U nang buồng trứng type 2 là gì và điều trị tình trạng này thế nào?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng phải có lành tính không và cách chữa trị

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không? nỗi lo của nhiều chị em

U nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng có tồn tại một khối u phát triển bất thường. Khối này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng.

U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

U nang buồng trứng type 2 là gì?

Nhiều chị em phụ nữ khi nghe đến u nang buồng trứng type 2 thường rất lo lắng. Tuy nhiên đây là cách gọi tên u nang theo phân loại chứ không phải là chỉ mức độ bệnh lý ở giai đoạn 2.

Cách gọi tên này xuất phát từ cách phân loại u nang của đại học Tokyo. Theo đó, u nang buồng trứng được chia làm 6 type. Trong đó u nang buồng trứng type 1 đến u nang buồng trứng type 3 được xác định là có tỉ lệ ung thư rất thấp và có thể bằng 0. Những u nang từ buồng trứng từ type 4 – type 6 có khả năng ung thư cao hơn.

U nang buồng trứng type 2 có chứa dịch như socola

U nang buồng trứng type 2 có chứa dịch như socola

Theo phân loại của Đại học Tokyo, mỗi type có thể được chia thành các dạng  A,B, C. Qua thống kê và nghiên cứu thì 70% u nang buồng trứng type 2 A và 50% u nang buồng trứng type 2 B là những u có chứa dịch giống như chocolate, do máu biến đổi thành. U có chứa dịch chocolate này thường có thể là nang buồng trứng xuất huyết, nhưng đa số là u nang dạng lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng tổ chức tuyến hay mô đệm của nội mạc tử cung có mặt ở ngoài buồng tử cung. Thường xuất hiện ở phúc mạc vùng chậu, dây chằng tử cung – cùng, bề mặt buồng trứng hay mô đệm của buồng trứng. Lạc nội mạc thường gây đau vùng chậu hay hiếm muộn (20 – 90%), tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp bị lạc nội mạc tử cung đã có con (3 – 43%).

Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng type 2

+ Do các nang trứng khuyết tật, gặp vấn đề trong việc thu chất dinh dưỡng trong buồng trứng.

+ Do định lượng các hoocmone như Chorionic gonadotropin, hôcmone luteinzing quá cao dẫn tới hình thành u nang lutein và ảnh hưởng xấu tới buồng trứng.

+ Thể vàng phát triển, kéo theo kinh nguyệt dài ngày.

Triệu chứng của u nang buồng trứng type 2

Hầu hết, u nang buồng trứng type 2 là những u nhẹ nên không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, chị em có thể phát hiện nhờ một số dấu hiệu sau đây:

+ Đau tức bụng, đôi khi là vùng thắt lưng và đùi

+ Thường xuyên thấy đầy bụng

Đau bụng, tiểu gắt là những triệu chứng của u nang buồng trứng type 2

Đau bụng, tiểu giắt là những triệu chứng của u nang buồng trứng type 2

+ Tiểu khó

+ Rối loạn kinh nguyệt

+ Buồn nôn và nôn

Khi có những triệu chứng trên, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe, xác định mức độ và bệnh và có phương án điều trị cụ thể nhờ sự tư vấn từ bác sĩ.

Điều trị u nang buồng trứng type 2 thế nào?

Chẩn đoán u nang buồng trứng type 2 dựa vào các triệu chứng lâm sàng, khẳng định chính xác bằng việc mổ nội soi ổ bụng, sinh thiết và giải phẫu bệnh lý.

Theo nghiên cứu thì đa số u nang buồng trứng type 2 là nang có dịch. Nang này có thể do nang buồng trứng xuất huyết hoặc nang lạc nội mạc tử cung.

Nếu chị em bị lạc nội tử cung nhẹ, không có triệu chứng thì không cần phải điều trị.

Còn khi bị lạc nội tử cung có hiếm muộn, bác sĩ sẽ đưa ra đề xuất và cân nhắc điều trị ngoại khoa – nội khoa, song song cùng các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Lắng nghe tư vấn từ bác sĩ khi bị u nang buồng trứng type 2

Lắng nghe tư vấn từ bác sĩ khi bị u nang buồng trứng type 2

Tuy nhiên, để tránh chẩn đoán nhầm với tình trạng xuất huyết trong nang buồng trứng chức năng (một tình trạng có thể tự ổn định và biến mất sau 1-3 tháng) thì chị em cần phải siêu âm đều đặn.

Khi nghi ngờ bị mắc u nang buồng trứng type 2, chị em cũng không nên quá lo lắng bởi đó là cấp độ nhẹ và dễ dàng điều trị nếu cần thiết.

Chị em cũng cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, không ăn những thức ăn không có dinh dưỡng, tránh những đồ cay nóng và các chất kích thích gây hại cho sức khỏe.

U nang buồng trứng ăn gì và kiêng ăn gì?
U nang buồng trứng kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề quan trọng đối với phụ nữ bị u nang. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có câu trả lời cụ thể?

Bên cạnh đó, nên tích cực tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, tập yoga để đẩy lùi stress, giữ tâm thế thoải mái và vui vẻ.

Như vậy với những với những thông tin trên, các chị em đã hiểu hơn về u nang buồng trứng type 2 là gì? Khi mắc phải u này chị em cần sớm điều trị để đạt hiệu quả cao và tránh biến chứng nguy hiểm khi u nang chuyển sang dạng khác hoặc nặng hơn.

Chúc chị em luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Cách chữa u nang buồng trứng hiệu quả chị em nào cũng cần biết

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo