U nang buồng trứng phải có thực sự lành tính không và cách chữa trị?

>> Thế nào là u nang buồng trứng ác tính?

>> Chẩn đoán u nang buồng trứng xoắn và cách điều trị

U nang buồng trứng phải là gì?

U nang buồng trứng là loại u thường gặp nhất ở phụ nữ, chiếm khoảng 3.6 % tỉ lệ các bệnh phụ khoa. Sở dĩ gọi là u nang buồng trứng vì đây là tình trạng các khối u có dịch bên trong mọc lên từ buồng trứng.

Tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý rằng có những bệnh lý ở các cơ quan khác nhưng di căn đến buồng trứng cũng tạo nên u buồng trứng. Những u này không giống với u nang, khi điều trị cần xác định rõ nguyên nhân để có cách xử trí phù hợp.

Thông thường, u nang buồng trứng hiếm khi mọc ở cả hai buồng trứng. Vì vậy khi xuất hiện các bao nang có chứa dịch trong buồng trứng bên phải thì được gọi là u nang buồng trứng phải. Dù là u nang buồng trứng bên phải hay bên trái thì chúng đều có ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

U nang buồng trứng phải có lành tính không?

Muốn biết u nang buồng trứng nói chung có lành tính không, trước hết chị em cần biết u nang buồng trứng có những loại nào?

Các loại u nang buồng trứng phải

Có hai dạng u nang buồng trứng là u nang cơ năng và u nang thực thể

+ U nang cơ năng là những khối u xuất hiện do rối loạn nội tiết tố và chúng có những chức năng sinh lí nhất định.

Mỗi người phụ nữ đều có hai buồng trứng nằm ở hai bên trái và phải. Theo sinh lí tự nhiên của người phụ nữ, hàng tháng mỗi bên buồng trứng sẽ có một nang trứng lớn trội lên. Đến ngày trứng rụng, vỏ trứng nứt ra và nang trứng sẽ rụng. Đây là hiện tượng bình thường giúp phụ nữ có khả năng thụ thai.

Nếu đi khám phụ khoa, siêu âm vào thời điểm nang noãn phát triển như vậy, người bệnh sẽ thấy trong buồng trứng trồi lên một cục u lớn. Lúc này người bệnh không cần quá lo lắng vì đó là nang cơ năng. Sau khoảng 3 chu kỳ kinh, chúng sẽ tự mất đi và không gây nguy hiểm cho người bệnh.

U nang buồng trứng phải có những loại nào?

U nang buồng trứng phải có những loại nào?

+ U nang thực thể là dạng u nang có kích thước trên 6cm và không dễ mất đi tại buồng trứng sau vài kỳ kinh. Các u nang này xuất hiện do sự bất thường về cấu trúc giải phẫu của buồng trứng.

Khi bị u nang thực thể buồng trứng phải, người bệnh có thể mắc ba lọai u chính là u nang nhầy buồng trứng phải, u nang nước buồng trứng phải và u nang bì buồng trứng phải.

Đối với dạng u nang thực thể, người bệnh có thể gặp phải u lành tính hoặc ác tính. Dù là u có tính chất lành hay ác thì người bệnh cũng cần điều trị sớm vì chúng không tự mất đi. Muốn xác định rằng đó là u lành tính hay ác tính người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và xác định.

Việc chuẩn đoán là u lành tính hay ác tình dựa trên sự thăm khám lâm sàng và qua những xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu hoặc chụp X-quang ổ bụng, nội soi ổ bụng…

U nang buồng trứng phải có thể gây nguy hiểm như thế nào?

Khi phụ nữ được chuẩn đoán mắc bệnh u nang buồng trứng thực thể bên phải và được chỉ định điều trị mà không sớm chữa trị, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

– U nang bị vỡ:

U nang buồng trứng thực thể thường có diễn tiến là u lớn dần lên. Khi u quá lớn, nhất là u nang nước, khi không được can thiệp kịp thời chúng có thể vỡ ra gây nguy hiểm cho người bệnh.

Đặc biệt, nếu bị vỡ u nang buồng trứng dạng nhầy, dịch bên trong u tràn ra sẽ dính vào nhiều phần trong ổ bụng và rất khó rửa. Đồng thời, các tế bào của khối u bị vỡ bám khắp ổ bụng tạo ra nhiều khối u nhỏ. Chính vì vậy, người bệnh dần dần suy kiệt và thậm chí có thể bị nguy hiểm về tính mạng.

– U nang bị xoắn:

U nang nằm bên cạnh vòi chứng do vậy khi người bệnh di chuyển, vận động, u nang đung đưa theo buồng trứng nên dễ gây xoắn u nang. Khi u nang buồng trứng phải bị xoắn như vậy, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau ở vung bụng dưới bên phải và các cơ quan trong ổ bụng sẽ bị ảnh hưởng. Người bệnh dễ cảm thấy muốn ói, buồn tiểu…

U nang buồng trứng phải bị xoắn khiến người bệnh đau dữ dội

U nang buồng trứng phải bị xoắn khiến người bệnh đau dữ dội

U xoắn cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ vỡ u nang. Khi bị xoắn, máu huyết không lưu thông gây ra hoại tử buồng trứng phải, vỡ u và có thể xuất huyết nội.

– Khó có thai

Nhiều chị em khi bị phát hiện mắc u nang thường phát sinh lo lắng u nang buồng trứng phải có thai được không? Đây là lo lắng hoàn toàn có cơ sở vì  buồng trứng có u sẽ làm chèn ép vòi trứng và gây rối loạn hiện tượng phóng noãn (hiện tượng trứng rụng). Do vậy chị em rất khó có thai khi bi u nang buồng trứng phải hoặc trái.

– Dễ sảy thai, sinh non

Trường hợp người phụ nữ có thai nhưng mà không biết mình bị u nang buồng trứng thì các khối u sẽ lớn lên, chèn ép vào tử cung. Do vậy thai có thể bị sảy hoặc ra đời sớm.

– Khó sinh thường

U nang buồng trứng phải khi mang thai còn có thể khiến chị em khó sinh con thường. Nguyên nhân của tình trạng này là vì u buồng trứng có thể rơi xuống, chặn ngay đường ra của em bé (u tiền đạo). Do vậy chị em không thể sinh con được mà cần phải mổ để lấy thai.

– Biến chứng sau sinh

Trong thời kỳ hậu sản, u nang buồng trứng có khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm là gây u nang buồng trứng xoắn. Khi vừa mới sinh con xong, khoang bụng của phụ nữ vẫn rất rộng nên u nang dễ chuyển động gây hiện tượng xoắn u. Hiện tượng này rất nguy hiểm vì chúng có thể làm vỡ u, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

– Hỏng chức năng của thận

Khi phụ nữ mang thai bị u nang buồng trứng, thai lớn lên chèn ép có thể làm vỡ khối u hoặc làm cho khối u chèn ép lên niệu quản, gây tắc niệu quản. Khi đó nước tiểu không chạy xuống bàng quang gây ứ nước tại thận. Tình trạng này để lâu sẽ làm cho giãn thận và làm hỏng chứng năng của thận.

Vậy làm thế nào để phát hiện u nang buồng trứng phải?

Khi bị u nang buồng trứng bên phải, người bệnh thường không phát hiện ra các dấu hiệu u nang buồng trứng phải, nhất là khi các u nang còn nhỏ. Một số trường hợp bệnh có một số biêu hiện như sau:

– Người bệnh bị đau tức vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, nhạy cảm ở vú hoặc cương ngực.

– Tăng cân bất thường không rõ nguyên nhân

– Chướng bụng hoặc sưng bụng.

– Buồn nôn hoặc bị nôn.

– Rối loạn kinh nguyệt, đau vùng bụng dưới, vùng chậu, nhất là trong những ngày kinh nguyệt.

Cần đi khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện u nang buồng trứng phải

Cần đi khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện u nang buồng trứng phải

Trong trường hợp chị em gặp phải các biểu hiện như đau vùng hố chậu dữ dội, sốt cao, chóng mặt, thở gấp và có thể ngất, chị em cần đi khám ngay vì đây có thể là những triệu chứng u nang buồng trứng phải, báo hiệu bệnh đã ở mức độ rất nặng.

Đa phần phụ nữ thường không tự phát hiện căn bệnh này mà chỉ đến khi đi khám phụ khoa mới tình cờ phát hiện. Những trường hợp may mắn phát hiện u nang cơ năng hoặc u thực thể ở giai đoạn đầu thì không gây ảnh hưởng nhiều. Nhưng rất nhiều trường hợp khi phát hiện, u đã quá lớn và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi đó bắt buộc u nang buồng trứng phải mổ và chức năng sinh sản chắc chắn bị ảnh hưởng nặng nề.

Vì vậy chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe sinh sản của mình.

Cách điều trị u nang buồng trứng phải

Khi bị mức phải căn bệnh này, nhiều chị em thường băn khoăn: u nang buồng trứng phải làm sao? U nang buồng trứng có phải mổ không? Thực tế u nang buồng trứng có nhiều cách để chữa trị nhưng phương pháp chủ yếu được áp dụng để điều trị căn bệnh này là phẫu thuật để cắt bỏ các khối u. Các bác sĩ sẽ tiến hành mổ nội soi ổ bụng hoặc mổ hở tùy theo kích thước và tính chất của khối u nang.

Đối với những người bị u nang buồng trứng lành tính, các phẫu thuật này sẽ không làm triệt sản. Còn đối với những chị em bị u nang buồng trứng ác tính, khả năng mang thai sẽ bị giảm, thậm chí là không thể có con. Vì vậy u nang buồng trứng khi nào phải mổ còn cần quan tâm tới vấn đề chị em đã sinh con đủ chưa, nếu không sinh nữa thì sẽ tiến hành mổ cắt bỏ buồng trứng.

Phương pháp chính trong điều trị u nang buồng trứng là phẫu thuật

Phương pháp chính trong điều trị u nang buồng trứng là phẫu thuật

Trường hợp chị em chưa có con hoặc còn muốn sinh con thì bác sĩ sẽ tính toán các hướng điều trị để cố gắng giúp người bệnh vẫn có thể sinh sản được. Tuy vậy nhiều trường hợp u quá nặng, có thể gây ra biến chứng thì các bác sĩ buộc phải phẫu thuật để bảo vệ tính mạng cho người bệnh.

Vì vậy muốn sức khỏe sinh sản không bị ảnh hưởng, chị em cần khám và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng để điều trị trong một số trường hợp đặc biêt hoặc trong thời gian chờ đợi làm phẫu thuật nhằm hạn chế sự phát triển của u nang buồng trứng.

Làm thế nào để phòng tránh u nang buồng trứng?

Theo các chuyên gia y tế, bệnh u nang buồng trứng bên phải hoặc trái đều thường âm thầm xuất hiện, phát triển và chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh. Các triệu chứng của bệnh không rõ ràng nên thường khiến người bệnh nhầm tưởng mình bị mắc các bệnh lý khác. Do vậy chưa có cách nào giúp phòng tránh bệnh.

– Các bác sĩ luôn khuyến cáo, chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ khoảng 6 tháng đến một năm một lần để giúp sớm phát hiện các khối u nang trong buồng trứng và được theo dõi, can thiệp kịp thời.

– Khi chị em chuẩn bị mang thai thì cần đi khám phụ khoa để đảm bảo tình trạng sức khỏe sinh sản ổn định giúp thai nhi có thể phát triển bình thường.

– Chị em cũng không nên sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh phụ khoa hoặc thuốc sinh lý một cách tùy tiện vì chúng có thể làm biến đổi nội tiết tố, gây ra các u nang.

– Chị em cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh. Vậy bị u nang buồng trứng phải kiêng gì? Khi bị bệnh này, chị em chỉ cần tránh sử dụng các thực phẩm nhiều mỡ, nhiều đường và các thực phẩm chứa chất kích thích, độc hại cho cơ thể như rượu, bia…

Như vậy, u nang buồng trứng phải không hẳn là căn bệnh lành tính như nhiều chị em vẫn lầm tưởng mà nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản và cả tính mạng của các chị em. Chị em cần đi khám phụ khoa thường xuyên để giúp sớm phát hiện bệnh và tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng nhé.

Xem thêm: U nang buồng trứng khi nào phải mổ? Lựa chọn phương pháp mổ hiệu quả

 Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thị Thu Trang says: Trả lời

    Những người chưa quan hệ thì có nguy cơ mắc bệnh u nang buồng trứng vậy không bác sỹ

  2. Mai Thị Thanh Thúy says: Trả lời

    Em nghe bảo u nang buồng trứng nguy hiểm lắm, có nguy cơ dẫn đến vô sinh lắm. Em cần áp dụng những biện pháp gì để phòng bệnh này ạ

  3. Thu Thủy says: Trả lời

    Thứ 7 uần trước mình có đi khám phụ khoa tại phòng khám Vietmec ở Thanh Xuân. Vì là phòng khám nhà nước nên chi phí khám rất rẻ, mà lại đảm bảo chất lượng hơn những phòng khám tư bên ngoài nhiều

  4. Thanh lam says: Trả lời

     

    Đã có mẹ nào đi siêu âm 4D ở phòng khám Vietmec chưa vậy ạ. Cho em xin rieview với ạ

  5. Hồng Ngọc says: Trả lời

     

    Bị đau bụng dưới trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt là điều bình thường nhưng đau như thế nào thì là không bình thường vậy ạ

  6. Thu Trang says: Trả lời

    Trước mình có bị nấm âm đạo, cũng có ra ngoài tiệm thuốc mua thuốc về đặt. sau đó thì nó có khỏi nhưng một thời gian sau bệnh lại tái phát. Lúc đó mình mới đến phòng khám phụ khoa để khám thì bác sỹ mới mắng cho vì tội sử dụng thuốc lung tung.

     

    May lúc đó đi khám kip thời í không là giờ không biết sao rồi. Các mẹ đừng bao giờ tự ý mua thuốc phụ khoa như em nhé

  7. Dung Nhi says: Trả lời

    Em dạo này thường xuyên thấy đau đầu chóng mặt, thỉnh thoảng lại có cảm giác buồn nôn. cứ nghĩ là có em bé nhưng khi mua que thử thì không phải. Đó có phải là dấu hiệu của u nang buồng trứng không ạ

  8. Thùy Dung says: Trả lời

     

    Thời gian dạo gần đây nghe nói nhiều về thái độ của nhân viên y tế tại các phòng khám, đặc biệt là phòng khám công lập. Vietmec cũng là phòng khám công lập thì sao hả các mẹ

  9. Thúy Hạnh says: Trả lời

    Chị dâu tôi đến khám thai ở Vietmec bên cạnh việc khám thông thường, để kiểm tra dị tật, chị dâu tôi đã làm xét nghiệm máu, double test, triple test tại phòng khám để kiểm tra sớm phát hiện các dị tật của thai nhi và chị rất hài lòng về dịch vụ tại nơi đây

     

  10. Thúy Hằng says: Trả lời

     

    Em chưa có gia đình, chưa từng quan hệ luôn nhưng dạo này em lại cảm thấy đau vùng bụng dưới, mặc dù chưa đến chu kỳ. Như vậy, có phải là em có nguy cơ bị u nang buồng trứng không ạ

  11. Hằng Nga says: Trả lời

     

    Thời gian đi khám phụ khoa định kỳ là như thế nào vậy ạ

  12. Nguyễn Thị Thanh Hằng says: Trả lời

     

    Em chưa có gia đình thì có cần phải đi khám phụ khoa không ạ

  13. Trần Thị Thanh Tâm says: Trả lời

     

    Có 2 loại u nang buồng trứng là u lành và u ác đúng không các mẹ

  14. Hoàng Thị Hồng Lê says: Trả lời

     

    Có mẹ nào có kinh nghiệm vệ sinh vùng kín không ạ. Chỉ em cách với ạ

  15. Phan Thanh Tú says: Trả lời

     

    Khi bị u xơ cổ tử cung thì có quan hệ vợ chồng được không nữa hả các mẹ

  16. Trần Thi Lan Mai says: Trả lời

     

    Nên dừng quan hệ vợ chồng và đến khám ở những trung tâm y tế kịp thời bạn nhé

  17. Mai Hoa says: Trả lời

     

    Em đã bị khí hư suốt 1 tuần nay rồi, khí ra nhiều màu đục, có mùi hôi nữa

  18. Trần Thị Thanh Thúy says: Trả lời

    Chị mình cũng đã từng cấy que tránh thai ở phòng khám Vietmec rồi. Trước bà lo lắm mang thai bé tiếp thì tội em mới sinh lắm, nhưng mà không biết nên sử dụng biện pháp tránh thai gì cho phù hợp, đến bệnh viện Vietmec thì bác sỹ ở đó tư vấn cho cách này, giờ bé lớn của bà được 2 tuổi rồi í

  19. Trần thị Thu Trang says: Trả lời

    Mình đi siêu âm ở đó rồi nè, máy siêu âm 4D hiện đại lắm, thấy em bé cực kỳ rõ ràng mà còn phát hiện được các dị tật của thai nhi cực kỳ dễ dàng nữa. Mình muốn khám bác sỹ Hằng thì đến vào thời gian nào vậy ạ

     

  20. Thanh Thúy says: Trả lời

     

    Nhiều mẹ cứ sợ phòng khám công lập thế nhỉ, em thấy Vietmec tốt mà, dịch vụ thì chất lượng mà thái độ nhân viên nhiệt tình lắm, không có hách dịch như các mẹ nghĩ đâu

  21. Trần thu minh says: Trả lời

    Chưa quan hệ nhưng vẫn sẽ nguy cơ mắc bệnh phụ khoa bạn nhé. Có thể do bạn vệ sinh không đúng cách hoặc quần lót bạn bị dính bụi bẩn thì vẫn sẽ có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa bạn nhé. Bạn yên tâm là nếu chưa có gia đình thì sẽ khám kiểu khác với có gia đình nên bạn không cần lo đâu nhé

     

  22. Minh Thư says: Trả lời

    Có 4 loại u nang buồng trứng nhé bạn. Bạn có thể tham khảo bài viêt sau đây nè https://benhviemphukhoa.net/u-nang-la-gi-cac-dang-u-nang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-n5635.html

     

  23. Trần minh trang says: Trả lời

    Có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa hoặc u nang cổ tử cung rồi bạn nhé.Bạn nên đi khám để biết chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo