U nang buồng trứng chuyển ung thư hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn “lơ là”

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng điển hình chị em nên biết

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng di căn là gì?

U nang buồng trứng chuyển ung thư là biến chứng nguy hiểm mà chị em có thể gặp phải khi bị u nang buồng trứng. Theo thống kê y học, tình trạng này chiếm tới 5% trong số những ca bị u nang buồng trứng. Cũng giống như bệnh u nang, ung thư u nang buồng trứng có thể hình thành ở một hoặc cả hai bên buồng trứng. U nang buồng trứng hóa ung thư hoàn toàn có khả năng di căn đến các bộ phận xung quanh buồng trứng và trong ổ bụng.

U nang buồng trứng chuyển ung thư là gì?

U nang buồng trứng chuyển ung thư là gì?

Đặc điểm của u nang buồng trứng chuyển sang dạng ung thư là măt ngoài của nó thường sần sùi, trong ruột chứa chất nhầy hoặc chất đặc và có chồi. Căn bệnh này thường phổ biến hơn ở những phụ nữ từ 50 tuổi trở lên và đã mãn kinh. U nang buồng trứng chuyển ung thư thường phát triển âm thầm và ít biểu hiện ra bên ngoài. Nhưng khi chúng đã phát triển sang gai đoạn khác thì sẽ di căn đến vùng chậu và vùng bụng.

Biểu hiện của u nang buồng trứng chuyển ung thư

U nang buồng trứng bị ung thư hóa ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, nhưng khi chúng đã tiến triển thì sẽ có một số dấu hiệu nhất định:

– Mệt mỏi thường xuyên

Người bệnh bị u nang buồng trứng ung thư hóa thường thấy mệt mỏi, yếu ớt và thiếu năng lượng. Kèm theo biểu hiện này, người bệnh còn kén ăn và bị sụt cân nhanh mà không rõ lý do.

– Đau, trướng bụng

Sự xuất hiện và phát triển của những u nang bị ung thư có thể khiến người bệnh bị trướng bụng, đầy hơi trong một thời gian dài. Nguyên nhân là vì những khối u này chèn ép vào các cơ quan dạ dày và đại tràng, khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn và người bệnh cảm thấy khó chịu.

Bên cạnh những dấu hiệu này, phụ nữ mắc phải u nang chuyển ung thư còn bị đau dai dẳng, âm ỉ hoặc dữ dội nếu u ác tính đã phát triển đến giai đoạn cuối.

– U nang buồng trứng chuyển ung thư gây táo bón

Những thay đổi bất thường liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, phân lỏng… diễn ra liên tục có thể là biểu hiện cho thấy ban đã bị u nang buồng trứng chuyển ung thư. Những dấu hiệu này xảy ra do tế bào ung thư của u nang đã lan đến dạ dày hoặc do khối u ác tính quá lớn và đè lên các cơ quan đường ruột.

– Đau khi quan hệ tình dục

Đây là tình trạng nữ giới thường gặp phải khi bị u nang buồng trứng chuyển ung thư. Chị em mắc phải tình trạng này thường cảm thấy đau ở bụng dưới và đau cùng bên với vị trí của khối u nang bị ung thư.

U nang buồng trứng chuyển ung thư gây đau khi quan hệ

U nang buồng trứng chuyển ung thư dẫn đến đau khi quan hệ

Ngoài những biểu hiện trên, phụ nữ mắc phải u ác tính chuyển ung thư còn có thể gặp phải những dấu hiệu như đau, mỏi cổ, âm đạo bị xuất huyết và kinh nguyệt thay đổi bất thường.

U nang buồng trứng di căn sống được bao lâu?

Người mắc u nang buồng trứng di căn sống được trong bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu người bệnh phát hiện và điều trị bệnh kịp thời khi chưa có các biến chứng xảy ra thì vẫn có cơ hội chữa khỏi bệnh hoặc kéo dài thời gian sống.

Tuy nhiên, khối u ở buồng trứng thường nằm ở những vị trí ẩn khuất kèm theo những biểu hiện không quá rõ ràng nên thường khi phát hiện ra, bệnh đã ở giai đoạn cuối. Vì vậy, u nang buồng trứng di căn được xem như kẻ giết người thầm lặng, tàn phá sức khỏe cũng như khả năng làm mẹ của người phụ nữ.Điều trị u nang buồng trứng dạng nước như thế nào?

Trong trường hợp u nang buồng trứng di căn đã phát triển trầm trọng thì chỉ có khoảng 20 – 30% bệnh nhân sống được quá 5 năm và rất ít bệnh nhân có thể sống được thêm 3 năm sau đó khi các khối u đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Việc u nang buồng trứng di căn sang các bộ phận khác sẽ đe dọa tính mạng của người bệnh. Nguyên nhân là vì u nang buồng trứng di căn sẽ khiến phổi có nguy cơ bị phình to, tràn dịch màng phổi, người bệnh phải chịu cảm giác đau đớn và khó thở liên tục. Không những thế, các khối u có thể còn di căn vào xương gây đau nhức xương hoặc di căn lên não gây nên hiện tượng động kinh, đau đầu và dần dần cơ bắp bị teo lại.

Biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng di căn

Biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng di căn.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, mặc dù u nang buồng trứng là căn bệnh lành tính nhưng khi đã chuyển sang di căn thì sẽ rất nguy hiểm. Do đó, chị em phải thật sự bình tĩnh và luôn cảnh giác với các triệu chứng của bệnh để tiến hành thăm khám và phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Các phương pháp điều trị

Khi bị u nang buồng trứng hóa ung thư, chị em không nên để mất tinh thần vì bệnh có thể điều trị u nang buồng trứng ác tính theo một số phương pháp sau:

– Phẫu thuật

Đây là phương pháp được chỉ định cho những bệnh nhân bị u nang buồng trứng chuyển ung thư ở giai đoạn sớm và chưa có dấu hiệu di căn sang những bộ phận khác. Phụ nữ có thể bị cắt bỏ buồng trứng nếu tế bào ung thư đã xâm chiếm toàn bộ buồng trứng.

Một số trường hợp bị u nang chuyển ung thư nhưng không điều trị triệt để thì tình trạng này có nguy cơ sẽ tái phát ở buồng trứng còn lại.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể còn phải áp dụng thêm phương pháp điều trị khác như hóa trị, xạ trị để triệt tiêu mầm ung thư.

– Hóa trị

Đây là phương pháp dùng thuốc tiêm thẳng vào máu hoặc ổ bụng để tiêu diệt tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Phương pháp này có thể gây ra một số phản ứng phụ như suy nhược, buồn nôn, rụng tóc…

U nang buồng trứng chuyển ung thư có thể điều trị bằng hóa trị

U nang buồng trứng chuyển ung thư có thể điều trị bằng hóa trị

– Xạ trị

Đây là phương pháp cuối cùng được áp dụng đối với trường hợp u nang buồng trứng chuyển ung thư giai đoạn cuối. Phương pháp này sử dụng những tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư.

Thời gian điều trị và kéo dài sự sống phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân và phương pháp chữa trị thích hợp.

Nhiều phụ nữ khi được chẩn đoán mắc ung thư buồng đã tỏ ra chán nản và chấp nhận đối mặt với tử thần. Tuy nhiên, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bác sĩ cũng khuyên bạn nên giữ tinh thần lạc quan, có lối sống sinh hoạt điều độ và khoa học. Đồng thời điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tăng khả năng chữa bệnh và kéo dài thời gian sống.

Như vậy với những thông tin trên chắc rằng chị em đã hiểu rõ u nang buồng trứng chuyển ung thư nguy hiểm như thế nào. Vì vậy chị em cần đi khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện nếu mắc bệnh và có hướng điều trị phù hợp. Ngoài ra, chị em cần duy trì lối sống khoa học và một tâm trạng thoải mái để phòng ngừa tình trạng này.

Xem thêm: Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì hiệu quả?

Phạm Thảo, Tuyết Trinh (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo