Rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt rất hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt có những biểu hiện gì cần lưu ý

>> Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ, nguyên nhân và cách chữa trị

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ chị em phụ nữ nào từ lúc tuổi dậy thì đến khi mãn kinh do mất cân bằng, rối loạn nội tiết tố nữ và hocmone trong cơ thể gây ra.

Rối loạn kinh nguyệt khiến chị em có chu kỳ kinh kéo dài hơn bình thường vài tháng hoặc trong 1 tháng chị em bị hành kinh tới 2, 3 lần và có máu kinh ra nhiều ít thất thường…, kèm theo những hội chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng dưới, đau lưng, căng tức ngực, người mệt mỏi, khó chịu.

Không chỉ gây ra những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt mà những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Có những loại rau chúng ta dễ dàng bắt gặp giữa cuộc sống thường nhật nhưng không phải ai cũng biết hết công dụng của nó, đặc biệt lại là công dụng với việc chữa rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Rau mùi tây là một loại rau như thế.

 Rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt rất tốt

Theo dân gian, rau mùi tây là loại cây thân thảo, còn có tên gọi khác là ngò rí, ngò, ngổ thơm… Rau mùi có đặc điểm là thân nhẵn, phía trên ngọn phân nhiều nhánh. Một nhánh thường có 3 – 5 lá, lá có hình hơi tròn, xẻ thành 3 thùy có khía răng tròn, to. Quả hình cầu, nhẵn, gồm 2 nửa, mỗi nửa có 4 sống thẳng và 2 sống chung cho cả 2 nữa. Hoa của rau mùi có màu trắng hoặc hơi hồng, hợp thành tán.

Trong Đông y, rau mùi có mùi thơm, tính ôn, vị cay. Tất cả các bộ phận của rau mùi đều có thể sử dụng làm thuốc. Một trong những công dụng chữa bệnh của rau mùi là rau mùi chữa rối loạn kinh nguyệt. Rau mùi tây i đây được coi là chất kích thích tự nhiên giúp điều tiết những loại hocmone từ đó giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và bớt đau bụng.

Cách dùng rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Cách 1: Uống nước hạt rau mùi tây

– Chuẩn bị: Trước tiên, bạn cần chuẩn bị 6g hạt rau mùi khô.

– Tiến hành: Dùng hạt mùi đã chuẩn bị đem rửa sạch, tiếp theo đó là cho hạt rau mùi vào nồi và cho thêm khoảng 600ml nước. Sau đó đun sôi đến khi còn khoảng 300ml là dùng được. Các bạn để cho nước hạt mùi nguội bớt và cho thêm một chút đường cho dễ uống.

– Cách dùng: Uống nước hạt rau mùi hàng ngày, mỗi ngày 3 lần. Thực hiện đều đặn, liên tục như vậy trong khoảng 5 – 7 ngày bạn sẽ thấy kinh nguyệt đều đặn hơn, không còn đau bụng khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Dùng rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt là một phương pháp tự nhiên rất hữu ích trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Trường hợp kinh nguyệt ra nhiều kéo dài thì bạn nên chú ý uống khi còn nóng để cho hiệu quả tốt hơn.

 Nước lá rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Nước lá rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Cách 2: Dùng lá rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Bên cạnh việc dùng hạt rau mùi khô, bạn có thể dùng lá rau mùi để chữa rối loạn kinh nguyệt cũng rất hiệu quả.

– Chuẩn bị: 1 nắm lá rau mùi tươi.

– Tiến hành: Bạn lấy lá rau mùi tươi rửa sạch rồi giã nát. Sau đó đổ khoảng 75 ml nước vào, trộn đều rồi lọc bã, chắt lấy nước uống.

– Cách dùng: Bạn uống nước lá rau mùi đều đặn hàng ngày trước chu kỳ kinh, sau khoảng 3 – 4 ngày bạn sẽ thấy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt được cải thiện rõ rệt.

Dùng lá rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Dùng lá rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Ngoài ra, chị em nên lưu ý về chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày cần phải đảm bảo tính khoa học, điều độ, tránh làm việc quá sức, thức khuya, giữ tinh thần lạc quan thoải mái, tránh căng thẳng, stress. Chị em cũng cần duy trì việc tập luyện thể dục thể thao, điều đó cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Trong trường hợp chị em đã áp dụng cách dùng rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian tại nhà mà vẫn không thấy hiệu quả thì chị em cần tới các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn và có biện pháp điều trị kịp thời. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Một số bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo