Những nguyên nhân khiến u nang buồng trứng gây vô sinh

U nang buồng trứng thường là khối u lành tính, một số u nang biến đổi thành ác tính. Nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh do những con đau hành hạ.

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng

– Do sự phát triển của một tổ chức có màu vàng được hình thành trên buồng trứng sau khi nang Grap vỡ và thải trứng (hay còn gọi là thể vàng) trong cơ quan sinh dục của nữ giới làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, gây ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể làm cho trứng không rụng dẫn tới phát triển không bình thường.

 Sự hình thành u nang buồng trứng

Sự hình thành u nang buồng trứng

– Lượng hormon Chorionic gonadotropin dư thừa dẫn tới u nang lutein làm hình thành nên u nang buồng trứng.

– Do sự kích thích buồng trứng quá mức nên nang trứng phát triển bất thường.

– Vỡ mạch máu trong nang trứng gây u nang xuất huyết dẫn tới đi tiểu ra máu.

– Dư thừa HCG dẫn đến u nang lute.

U nang buồng trứng dễ dẫn đến vô sinh

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phát triển âm thầm, ít triệu chứng điển hình nên khó nhận biết. Thông thường, chị em biết mình mắc bệnh khi đi khám phụ khoa định kỳ hoặc siêu âm bụng.

Có nhiều loại u nang,  nhưng u nang thực thể là thể nguy hiểm và dẫn đến vô sinh và hiếm muộn cho phụ nữ. U nang thực thể gồm một số u nang dạng sau:

– U nang nước: Nang có nhú là rất dễ bị ung thư hóa, số lượng nhú càng nhiều thì nguy cơ ung thư hóa càng cao. Đôi khi dịch trong nang màu nâu, đó do chảy máu trong nang.

 U nang buồng trứng ác tính gây vô sinh

U nang uồng trứng ác tính gây vô sinh

– U nang nhầy: Là loại khối u có vỏ dày hơn, màu trắng ngà, có cấu trúc giống như da. Trong nang có chất dịch nhầy trong và vách ngăn chia khối u thành nhiều thùy nhỏ

– U nang bì: Vỏ khối u dày, trơn láng, có lần những sợi cơ. Kích thước u thường không lớn, đường kính dưới 10 cm, nhưng nặng nên dễ gây xoắn. U thường xuất hiện một bên, nhưng có khi ở cả hai bên. Trong nang chứa các tổ chức của da đã biệt hóa cao như lông, tóc, móng, răng, chất bã đậu, cũng có thể thấy các tổ chức của xương, sụn hoặc một số chất trắng như não, thần kinh.

Khối u phát triển lớn dần, có thể bị xoắn u gây đau quặn bụng cấp tính, vỡ u, chèn ép gây rối loạn tiêu hoá, đường tiết niệu, dẫn tới suy thận, khó khăn trong quá trình thụ thai. Nếu phụ nữ mang thai bị u nang buồng trứng thì có thể đối mặt với việc sẩy thai, xuất huyết âm đạo, sinh non, băng huyết hoặc sót nhau sau sinh.

U nang buồng trứng có thể dẫn đến vô sinh

U nang buồng trứng có thể dẫn đến vô sinh

Chị em cần đến bệnh viện để khám phụ khoa định kỳ, đề phòng ngừa và phát hiện sớm u nang buồng trừng, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Do tính chất nguy hiểm khó lường của u nang buồng trứng và việc khó phát hiện nên tốt nhất, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/lần để tầm soát bệnh.

Các chuyên gia cũng cho hay, việc phát hiện kịp thời u nang buồng trứng đóng vai trò quan trọng giúp bác sĩ có phương pháp điều trị đúng, hiệu quả.

Rất nhiều trường hợp mắc u nang buồng trứng nhưng chủ quan không đi khám dẫn tới việc phải cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng làm giảm đi cơ hội làm mẹ cho các chị em, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, chị em cần có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, tránh căng thẳng, lo âu, điều chỉnh cân nặng phù hợp, không hút thuốc, uống rượu bia để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Khi phát hiện u nang buồng trứng, chị em cần điều trị ngay giúp bảo tồn chức năng sinh sản và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hại đến sức khỏe.

Xem thêm: Có nang buồng trứng khi mang thai: Cần làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ thai nhi

Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo