U nang buồng trứng di căn: Biến chứng nguy hiểm của ung thư buồng trứng

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng hai bên tăng khả năng vô sinh ở nữ giới

>> U nang buồng trứng chuyển ung thư có thể xảy ra nếu bạn lơ là

U nang buồng trứng di căn là gì?

Các tế bào ung thư buồng trứng sau một thời gian hình thành và phát triển trong buồng trứng sẽ lớn lên rồi bắt đầu tách khỏi buồng trứng, xâm lấn vào các cơ quan khác theo một quá trình. Quá trình này gọi là quá trình rụng và các khối u lúc này được gọi là u nang buồng trứng di căn.

Mỗi một tế bào ung thư rụng xuống sẽ bắt đầu bám vào thành bề mặt của màng bụng và phát triển to dần. Dần dần sự gieo mầm trong ổ bụng tập trung lại và lớn dần lên, đó chính là hiện tượng cổ trướng. Hiện tượng cổ trướng khiến cho người phụ nữ gặp phải tình trạng trướng phần bụng, bị phù nề ở phần chân tay hay cơ mặt.

U nang buồng trứng di căn xuất hiện ở giai đoạn 3 của ung thư buồng trứng

 U nang buồng trứng di căn xuất hiện ở giai đoạn 3 của ung thư buồng trứng

Những đối tượng nào dễ mắc ung thư buồng trứng nhất?

Tất cả mọi phụ nữ, kể cả trẻ em đều có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản hoặc lúc mãn kinh. Độ tuổi trung bình mắc ung thư buồng trứng là khoảng 60 tuổi. Tuy nhiên, ung thư buồng trứng cũng có thể gặp ở trẻ em gái. Gần đây nhất, xuất hiện trường hợp bé gái 5 tuổi – TP.HCM bị ung thư buồng trứng giai đoạn 3 khiến nhiều người kinh ngạc.

Di truyền là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư buồng trứng. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), 15 – 40% phụ nữ có một gen BRCA1 hoặc BRCA2 đột biến sẽ mắc ung thư buồng trứng trong cuộc đời họ, trong khi tỷ lệ ở người không có gen đột biến chỉ là 1,4%. Bên cạnh đó, béo phì, sử dụng liệu pháp thay thế hormone sau mãn kinh, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những tế bào ung thư di căn có thể tiến sâu vào cơ thể và đi đến theo hai đường là đường mạch máu và hệ bạch huyết. Nếu đi theo đường máu, tế bào này đến những bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, xương tạo nên những khối u nhú khác tại đó. Còn khi xâm nhập vào hệ bạch huyết, tế bào ung thư có thể di căn hạch khiến cho hạch sưng to đau đớn cho người bệnh.

Dấu hiệu xác định u nang buồng trứng di căn

Để xác định được giai đoạn ung thư buồng trứng đã di căn hay chưa bác sĩ cần yêu cầu bệnh nhân làm một số các xét nghiệm, siêu âm và chụp các bộ phận khác của cơ thể, từ đó chẩn đoán được chính xác tình trạng của người bệnh đang ở giai đoạn đoạn nào để đưa ra được những biện pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Cần làm một số xét nghiệm sinh hóa để xác định yếu tố di căn

Cần làm một số xét nghiệm sinh hóa để xác định yếu tố di căn

Khi u nang buồng trứng đã di căn, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng sau:

– Cổ chướng là triệu chứng u nang buồng trứng di căn

Đây là tình trạng tích tu chất lỏng trong bụng do tế bào ung thư đã tràn sang lớp tế bào lót trong khoang bụng. Người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng như đau đớn, chán ăn, hay nôn mửa, khó thở do chất lỏng gây áp lực lên các cơ quan trong bụng và cơ hoành.

– Đường tiêu hóa bị tắc nghẽn

Khi các tế bào u nang bị ung thư đã bám dính và tạo những mô sẹo xơ trên bề mặt ruột sẽ dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Người bệnh thường bị trướng và đau bụng dữ dội. Bên cạnh đó, phụ nữ bị u nang buồng trứng di căn cũng sẽ bị sút cân nhanh do chán ăn, táo bón và cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.

– Triệu chứng u nang buồng trứng di căn khác

Ngoài những biểu hiện trên, người bị u nang buồng trứng di căn trong ổ bụng còn có những biểu hiện khác tùy vào vị trí di căn:

+ U nang buồng trứng di căn đến gan khiến phụ nữ bị đau tức, khó thở.

+ U nang buồng trứng di căn đến phổi gây khó thở và tràn dịch màng phổi.

+ U nang buồng trứng di chuyển đến xương gây đau nhức, mỏi xương khớp.

+ U nang di căn đến não dẫn đến tình trạng nhức đầu, co giật và yếu cơ ở nữ giới…

Các triệu chứng thường gặp khác bao gồm: rối loạn kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, mệt mỏi, giảm cân bất thường… Do vậy khi có những triệu chứng bất thường thì người bệnh nên đi khám ngay lập tức để trẩn đoán bệnh sớm và có phương pháp điều trị tốt nhất.

Phát hiện sớm ung thư buồng trứng để hạn chế di căn

Ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi tương đối cao. Cụ thể, ở giai đoạn IA và IB – khi ung thư chưa lan ra khỏi buồng trứng, tỷ lệ sống sau 5 năm là 92%. Thông thường, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho ung thư buồng trứng. Người bệnh cần cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng.

Một số trường hợp có thể cần loại bỏ tử cung, các hạch bạch huyết, mạc nối… nếu ung thư lan rộng. Tuy nhiên, với bệnh nhân còn trẻ tuổi, có nhu cầu mang thai trong tương lai và bị ung thư buồng trứng giai đoạn đầu thì có thể bảo toàn khả năng sinh sản bằng cách chỉ cắt bỏ 1 buồng trứng và ống dẫn trứng.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho ung thư buồng trứng

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho ung thư buồng trứng

Sau phẫu thuật, người bệnh phải xạ trị hoặc hóa trị bổ sung để tiêu diệt hết các tế bào ung thư và đề phòng nguy cơ ung thư tái phát cũng như những biến chứng sau mổ u nang buồng trứng. Tuy nhiên, với điều kiện ung thư chỉ nằm trong một buồng trứng thì mới áp dụng được phương pháp này. Thời gian tốt nhất để mang thai là từ 2 – 5 năm sau điều trị.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ về căn bệnh u nang buồng trứng di căn mong rằng chị em đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này. U nang buồng trứng di căn không dễ phát hiện vì vậy chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ tốt sức khỏe của mình.

Xem thêm: Cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả nhất hiện nay

Thu Hoài (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo