Các loại thuốc trị sa tử cung hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Bạn nên đọc:

> Mách bạn những cách chữa sa tử cung bằng thuốc nam hiệu quả

> Bật mí những món ăn chữa sa tử cung hiệu quả không thể bỏ qua

Các loại thuốc trị sa tử cung hiệu quả hiện nay

Sa tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở những phụ nữ vừa trải qua thời kỳ sinh sản. Căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các chị em. Do đó, các chị em luôn mong muốn tìm được cho mình những loại thuốc chữa sa tử cung đem lại kết quả chữa bệnh tốt nhất.

thuốc trị sa tử cung

Sa tử cung nên uống thuốc gì thì tốt?

Vậy sa tử cung trị bằng thuốc gì hiệu quả nhất? Việc lựa chọn thuốc cần phụ thuộc vào từng nguyên nhân, triệu chứng và mức độ của bệnh. Do đó, khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chữa sa tử cung gồm có nhiều loại cả tây y, đông y và dân gian, mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng trong điều trị. Cụ thể là:

1. Thuốc trị sa tử cung Tây y

Hiện tại chưa có loại thuốc Tây y đặc trị nào để chữa căn bệnh sa tử cung này. Tuy nhiên, ở những giai đoạn sa tử cung còn nhẹ, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các dụng cụ như vòng nâng để hạn chế tử cung tiếp tục sa xuống.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đi thăm khám trước khi muốn uống bất kỳ một loại thuốc Tây y nào. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro không mong muốn trong quá trình điều trị bệnh. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống chữa sa tử cung khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

2. Thuốc Đông y trị sa tử cung

Đông y là phương pháp điều trị an toàn được rất nhiều chị em tin tưởng và sử dụng. Phần lớn các loại thuốc đều có nguồn gốc tự nhiên nên ít gây ra tác dụng phụ cho người bệnh trong quá trình điều trị. Bạn có thể tham khảo cho mình một số bài thuốc Đông y chữa sa tử cung sau đây:

  • Bài thuốc “Bổ trung ích khí thang”

Đây là bài thuốc trị sa tử cung dành cho những chị em có triệu chứng căng tức và nặng bụng dưới, tử cung đã bắt đầu sa ra ngoài. Nhẹ thì phần thịt lồi ra này có thể tự co lên, nặng thì chị em phải dùng tay để đẩy lên. Tuy nhiên, trong giai đoạn này âm đạo và tử cung chưa bị viêm loét.

thuốc trị sa tử cung đông y

Thuốc trị sa tử cung Đông y là phương pháp điều trị khá an toàn

Bên cạnh đó, người bệnh còn có các biểu hiện như đau lưng, mệt mỏi, chán ăn, tiểu nhiều, tiểu dắt, nước tiểu trong, đại tiện khó khăn, lưỡi nhợt nhạt và có lớp rêu trắng mỏng, mạch không ổn định.

Thành phần: Đảng sâm, đương quy, bạch truật, thăng ma, hoàng kỳ, sài hồ mỗi loại 12g, trần bì 8g, cam thảo 4g, sinh khương 3 lát, đại táo 3 quả.

Cách dùng: Mỗi ngày bạn sử dụng 1 thang sắc với nước và uống khi còn ấm. Bạn nên uống cách xa bữa ăn và uống liên tục một liệu trình từ 20 – 30 thang. Nếu người bệnh còn kèm theo biểu hiện thận hư thì bạn hãy cho thêm tục đoạn, thỏ ty tử, cẩu tích, kỷ tử, đỗ trọng mỗi loại 12g vào trong bài thuốc trên.

  • Bài thuốc “Bổ trung ích khí gia giảm”

Bài thuốc này phù hợp cho những người có các triệu chứng bệnh lý như sa tử cung kèm theo tình trạng viêm loét, phù nề, dịch âm đạo chảy nhiều, tiểu ít và nước tiểu có màu vàng, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng.

Thành phần: Thổ phục linh, khổ sâm mỗi loại 12g, thương truật, hoàng bá mỗi loại 10g.

Cách dùng: Mỗi ngày bạn sắc uống một thang và uống đến khi các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm.

  • Bài thuốc trị sa tử cung “Long đởm tả can thang”

Bài thuốc này cũng dành cho những người bị các triệu chứng viêm loét khi bị sa dạ con.

Thành phần: Long đởm thảo, sài hồ, sinh địa, đương quy mỗi loại 12g, trạch tả, mộc thông mỗi loại 10g, sa tiền tử 10g, chi tử, hoàng cầm mỗi loại 8g, cam thảo 4g.

thuốc trị sa tử cung đông y có tốt không

Thuốc Đông y mang lại hiệu quả điều trị khá tốt

Cách dùng: Bạn sắc uống ngày 1 thang , uống xa bữa ăn và áp dụng liệu trình khoảng 20 – 30 thang. Tuy nhiên, nếu bạn bị cao huyết áp, bạn cần bỏ các vị thăng dư trong bài thuốc.

  • Bài thuốc “Thận khí hoàn” chữa sa tử cung

Đây là bài thuốc bắc chữa sa tử cung đặc trị các triệu chứng như thận hư, dạ con sa ra ngoài, lưng đùi đau nhức, ù tai, hoa mắt, lưỡi hồng nhợt.

Thành phần: 20g thục địa, 15g sơn thù, phục linh, hoài sơn, đơn bì mỗi loại 12g; 8g trạch tả; phụ tử chế, nhục quế mỗi loại 4g.

Cách dùng: Mỗi ngày sắc uống 1 thang và uống cho đến khi tình trạng bệnh lý của bạn thuyên giảm rõ rệt (khoảng 20 – 30 thang).

Tất cả các bài thuốc trên, để có được hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên kết hợp giữa thuốc uống và dùng ngoài. Bạn có thể sử dụng chỉ xác hoặc ô mai nấu nước xông rửa bên ngoài, bạn có thể dùng xông khi nước nóng, còn khi nguội thì bạn dùng để ngâm rửa 2 – 3 lần trong ngày.

thuốc trị sa tử cung
Chữa sa tử cung bằng Đông y bằng cách nào hiệu quả là vấn đề được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Bởi vì cách chữa Đông y vừa có tác dụng lại rất lành tính và có thể áp dụng ngay tại nhà. Để giúp chị em lấy lại sự tự tin vốn có, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cách chữa sa tử cung bằng Đông y hiệu quả và đơn giản để giúp chị em sớm khỏi bệnh.

3. Các bài thuốc dân gian trị sa tử cung hiệu quả

Nhiều người do không muốn đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế mà thường tìm cho mình các cách để có thể chữa sa tử cung ngay tại nhà. Hiểu được tâm lý này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số bài thuốc dân gian chữa sa tử cung khá hiệu nghiệm mà bạn có thể thử ngay.

– Bài thuốc 1: Thuốc trị sa tử cung từ gừng

Bạn chuẩn bị 50g gừng tươi, rửa sạch đạp nát rồi bỏ vào nồi cho nước nấu sôi. Sau đó bạn dùng khăn dày nhúng vào nước gừng, vắt sạch nước, để bớt nóng rồi đắp lên vùng tử cung bị sa và sưng đau. Đắp đến khi nguội lại thực hiện tương tự như trên.

thuốc trị sa tử cung dân gian

Dùng gừng chữa sa tử cung là cách điều trị khá đơn giản

Cách làm này sẽ giảm bớt các triệu chứng của bệnh sa tử cung và hạn chế viêm nhiễm. Đây là cách làm khá dễ thực hiện và ai cũng có thể làm được.

– Bài thuốc 2: 4g lá thài lài tía và 2g phèn chua

Bạn rửa sạch lá thài lài tía rồi đem giã nát cùng với phèn chua. Sau đó bạn dùng bông gói lại và đặt vào âm đạo trong khoảng 24 giờ. Bài thuốc này nên áp dụng liên tục cho đến khi tử cung trở lại bình thường.

– Bài thuốc 3: Ngọn lá thầu dầu tía 20g, hạt thầu dầu tía già 10g

Bạn đem tất cả hai nguyên liệu giã nát rồi đặt vào bông. Cũng tương tự như bài thuốc trên, bạn đặt vào âm đạo trong 24 giờ sau đó vệ sinh sạch sẽ lại âm đạo.

– Bài thuốc trị sa tử cung số 4

Bạn chuẩn bị 30 hoa thiên lý và 20g lá thiên lý non. Bạn đem rửa sạch các nguyên liệu rồi giã nát, gói bông rồi đặt vào âm đạo qua đêm, đến sáng bỏ ra và vệ sinh lại vùng kín.

– Bài thuốc số 5: Hạt na khô 20g, lá trầu không 50g, phèn chua 5g

Bạn giã nát trầu không vắt lấy nước cốt rồi đem hạt na và phèn chua giã nát, tán bột mịn. Sau đó, bạn hòa bột vào nước cốt lá trầu không trộn đều và bôi vào vùng kín.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị sa tử cung

Khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, dù Đông y, Tây y hay thuốc dân gian, người bệnh tốt nhất vẫn nên đi khám trước. Bạn cần nắm được cụ thể tình hình sức khỏe cũng như mức độ bệnh lý của mình, từ đó mới lựa chọn được cho mình loại thuốc phù hợp nhất.

những lưu ý khi sử dụng thuốc trị sa tử cung

Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống thuốc

Khi uống thuốc Tây y, bạn sẽ có thể gặp phải một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng. Do đó, bạn cần phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

Còn với việc bạn sử dụng thuốc trị sa tử cung Đông y và dân gian, bạn nên kiên trì uống thuốc. Bởi lẽ các bài thuốc này rất an toàn nhưng thời gian điều trị lại khá dài, do đó đòi hỏi người bệnh phải thật kiên trì trong quá trình điều trị bệnh.

Bạn hãy hạn chế tối đa việc bỏ thuốc giữa chừng hoặc quên uống thuốc, vì điều này sẽ làm giảm đi hiệu quả điều trị của bài thuốc đó. Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiêng khem đúng theo yêu cầu của bác sĩ.

Song song với việc uống thuốc điều trị bệnh sa tử cung, các chị em cũng nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Bạn hãy kiêng quan hệ khi đang chữa bệnh, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, hạn chế ăn đồ chua, cay nóng và những thức ăn nhiều dầu mỡ, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá,… Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên luyện tập các bài tập trị sa tử cung để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị.

Vừa rồi là những bài thuốc trị sa tử cung hiệu quả và khá phổ biến hiện nay. Các chị em hãy tham khảo và nhờ sự tư vấn của bác sĩ để có thể lựa chọn cho mình loại thuốc phù hợp đánh bay được căn bệnh này. Chúc các chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Điều trị sa tử cung như thế nào hiệu quả các chị em cần phải biết rõ

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo