Giải đáp: U nang buồng trứng có mấy loại?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có dấu hiệu gì phải đi mổ ngay?

>> U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

U nang buồng trứng có mấy loại?

U nang buồng trứng là căn bệnh mà nhiều phụ nữ gặp phải, nhất là những người đang trong độ tuổi sinh sản. Ngoài ra một số trẻ em và những phụ nữ trung niên bước vào giai đoạn mãn kinh cũng gặp phải căn bệnh này.

Khi được hỏi về bệnh u nang buồng trứng, hầu hết những người từng có u và đã chữa khỏi đều không phân biệt được loại u nang của mình thuộc u nào. Có bệnh nhân đã chia sẻ: “Bác sĩ đã giải thích nhưng tôi quên rồi. Chỉ biết đó là u, u của tôi to nên cần phải mổ ngay”.

U nang buồng trứng có mấy loại? - 2 loại

U nang buồng trứng có mấy loại? – 2 loại

Thực tế cho thấy, tuy là căn bệnh thường gặp và ngày càng trở nên phổ biến nhưng chị em phụ nữ vẫn thiếu am hiểu về u nang buồng trứng và rất hoang mang khi bị mắc bệnh.

Giới y học chia u nang buồng trứng thành 2 loại chính bao gồm: U nang thực thể và u nang cơ năng. Mỗi loại u này có độ nguy hại không giống nhau và gồm nhiều dạng u khác nhau.

U nang buồng trứng có mấy loại? – U nang cơ năng

U nang cơ năng là loại u lành tính, xuất hiện do rối loạn sinh lý hoặc rối loạn nội tiết. Những u này hầu như không cần phải điều trị mà chỉ cần theo dõi sự tiến triển của khối u. Sau vài chu kỳ kinh, u nang cơ năng sẽ tự teo đi và biến mất. Vì vậy nếu mắc phải loại u này chị em không cần quá lo lắng.

U nang cơ năng tại buồng trứng có một số loại như sau:

+ Nang hoàng thể:

Thông thường sau khi trứng rụng, các tế bào hạt của nang noãn sẽ chuyển thành hoàng thể. Sau khoảng thời gian từ ngày thứ 21 – 23 của chu kỳ kinh, hoàng thể thoái triển và teo lại thành thể vàng. Nếu hoàng thể không teo đi mà phát triển quá mức sẽ tạo dịch bên trong và hình thành nên nang hoàng thể.

+ Nang bọc noãn:

Đây là nang hình thành do noãn đã chín nhưng không có hiện tượng phóng noãn.

+ Nang hoàng tuyến:

Đây là loại nang cơ năng ít gặp nhất. Nang này hình thành do bị kích thích bởi sự phát triển quá mức của năng bọc noãn.

Biến chứng: Một số u nang cơ năng không tự tiêu biến theo các chu kỳ kinh nguyệt, nếu không sớm phát hiện sẽ gây biến chứng thành u nang xoắn hoặc vỡ u nang. Trường hợp vỏ u nang có các mạch máu bị tổn thương sẽ làm chảy máu đột ngột nếu u vỡ, người bệnh cần mổ cấp cứu ngay.

Lưu ý: Khi phát hiện và xác định u nang buồng trứng là nang hoàng thể hoặc nang bọc noãn, người bệnh cần theo dõi từ 2 – 3 tháng để kiểm soát được sự thay đổi của u. Nếu u nang vẫn tiếp tục phát triển theo các chu kỳ kinh nguyệt mà không mất đi, cần phải tiến hành phẫu thuật để bảo vệ buồng trứng nói riêng và sức khỏe của chị em nói chung.

U nang cơ năng là loại u rất phổ biến

U nang cơ năng là loại u rất phổ biến

U nang buồng trứng có mấy loại? – U nang thực thể

Đặc điểm: Loại u này được hình thành bởi những tổn thương ở nhu mô buồng trứng, được phát triển trong nhiều năm.

Loại u nang thực thể này không dễ nhận biết, chúng lớn lên âm thầm, không gây ra những triệu chứng bất thường nên rất khó phát hiện nếu không “tình cờ” đi khám bệnh và siêu âm buồng trứng.

U nang thực thể bao gồm một số loại như sau:

+ U nang bì

Loại u này chiếm 10% các loại u buồng trứng. U bì có vỏ trơn, láng, bên trong có chứa da, răng, tóc, lông, móng… nên còn được gọi là u quái. Kích thước u thường có đường kính không vượt quá 10cm nhưng nặng và dễ bị xoắn. U này thường xuất phát từ lá ngoài thai. Nếu những khối u này chứa những tổ chức non xuất phát từ trong lá thai, tế bào mầm hoặc chứa tổ chức thần kinh, tuyến giáp của bào thai thì nguy cơ u chuyển sang ung thư là rất cao.

+ U nang nước

Đây là dạng u nang có vỏ rất mỏng, bên ngoài trơn nhẵn, cuống dài, bên trong chứa nhiều dịch, đôi khi trong nang có dịch nâu. Nếu bên ngoài vỏ nang này có nhiều nhú thì mức độ ung thư hóa càng cao.

+ U nang nhầy

U nang nhầy là loại u có vỏ dầy hơn u nước, màu trắng ngà, cấu trúc vỏ giống da. Bên trong nang này có chứa dịch nhầy, có vách ngăn và nhiều thùy nhỏ. U nang nhầy có thể thay đổi kích thước từ vài trăm gram đến vài kilogram. Đây là dạng u ít chuyển sang ung thư nhưng nếu nó vỡ thì ổ bụng sẽ bị dính các tế bào dịch u nang và rất khó làm sạch. Từ đó dễ gây ra viêm nhiễm trong ổ bụng và viêm phúc mạc.

U nang thực thể có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho chị em

U nang thực thể có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho chị em

Biến chứng: Nếu không phát hiện sớm và điều trị, u nang thực thế có thể bị xoắn cuống nang nếu như khối u có cuống dài và có đường kính khoảng từ 8 đến 10 cm. Một trong những dạng u dễ bị xoắn nhất là u nang bì.

Khi bị xoắn cuống nang, khối u dễ bị vỡ hoặc hoại tử do thăm khám thô bạo, để lâu không xử lý hoặc do giao hợp quá mạnh. Nếu u bị vỡ mà không được phẫu thuật kịp thời thì chị em có thể bị tử vong.

U nang thực thể có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm vì vậy chị em cần điều trị dứt điểm loại u này. Cách điều trị u thực thể chủ yếu là phương pháp ngoại khoa – tiến hành phẫu thuật cắt u nang. Nếu không sớm điều trị khi mắc phải u nang thực thể, chị em rất dễ gặp phải bệnh ung thư buồng trứng do sự phát triển của u nang này gây ra.

Điều trị u nang buồng trứng
Rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay đang phiền lòng, mệt mỏi vì mắc phải chứng bệnh u nang buồng trứng. Mặc dù về cơ bản nó là loại u lành tính, nhưng nếu nó chuyển thành ác tính thì cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị. Vậy cần phải điều trị u nang buồng trứng như thế nào cho hiệu quả nhất để giúp chị em mau chóng thoát khỏi chứng bệnh phụ khoa này? đang là mối bận tâm của rất nhiều người.

Như vậy với những thông tin giải đáp về vấn đề u nang buồng trứng có mấy loại? chắc hẳn chị em đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Mắc dù đa phần u nang là lành tính nhưng cũng không thể phủ nhận những biến chứng nguy hiểm của chúng. Căn bệnh này ít biểu hiện ra bên ngoài vì vậy chị em cần thường xuyên đi khám phụ khoa để tầm soát nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ tốt sức khỏe của mình.

Xem thêm: Sau khi mổ u nang buồng trứng chị em cần kiêng quan hệ bao lâu?

 Phương Thảo (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo