Ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt, vì đâu nên nỗi?

Gửi tin nhắn về chuyên mục tư vấn sức khỏe, bạn Thùy (Hà Nam) băn khoăn: “Xin chào bác sĩ! Vài chu kỳ kinh nguyệt trở lại đây em thường xuyên bị ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều vào vài ngày trước kỳ kinh. Em khá lo lắng nhưng vì ngại đi thăm khám ở vùng kín nên mong bác sĩ tư vấn giúp, ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt do đâu và khắc phục thế nào? Xin cám ơn!”.

Tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

Xin chào bạn Thùy và chị em!

Có lẽ tình trạng ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt khá phổ biến khi mà chuyên mục sức khỏe của chúng tôi thường xuyên nhận được những thắc mắc về vấn đề này. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc gặp phải như sau:

Ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt do đâu?

Những ngày trước khi có kinh nguyệt, nữ giới phải trải qua nhiều hiện tượng khó chịu như chướng bụng, đau tức ngực, đau lưng, đau âm ỉ vùng bụng dưới, vùng kín ẩm ướt… do nội tiết thay đổi và là dấu hiệu cho thấy sắp đến ngày hành kinh.

Ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt khá thường gặp

Ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt khá thường gặp

Sẽ càng khó chịu và bất tiện hơn với cảm giác ngứa âm đạo khi gần có kinh xuất hiện khiến nhiều chị em đau đầu vì không biết nguyên nhân do đâu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng này xuất phát từ các nguyên nhân gây ngứa âm đạo sau đây:

– Khí hư ra nhiều: Sắp đến ngày kinh nguyệt, yếu tố nội tiết thay đổi khiến lượng khí hư tại vùng kín tiết ra nhiều hơn bình thường. Nếu chị em không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vùng kín rất dễ bị viêm ngứa và gây tình trạng ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt.

– Rối loạn nội tiết: Sắp đến kỳ kinh là thời điểm nhạy cảm, cơ thể nữ giới có sự thay đổi nội tiết để bắt đầu chu kỳ kinh mới dẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo. Lúc này, môi trường âm đạo có lợi cho vi khuẩn và tác nhân gây ngứa vùng kín hoạt động mạnh dẫn đến ngứa tại âm đạo.

– Do yếu tố tâm lý: Cùng với những dấu hiệu sắp đến ngày kinh nguyệt chị em luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt, dễ nổi nóng, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây triệu chứng ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt.

– Viêm âm đạo do nhiễm nấm: Ngứa vùng kín là dấu hiệu đặc trưng nhất khi bị viêm âm đạo, vào những ngày sắp có kinh nguyệt, khi có quan hệ tình dục thì tình trạng ngứa ngáy do nấm càng dữ dội hơn.

– Do dị ứng với dung dịch vệ sinh: Nhận thấy vùng kín ẩm ướt, nặng mùi, nhiều chị em vệ sinh vùng kín quá sạch bằng cách lạm dụng dung dịch vệ sinh là nguyên nhân gây ngứa âm đạo khi gần có kinh.

Nguyên nhân ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt

Nguyên nhân ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt

Ngoài ra, nhiều chị em dùng băng vệ sinh hàng ngày khi lượng khí hư ra nhiều trước kỳ kinh cũng dẫn vùng kín bị ngứa ngáy, khó chịu.

Ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt phải làm sao?

Nếu chỉ bị ngứa vùng kín trước ngày kinh nguyệt và hết ngay sau đó thì bạn không cần quá lo lắng. Việc bạn cần làm là vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có thể sử dụng nước ấm pha muối loãng để vệ sinh hàng ngày, có chế độ ăn uống – sinh hoạt khoa học, giữ tinh thần thoải mái thì cảm giác ngứa sẽ hết nhanh thôi.

Trong trường hợp ngứa ngáy dữ dội, ngứa kéo dài trong cả những ngày kinh nguyệt và những ngày sau đó, không có dấu hiệu hết ngứa mặc dù bạn vệ sinh vùng kín đúng cách, bạn nên làm ngay những việc sau:

– Thăm khám phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín ngay sau khi hết kinh 3 – 5 ngày để bác sĩ xác định nguyên nhân và tư vấn cách chữa trị phù hợp. Trường hợp của bạn Thùy vì ngứa âm đạo kéo dài vài chu kỳ nên việc đi thăm khám là cần thiết để khắc phục tình trạng gặp phải.

Thăm khám để khắc phục ngứa âm đạo khi gần có kinh

Thăm khám để khắc phục ngứa âm đạo khi gần có kinh

– Thông thường, ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt kéo dài do viêm vùng kín sẽ được điều trị bằng biện pháp nội khoa với chỉ định thuốc phù hợp trong 5 – 7 ngày.

– Đảm bảo vùng kín được vệ sinh sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày kinh nguyệt, ưu ái cơ thể với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, giữ tinh thần thoải mái để hỗ trợ chữa trị ngứa âm đạo tại nhà hiệu quả.

– Hạn chế quan hệ tình dục, hạn chế sử dụng các loại dung dịch vệ sinh…

Trên đây là tất cả thông tin mà chị em cần biết về ngứa âm đạo trước ngày kinh nguyệt để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình tốt hơn. Nếu có những nỗi lo lắng thầm kín không nói cùng ai, bạn đừng ngại ngùng chia sẻ với chúng tôi để nhận được những tư vấn tận tình từ phía các bác sĩ chuyên khoa.

Mách bạn: Cách điều trị ngứa vùng kín hiệu quả nhất

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Mân Côi says: Trả lời

    Ngứa vùng kín là hiện tượng mà chị em nào cũng có thể gặp phải nhưng mọi người đừng có chủ quan nhé, đó có thể là những dấu hiệu đầu tiên của các bệnh phụ khoa đó à. Thế nên, tốt nhất là các chị em nên điều trị càng sớm càng tốt, em thấy tốt nhất mn vẫn nên đến gặp bác sĩ chứ không nên tự điều trị ở nhà nha.

  2. Uyên Nhím says: Trả lời

    Tôi bị ngứa ở vùng kín. Trước đây cảm giác này chỉ ở xuất hiện ở phần ngoài âm hộ. Nhưng hiện nay nó lan sâu vào tận miệng của âm đạo. Ngoài ra còn có hiện tượng ra dịch trắng mùi rất hôi tanh. Liệu đây có phải tính trạng nấm âm đạo không mọi người? Và mn có biết chỗ nào chữa uy tín không chỉ tôi với!

  3. Đan Đan says: Trả lời

    Trời ơi bạn qua Vietmec khám ngay đi nguy cơ là bạn đã bị viêm âm đạo nặng hơn thì có thể bị viêm lộ tuyến đấy để lâu vừa khó chữa mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản nữa đấy. Ngày trước mình cũng từng bị y như bạn ấy, qua Vietmec khám thì bác sĩ bảo mình bị viêm âm đạo và cho thuốc về điều trị, không những thế bác sĩ còn cẩn thận dặn dò mình cách vệ sinh vùng kín rất cẩn thận nên giờ mình đã khỏi hẳn và trộm vía gần 1 năm rồi k bị tái phát. Pk ở 282 Khương Đình nằm trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân ấy nhé!

  4. Nguyễn Phương Anh says: Trả lời

    huhu trong ngày hành kinh em cũng hay bị ngứa nhưng mà may là cứ hết kinh là hết ngứa chắc tại do dùng bvs chăng? mà em cũng đổi loại mấy lần rồi nhưng tình trạng vẫn thế :(((

  5. ‎Lazy Sil‎ says: Trả lời

    Có thể là bạn vệ sinh k đúng cách chăng. Bạn nên thay băng thường xuyên khoảng 4 tiếng 1 lần. Trong thời kỳ kinh nguyệt bạn có thể rửa băng nước chè xanh thay vì dung dịch vệ sinh cũng đỡ ngứa đấy, mình hay áp dụng pp này lắm.

  6. Mai Thu Trang says: Trả lời

    Nhiều mẹ vẫn còn nhầm lẫn, cho rằng có bệnh mới khám. Nhưng mầm mống các bệnh pk rất khó nhận biết. Khi nào bệnh thật rõ rệt như ngứa, có mùi thì mới phát hiện, lúc đó đã phải lo rồi. Thực ra nên khám pk định kỳ khoảng 6 tháng một lần để đảm bảo cô bé luôn sạch sẽ. Các mẹ không muốn vào bv công thì chọn phòng khám nào uy tín là được rồi. Các phòng khám lớn bây giờ cũng đều hợp tác với các bác sĩ có chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại. Thái độ phục vụ tốt mà không phải chờ đợi lâu. Như mình thì mình khám quen ở bên Vietmec, pk sạch sẽ thoải mái, không phải chờ đợi lâu, giá cả phải chăng. Các chị tham khảo xem

  7. Thuỷ Cận says: Trả lời

    Mấy cái bệnh phụ khoa này đúng là chẳng chừa chị em nào chỉ là bị nặng hay bị nhẹ mà thôi. Tốt nhất là các chị em cứ đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì còn biết sớm giải quyết sớm chứ để càng lâu chữa lại càng tốn thời gian và tiền của. Em là em cứ 3 tháng đi khám phụ khoa định kỳ một lần. Chi phí cũng không hết nhiều, như em khám ở Vietmec thì cũng chỉ hết có 100k khám phụ khoa tổng quát thôi nhưng được cái yên tâm các chị em ạ.

  8. Thanh Nga says: Trả lời

    Các chị em lưu ý nhé, ngứa âm đạo kèm với huyết trắng là dấu hiệu cho thấy vùng kín của bạn đang gặp phải những vấn đề viêm nhiễm đáng lo ngại như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Vì thế các chị em đừng có chủ quan bỏ qua nếu không có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản đấy.

  9. Hà An says: Trả lời

    Mình thấy rất nhiều chị em lạm dụng việc sử dụng ddvs. Sử dụng ddvs giúp các chị em làm sạch vùng kín là rất tốt nhưng sử dụng nhiều quá nhất là ddvs có độ ph không phù hợp sẽ khiến cho độ pH trong âm đạo thay đổi gây ngứa vùng kín.

  10. Hoàng Nguyên says: Trả lời

    ce nào có thói quen dùng bvs hàng ngày thì theo mình là nên bỏ đi nhé. Dùng nhiều bvs hàng ngày sẽ khiến cho chỗ đó bị bí, có thể khiến cho các loại vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh viêm ngứa phụ khoa đấy à. Chị em nên mặc quần chíp cotton thoáng mát và nên thay quần chíp thường xuyên nữa như thế sẽ tốt hơn.

  11. Ly Ly says: Trả lời

    Mách các chị em các vệ sinh vùng kín để tránh bị ngứa cũng như là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác nhé

    https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html 

  12. Đào Thu Trang says: Trả lời

    Chẳng hiểu sao các chị em lại có thể chủ quan với mấy cái bệnh phụ khoa, có dấu hiệu bất thường cái là phải đi khám và điều trị ngay chứ cứ để bệnh nặng hẳn rồi mới thèm đến gặp bác sĩ, lúc đó điều trị có phải là vừa khó vừa tốn tiền, tốn thời gian hơn không, thậm chí không may bệnh đã đến lúc k cứu chữa được rồi thì có phải là khổ không.

  13. Kem Cucky says: Trả lời

    Các chị ơi! mỗi khi có việc đi đâu không vệ sinh sau mỗi lần đi giải được, thì cuối ngày em cũng thấy có nhiều cặn trắng, nhưng không có mùi, và em cũng không ngứa mấy. Chỉ có cảm giác ẩm thấp khó chịu thôi. Vậy có phải là nấm không???

  14. Hoai Thu says: Trả lời

    Cuối ngày có cặn trắng trước và sau kì kinh thì là chuyện bình thường mà mẹ nó, chỉ sợ nó có mùi thôi, còn nếu ko có mùi thì em cứ yên tâm nhé

  15. Dung Rinh says: Trả lời

    Tôi bị ngứa ở vùng kín. Trước đây cảm giác này chỉ ở xuất hiện ở phần ngoài âm hộ. Nhưng hiện nay nó lan sâu vào tận miệng của âm đạo. Ngoài ra còn có hiện tượng ra dịch trắng mùi rất hôi tanh. Liệu đây có phải tính trạng nấm âm đạo không mọi người? Và mn có biết chỗ nào chữa uy tín không chỉ tôi với!

  16. Đỗ Thị Vân Anh says: Trả lời

     Trời ơi bạn qua Vietmec khám ngay đi nguy cơ là bạn đã bị viêm âm đạo nặng hơn thì có thể bị viêm lộ tuyến đấy để lâu vừa khó chữa mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản nữa đấy. Ngày trước mình cũng từng bị y như bạn ấy, qua Vietmec khám thì bác sĩ bảo mình bị viêm âm đạo và cho thuốc về điều trị, không những thế bác sĩ còn cẩn thận dặn dò mình cách vệ sinh vùng kín rất cẩn thận nên giờ mình đã khỏi hẳn và trộm vía gần 1 năm rồi k bị tái phát.

  17. Kim Tuyến says: Trả lời

    Chào mấy chị. Em muốn chia sẻ tin vui này đến mọi người để các chị cùng tham khảo. Cách đây 3 tháng, ban đầu em cũng bị ngứa âm đạo sau đó tình trạng ngày càng nặng hơn, huyết trắng, khí hư ra nhiều. Mà mùi thì kinh khủng lắm. Sau đó em đi khám thì bác sĩ bảo em bị nấm âm đạo nặng lắm. Em uống chả thiếu loại kháng sinh nào mà bệnh cũng chẳng đỡ bao nhiêu. May mắn sao có bà chị giới thiệu đến phòng khám Vietmec. Thế là có hơn tuần điều trị ở đây em đã khỏi hẳn đấy. Có chị nào mà bị như em thì đến đấy mà chữa. Gía cả cũng ok lắm được công khai rõ ràng và không có tình trạng vẽ bệnh kiếm tiền đâu à. Mà nhất là thái độ mấy y tá ở đây thì ko có gì phải bàn cả.

  18. Huyen My Nguyen says: Trả lời

    mình không thấy ngứa hay có bất cứ biểu hiện gì hết chỉ thấy khí hư của mình ra có màu trắng đục rồi khô thì chuyển thành vàng thôi.hixhix mình ngại đi khám lắm.nghe mọi người nói vây.chắc phải đi khám thôi

  19. Ánh Ngọc says: Trả lời

    Mình hay khám ở 282 Khương Đình, pk sạch sẽ, thưa bệnh nhân, thiết bị hiện đại lắm. Giá cả thì phải chăng. Nếu các bạn khám Pk thì 100k, rửa và đặt thuốc 50k, thử nước tiểu 50k, , siêu âm TC, phần phụ 200k. So với khám bảo hiểm đắt hơn chút nhưng dịch vụ thì tốt hơn hẳn. Mọi người có thể tham khảo bài viết này của họ này http://vietmec.org/kham-phu-khoa-dinh-ki-tai-phong-kham-san-phu-khoa-vietmec-cach-tot-nhat-bao-ve-suc-khoe-phu-nu–n3456.html

  20. Iun Phạm says: Trả lời

    Phụ nữ có quan hệ tình dục ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, nhưng mình hiểu tâm lý đa số chị em đều rất ngại ngần trong việc đi khám, thậm chí có người bị bệnh mà không dám đi khám. Chỉ khi không thể chịu đựng được thì mới tìm đến bác sĩ. Điều này hoàn toàn sai lầm nhé các chị em. Viêm phụ khoa không điều trị dẫn đến có thai ngoài tử cung, có thể là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng… Trước đây em cũng nghĩ lệch lạc như vậy, trong một lần đi khám ở vietmec cùng chị dâu thì em đã phải nghĩ khác. Bs Hằng giải thích hết những sai lầm của hai chị em. Hai đứa cứ ồ à thôi. Sau đấy em máu quá đăng ký khám luôn, ktra gấp xem có vấn đề gì ko. May quá chưa bị gì, có điều phải sửa lại cách vệ sinh ☹

  21. Xu Xu says: Trả lời

    Ngứa âm đạo nên ăn gì kiêng gì để giảm triệu chứng, các chị em hãy đọc ngay bài này nhé

    https://vietmec.org/ngua-am-dao-nen-an-gi-thong-tin-huu-ich-chi-em-cho-bo-qua-n4206.html

     

  22. Quỳnh Phạm says: Trả lời

    Trong thời kì kinh nguyệt đã khó chịu lắm rồi, thế mà em lại còn bị cảm giác nóng rát ở vùng kín, đi tiểu khó, khí hư thì vàng và có mùi cơ. Cứ sợ đó là triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó nên mình đi khám luôn. Đang chưa biết khám ở đâu thì bạn mình rủ đi khám định kì cùng nó ở VietMec, nên mình khám luôn ở đó. Bác sĩ khám và chuẩn đoán nguyên nhân mình bị ngứa âm đạo do trùng roi trichomonas. Sau đó mình được bác sĩ tư vấn thêm và điều trị tại đây. Giờ thì mình đã hết hẳn ngứa và đang khám định kì tại đây cùng cô bạn mình luôn,vì mình thấy ở đây bác sĩ rất quan tâm và tư vấn bệnh nhân rất kỹ .

  23. Hằng Moon says: Trả lời

    Công nhận ngày đèn đỏ đã gây cho mình cảm giác khó chịu lắm rồi mà còn bị ngứa nữa thì ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày lắm chị ạ, nếu có cảm giác ngứa, đặc biệt là ngày đèn đỏ là em cứ toàn đi khám luôn, chỉ ngứa thôi thì không sao chứ để lâu khéo khi lại “gãi” sang bệnh khác chứ chả chơi.

  24. Hoàng Ngân says: Trả lời

    các bệnh phụ khoa khác ở gia đoạn đầu tiên biểu hiện thường k rõ ràng khiến các chị em chủ quan không đi khám và cứ đến khi bệnh nặng rồi mới đi khám, lúc đó thì điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, tốt nhất theo m thì ce nên chọn 1 cơ sở y tế uy tín để đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần.

  25. MinhAnh Do says: Trả lời

    Ôi đúng rồi, nên đi khám phụ khoa định kỳ. Nhờ khám phụ khoa định kỳ mà e phát hiện ra bị viêm lộ tuyến ngay từ lúc mới chớm thế nên là chỉ cần đặt thuốc 1 thời gian chứ k phải đốt điện, áp lạnh hay là cắt leep để điều trị như nhiều ce khác đâu à. À mách ce là e khám định kỳ cũng như điều trị bệnh phụ khoa ở pk sản phụ khoa Vietmec nhé. Pk sạch sẽ, hiện đại, bs giỏi và quan trọng là không phải chờ đợi lâu.

  26. Trang Thu says: Trả lời

    Dạo này em thấy vùng kín hơi có biểu hiện ngứa ngáy, nhất là về đêm, dù em vừa mới tắm rửa sạch sẽ xong. Lo quá có phải bị viêm không khác chị nhở @@

  27. Tiểu Kết says: Trả lời

    Em đọc báo thấy có viết viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn tới dính vòi trứng, vô sinh, ung thư…   Mà em cứ thi thoảng lại bị ngứa, khí hư ra nhiều và có mùi hôi. Nhưng em chủ quan ko chữa rồi nó cứ thế tự khỏi thôi, thỉnh thoảng cũng tái lại. Không biết như thế có nguy hiểm gì ko ?

  28. Nga says: Trả lời

    Nên đi khám và chữa dứt điểm mẹ nó ạ. chứ cứ bị tái lại là không hay đâu. ngay như con bạn em đây cũng liều, cũng bị viêm nhẹ đi chữa được 1 lần ở pk vớ vẩn nào đấy, về k khỏi hẳn cứ tái đi tái lại, lười k đi chữa nữa rồi cứ tự chữa nước lá j đấy ở nhà, hôm gần nhất e rủ mãi đi khám cùng em mới chịu đi, bs bảo viêm lộ tuyến độ 2 gần lên độ 3 rồi đấy, được khuyên là nên đốt, mà chưa bầu bí con cái j

  29. Hoa Công says: Trả lời

    Hôm nọ mình cũng bị ngứa vùng kín, đi khám ở Vietmec thì bs kết luận mình bị viêm âm đạo nhưng mà mới chớm bị nên điều trị cũng đơn giản. Bs kê đơn thuốc đặt cho mình 3 ngày kèm dung dịch vệ sinh, giờ mình thấy không có biểu hiện gì bất thường cũng không thấy ngứa nữa ngày mai sẽ đi khám lại xem đã khỏi hẳn chưa.

  30. Nguyễn Diệu Thuý says: Trả lời

    Chị em nào bị viêm ngứa âm đạo thì có thể tham khảo mấy biện pháp cải thiện tình trạng này khẩn cấp ngay ở nhà nhé https://vietmec.org/huong-dan-cach-chua-ngua-am-dao-bang-phuong-phap-dan-gian-n4096.html mình cũng từng áp dụng mấy biện pháp này rồi khá là hiệu quả trong những trường hợp khẩn cấp và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa nhưng mà vẫn không thể chủ quan mà không đi khám được đâu nhé vì mấy biện pháp này không giúp điều trị triệt để được bệnh đâu à.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo