Chẩn đoán u nang buồng trứng xoắn và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng phải có lành tính như chị em vẫn nghĩ?

>> Giải đáp: U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

U nang buồng trứng xoắn là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của u nang buồng trứng. Các khối u có cuống dài, trọng lượng vừa phải và có đường kính từ 8 – 10 cm dễ bị xoắn do nặng hơn.

Chẩn đoán u nang buồng trứng xoắn

Chẩn đoán dựa trên biểu hiện lâm sàng

U nang buồng trứng là bệnh lành tính khá phổ biến, chiếm khoảng 80% các khối u của buồng trứng. Bệnh này tiến triển âm thầm và khó nhận biết được, nhất là khi u nang ở giai đoạn đầu.

Khi u còn nhỏ thì người bệnh hầu như không thấy các biểu hiện nào nổi trội do đó chị em chỉ phát hiện ra mình có u nang khi đi khám phụ khoa hoặc siêu âm ổ bụng. Một số người bệnh sẽ thấy tình trạng rối loạn kinh nguyêt, đau bụng, khó chịu tại vùng hố chậu, chướng bụng kéo dài, lâu có thai.

Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng

Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng xoắn

Tuy nhiên, khi u nang buồng trứng bị biến chứng thành u nang xoắn thì bệnh nhân có thể thấy những dấu hiệu như sau:

– Đau bụng: Đây là dấu hiệu chủ yếu. Người bệnh bị đau đột ngột và dữ dội. Có thể đau ở khắp bụng nhưng chủ yếu ở vùng hố chậu bên buồng trứng bị xoắn.

– Buồn nôn, nôn.

– Bí trung đại tiện.

– Toàn thân biểu hiện của tình trạng đau, choáng, vã mồ hôi, mặt tái xanh, hốt hoảng.

– Bụng chướng, khi ấn vào vùng hạ vị thì thấy rất đau nhất là bên xoắn.

– Khi di chuyển thì phần phần tử cung đau. Cạnh tử cung túi cùng bên có khối xoắn rất đau.

Khi thấy những dấu hiệu này mà trước đó bệnh nhân đã được chẩn đoán là u nang buồng trứng, bạn có thể nghĩ ngay tới việc bệnh đã biến chứng thành u nang buồng trứng xoắn.

Thời điểm dễ gặp u nang buồng trứng xoắn là sau khi đi tàu xe bị sóc, có thai ở 3 tháng đầu hoặc thời kỳ hậu sản. Chính vì vậy, chị em bị u nang buồng trứng cần nắm được những biểu hiện này để có biện pháp xử lý trước trước khi quá muộn.

Chẩn đoán u nang buồng trứng xoắn cận lâm sàng

Để chẩn đoán u nang buồng trứng cận lâm sàng, người bệnh sẽ được điều trị qua một số cách sau:

– Siêu âm: Siêu âm là phương tiện chẩn đoán chủ yếu. Bác sĩ có thể siêu âm qua bụng hoặc tốt hơn là làm siêu âm qua âm đạo để phát hiên những bất thường tại buồng trứng.

Hình ảnh siêu âm u nang buồng trứng

Hình ảnh siêu âm u nang buồng trứng

– Chụp MRI hoặc CT: Thực hiện CT scan sẽ giúp chẩn đoán tình trạng lan rộng của u nang. Tiến hành MRI có thể cho thấy rõ hơn kết quả của siêu âm buồng trứng.

– Chọc hút tế bào: Là cách giúp bác sĩ chẩn đoán u lành và ác tính.

– Xét nghiêm huyết thanh CA-125: Kháng nguyên CA-125 là chất liên quan đến ung thư buồng trứng (CA: Cancer Antigen). Vì vậy bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm này nhằm đánh giá ung thư biểu mô buồng trứng và xác định khối u là lành tính hay u nang ác tính. Tuy nhiên có những trường hợp u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung cũng dương tính với CA-125.

– Kiểm tra nồng độ hormon: Xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ LH, FSH, estradiol, và testosterone nhằm kiểm tra nồng độ các hormone này có ảnh hưởng đến tình trạng u nang tại buồng trứng hay không.

– Thử thai: Việc điều tri u nang buồng trứng ở một bệnh nhân có thai và không có thai là không giống nhau. Vì vậy, chị em cần được thử thai để chẩn đoán xem có hiện tượng thai ngoài tử cung gây nhầm lẫn trong chẩn đoán u nang qua siêu âm hay không, đồng thời có cách điều trị phù hợp với từng đối tượng.

– Chọc dò túi cùng Douglas: Áp dụng cách này để lấy mẫu dịch tại vùng chậu bằng một cây kim đâm xuyên qua thành âm đạo phía sau cổ tử cung nhằm xác định nguyên nhân gây đau.

U nang buồng trứng xoắn rất nguy hiểm

U nang buồng trứng xoắn rất nguy hiểm 

Điều trị u nang buồng trứng xoắn

Nếu u nang buồng trứng được phát hiện sớm thì việc điều trị rất đơn giản, chỉ cần phẫu thuật cắt u nang có cuống. Trong điều kiện sức khỏe bệnh nhân tốt, chị em sẽ hồi phục thể trạng nhanh chóng. Nếu bị cắt đi một phần buồng trứng thì phần còn lại vẫn có thể hoạt động bình thường và đảm bảo chức năng sinh đẻ.

Tuy nhiên, u nang buồng trứng xoắn gây ra tình trạng khối u ngày một to và nếu không được cấp cứu kịp thời, dịch tích tụ quá nhiều sẽ làm nứt buồng trứng, vỡ buồng trứng và gây nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Bên cạnh đó bệnh nhân còn có thể mất máu cấp và viêm phúc mạc. Điều này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Trong trường hợp buồng trứng xoắn kèm u nang thì cách điều trị phải thực hiện đó là tiến hành tháo xoắn để tiên lượng, bảo tồn hay cắt bỏ trứng hoại tử. Nếu phát hiện muộn, khối u bị hoại tử có thể dẫn đến tử vong.

Có thể thấy, u nang buồng trứng xoắn rất nguy hiểm và có nhiều ảnh hướng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Vì thế, chị em phụ nữ cần tích cực điều trị bệnh ngay từ khi phát hiện u nang buồng trứng để không bị biến chứng nguy hiểm sau này. Nếu phát hiện có những khối u nang buồng trứng có kích thước nhỏ cũng không được chủ quan lơ là mà cần theo dõi sát sao kích thước của khối u.

 Phẫu thuật cắt bỏ u nang buồng trứng

Phẫu thuật cắt bỏ u nang buồng trứng xoắn

Bên cạnh đó, chị em cần phải thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát sức khỏe của mình cũng như phát hiện sớm u nang buồng trứng nếu có. Thêm nữa, bạn nên có chế độ ăn uống và luyện tập thể thao khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tóm lại, đối với u nang buồng trứng, phụ nữ tuyệt đối không được lơ là chủ quan và cần có biện pháp điều trị sớm, không nên để tình trạng biến trứng như u nang buồng trứng xoắn sẽ nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo