Sa tử cung ở người già và cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Sa tử cung có nguy hiểm không?

>> Bật mí những món ăn chữa sa tử cung hiệu quả

Bệnh sa tử cung ở người già, nguyên nhân và triệu chứng

Ở nước ta hiện nay, sự hiểu biết của người phụ nữ ngày càng được nâng cao, chị em đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hạn chế tình trạng sinh đẻ tràn lan nên tình trạng sa tử cung đã không còn nhiều như trước, nhất là ở khu vực thành thị. Tuy vậy tại các vùng nông thôn, sa tử cung vẫn là bệnh khá phổ biến ở phụ nữ mãn kinh.

Sa tử cung ở người già là bệnh phổ biến

Sa tử cung ở người già là bệnh phổ biến

Theo các chuyên gia phụ khoa, hiện đang có khoảng 50% phụ nữ độ tuổi từ 50–79 tuổi mắc căn bệnh sa tử cung. Sa tử cung hay còn gọi là sa sinh dục là tình trạng đi xuống của tử cung, trực tràng hoặc bàng quang vào trong hoặc ra bên ngoài âm đạo. Phần sa này sẽ tạo một khối phồng trong âm đạo giống như cục thịt thừa, gây cảm giác khó chịu ở vùng kín. Mặc dù bệnh không đe dọa tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống, đặc biệt là đối với phụ nữ độ tuổi mãn kinh.

Nguyên nhân gây sa tử cung ở người già

Dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng, các chuyên gia đã phát hiện rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến sa các tạng vùng chậu là: số lần sinh, tiền sử gia đình có người mắc bệnh, mãn kinh, nâng vật nặng, béo phì, hút thuốc lá, ho mãn tính, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính hoặc mắc bệnh thần kinh…

Các triệu chứng điển hình của bệnh sa tử cung ở người già

Khi bị sa tử cung, người bệnh có thể thấy các triệu chứng tiêu biểu sau đây:

  • Sờ thấy khối phồng bên trong hoặc thập thò trong âm hộ
  • Có cảm giác nặng vùng chậu
  • Són tiểu và nhiễm trùng đường tiết niệu mãn tính, tiểu khó
  • Đi tiêu gặp nhiều khó khăn
  • Đau lưng dưới

Các cấp độ sa tử cung ở người già

Các cấp độ sa tử cung ở người già

Phụ nữ bị sa tử cung vùng chậu thường cảm thấy tự ti, bối rối và ngại tiếp xúc, không thể chia sẻ với ai và không biết điều trị như thế nào hiệu quả.

Các chuyên gia sản khoa khuyên rằng, chị em nên liên hệ với bác sĩ ngay khi gặp các triệu chứng điển hình trên của bệnh sa tử cung. Tuy ở độ tuổi này phụ nữ không còn nhu cầu sinh đẻ nhưng nếu để sa tử cung kéo dài sẽ tác động xấu đến đời sống hàng ngày cũng như sức khỏe của người bệnh.

Cách phòng tránh bệnh sa tử cung ở người già

Khi mắc sa sử cung, phụ nữ lớn tuổi nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị theo phác đồ điều trị đặc biệt từ các bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không nên chần chừ không chữa trị vì cho rằng mình đã lớn tuổi vì không chữa trị sẽ khiến tử cung sa xuống nhiều hơn và gây viêm loét, bội nhiễm rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Với những phụ nữ lớn tuổi may mắn chưa mắc bệnh, các chị nên phòng tránh bệnh sa tử cung ở tuổi già từ sớm bằng cách: Duy trì cân nặng trung bình, giữ hoặc đạt được trọng lượng trong giới hạn cho phép.

Bên cạnh đó, quá trình mang thai và sinh nở có thể làm suy yếu mô liên kết và các cơ sàn chậu. Do đó, trước và sau khi sinh con phụ nữ có thể tập một số bài tập nhằm tăng cường sức cơ sàn chậu, điển hình là bài tập Kegel.

Phòng tránh sa tử cung ở người già bằng cách tập kelgel

Phòng tránh sa tử cung ở người già bằng cách tập kelgel

Nếu không, chỉ cần các bài tập cơ bản như co giãn cơ sàn chậu cũng có hiệu quả trong việc dự phòng bệnh sa tử cung. Đồng thời, chị em hãy kiểm soát các cơn ho bằng cách điều trị ho mãn tính, viêm phế quản, tránh xa thuốc lá và các chất độc hại cho phổi.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về bệnh sa tử cung ở người già. Hi vọng, với phần kiến thức hữu ích này, chị em có thể hiểu hơn về nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng tránh sa tử cung một cách hiệu quả. Từ đó có biện pháp chăm sóc sức khỏe bản thân một cách tốt nhất, tận hưởng cuộc sống viên mãn của tuổi già.

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa sa tử cung ở Tp Hồ Chí Minh uy tín

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo