Hướng dẫn bạn các bài tập chữa sa tử cung hiệu quả bạn nên áp dụng ngay

Bạn nên đọc:

> “Bỏ túi” ngay một số cách phòng tránh sa tử cung hiệu quả

> Bật mí những món ăn chữa sa tử cung hiệu quả không thể bỏ qua

Tác dụng của bài tập chữa sa tử cung là gì?

Sa tử cung là bệnh lý khiến tử cung bị sa ra ngoài. Căn bệnh này có thể điều trị được, tuy nhiên nếu bạn để bệnh quá nặng thì nó có thể gây ra những tác hại không mong muốn cho sức khỏe của bạn. Do đó, khi mắc phải bệnh lý này, việc tìm hiểu về các phương pháp điều trị là vô cùng cần thiết.

tác dụng của bài tập chữa sa tử cung

Tác dụng của bài tập chữa sa tử cung là gì?

Nhiều chị em khi mắc phải sa tử cung ở giai đoạn đầu thường được các bác sĩ khuyên áp dụng các phương pháp điều trị như vật lý trị liệu, tập luyện các bài tập trị sa tử cung hoặc thay đổi chế độ ăn uống,… Đây đều là những phương pháp trị bệnh hiệu quả và không gây ra tác dụng phụ cho người bệnh.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về phương pháp áp dụng các bài tập thể dục để chữa bệnh. Vậy tác dụng của các bài tập chữa sa tử cung là gì, có hiệu quả không mà được khuyên dùng như vậy?

Các bài tập này chủ yếu có tác dụng tăng cường sức dẻo dai cho vùng cơ xương chậu, siết chặt các cơ âm đạo bị lỏng sau khi sinh. Điều này sẽ giúp hỗ trợ chức năng của các cơ sàn chậu và hạn chế tối đa sự sa xuống của tử cung.

Bên cạnh đó, các bài tập này còn giúp chị em giảm bớt tình trạng tiểu tiện không tự chủ và hạn chế sự suy yếu cơ chậu ở phụ nữ sau tuổi 35. Điều này còn giúp chị em cải thiện cuộc sống sinh hoạt tình dục và tăng khoái cảm khi “yêu”.

Hướng dẫn bạn bài tập chữa sa tử cung hiệu quả tốt

Các bài tập này không quá khó để thực hiện, tuy nhiên bạn phải thực hiện đúng thì mới đem lại được hiệu quả tốt nhất. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn các bài tập điều trị căn bệnh sa tử cung.

1. Bài tập số 1: Bài tập Kegel chữa sa tử cung truyền thống

Để thực hiện bài tập, trước hết bạn cần xác định cơ Kegel nằm ở vị trí nào. Chị em có thể dùng một ngón tay sạch đưa vào âm đạo rồi siết chật âm đạo giống như bạn đang nín tiểu. Bạn sẽ thấy các cơ thắt chặt lại và phần cơ xương chậu di chuyển lên. Khi bạn thả lỏng thì các cơ này sẽ bình thường trở lại.

bài tập chữa sa tử cung - kegel

Bài tập Kegel có tác dụng rất tốt trong việc chữa sa tử cung

Khi thực hiện bài tập chữa sa tử cung này, bạn có thể ngồi trên ghế hay nằm xuống sàn đều được. Bạn hãy thả lỏng cơ bụng và cơ mông, điều bạn cần làm là thắt chặt cơ âm đạo.

Trước hết, bạn siết chặt cơ sàn chậu trong vòng 5 giây rồi thả lỏng trong vòng 10 giây. Sau đó bạn tập lặp đi lặp lại động tác này 10 lần. Mỗi ngày bạn nên tập 3 – 4 lần là đủ, không tập quá nhiều vì có thể sẽ bị căng cơ và nhức mỏi.

2. Bài tập số 2: Bài tập Kegel tăng cường

Bạn vẫn thực hiện động tác tương tự như đối với bài tập Kegel truyền thống. Tuy nhiên khi thả lỏng, thay vì chỉ thở ra thì bạn hãy kết hợp với việc dùng sức đẩy vùng cơ xuống phía dưới.

Bài tập chữa sa tử cung này có tác dụng rất tốt. Mỗi ngày bạn nên tập khoảng 3 – 4 lần, mỗi lần 10 nhịp. Thực hiện đều đặn sẽ giúp cơ sàn chậu và cơ âm đạo của bạn được phục hồi dần dần.

3. Bài tập số 3: Bài tập bắc cầu

Trước hết, bạn hãy nằm ngửa trên mặt sàn, hai bàn chân để phẳng xuống sàn, hai đầu gối gập, hai tay duỗi thẳng để hai bên và chân mở rộng bằng vai.

Sau đó, bạn nâng hông lên và từ từ co cơ đáy chậu. Giữ nguyên tư thế này và nâng hai chân lần lượt hai chân lên khỏi mặt sàn. Mỗi chân bạn thực hiện nâng lên hạ xuống 5 lần rồi thả lỏng cơ đáy chậu, hạ hông và trở về tư thế chuẩn bị. Lặp lại động tác này 3 lần.

4. Bài tập chữa sa tử cung số 4: Bài tập đẩy hông

Trước hết, bạn khởi động vùng hông để mở rộng khu vực đáy chậu, kích thích việc lưu thông máu đến vùng kín và để vùng hông quen dần với các chuyển động.

bài tập chữa sa tử cung - đẩy hông

Bài tập đẩy hông giúp tăng cường sức khỏe cho vùng cơ xương chậu

Tiếp theo bạn đứng thẳng, hít sâu đồng thời thít chặt vùng kín. Bạn tiếp tục hóp bụng và đẩy bụng dưới cùng đáy chậu ra phía trước rồi thở ra. Sau đó bạn lại hít vào và đẩy vùng chậu về phía sau. Lặp lại động tác này 8 lần chậm, 8 lần nhanh.

Tiếp tục, bạn thay vì đẩy hông về phía trước và sau thì hãy đẩy hông sang hai bên trái phải. Tương tự như động tác trên, bạn cũng thực hiện liên tục 8 lần chậm và 8 lần nhanh.

5. Bài tập chữa sa tử cung số 5: Bài tập thần vệ nữ

Với bài tập này, bạn nằm ngửa trên sàn, đầu gối gập và hai chân mở rộng sang hai bên, gót chân chạm nhau. Sau đó lấy hai tay giữ hai bàn chân và kéo từ từ về phía ngực. Giữ tư thế để chân trước ngực khoảng 20 giây, lưu ý hai gót chân vẫn phải chạm nhau và đầu gối vẫn tách ra về hai phía thì mới đúng động tác.

Một số lưu ý khi chữa sa tử cung bằng các bài tập

Khi thực hiện các bài tập chữa sa tử cung, để đạt hiệu quả tốt nhất, chị em cần thực hiện theo đúng động tác và tập điều độ. Nhiều người cho rằng tập càng nhiều thì hiệu quả chữa bệnh càng nhanh, tuy nhiên điều này là không đúng.

Việc bạn tập quá sức sẽ khiến cho vùng cơ xương bị tác động nhiều gây bó cơ, đau nhức. Đặc biệt, nếu sau các bài tập mà bạn không tiến hành thả lỏng thì cơ sẽ đau và rất khó trong việc thực hiện bài tập của ngày hôm sau.

Khi tập bạn cần thực hiện đúng, từ từ, không quá nhanh cũng không quá chậm, thực hiện hít thở đều để bài tập đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Không tập vội vàng cho xong động tác, điều này sẽ khiến cho bài tập chữa sa cổ tử cung mất đi hiệu quả.

Song song với việc thực hiện các bài tập chữa sa tử cung, để quá trình điều trị sa tử cung nhanh chóng mang lại kết quả tốt, chị em cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày.

lưu ý khi thực hiện bài tập chữa sa tử cung

Chị em cần có chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý khi điều trị sa tử cung

Bạn hãy lên cho mình thực đơn ăn uống với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Khi bị sa tử cung, chị em thường hay bị tiểu buốt, tiểu dắt, đại tiện khó khăn. Do đó, bạn nên ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước và uống các loại nước ép trái cây để việc tiểu tiện, đại tiện của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Bạn nên kiêng quan hệ trong thời gian điều trị sa tử cung. Vì khi mắc phải căn bệnh này, việc quan hệ sẽ khiến cho phần tử cung sa xuống bị ma xát. Điều này làm cho chị em bị đau rát, chảy máu khi quan hệ, thậm chí nó còn làm tăng cao nguy cơ viêm nhiễm vùng kín của chị em.

Không sử dụng các loại đồ uống như rượu, bia, nước có gas,… vì chúng khiến tình trạng tiểu buốt, tiểu dắt của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng không được hút thuốc lá và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc để tránh bị viêm nhiễm.

Bạn nên cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc để cơ thể được thư giãn một cách tốt nhất. Hạn chế việc bê vác các đồ vật nặng, làm việc quá sức vì nó có thể khiến tình trạng sa tử cung của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Vừa rồi là những hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về các bài tập chữa sa tử cung mà các chị em nên biết và luyện tập. Thực hiện tốt các bài tập này, bạn sẽ điều trị bệnh hiệu quả đồng thời hạn chế được các bệnh lý vùng kín nguy hiểm khác. Chúng các bạn phòng chữa bệnh thành công!

Xem thêm: Mách bạn những cách chữa sa tử cung bằng Đông y hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo