Những điều phụ nữ cần biết về u nang bì buồng trứng

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng bên phải có lành tính không?

>> Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang bì buồng trứng là gì?

Bệnh u nang bì buồng trứng là tình trạng xuất hiện những khối u có nguồn gốc từ tế bào mầm. Những khối u này có cấu tạo vỏ dày, trơn láng, bên trong lớp vỏ có cấu trúc giống với da. U nang bì buồng trứng có chứa da, tóc, lông, móng, răng, các mô tuyến bã… nên còn có tên gọi khác là u quái. Dạng u này đa phần là u lành tính và có thể điều trị được.

U nang bì buồng trứng có thể gặp phải ở mọi độ tuổi nhưng phổ biến nhất là ở những chị em đang trong độ tuổi sinh nở. Theo các thống kê y học, căn bệnh này có tỉ lệ phụ nữ trong độ tuổi 30 – 50 mắc phải chiếm 30%. Tỉ lệ phụ nữ gặp phải u nang buồng trứng dạng bì ác tính chỉ khoảng 2%.

Hình ảnh u nang bì buồng trứng

Hình ảnh u nang bì buồng trứng

Thông thường, phụ nữ có thể gặp phải u nang bì buồng trứng phải hoặc u nang bì buồng trứng trái chứ không có nhiều trường hợp bị u nang buồng trứng ở cả hai bên.

Nguyên nhân gây u nang bì buồng trứng

Có một số nguyên nhân dẫn đến u nang bì uồng trứng là:

+ Nang trứng phát triển không bình thường, không hấp thụ được các chất lỏng bên trong buồng trứng.

+ Mạch máu của nang trứng bị vỡ và dẫn đến hình thành u nang xuất huyết.

+ Do dư thừa HCG dẫn tới u nang lutein

+ Do hormone luteinizing (LH) kích thích buồng trứng

Triệu chứng u nang bì buồng trứng

Theo các chuyên gia phụ khoa, khi mắc bệnh chị em thường có một số biểu hiện như: Xuất hiện những cơn đau âm ỉ liên tục tại vùng bụng, kinh nguyệt thất thường, đầy bụng hoặc cảm thấy khó chịu trong tử cung, đau tức vùng dưới rốn và bị chướng bụng.

Bị đau bụng bất thường có thể là dấu hiệu của u nang bì buồng trứng

Bị đau bụng bất thường có thể là dấu hiệu của u nang bì buồng trứng

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể thấy xuất hiện các triệu chứng đi kèm như: Chảy máu âm đạo, vùng chậu đau theo từng cơn hoặc liên tục, cơn đau lan ra hai bên đùi và kéo dài dọc thắt lưng, đau khi quan hệ tình dục, khối u chèn ép trực tràng gây rối loạn đại tiện và tạo cảm giác buồn nôn.

Phân loại u nang buồng trứng dạng bì

– U nang bì trưởng thành

Theo số liệu thông kê, hiện nay có khoảng 95% các u nang bì buồng trứng thuộc dạng u quái trưởng thành. Đây là loại u nang xuất phát từ những lá thai ngoài và được phân chi thành 3 loại chính dưới đây.

+ U quái trưởng thành đặc: Loại u nang này rất hiếm gặp, thường chỉ xuất hiện ở đối tượng trẻ em và thiếu niên. U quái đặc bắt nguồn từ mô phôi thai là u ác tính còn nếu bắt nguồn từ 3 lá phôi lành thường là u lành tính với tiên lượng tốt.

+ U quái trưởng thành bọc hay còn được gọi là u bọc dạng bì có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những phụ nữ nằm trong độ tuổi sinh sản.

Hình ảnh u nang buồng trứng dạng bì có kích thước lớn

Hình ảnh u nang buồng trứng dạng bì có kích thước lớn.

+ U quái trưởng thành hóa quái ác: Loại u này phổ biến ở phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh, có tiên lượng xấu và thường người bệnh chỉ sống sót được trong khoảng 5 năm từ khi bệnh phát tác. Mặc dù, u quái trưởng thành hóa quái ác chỉ chiếm 2% nhưng chị em vẫn nên có biện pháp phòng ngừa để tránh hậu quả nghiêm trọng về sau.

– U nang bì không trưởng thành

Là những u quái không trưởng thành, xuất phát từ các mô được hình thành trong 3 lá phôi và cấu trúc non hoặc phôi. Thông thường, u quái không trưởng thành chỉ chiếm 1% trong các loại u nang buồng trứng dạng bì. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở nữ giới đang trong tuổi dậy thì và đa phần chỉ hình thành ở một bên buồng trứng.

U nang bì buồng trứng có nguy hiểm không

Nếu mắc phải u nang bì buồng trứng, chị em gặp phải một số nguy hiểm như sau:

– Xoắn cuống nang

Tình trạng này thường xuất hiện khi u nang dạng bì có đường kính khoảng 8 – 10cm và có cuống dài. Kích thước nhỏ nhưng trọng lượng nặng, lại thêm cuống dài nên u nang bì dễ di động và gây ra xoắn. U bị xoắn sẽ dẫn đến vỡ nang và làm chảy nhiều máu hoặc hoại tử. Nếu không phát hiện và điều trị u nang bì bị xoắn kịp thời, phụ nữ có thể bị tử vong.

– Gây vô sinh, sinh non, hoặc sảy thai

Nguy cơ này dễ gặp là do u nang bì buồng trứng phát triển không bình thường và chèn ép lên các cơ quan khác. Nếu phụ nữ mắc phải u nang bì buồng trứng khi mang thai thì rất có khả năng u nang bì sẽ chèn ép lên tử cung khiến người mẹ gặp phải nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.

U nang bì buồng trứng không được chữa trị có thể khiến chị em vô sinh

U nang bì buồng trứng không được chữa trị có thể khiến chị em vô sinh.

– Gây ung thư

U nang bì buồng trứng nếu không điều trị triệt để có thể tiến triển thành ung thư.

U nang bì buồng trứng và cách điều trị

U nang bì buồng trứng dù được đánh giá là lành tính nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản. Trong những trường hợp phụ nữ không gặp biến chứng của u nang bì thì loại u này vẫn không thể mất đi và có thể phát triển to lên. Do vậy người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để điều trị.

Có ba cách chính được áp dụng trong điều trị u nang bì buồng trứng là:

– Mổ nội soi u nang bì buồng trứng

Với những u nang bì buồng trứng kích thước nhỏ và chưa tiến triển thành ung thư thì bác sĩ sẽ tiến hành mổ nội soi để loại bỏ những khối u này.

– Phẫu thuật bóc tách

Với những u nang bì buồng trứng đã lớn, không thể phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ lựa chọn giải pháp phẫu thuật bóc tách lấy khối u ra khỏi cơ thể. Cách chữa này thường áp dụng đối với những phụ nữ vẫn muốn sinh con sau này. Khi đó bác sĩ sẽ mổ mở bụng và lấy khối u ra, đồng thời cố gắng đảm bảo buồng trứng được giữ lại.

– Cắt toàn bộ buồng trứng chứa u nang bì

Đây là phương pháp được chỉ định cho những phụ nữ bị u nang bì có nguy cơ ung thư hoặc những chị em không còn ý định mang thai. Cắt bỏ buồng trứng có chứa u nang bì là cách điều trị triệt để tình trạng này.

Bị u nang bì buồng trứng có thể phải phẫu thuật cắt buồng trứng

Bị u nang bì buồng trứng có thể phải phẫu thuật cắt buồng trứng

Sau khi mổ u nang bì buồng trứng, chị em cần phải đến khám lại thường xuyên vì loại u này có thể lặp lại (trừ trường hợp đã cắt buồng trứng) hoặc tiến triển thành ung thư.

Ngoài ra, với nếu may mắn chưa gặp phải loại u này thì bạn cần quan tâm hơn đến sức khỏe sinh sản của mình bằng cách đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát những nguy cơ mắc bệnh. Khi phát hiện chu kỳ kinh nguyệt có những bất thường, vùng chậu bị đau liên tục, giảm cân không rõ lý do… thì bạn nên sớm đi khám phụ khoa vì có thể đó là những dấu hiệu cảnh báo buồng trứng của bạn có vấn đề.

Như vậy, với những thông tin trên có thể thấy rằng u nang bì nuồng trứng là loại u có thể gây nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. U để lâu sẽ dễ biến trứng và gây khó khăn cho việc điều trị, thậm chí phụ nữ có thể bị cắt bỏ buồng trứng. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của mình, chị em cần chủ động đi thăm khám phụ khoa thường xuyên và điều trị sớm khi mắc phát hiện bị u nang bì buồng trứng.

Xem thêm: Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì cho mau khỏi?

Phạm Thảo, Tuyết Trinh (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo