Chữa rối loạn kinh nguyệt từ 5 loài cây mọc xung quanh vườn nhà

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng các bài thuốc dân gian được nhiều người tin dùng vì hiệu quả cao. Nhìn xung quanh vườn nhà, bạn có thể nhanh chóng kiếm được những dược liệu giúp điều hòa kinh nguyệt mà chẳng cần phải mất tiền đi mua thuốc đắt đỏ.

1. Chữa rối loạn kinh nguyệt từ cây hoa hồng

Theo Đông Y, hoa hồng có tính nóng ấm nên có tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả, đặc biệt hoa hồng còn có thể giúp chu kì kinh nguyệt ổn định, máu kinh bình thường và không bị đông.

Cách 1: chị em có thể lấy cánh hoa hồng phơi khô sau đó sắc nước uống ngày 2 lần.

Cách 2: Ngâm mình trong nước hoa hồng khoảng 30 phút/ mỗi lần.

Hoa hồng còn giúp chị em phụ nữ thư thái, sảng khoái và da dẻ mịn màng. Bạn nên chọn hoa trồng trồng ngay tại vườn nhà để đảm bảo an toàn.

2. Chữa rối loạn kinh nguyệt từ cây ích mẫu

Có rất nhiều bài thuốc từ cây ích mẫu để chị em lựa chọn và thực hiện.

– Canh trứng gà ích mẫu: Ích mẫu 50g, sài hồ 10g, hồng hoa, sài hồ 10g, trứng gà 2 quả. Tất cả đem nấu lên đến khi trứng chín, đập bỏ vỏ trứng, rồi đặt tiếp 2 cái trứng chín vào nồi nấu tiếp; xong thì vớt bỏ bã thuốc, cho vào thêm ít đường và gia vị cho vừa ăn, ăn trứng và uống nước canh, chia ra để ăn sáng và tối. Bài thuốc này dùng cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng cây ích mẫu

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng cây ích mẫu

Chè ích mẫu đại táo: Ích mẫu 30g, đại táo 30 quả, đường 60g, gừng tươi 20g. Tất cả cùng đem nấu nước để uống thay nước chè. Ngày sắc 1 lần để uống trong ngày. Dùng trong trường hợp bị bế kinh, tắt kinh sớm do huyết hư và suy nhược cơ thể. Uống vào trước kỳ kinh từ 5-10 ngày liền.

– Chè ích mẫu: Ích mẫu 30g, mần tưới 12g. Sắc lên lấy nước, thêm đường vào khuấy đều để uống. Ngày uống 1 lần, liên tục trong 5-7 ngày. Dùng cho các trường hợp bị viêm tử cung, phần phụ.

– Cháo ích mẫu: Gạo tẻ 100g, nước ép ích mẫu 10ml, nước ép ngó sen 40ml, nước ép sinh địa 40ml, nước ép gừng tươi 4ml. Gạo đem nấu cháo, khi cháo đã chín thì cho thêm các loại nước ép đã chuẩn bị vào. Khuấy đều lên, cho thêm chút đường hoặc cho mật ong, đun sôi lên cho ăn. Dùng trong các trường hợp bị sốt nóng âm hư, băng huyết tử cung rỉ rã, khái huyết và tiện huyết.

Lưu ý: Người huyết hư hay huyết không ứ đọng, đồng tử giãn và phụ nữ đang có thai thì không nên dùng.

3. Chữa rối loạn kinh nguyệt từ cây bông phấn

Cây bông phấn được trồng chủ yếu để làm cảnh nhưng thân và rễ của nó lại có công dụng chữa bệnh rất tốt.

 Cây bông phấn chữa rối loạn kinh nguyệt

Cây bông phấn chữa rối loạn kinh nguyệt

Hai bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt từ cây bông phấn:

– Cách 1:

 20g bông phấn, 25g ngải cứu, 30g ích mẫu đem sắc lên uống mỗi ngày 1 thang.

– Cách 2: Sắc bài thuốc uống trước khi hành kinh khoảng 5 ngày gồm: bông phấn, rễ củ gai, ích mẫu, cam thảo ma, cỏ xước, ngải cứu.

Cây bông phấn có rất nhiệu nơi, rất tiện lợi để chị em thực hiện bài thuốc từ nguyên liệu này.

4. Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng cây râm bụt

Dùng phần vỏ ở rễ của cây râm bụt đem sắc lên uống mỗi ngày 2 lần, liên tục từ 5 đến 7 ngày. Đây là một trong những cách đơn giản để chị em điều hòa kinh nguyệt.

5. Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng cây rau mùi

Với cây rau mùi, chị em có 2 cách chế biến thành thuốc như sau:

Cách 1: Sử dụng hạt rau mùi

Chuẩn bị 10g hạt mùi khô rửa sạch đem đun với nước cô đặc còn khoảng 1 bát con để nguội cho thêm đường và uống.

Sắc nước hạt mùi tây khô chữa rối loạn kinh nguyệt

Sắc nước hạt mùi tây khô chữa rối loạn kinh nguyệt

Chị em nên sử dụng khoảng 3 lần/ngày và duy trì khoảng 1 tuần để tình trạng kinh nguyệt không đều được cải thiện. Ngoài ra, nước rau mùi còn có thể làm giảm đau bụng kinh hiệu quả. Giống như phương pháp chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu, rau mùi tây, đây cũng là 1 phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt rất an toàn và hiệu quả.

Cách 2: Sử dụng lá rau mùi

Chuẩn bị 1 nắm rau mùi để chữa rối loạn kinh nguyệt sau đó giã nhuyễn lọc bã lấy nước để uống. Sử dụng 3-4 lần/ngày rối loạn kỳ kinh nguyệt sẽ mau được cải thiện.

Như vậy, có rất nhiều bài thuốc dân gian để chữa rối loạn kinh nguyệt, chị em có thể lựa chọn phương thuốc phù hợp nhất với mình. Những bài thuốc này đều dễ dàng thực hiện và vô cùng lành tính, tiết kiệm chi phí, bạn khó lòng bỏ qua được.

Chúc chị em luôn khỏe.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì? Những loại thuốc tây y đem lại hiệu quả tốt nhất

Hường Đặng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo