Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn và cách điều trị chị em cần nắm rõ

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng hai bên tăng khả năng vô sinh

U nang buồng trứng là những túi chứa dịch ở trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Về mặt hình thể, u nang buồng trứng có hai loại: Có cuống và không có cuống.

Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng xoắn

Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng xoắn

U nang không có cuống ít gây biến chứng là xoắn buồng trứng nhưng loại u này khi lớn lên có thể chèn ép các cơ quan lân cận, nguy hiểm nhất là vỡ u nang.

U nang có cuống, bệnh nhân dễ bị xoắn khối u từ mức độ nhẹ đến nặng. Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng xoắn hiện vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, hiện tượng u nang buồng trứng xoắn thường gặp ở những trường hợp:

+ Hoạt động đi lại chạy nhảy

+ Đi tàu xe ở những chặng đường dài, xóc.

+ Ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

+ Phụ nữ sau sinh do ổ bụng trống, khối u dễ dàng di chuyển khiến u nang bị xoắn.

U nang buồng trứng xoắn nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến buồng trứng bị vỡ, gây nhiễm trùng, xuất hiện hiện tượng viêm phúc mạc, mất máu cấp… gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ thai của chị em.

Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn

Đau bụng

Đây là triệu chứng điển hình nhất của u nang buồng trứng xoắn. Chị em sẽ bị đau thành từng cơn, đau dữ dội, thường đau ở một bên hốc chậu phía có u nang buồng trứng xoắn.

Trong trường hợp không nghiêm trọng, cơn đau sẽ dần dịu đi nhưng đau âm ỉ, gây nên cảm giác khó chịu cho chị em.

U nang buồng trứng xoắn gây nên những cơn đau

Triệu chứng của u nang buồng trứng xoắn là những cơn đau

Chèn ép cơ quan ổ bụng

Với trường hợp khối u nang quá to mà bị xoắn sẽ gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng. Nếu u nang chèn vào bóng đái và thận sẽ dẫn đến tiểu rắt, u chèn vào trực tràng gây táo bón; khi u nang chèn vào tĩnh mạch sẽ dẫn đến phù 2 chi dưới.

Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn là nôn và buồn nôn

Đây là dấu hiệu ở hầu hết những người bị u nang buồng trứng xoắn. Người bệnh dễ gặp phải tình trạng buồn nôn, nôn, choáng váng, mặt tái xanh, chướng bụng, vùng hạ vị ấn vào rất đau, nhất là bên xoắn.

Khi có những dấu hiệu trên, chị em không được chủ quan mà cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xác định mức độ của bệnh để điều trị bệnh u nang hiệu quả.

Điều trị u nang buồng trứng xoắn

Phẫu thuật u nang buồng trứng xoắn

Nếu phát hiện u nang sớm thì việc điều trị khá đơn giản. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt u nang buồng trứng có cuống. Nếu phải cắt đi một phần buồng trứng thì phần còn lại vẫn tiếp tục hoạt động bình thường và đảm bảo chức năng sinh sản. Trường hợp xoắn buồng trứng kèm theo thì phải tiến hành tháo xoắn.

Phẫu thuật điều trị u nang buồng trứng xoắn

Phẫu thuật điều trị u nang buồng trứng xoắn

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân phải mổ cấp cứu có nghĩa là đã có biến chứng hoại tử hay viêm phúc mạc, lúc này việc điều trị trở nên rất phức tạp, nguy hiểm như nhiễm khuẩn và lâu dài về sau sẽ bị dính ruột gây tắc ruột. Nếu phát hiện muộn khối u sẽ bị hoại tử, có thể dẫn đến tử vong.

Chính vì thế, chị em hết sức lưu ý đến các dấu hiệu bất thường, cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhanh chóng để việc điều trị hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?
U nang buồng trứng kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề quan trọng đối với phụ nữ bị u nang. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có câu trả lời cụ thể?

Chị em cần thiết lập chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị u nang buồng trứng xoắn.

Điều trị u nang buồng trứng xoắn bằng thảo dược

Bên cạnh đó, nên sử dụng thảo dược có thành phần chính từ cây trinh nữ hoàng cung. Đây là loại thảo dược quý thường sử dụng để chữa các bệnh ở nữ giới. Để tăng cường hiệu quả chữa u nang buồng trứng, u xơ tử cung, trinh nữ hoàng cung được kết hợp cùng nhiều vị thuốc khác như: Hoàng cầm, hoàng kì và khương hoàng.

Sự kết hợp này giúp điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức khỏe tử cung, buồng trứng, giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa, ngăn chặn tái phát u nang buồng trứng.

Trên đây là những triệu chứng u nang buồng trứng xoắn và cách điều trị biến chứng nguy hiểm này của u nang buồng trứng. Hi vọng chị em sớm phát hiện và điều trị kịp thời để có thể bảo vệ tốt nhất cho buồng trứng của mình.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Các bước phẫu thuật u nang buồng trứng xoắn

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo