U nang buồng trứng hai bên tăng khả năng vô sinh ở nữ giới

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng chữa bằng cây trinh nữ hoàng cung có tốt không?

>> Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Hiện tượng u nang buồng trứng hai bên

Theo cấu tạo hệ thống sinh sản của chị em, hai buồng trứng nằm ở hai bên hố chậu, phân bố cân bằng hai bên tử cung. Mỗi buồng trứng có kích thước dài khoảng 3 cm, rộng 1,5 cm và hình dạng tương tự quả chà là. Buồng trứng có một mạch treo riêng bắt đầu từ lá sau của dây chằng rộng, dính vào sừng tử cung nhờ dây chằng buồng trứng.

Vị trí buồng trứng hai bên tử cung

Vị trí buồng trứng hai bên tử cung.

Trong buồng trứng chứa các nang trứng, khi nang chín sẽ vỡ ra và giải phóng noãn (quá trình này còn có tên gọi phổ biến là sự rụng trứng), phần còn lại của nang trứng tạo ra một thể màu vàng gọi là hoàng thể.

Vì một số nguyên nhân, có nang trứng phát triển bất thường tạo thành u nang. U nang là dạng u túi bọc, bên trong chứa dịch hoặc một số chất khác. Đa phần những khối u này xuất hiện ở một bên buồng trứng. Nhưng cũng có những trường hợp u nang xuất hiện ở cả hai bên buồng trứng ngya từ đầu hoặc do lây lan từ một bên buồng trứng.

U nang xuất hiện tại buồng trứng được phân loại thành 2 dạng: U nang cơ năng và u nang thực thể. Tùy vào loại nang phụ nữ mắc phải mới có thể kết luận u nang đó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản hay không?

U nang buồng trứng hai bên ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?

Nhiều phụ nữ khi biết mình bị u nang thường phát hoảng và bị suy giảm tinh thần vì lo rằng sẽ không có thai được. Tuy nhiên theo các chuyên giai sản phụ khoa, u nang buồng trứng một bên hoặc hai bên có nguy hiểm đối với khả năng sinh sản không còn cần dựa vào loại u nang và tình trạng u mà phụ nữ gặp phải.

U nang buồng trứng hai bên có thể mang thai không nếu là u cơ năng?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, u nang cơ năng là những u lành tính, kích thước nhỏ và có thể tự teo đi sau khoảng 3 chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy u này không ảnh hưởng đến khả năng có thai của phụ nữ. Nhiều chị em dù có u cơ năng ở cả hai bên buồng trứng vẫn có thể có thai bình thường.

U nang thực thể có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

U thực thể đa phần cũng là u lành tính (95% là u lành tính) tuy nhiên những u này nguy hiểm hơn u cơ năng và nó cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với khả năng mang thai của nữ giới.

+ Khó thụ thai thành công

U cơ năng là tình trạng u xuất hiện do tổn thương nhu mô ở buồng trứng kéo dài nhiều năm. Những u này thường diễn biến âm thầm nhưng khi chúng đã phát triển thì có thể khiến nữ giới bị đau bụng dưới. Những cơn đau này sẽ khiến chất lượng “cuộc yêu” giảm và dẫn đến khó thụ thai thành công.

Ngoài ra, u nang thực thể cũng là nguyên nhân chèn ép không gian của buồng trứng và làm cho các nang trứng khác bị ảnh hưởng và phát triển không bình thường. Do vậy trứng có thể không rụng hoặc rụng bất thường khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn hơn.

+ Nguy cơ vô sinh

Vì là những nang phát triển bất thường nên u nang gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Bình thường nếu u nang xuất hiện ở một bên buồng trứng, cơ hội có con của phụ nữ đã giảm đi khá nhiều. Do vậy khi bệnh nhân bị u nang buồng trứng hai bên, tỷ lệ vô sinh sẽ gia tăng do cả hai bên buồng trứng đều trong tình trạng bất thường, các nang trứng bình thường sẽ không tránh khỏi nguy cơ bị ảnh hưởng.

U nang buồng trứng hai bên khiến chị em dễ bị vô sinh

U nang buồng trứng hai bên khiến chị em dễ bị vô sinh.

Ngoài ra khi bị u nang thực thể tại buồng trứng hai bên, người bệnh có thể gặp phải những nguy cơ như nang quá to, nang xoắn, nang vỡ hoặc nang chèn ép vào tử cung. Những nguy cơ này cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, chậm có con. Khi đó, phụ nữ cần làm phẫu thuật bóc tách hoặc thậm chí phải cắt bỏ hai buồng trứng. Nếu gặp phải trường hợp này thì chắc chắn chị em sẽ không thể có con tự nhiên sau phẫu thuật.

Điều trị u nang buồng trứng hai bên

Ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường, nghi ngờ là biểu hiện của u nang buồng trứng, chị em nên sớm thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và chuyên khoa nhằm xác định chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý.

Tùy vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân, những đặc tính của khối u nang buồng trứng và nguyện vọng muốn có con hay không của chị em, các bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng những cách sau:

  • Nội khoa: Uống thuốc để làm teo các khối u nang
  • Ngoại khoa: Bóc tách khối u, phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt toàn bộ buồng trứng

Phương pháp bóc tách khối u nang giúp bảo tồn buồng trứng nhưng bệnh dễ tái phát. Còn phương pháp cắt buồng trứng sẽ chữa u nang hiệu quả nhưng lại khiến chị em có nguy cơ vô sinh, đặc biệt là trong trường hợp phải cắt bỏ cả hai buồng trứng do u nang buồng trứng hai bên.

Chị em khó có thai khi bị u nang buồng trứng hai bên

Chị em khó có thai khi bị u nang buồng trứng hai bên.

U nang buồng trứng hai bên là hiện tượng bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ bị vô sinh ở phụ nữ. Trong khi đó, để nhận biết tình trạng này không hề dễ. Cách tốt nhất để xác định mình có bị mắc u nang hay không là đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Ngoài ra với những chị em đã từng mắc bệnh và làm phẫu thuật thì cần tái khám thường xuyên vì căn bệnh này rất dễ tái phát.

Xem thêm: Mách bạn u nang buồng trứng kiêng ăn gì mau khỏi?

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo