U nang buồng trứng bị vỡ: Có đe dọa tính mạng chị em?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng chuyển thành ung thư có thể xảy ra nếu bạn lơ là

>> U nang buồng trứng chữa bằng Đông y có tốt không?

U nang buồng trứng bị vỡ là gì?

Như đã biết, u nang buồng trứng là các khối u dạng bọc, hình thành trong buồng trứng của phụ nữ. Thông thường có hai dạng u nang buồng trứng là: U nang cơ năng và u nang thực thể.

Đa phần những khối u nang thường xuất hiện ở một bên buồng trứng với kích thước không quá 7 cm. Không hiếm chị em phụ nữ có u nang buồng trứng và chúng thường tự teo đi sau 3 – 6 chu kỳ kinh nguyệt.

Trong trường hợp u nang không tự teo, u nang buồng trứng bị vỡ là một trong những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Tình trạng này có thể hiểu đơn giản là khối u chứa toàn chất lỏng như một túi nước và bục vỡ trong tử cung.

Khối u nang buồng trứng chứa chất lỏng có thể bị vỡ

Khối u nang buồng trứng chứa chất lỏng có thể bị vỡ.

Tình trạng vỡ u nang buồng trứng chỉ xảy ra trong trường hợp u nang chứa đầy chất lỏng và lành tính. Còn đối với trường hợp u nang ác tính, u nang không vỡ mà sẽ biến chứng thành ung thư sau khi bị hoại tử, viêm nhiễm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu u nang buồng trứng bị vỡ

Tuy không quá nguy hiểm nhưng u nang buồng trứng bị vỡ cũng sẽ mang tới những dấu hiệu tiêu biểu dưới đây.

U nang buồng trứng bị vỡ gây đau bụng

Đau bụng là một triệu chứng điển hình của nhiều bệnh, trong đó có u nang buồng trứng bị vỡ. Theo đó, khi khối u nang bục vỡ, người bệnh sẽ thấy xuất hiện cơn đau bất ngờ và dữ dội ở vùng bụng dưới.

Đau bụng là một dấu hiệu của hiện tượng u nang buồng trứng bị vỡ

Đau bụng là một dấu hiệu của hiện tượng u nang buồng trứng bị vỡ.

Tùy thuộc vào vị trí của khối u nang ở buồng trứng bên trái hay bên phải, chị em sẽ thấy đau ở bên có u nang.

Buồn nôn và nôn

Khi khối u nang vỡ, chất lỏng trong khối u, có thể kèm cả máu sẽ tràn ra ngoài, rò rỉ vào khoang phúc mạc khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, khó chịu, thậm chí là nôn khi khoang phúc mạc bị kích thích quá độ.

Trên đây chỉ là những dấu hiệu tiêu biểu của hiện tượng vỡ u nang buồng trứng. Tuy nhiên, chúng có thể khiến chị em nhầm lẫn với những bệnh lý khác có dấu hiệu tương tự.

U nang buồng trứng bị vỡ có nguy hiểm không?

Như nội dung đã được trình bày ở trên, u nang lành tính mới có thể vỡ nên nó không đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ.

U nang buồng trứng bị vỡ có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng bị vỡ có nguy hiểm không?

Khi u nang vỡ cũng sẽ ảnh hưởng tới các nang trứng khác nhưng sau giai đoạn này, các nang trứng bình thường sẽ tiếp tục phát triển, chị em không nên quá lo lắng.

Mặc dù vậy, chị em cần lưu ý, trong trường hợp u nang buồng trứng bị vỡ nhưng không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau bụng quằn quại, xuất huyết, nhiễm trùng và khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Vì vậy, ngay khi thấy những biểu hiện u nang buồng trứng bị vỡ, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và tìm ra nguyên nhân. Các bác sĩ có thể lấy mẫu dịch nôn của người bệnh để khám lâm sàng, xét nghiệm kết hợp chẩn đoán bằng hình ảnh để xác định nguyên nhân có phải là do vỡ u nang buồng trứng hay không.

Ngoài ra với những chị em bị u nang buồng trứng nhưng kích thước nhỏ thì nên theo dõi cẩn thận và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Những chị em phải mổ u nang buồng trứng thì sau khi mổ cần tái khám để chắc chắn u nang không tái diễn ở buồng trứng. Bên cạnh đó, chị em cần ghi nhớ, khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện nguy cơ mắc bệnh và điều trị sớm.

Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề vỡ u nang buồng trứng có nguy hiểm đến tính mạng không? Mong rằng chị em sẽ có cách xử trí đúng đắn khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm: U nang buồng trứng có chữa được không? Nỗi lo của nhiều chị em

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo