đổi, khó thụ tinh thành công. Cụ thể, u xơ cổ tử cung còn có thể làm thay đổi lớp nội mạc tử cung khiến cho việc làm tổ của trứng sau khi thụ tinh gặp khó khăn. Khối u cũng có thể gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ cổ tử cung khiến cho việc thụ thai không thuận lợi, tinh trùng không gặp được trứng sẽ tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh phụ khoa này sẽ thấy chu kỳ kinh nguyệt bất thường, kinh nguyệt không đều.

Nếu u xơ quá to, bệnh nhân có thể phải trải qua phẫu thuật và bắt buộc thực hiện kế hoạch sinh đẻ trong một khoảng thời gian dài, từ đó gây ảnh hưởng đến kế hoạch của cả gia đình.

U xơ tử cung tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường như vậy nên chị em cần hết sức lưu ý để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng nghiêm trọng.

Cách điều trị u xơ cổ tử cung

Điều trị u xơ theo Tây y

Khi phát hiện bản thân mắc bệnh, nhiều người lo lắng và bất an không biết u xơ cổ tử cung có chữa được không?

Hiện nay có một số phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung theo Tây y như sau: Điều trị bằng thuốc, phẫu thuật và làm tắc động mạnh.

Điều trị bằng thuốc chỉ được áp dụng với trường hợp bệnh không có nhiều biến chứng. Người bệnh phải thăm khám và làm theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ để ngăn chặn sự phát triển của khối u xơ cổ tử cung.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, khi u xơ cổ tử cung đã gây nên những triệu chứng ở mức trung bình hoặc có những biểu hiện rõ ràng thì cần được điều trị sớm và nên lựa chọn phương pháp chữa u xơ cổ tử cung bằng phẫu thuật. Tùy từng cơ sở, tùy theo tình trạng và nguyện vọng của bệnh nhân mà có thể tiến hành phẫu thuật bằng nội soi hoặc mổ hở.

U xơ cổ tử cung có thể chữa bằng mổ mở hoặc nội soi
U xơ cổ tử cung có thể chữa bằng mổ mở hoặc nội soi

Trong trường hợp bệnh đã có những biến chứng và dấu hiệu nghiêm trọng thì bắt buộc phải tiến hành can thiệp ngoại khoa theo hai hướng:

  • Bóc tách u xơ cổ tử cung: Phẫu thuật bóc tách khối u đã mắc bệnh và giữ lại các mô còn lành lặn. Phương pháp này được áp dụng với những phụ nữ có tâm nguyện giữ lại tử cung và mong muốn có con trong tương lai.

  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Đay là cách chữa trị triệt để nhất, phù hợp với những người bệnh muốn giải quyết dứt điểm khối u gây bệnh, áp dụng với những khối u có kích thước lớn và bệnh nhân trong độ tuổi tiền mãn kinh, đã mãn kinh hoặc không có nhu cầu sinh con nữa.

Mổ u xơ cổ tử cung
Mổ u xơ cổ tử cung là phương pháp loại bỏ các khối u xơ trong cơ thể và phục hồi sức khỏe cho các chị em. Hiện nay mổ u xơ cổ tử cung được thực hiện bằng nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau, có thể phẫu thuật nội soi, mổ bóc tách hoặc nội soi buồng trứng. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những phương pháp này.

Điều trị u xơ cổ tử cung theo Đông y

Bên cạnh những cách chữa theo Tây y, người bệnh có thể điều trị u xơ cổ tử cung theo Đông y với những bài thuốc từ các thảo dược như sau:

Bài thuốc số 1

Thành phần: Tam thất, hương phụ chế và trần bì.

Thực hiện: Trộn lẫn các thành phần, đem phơi khô và pha với nước sôi để uống 2 lần/ngày.

Bài thuốc số 2

Thành phần: Đào nhân, sinh địa, quế tâm, gạo tẻ, gừng tươi

Thực hiện: Tán nhỏ đào nhân, sinh địa, quế tâm cùng một chút gừng tươi nấu lấy nước để pha vào cháo đã nấu. Ăn món ăn này hàng ngày sẽ giúp chị em đẩy lùi được các triệu chứng của bệnh u xơ tử cung.

Bài thuốc số 3

Thành phần: Xuyên sơn giáp, quy vĩ, bạch chỉ, xích thược, tiêu hồi, lá ngải cứu tươi

Thực hiện: Cho các vị thuốc vào túi vải màn nhỏ, đặt bên trên một túi chườm nóng. Thực hiện chườm nóng mỗi tối để các vị thuốc ngấm dần vào cơ thể.

Ngoài phương pháp Tây y, bệnh u xơ cổ tử cung có thể chữa bừng thuốc Đông y
Bệnh u xơ cổ tử cung có thể chữa bằng thuốc Đông y

Bài thuốc số 4

Thành phần: Đương quy, xuyên khung, ích mẫu, đào nhân, vừng đen, hoa kinh giới, cam thảo

Thực hiện: Sắc các thành phần trên lấy nước uống hàng ngày

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương: “Khác với việc tác động bằng thuốc và phẫu thuật bóc tách khối u ở Tây y, Đông y sử dụng những loại thảo dược có tác động trực tiếp vào khối u, hơn nữa còn tăng cường sức đề kháng và hạn chế tái phát cho người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị luôn phải cân nhắc lựa chọn vị thuốc nào, kết hợp các vị ra sao để phù hợp với thể trạng và mức độ bệnh của từng người. Việc này đòi hỏi người thầy thuốc phải am hiểu về bệnh, về cơ chế hoạt động của các bộ phận trên cơ thể và về cả dược tính của từng vị thuốc để gia giảm cho đúng.”

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà là một bác sĩ có chuyên môn cao về các vấn đề Phụ khoa

Bác sĩ Hà cũng cho biết thêm, vì u xơ cổ tử cung có thể phát triển và gây ra những biến chứng phức tạp nên việc điều trị bằng Đông y cũng cần cân nhắc. Cụ thể, khi khối u còn nhỏ và chưa gây ra biến chứng nguy hiểm thì người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn Đông y để điều trị, hạn chế tác động của phẫu thuật đến cơ thể, bồi dưỡng sức khỏe và đảm bảo an toàn, lành tính.

Nhưng khi khối u đã phát triển to hơn và tiềm ẩn những hậu quả khó lường thì bệnh nhân cần có một phác đồ điều trị khác. Đó là thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u và sử dụng Đông y như một biện pháp hỗ trợ để đảm bảo được hiệu quả bền lâu, hạn chế tái phát, nhanh chóng hồi phục và tăng cường sức khỏe.

Sử dụng thuốc Đông y sau khi phẫu thuật cũng giúp người bệnh yên tâm hơn khi có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục ở tử cung, tránh được những biến chứng như vô sinh – hiếm muộn, viêm, tổn thương hay ảnh hưởng đến nội tiết, các vấn đề sinh sản, sinh dục.

Bác sĩ Thanh Hà cũng cho lời khuyên: “Tùy vào tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân mà các lương y sẽ lựa chọn bài thuốc phù hợp nhất. Do đó, để đạt hiệu quả cao trong điều trị u xơ tử cung, chị em nên tham khảo và tới thăm khám, bốc thuốc tại một số nhà thuốc y học cổ truyền uy tín.”

Trên đây là một số cách điều trị u xơ cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, chúng tôi nêu ra chỉ để các bạn tham khảo và có thêm sự hiểu biết về cách chữa trị u xơ cổ tử cung. Quá trình thăm khám và điều trị cần có sự chỉ định của các y bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sự an toàn.

Hỗ trợ điều trị u xơ tử cung tại nhà như thế nào?

Chị em hoàn toàn có thể chủ động điều trị u xơ cổ tử cung tại nhà bằng cách tạo những thói quen lành mạnh và xây dựng chế độ ăn uống thích hợp.

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh u xơ tử cung, chị em có thể hạn chế ăn các loại thực phẩm như:

– Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt trâu: Bởi vì đây là những thực phẩm này có thể làm nồng độ estrogen và khiến các khối u xơ phát triển nhanh hơn.

– Mặt khác, khi mắc u xơ cổ tử cung mà chị em thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm từ thịt thì sẽ làm tăng triệu chứng đau bụng, xuất huyết tử cung, thậm chí là làm các triệu chứng khác trở nên trầm trọng hơn.

– Hạn chế tối đa thức ăn, đồ uống có chứa các chất kích thích như: Caffeine, thuốc lá, trà, các loại nước ngọt…

Trong trường hợp bệnh nhân có hiện tượng chảy máu với số lượng nhiều, lúc này chị em phải đặc biệt chú ý với triệu chứng thiếu máu. Chị em nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt, như rau có màu xanh đậm, sò huyết, trai, các loại đậu…

Đặc biệt, chế độ chăm sóc bệnh nhân u xơ cổ tử cung cũng cần phải được lưu ý. Theo đó, trong một ngày đầu sau khi mổ u xơ cổ tử cung, người bệnh cần được nằm nghỉ ngơi tuyệt đối nhằm tránh làm chảy máu, ảnh hưởng tới vết mổ.

Sau phẫu thuật u xơ cổ tử cung 2 ngày, bệnh nhân nên tập đi lại để tránh dính ruột
Sau khi phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân nên tập đi lại để tránh dính ruột

Sang đến ngày thứ 2, bệnh nhân nên cố gắng vận động nhẹ nhàng, ngồi dậy với sự hỗ trợ của người khác. Sau đó, chị em cần chú ý tập đi, hoạt động nhiều hơn trong những ngày tiếp theo.

Sau khi mổ u xơ tử cung, trong ít nhất 2 tháng đầu, bạn cần tránh quan hệ tình dục và 6 tháng đầu không nên làm việc nặng nhọc, bê vác quá sức. Bệnh nhân tuyệt đối không thức khuya để sớm phục hồi sức khỏe.

Thống kê năm 2010 của Nuff – Tổ chức U xơ tử cung của Mỹ cho biết, có đến 80% phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ mắc u xơ tử cung, tuy nhiên đa phần bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng. Do đó, chị em phụ nữ cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời và có hướng điều trị phù hợp.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về u xơ cổ tử cung, hãy lập tức thăm khám để nhận được sự tư vấn chính xác từ các bác sĩ. Với trường hợp nặng, bạn nên có kế hoạch khám chữa, cân nhắc về phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u. Bạn có thể lựa chọn phẫu thuật tại các bệnh viện, cơ sở uy tín như bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện K,…

Nếu tình trạng của bạn là khối u nhỏ, chưa phát triển hoặc bạn vừa thực hiện một ca phẫu thuật bóc tách u thì hoàn toàn có thể tìm đến một cơ sở điều trị bằng Y học cổ truyền để bảo vệ tử cung cũng như hạn chế được những rủi ro sau này.

Việc lựa chọn một địa chỉ điều trị Đông y có uy tín không mấy đơn giản khi các phòng khám, lương y gia truyền mọc lên như nấm sau mưa. Vì vậy, chuyên trang benhviemphukhoa.net mang đến một gợi ý cho bạn đọc, một địa chỉ chuyên điều trị bệnh u xơ cổ tử cung nói riêng và bệnh phụ khoa nói chung được nhiều chị em phụ nữ tìm đến.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ trực tiếp khám chữa tại cơ sở Hà Nội.

Hy vọng những thông tin tổng quan về bệnh u xơ cổ tử cung dưới góc nhìn y học hiện đại được trình bày trên đây sẽ trợ giúp chị em trong quá trình phòng tránh bệnh phụ khoa và chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Xem thêm: Phụ nữ bị u xơ cổ tử cung nên ăn gì và kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo