Bật mí: U nang buồng trứng kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

>> U nang buồng trứng xoắn – Những nguy cơ khôn lường và cách điều trị

U nang buồng trứng là một trong các bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Khi mắc bệnh này, sẽ xuất hiện các túi u nang phát triển bên trong buồng trứng của chị em.

Thông thường, các khối u nang buồng trứng không quá nguy hiểm nhưng chúng sẽ làm cản trở sinh hoạt của người bệnh vì mang tới những cơn đau tại vùng bụng dưới, gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Để có thể chủ động trong việc phát hiện các triệu chứng u nang buồng trứng và chữa trị bệnh u nang buồng trứng, chị em cần trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa.

Bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh còn cần biết nên kiêng ăn gì và ăn gì để giúp hỗ trơ điều trị bệnh tốt hơn.

Khi bị u nang buồng trứng, chị em không nên ăn gì

Khi bị u nang buồng trứng, chị em không nên ăn gì?

Vậy chị em bị bệnh u nang buồng trứng kiêng ăn gì? Dưới đây là một số đồ ăn mà theo chuyên gia, người bị bệnh u nang buồng trứng không nên ăn.

Người bị u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

Thức ăn nhiều đường

Lượng đường trong máu tăng quá cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh u nang buồng trứng phát triển nghiêm trọng hơn. Do đó, để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, chị em nên hạn chế ăn các nhóm thực phẩm chứa lượng đường cao như: Đường mía, siro…

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều ngũ cốc cũng không được khuyến nghị đối với người bị u nang buồng trứng bởi vì hàm lượng đường trong máu sẽ tăng cao nếu bệnh nhân ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì? – Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh hay còn gọi là fast food (gà rán, hamburger, khoai tây chiên, pizza, bắp rang bơ…) được xem như món ăn ưa thích của nhiều người.

Tuy loại thức ăn này giúp tiết kiệm thời gian chế biến cho nhưng nó hầu hết là đồ chiên rán, chứa nhiều mỡ, đường và một lượng calorie cực lớn.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì? - Đồ ăn nhanh

U nang buồng trứng kiêng ăn gì? – Đồ ăn nhanh

Khi chị em ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, cơ thể sẽ thu nạp một lượng lớn các chất béo không lành mạnh khiến cơ thể thiếu hụt chất xơ, dinh dưỡng cần thiết và các vitamin thiết yếu.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò, thịt xông khói, xúc xích, bít-tết… chứa hàm lượng cao chất béo và cholesterol. Đây là những tác nhân làm gia tăng nguy cơ khiến bệnh u nang buồng trứng phát triển thành ung thư vô cùng nguy hiểm. Vì vậy chỉ nên ăn lượng vừa phải không nên quá lạm dụng nhóm thực phẩm này.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì? – Đồ ăn cay nóng

Đối với người bình thường, khi ăn các đồ ăn cay nóng, có tiêu, ớt, gừng, cơ thể sẽ trở nên nóng nực, bức bối. Còn với người bị bệnh phụ khoa nói chung, ăn đồ cay nóng sẽ khiến vùng kín bí bách, khó chịu.

Đặc biệt với chị em bị u nang buồng trứng, việc ăn một lượng lớn đồ ăn cay nóng sẽ khiến các triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, những cơn đau bụng xuất hiện thường xuyên hơn, âm đạo khó chịu, cảm giác đầy bụng gia tăng…

Rượu, bia, đồ uống có cồn

Đây là những thức uống tuyệt đối cần kiêng cữ của chị em khi bị bệnh u nang buồng trứng và cần hạn chế sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân là do chúng ảnh hưởng tới sức khỏe, làm suy giảm chức năng buồng trứng nói riêng và các bộ phận khác trong cơ thể nói chung.

Rượu, bia ảnh hưởng tới chức năng của buồng trứng

U nang buồng trứng kiêng ăn gì? uống gì? – Rượu, bia

Người bị u nang buồng trứng nên ăn gì?

Sau đây là một số thực phẩm mà chị em bị u nang buồng trứng nên lựa chọn:

– Hoa quả và rau xanh

Trong rau xanh có chứa nhiều vitamin, canxi, sắt, chất xơ… giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất. Đặc biệt các vitamin k, C, E, B… trong rau xanh giúp chuyển hóa đường và chất béo tốt hơn và giúp cân bằng hormone của cơ thể. Nhờ đó, khối u nang dần cải thiện theo hướng tích cực. Vì vậy nếu đang băn khoăn ăn gì giảm u nang buồng trứng thì bạn nên ưu tiên nhóm thực phẩm này.

Ăn nhiều rau, củ, quả sẽ giúp bổ sung chất chống oxy hóa. Nhờ chất này mà các tế bào gốc bị phá vỡ, ngăn ngừa u nang tái phát.

Ngoài ra, nếu chị em đang băn khoăn mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? thì đây cũng là nhóm thực phẩm chị em có thể ăn sau khi mổ. Những vitamin trong nhóm thực phẩm này sẽ giúp làm lành da sau khi mổ.

– Thực phẩm giàu chất sắt

Những thực phẩm giàu sắt như thịt bò, cá, củ dền đỏ, xúp lơ… là thực phẩm bạn nên lựa chọn khi bị u nang. Thực phẩm này giúp người bệnh bổ sung sắt nhất là sau khi phẫu thuật.

U nang buồng trứng nên ăn gì? - thực phẩm giàu sắt

U nang buồng trứng nên ăn gì? – thực phẩm giàu sắt

– Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 trong dầu oliu, dầu vừng, cá hồi, bơ thực vật… có thể giúp người bệnh phục hồi vết thương nhanh hơn. Vì vậy chúng rất tốt cho người bị u nang và bệnh nhân sau khi mổ u nang.

Ngoài việc ăn uống hợp lý, người bị u nang cũng nên duy trì lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, đủ giấc và tránh hoạt động quá mạnh.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ về vấn đề u nang buồng trứng kiêng ăn gì và nên ăn gì? mong rằng chị em sẽ xây dựng chế độ ăn uống phù hợp hơn để điều trị u nang buồng trứng hiệu quả nhất.

Xem thêm: Đã từng mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

Kiều Hương (tổng hợp)

Bình luận

  1. Neangsockone says: Trả lời

    Cho em hỏi u nang buồng trứng có kiêng ăn đồ chua như xoài, me vv

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo