Ý nghĩa của việc soi cổ tử cung và quy trình thực hiện chị em cần biết

Bạn nên đọc:

> Giải đáp: Siêu âm có nhìn thấy hình ảnh sa tử cung không?

> Bệnh sa tử cung có nguy hiểm không? Chị em tuyệt đối đừng chủ quan

Phương pháp soi cổ tử cung là gì?

Khi bạn muốn kiểm tra cổ tử cung của bạn xem có vấn đề gì không thì thủ thuật soi cổ tử cung sẽ là lựa chọn phù hợp giúp bạn thực hiện điều này. Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ đặc biệt để mở âm đạo và tiến hành quan sát âm đạo.

Soi tử cung thường được chia làm hai loại là soi cổ tử cung bằng mắt thường và soi bằng máy soi cổ tử cung.

Soi bằng mắt thường hay áp dụng ở những nơi thiếu thốn về dụng cụ thăm khám và hiệu quả của nó không cao. Muốn có kết quả chính xác, người thực hiện soi phải có kinh nghiệm và tay nghề cao thì mới có thể chẩn đoán được.

soi cổ tử cung là gì?

Phương pháp soi cổ tử cung là gì?

Còn với phương pháp soi bằng máy nội soi cổ tử cung thì đây là thủ thuật rất phổ biến hiện nay. Các sĩ sẽ sử dụng máy soi để quan sát kỹ bên trong mà không cần phải “căng mắt” như với phương pháp nhìn bằng mắt thường.

Còn với những trường hợp bạn muốn có kết quả chính xác tuyệt đối, các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi tử cung. Vậy nội soi tử cung là gì và nội soi cổ tử cung như thế nào?  Đây là phương pháp bác sĩ dùng các dụng cụ đặc biệt (đèn có gắn camera ở đầu) để quan sát cấu trúc bên trong của tử cung.

Khi phát hiện thấy những điều bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành lấy một phần mô hay chất dịch để làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh. Thủ thuật này gọi là sinh thiết cổ tử cung. Và kết quả soi cổ tử cung bằng có tỷ lệ chính xác gần như là tuyệt đối.

Soi cổ tử cung để làm gì? Khi nào thì cần soi cổ tử cung?

Soi tử cung là giúp ta nhận biết được các nguyên nhân gây bệnh cũng như các bệnh lý như u xơ tử cung, u, nhọt, polyp, nang naboth cổ tử cung,… Do đó, có thể nói rằng soi tử cung là cách rất tốt để bạn kịp thời phát hiện ra các nguyên nhân gây bệnh, để từ đó tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Vậy soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không? Với câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời rằng đây chính là phương pháp phổ biến nhất để phát hiện ra các tế bào ung thư nằm sâu bên trong tử cung của nữ giới.

Tuy là phương pháp phổ biến nhưng còn khá nhiều vẫn còn thắc mắc về tác dụng của thủ thuật này. Vậy nội soi cổ tử cung để làm gì? Không chỉ phát hiện bệnh ở cổ tử cung, bạn còn có thể tiến hành soi buồng tử cung và nội soi tử cung vòi trứng để nhận biết các bệnh ở trong các bộ phận này.

soi cổ tử cung khi nào?

Chị em cần soi cổ tử cung khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường

Nhưng người bệnh cần soi cổ tử cung khi nào? Đây cũng là thắc mắc của khá nhiều chị em. Các chuyên gia y tế khuyên rằng, nữ giới cần soi cổ tử cung khi bạn có xuất hiện khí hư bất thường (khí hư ra nhiều, có màu vàng, xám, xanh và mùi hôi khó chịu), bị rối loạn kinh nguyệt, xuất hiện các mụn thịt và u nhú tại vùng kín.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên bị đau lưng, đau bụng dưới, đau rát vùng kín sau mỗi lần tiểu tiện, quan hệ tình dục, thậm chí là chảy máu âm đạo khi quan hệ và sốt nhẹ thì bạn cần tiến hành nội soi cổ tử cung ngay.

Tất cả những biểu hiện nêu trên đều có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một căn bệnh phụ khoa nào đó. Với những chị em vừa sinh xong, những biểu hiện này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh sa tử cung giai đoạn nhẹ. Do đó, bạn tuyệt đối không được chủ quan.

Quy trình soi cổ tử cung diễn ra như thế nào?

Soi tử cung là phương pháp dùng để phát hiện và điều trị bệnh, do đó quy trình chuẩn bị và thực hiện cũng cần diễn ra vô cùng cẩn thận. Vậy soi cổ tử cung như thế nào?

Bạn sẽ nằm trên bàn khám trong tư thế mở rộng hai chân, bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt đưa vào để có thể mở thành âm đạo để có thể quan sát bên trong. Tiếp theo, bác sĩ dùng ống nội soi âm đạo và chiếu sáng vào bên trong âm đạo và quan sát.

Bác sĩ sẽ dùng bông gòn làm sạch cổ tử cung và âm đạo để loại bỏ bớt dịch nhầy. Tiếp theo họ sẽ bôi lugol hoặc acid acetic vào cổ tử cung để có thể làm nổi bật những dấu hiệu bất thường tại cổ tử cung.

Khi phát hiện ra dấu hiệu lạ, bác sĩ sẽ lấy một phần mô nhỏ để xét nghiệm. Với trường hợp bệnh nhân có quá nhiều dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ cắt nhiều mẫu nhỏ và thực hiện sinh thiết cổ tử cung. Để hạn chế sự chảy máu, bác sĩ sẽ thêm một hợp chất hóa học vào vùng sinh thiết.

quy trình soi cổ tử cung

Hình ảnh soi cổ tử cung

Đối với những bệnh nhân xuất hiện nhiều khí hư bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành soi tươi cổ tử cung. Vậy soi tươi cổ tử cung là gì? Đó là việc bác sĩ lấy một lượng khí hư để xét nghiệm và phân tích để đưa ra kết quả. Một quy trình soi tử cung thường diễn ra trong khoảng 10 – 20 phút.

Soi cổ tử cung có đau không?

Đây là băn khoăn khiến nhiều người cảm thấy chần chừ khi quyết định có đi soi cổ tử cung hay không. Ngoài ra, vấn đề chi phí soi cổ tử cung cũng được họ tìm hiểu rất nhiều. Hiểu được tâm lý này, chúng tôi sẽ lý giải cho bạn ngay sau đây.

Nếu chỉ soi thông thường thì sẽ không gây đau đớn cho chị em. Tuy nhiên, nếu phát hiện ra các bất thường và tiến hành sinh thiết, chị em có thể bị đau nhẹ.

Nhưng nội soi cổ tử cung có đau không cũng phụ thuộc cả vào tay nghề của bác sĩ thực hiện. Nếu họ tay nghề kém và thực hiện không cẩn thận, chị em vẫn có thể bị đau khi soi cổ tử cung.

Vậy nên, để không còn phải lo lắng nhiều về vấn đề mổ nội soi tử cung có đau không, chị em cần tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành thăm khám. Việc lựa chọn được địa chỉ y tế uy tín, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa những rủi ro trong quá trình khám chữa.

Soi cổ tử cung giá bao nhiêu?

Chi phí phải trả cho một quy trình điều trị thường là một trong nhưng vấn đề được tìm hiểu khá nhiều. Với vấn đề nội soi tử cung bao nhiêu tiền, chúng tôi xin trả lời rằng điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn thực hiện soi cổ tử cung ở đâu. Nếu bạn đến các phòng khám tư nhân thì chi phí bạn phải bỏ ra sẽ cao hơn nhiều so với việc đến các bệnh viện công lập.

giá soi cổ tử cung

Soi cổ tử cung gia bao nhiêu là vấn đề chị em đặc biệt quan tâm

Bên cạnh đó, việc bạn yêu cầu thêm các dịch vụ khác trong quá trình soi tử cung cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí mà bạn phải trả. Ngoài ra, với những nơi có trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại thì giá soi cổ tử cung cũng sẽ cao hơn.

Những lưu ý khi tiến hành soi cổ tử cung

Để việc soi cổ tử cung đạt được kết quả chính xác nhất thì chị em cần lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

  • Soi cổ tử cung thường diễn ra vào một tuần sau chu kỳ kinh nguyệt. Khi đã có lịch soi cổ tử cung, bạn nên tránh việc sử dụng một số các hóa chất hoặc bôi kem vào âm đạo trước 1 – 2 ngày.
  • Trước khi tiến hành soi tử cung, bạn sẽ được tiến hành chẩn đoán lâm sàng trước. Nếu bác sĩ yêu cầu khoét chóp tử cung hoặc sinh thiết thì bạn cần nhịn ăn sau nửa đem hoặc nhịn 8 tiếng trước khi tiến hành. Bạn cũng nên kiêng quan hệ khoảng 3 – 4 ngày trước khi đi soi cổ tử cung.
  • Khi tiến hành soi tử cung, có thể bạn sẽ bị chảy máu nhẹ ở âm đạo. Do đó, bạn nên đem theo băng vệ sinh khi đi khám. Sau khi soi cổ tử cung hay sinh thiết thì bạn nên dành ra 1 ngày để nghỉ ngơi và phục hồi.
  • Bạn cần kiêng quan hệ khoảng 1 tuần sau khi thực hiện các thủ thuật này. Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ và thay quần lót mỗi ngày để loại bỏ những vi khuẩn tại vùng kín.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết liên quan đến phương pháp soi cổ tử cung ở nữ giới. Để tránh các bệnh lý không mong muốn và có thể điều trị bệnh kịp thời, chị em hãy đi khám ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nhé!

Xem thêm: Địa điểm chữa sa tử cung ở TP. HCM đáng tin cậy mà bạn nên biết rõ

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo