Gợi ý phác đồ điều trị nấm âm đạo theo từng trường hợp bệnh cụ thể

Bạn nên đọc:

>> Chữa nấm phụ khoa bằng cách nào an toàn và hiệu quả dứt điểm

>> Chữa viêm nấm phụ khoa ở nữ giới cần lưu ý gì để đạt hiệu quả

Nấm âm đạo là gì?

Để có phác đồ điều trị nấm âm đạo hiệu quả, bạn cần biết rõ nhưng thông tin cơ bản về bệnh. Như chính tên gọi của bệnh, nấm âm đạo là hiện tượng cơ quan sinh dục nữ bị viêm nhiễm, có những triệu chứng bất thường do nấm gây nên và tác nhân chủ yếu thường là nấm Candida Albicans.

Nấm vốn sống ký sinh trong cơ thể người, có thể bắt gặp ở nhiều bộ phận như dưới da, vùng kín, niêm mạc… Ở cơ thể bình thường, hệ miễn dịch tốt, nội tiết tố cân bằng thì nấm không gây hại gì. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà môi trường axit bị mất cân bằng, vùng kín ẩm ướt, bí bách là điều kiện thuận lợi để nấm sinh sôi, phát triến và gây hại.

Nấm âm đạo thường có những biểu hiện dễ nhận biết như: Ngứa rát vùng kín, khí hư tiết ra nhiều, đóng thành mảng như bã đậu, sữa chua, âm đạo có thể xước, tấy đỏ, chị em bị đau khi quan hệ tình dục, tiểu dắt, tiểu rát, buốt, khi soi tươi, nhuộm Gram khí hư có bào tử sợi nấm… Tùy vào mức độ những biểu hiện này của nhiễm nấm mà có phác đồ điều trị nấm âm đạo phù hợp.

Phác đồ điều trị nấm âm đạo tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm

Phác đồ điều trị âm đạo khoa căn cứ vào các biều hiện và nguyên nhân bệnh

Nguyên nhân gây nấm âm đạo rất đa dạng, có thể do chị em vệ sinh vùng kín chưa đúng cách, do uống nhiều thuốc kháng sinh, do stress căng thẳng kéo dài, mặc quần áo bó sát, không thấm hút mồ hôi, do thói quen ăn đồ ăn chứa nhiều đường hay những người bị tiểu đường cũng có nguy cơ cao hơn bị nấm âm đạo…

Nguyên nhân bị nấm âm đạo
Nguyên nhân bị nấm âm đạo là gì? Có lẽ đây là câu hỏi được không ít chị em phụ nữ hoang mang khi phát hiện mình bị chứng bệnh này. Thực tế đã cho thấy đa phần thủ phạm chính gây ra nấm âm đạo đều do những thói quen hàng ngày.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào của nấm âm đạo chị em cần đến bác sĩ sớm, khám xét, soi tươi dịch âm đạo để được chẩn đoán bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Phác đồ điều trị nấm âm đạo hiệu quả

Tùy vào từng trường hợp bệnh cũng như mức độ nặng nhẹ, tiền sử bệnh của chị em mà bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị riêng. Bệnh có thể lây qua đường tình dục và có nguy cơ tái phát nhiều lần nên việc chữa trị cho cả đối tác để bệnh được dứt điểm là cần thiết.

Phác đồ điều trị nấm phụ khoa bằng thuốc uống

Chữa nấm âm đạo chủ yếu dùng thuốc đặt âm đạo trị nấm

Để điều trị viêm nhiễm phụ khoa do nấm, bác sĩ thường kê đơn thuốc đặt âm đạo là chủ yếu, bên cạnh đó có thể hỗ trợ thêm thuốc uống, thuốc bôi, thuốc rửa phụ khoa… Một số loại thuốc có thể kể đến như:

Phác đồ điều trị nấm âm đạo bằng thuốc đặt

– Viên đặt âm đạo nystatin, đặt 1 viên vào âm đạo khi đi ngủ trong 14 ngày liên tục (kể cả những ngày có kinh)

– Viên đạn miconazol hoặc clotrimazol đặt 1 viên vào âm đạo khi đi ngủ trong 3 ngày

– Viên đạn clotrimazol đặt 1 viên duy nhất

– Viên đạn econazol đặt 1 viên vào âm đạo khi đi ngủ trong 2 ngày…

Thuốc uống chữa nấm âm đạo

– Itraconazol (Sporal) uống 2 viên/ngày trong 3 ngày

– Phác đồ điều trị nấm âm đạo thứ 2 sẽ là sử dụng thuốc Fluconazol uống 1 viên duy nhất…

Thuốc đặc trị nấm âm đạo dạng bôi.

– Bôi thuốc kháng nấm ngoài da (vùng âm hộ) với liệu trình 7 ngày.

Với các chị em nấm âm đạo tái phát nhiều lần, bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh chính xác, nghiên cứu và đánh giá rất cẩn thận để phòng tái phát. Nếu cần thiết có thể điều trị cho chồng/ bạn tình khi nam giới bị viêm ngứa quy đầu hoặc có nấm trong nước tiểu…

Đối với phụ nữ có thai bác sĩ thường chỉ kê đơn thuốc bôi hoặc thuốc đặt tại chỗ như miconazol, clotrimazol, buconazol và terconazol. Phác đồ điều trị nấm âm đạo ở phụ nữ có thai cần hết sức thận trọng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra, chị em có thể dùng cách ngâm rửa bằng natri bicarbonate giúp làm giảm ngứa bên ngoài khi bị viêm nhiễm do nấm. Tuy nhiên, cách này chỉ hỗ trợ giúp làm giảm triệu chứng khó chịu chứ không trị triệt để nấm gây bệnh.

Phác đồ điều trị nấm phụ khoa cần do bác sĩ chỉ định

Chị em cần tuân thủ phác đồ điều trị nấm âm đạo của bác sĩ

Chị em cần tái khám đúng hẹn hoặc khi có gì bất thường, bên cạnh đó cũng nên đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, chị em có thể kết hợp với chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung thêm sữa tươi, tỏi… giúp tăng vi khuẩn có lợi, giảm viêm nhiễm, tránh stress căng thẳng, không ngồi nhiều, không mặc quần áo quá bó sát…

Trên đây là những điều chị em cần biết về các loại thuốc điều trị nấm âm đạo. Tùy từng trường hợp bệnh, mức độ nặng hay nhẹ, nấm âm đạo lần đầu hay tái phát nhiều lần mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị nấm âm đạo phù hợp.

Xem thêm: Hữu ích cho chị em: Địa chỉ chữa nấm phụ khoa tốt tại Hà Nội

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo