Rối loạn kinh nguyệt có biểu hiện gì cần lưu ý? Là phụ nữ cần phải biết

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt do đặt vòng có sao không?

>>  Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu: Cứ sử dụng là hiệu quả

Rối loạn kinh nguyệt: Những biểu hiện chị em cần biết

Nhiều phụ nữ, nhất là những bạn gái mới lớn thường băn khoăn không biết rối loạn kinh nguyệt là như thế nào và rối loạn kinh nguyệt có biểu hiện gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng nhiều nữ giới gặp phải, liên quan đến sự biến đổi thất thường về chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh và tính chất máu kinh.

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt được thể hiện dưới nhiều mặt khác nhau nhưng rõ nhất vẫn là những biểu hiện cụ thể ra bên ngoài của cơ thể.

 Rối loạn kinh nguyệt những biểu hiện chị em cần biết

Xuất hiện nám da là dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt

– Xuất hiện nhiều vết nám trên da

Khi da mặt bỗng nhiễn xuất hiện nhiều vết nám thì các chị em không nên chủ quan bởi có thể đó không phải đơn thuần là một dấu hiệu của các vấn đề về da. Có thể đó là biểu hiện nội tiết tố không ổn định, báo hiệu bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt.

– Cảm xúc và tinh thần thay đổi

Chị em phụ nữ đặc biệt là những người đang trong độ tuổi tiền mãn kinh thường có những sự thay đổi chóng mặt về tính tình, dễ nổi cáu hơn, tâm trạng thay đổi liên tục. Bị đổ mồ hôi thường xuyên, hoặc những bạn gái chuẩn bị đến kì kinh tính khí cũng có nhiều thay đổi nóng nảy hơn ngày thường.

– Béo phì là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Chế độ ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều chất béo cũng làm ảnh hưởng lớn đến nội tiết tố gây rối loạn nội tiết và làm cho kinh nguyệt không đều.

– Đau ngực

Rối loạn nội tiết khiến cho kinh nguyệt không đều sẽ được biểu hiện qua hiện tượng đau vú. Khi nội tiết tố nữ bị rối loạn thì nguy cơ tăng sản tuyến vú rất cao. Chính vì thế, chị em rất hay bắt gặp hiện tượng đau vú trước mỗi lần hành kinh.

 Rối loạn kinh nguyệt biểu hiện bằng tình trạng đau vú

Rối loạn kinh nguyệt biểu hiện bằng tình trạng đau tức vú

Chị em phụ nữ đều có những nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt như nhau, chứ không chỉ riêng gì những phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh hay những bé gái tuổi dậy thì. Những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt nói chung đều giống nhau và dễ nhận biết qua thời gian, lượng kinh và màu sắc kinh.

Nỗi khổ ít ai biết của chị em về rối loạn kinh nguyệt

Có rất nhiều chị em tâm sự về việc rối loạn kinh nguyệt đã gây ra cho họ những phiền toái, lo âu và cảm giác tự ti ra sao. Hầu hết chị em đều cảm thấy rất khó chịu và mong muốn thoát khỏi tình trạng rối loạn kinh nguyệt càng sớm, càng tốt.

Chị Hoa ở Hai Bà Trưng Hà Nội tâm sự: “Tôi làm kinh doanh, đã có chồng và 2 con. Cách đây 1 năm, khi thấy chu kì kinh nguyệt thất thường, kèm theo đó là  dấu hiệu tăng cân không thể kiểm soát. Tôi đi khám và được biết mình bị rối loạn kinh nguyệt. Việc này gây ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi không ít.

Công việc của tôi bận rộn, nên đôi khi chu kì kinh nguyệt thất thường khiến tôi bị động dẫn đến những phiền toái không nhỏ. Chưa kể, việc tăng cân rất nhiều so với trước  khiến cơ thể tôi xồ sề. Tôi rất tự ti những lúc gần chồng. Không những thế, khi gặp gỡ đối tác trong công việc tôi cũng không được tự tin về ngoại hình. Điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống riêng và công việc của tôi.”

 Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến cuộc sống chị em

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến cuộc sống chị em

Chị Quỳnh (Tân An, Thành phố Đà Nẵng) lại khác. Chị nói: “ Tôi 32 tuổi, bị rối loạn kinh nguyệt gần 2 năm nay. Từ lúc đó tâm lí của tôi cũng bất ổn theo. Tôi rất dễ cáu bẳn, tâm trạng hay thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Nhiều khi tôi lớn tiếng vô cơ với chồng con, mà cũng không hiểu sao không thể kiềm chế được bản thân, khiến nhiều lúc không khí gia đình căng thẳng. Còn bản thân tôi không cứ thấy bất an, gây ảnh hưởng nhiều đến gia đình và công việc.”

Chị Tuyền (Ý Yên, Hà Nam) kể: “Trước đây tôi có làn da mịn màng, sáng mượt, dù đã sinh con. Tuy nhiên, hơn năm, tôi thấy có nhiều những vết nám xuất hiện trên da của tôi và ngày một nhiều hơn. Bạn tôi bảo, đó là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt, nội tiết tố không ổn định. Chu kì kinh nguyệt của tôi cũng bắt đầu thất thường. Tôi lo lắng quá, xin bác sĩ tư vấn giúp tôi.”

Như vậy, dù ở hình thức biểu hiện nào thì rối loạn kinh nguyệt vẫn gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với cuộc sống của chị em. Vì thế, khi thấy mình có những biểu hiện như trên, chị em cần tìm cách khắc phục qua việc tham khảo ý kiến của các bác sĩ ngay nhé.

Rối loạn kinh nguyệt có ảnh hưởng gì không?

Rối loạn kinh nguyệt mặc dù không nguy hiểm đến sức khỏe ngay nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Vậy bị rối loạn kinh nguyệt có sao không?

– Rối loạn nội tiết

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra do nội tiết tố nữ không ổn định. Tình trạng này không gây nguy hiểm và có thể khắc phục được bằng cách thay đổi thói quen sống, chế độ ăn uống và điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên nếu chủ quan để tình trạng rối loạn nội tiết kéo dài, chị em hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng về sinh sản và ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể.

– Gây khó thụ thai

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng liên quan đến tử cung, buồng trứng và quá trình rụng trứng, nó cho thấy tử cung có dấu hiệu bất thường, trứng rụng không bình thường, và thậm chí có thể không rụng. Ngoài ra khi bị rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ cũng khó xác định được ngày trứng rụng. Vì vậy, việc thụ thai thành công chiếm tỉ lệ rất thấp.

Rối loạn kinh nguyệt gây khó thụ thai thành công

Rối loạn kinh nguyệt gây khó thụ thai thành công

– Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu của bệnh phụ khoa

Khi bị rối loạn kinh nguyệt phụ nữ có thể mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung… Nguy hiểm hơn là, chị em có thể mắc phải ung thư cổ tử cung, một căn bệnh gây vô sinh và đe dọa tính mạng của rất nhiều phụ nữ trên thế giới.

Vậy rối loạn kinh nguyệt phải làm sao? Trước hết chị em cần theo dõi chu kỳ kinh của mình. Nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt chỉ diễn ra trong chu kỳ đó và những chu kỳ sau bình thường trở lại thì chị em không cần lo lắng. Đó có thể là do chị em bị rối loạn nội tiết. Để không gặp phải tình trạng này chị em cần duy trì một lối sống lành mạnh, tránh lo nghĩ quá nhiều.

Trường hợp rối loạn kinh kéo dài chị em nên đi khám phụ khoa sớm để biết rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Như vậy với những thông tin về những dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt trên, mong rằng chị em sẽ quan tâm hơn và chú ý theo dõi nếu có biểu hiện bị rối loạn. Đồng thời chị em cần sớm đi khám để điều trị cũng như phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng mà tình trạng này có thể gây ra.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu tốt tại Hà Nội?

 Hường Đặng (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo