U nang buồng trứng nước có nguy hiểm không và cần điều trị thế nào?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt

>> U nang buồng trứng hai bên tăng khả năng vô sinh

Theo phân loại về u nang buồng trứng của ngành Y, có 2 loại u nang buồng trứng gồm u nang cơ năng và u nang thực thể. Trong đó, u nang thực thể được xem là nguy hiểm hơn vì có thể gây ra nhiều biến chứng. Loại u thực thể được chia làm 3 loại nhỏ khác là u nang buồng trứng nước, u nang nhầy, u nang bì. Trong đó u nang buồng trứng nước phổ biến với những phụ nữ lớn tuổi hơn là với người còn trẻ. Trong bài viết này, chị em hãy cùng tìm hiểu về loại u nang nước này.

U nang buồng trứng nước

U nang buồng trứng loại u nang có dạng túi chứa nước, có cuống dài, mỏng vỏ, bề ngoài trơn nhẵn, chứa dịch trong, có thể nhiều thùy và dễ di động. U nang buồng trứng nước có thể xuất hiện tại buồng trứng phải, buồng trứng trái hoặc có thể ở cả hai bên buồng trứng.

Hình ảnh mô phỏng u nang buồng trứng nước

Hình ảnh mô phỏng u nang buồng trứng nước

Mặt ngoài của u nang buồng trứng nước có thể xuất hiện những nhú nhỏ dễ dẫn đến ung thư hóa. Với số lượng nhú càng nhiều thì nguy cơ ung thư hóa của người bệnh càng cao.

U nang buồng trứng nước phát triển một cách âm thầm lặng lẽ. Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện qua thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc siêu âm vùng bụng.

U nang buồng trứng nước có nguy hiểm không?

Với khối u còn nhỏ sẽ không gây ra vấn đề gì về sức khỏe nhưng khi khối u phát triển to sẽ khiến người bệnh mắc phải tình trạng rong huyết, rong kinh hoặc đau bụng. Do mặt trong vỏ nang trơn nhẵn, mỏng và lại chứa nước bên trong nên khi phát triển to thì có hiện tượng dễ vỡ.

U nang buồng trứng bị vỡ có nguy hiểm?
U nang buồng trứng bị vỡ có nguy hiểm hoặc đe dọa tính mạng của phụ nữ không là vấn đề ít chị em hiểu rõ mặc dù u nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, bài viết sau sẽ đi làm rõ vấn đề này?

Ngoài ra u nang buồng trứng nước cũng có thể bị xoắn do cuống dài và dễ di động. Khu u này bị xoắn nguy cơ vỡ cao hơn những u nang khác vì vỏ của chúng rất mỏng. Trong trường hợp nang bị xoắn, nếu người bệnh không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức.

Do vậy khi bị u nang buồng trứng nước, chị em cần rất cẩn trọng và theo sát phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh gặp phải những hậu quả không mong muốn.

Điều trị u nang buồng trứng nước

– Dùng thuốc

Với những trường hợp u nang còn nhỏ và chưa gây ra những triệu chứng, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc điều trị u nang. Khi đó chị em cần tuân thủ chặt chẽ theo liệu trình của bác sĩ để ức chế sự phát triển của những khối u này.

– Phẫu thuật ngoại khoa

+ Mổ nội soi

Đây là phương pháp được áp dụng cho những phụ nữ có u nang nước đã phát triển với đường kính dưới 10cm. Bác sĩ sẽ rạch vết nhỏ trên bụng để đưa các dụng cụ mổ nội soi vào bụng, xác định vị trí khối u và cắt bỏ. Phương pháp này giúp bệnh nhân lành hồi phục khá nhanh chóng, sau khoảng 3 ngày người bệnh có thể đi lại được

+ Mổ mở

Khi u nang nước diễn tiến xấu, phát triển quá lớn hơn hoặc bị xoắn, có nguy cơ vỡ, khi đó người bệnh cần phải làm phẫu thuật mổ mở bụng để lấy khối u ra.

Tùy theo tình trạng khối u, mức độ ảnh hưởng của khối u và mong muốn có con của người bệnh, bác sĩ sẽ quyết định bóc tách khối u hoặc cắt bỏ buồng trứng có khối u.

Nếu phụ nữ bị u nang buồng trứng nước vẫn muốn có con và u nang này chưa phá hủy cấu trúc buồng trứng cũng như không có khả năng chuyển thành u ác tính thì bác sĩ sẽ bóc tách khối u và giữ lại những mô khỏe của buồng trứng. Sau này phụ nữ vẫn có thể mang thai bình thường.

Với đối tượng phụ nữ lớn tuổi và không còn nhu cầu sinh đẻ, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ cả hai buồng trứng để điều trị bệnh. Đây là cách mang lại hiệu quả lâu dài nhất trong số các phương pháp điều trị.

U nang buồng trứng nước có thể biến thành u ác tính vô cùng nguy hiểm

U nang buồng trứng nước có thể biến thành u ác tính vô cùng nguy hiểm

Với trường hợp phụ nữ có thai bị u nang buồng trứng nước, người bệnh cần được tiến hành theo dõi cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi trong bụng. Tùy theo diễn biến tình trạng phát triển của bệnh và biến chứng của khối u nang buồng trứng nước mà bác sĩ sẽ có hướng chỉ định mổ để cắt bỏ nang vào thời điểm nào trong thai kỳ để đảm bảo an toàn.

– Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng nước bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng là một trong những cách điều trị u nang buồng trứng nước. Người bệnh ăn các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe có thể là yếu tố góp phần cho u nang buồng trứng phát triển. Khi mắc bệnh, phụ nữ nên tránh ăn các thực phẩm như: đồ ăn nhiều đường, ngũ cốc tinh chế, các loại thịt đỏ, đồ ăn nhanh và các chất kích thích…

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp thu nhỏ u nang ở giai đoạn đầu tiên đồng thời có tác dụng giải độc gan, giảm stress và làm sạch cơ thể.

Người mắc bệnh u nang buồng trứng không nên ăn quá nhiều thức ăn và lượng thức ăn chứa chất béo chỉ nên chiếm 20 – 30% nhu cầu calo của cơ thể. Việc uống 2 lít nước lọc mỗi ngày và ăn một lượng vừa phải các loại trái cây sẽ giúp ích cho việc kiềm chế u nang buồng trứng nước phát triển.

Người bị u nang buồng trứng nước nên ăn ít chất béo để hạn chế khối u gia tăng

Người bị u nang buồng trứng nước nên ăn ít chất béo để hạn chế khối u gia tăng

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tạo thói quen tập thể dục để tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng với bệnh.

U nang buồng trứng nước hay bất cứ loại u nang nào được phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng trở nên dễ dàng, đảm bảo được sức khỏe cho phụ nữ trước sinh sản và hạn chế được các biến chứng có thể xảy ra. Bác sĩ khuyên phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần là cách phòng tránh cũng như phát hiện bệnh được sớm nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Xem thêm: Chữa u nang buồng trứng bằng dân gian: 3 bài thuốc với từ mật ong cho hiệu quả tức thì

Thùy Lăng (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo