Điều trị ngứa âm đạo tại nhà với 4 cách – chị em nhất định phải biết

4 cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà đơn giản

Nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa vùng kín có thể đơn giản là do chị em vệ sinh vùng kín sai cách, quan hệ tình dục không an toàn hoặc bị viêm nhiễm phụ khoa…

Vấn đề lo lắng của chị em lúc này là làm sao có thể loại bỏ được những triệu chứng ngứa ngáy này một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn. Đừng quá lo lắng, chị em hoàn toàn có thể áp dụng những cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà đơn giản sau đây.

Điều trị ngứa âm đạo tại nhà với lá chè xanh

Bên cạnh những công dụng trong làm đẹp thì nước lá chè xanh còn giúp sát khuẩn và làm khô thoáng vùng kín khá tốt. Nhiều chị em đã sử dụng nước lá này để đẩy lùi những triệu chứng khó chịu của ngứa âm đạo.

Điều trị ngứa âm đạo tại nhà với lá chè chè được nhiều người áp dụng

Cách thực hiện:

+ Lá chè xanh đầu tiên chị em chọn những lá sạch và tươi, sau đó rửa sạch và vo nát. Đun sôi lá chè xanh với một lượng nước vừa đủ trong vòng 3 đến 5 phút rồi tắt bếp.

+ Chị em để nguội nước và đổ ra chậu để vệ sinh vùng kín, rửa xong chị em không cần rửa lại với nước sạch chỉ cần lau khô bằng khăn sạch là được.

+ Thực hiện cách này 1 đến 2 lần một ngày để có được hiệu quả tích cực.

Sử dụng phèn chua

Cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà với phèn chua có lẽ có nhiều chị em vẫn chưa nghe đến, tuy nhiên đây lại là một cách chữa trị rất hiệu quả. Phèn chua có tính sát khuẩn nên rất hữu ích trong những bệnh lý viêm nhiễm, điển hình như viêm họng, ho, ngứa âm đạo…

Tuy nhiên, bởi vì phèn chua có tính sát khuẩn khá mạnh nên chị em phải pha chế đúng cách, đúng liều lượng, nếu không khi áp dụng cách này sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Phèn chua có tính sát khuẩn khá mạnh

Cách thực hiện:

+ Phèn chua chị em cho vào chảo đun nóng để cho phèn chua sủi bọt, sau khi phèn chua sỏi bọt thì chị em cho nhỏ lửa, đun cho đến khi phèn chua sôi hết thì tắt bếp.

+ Để phèn chua nguội, sau đó chị em dùng 1 chiếc thìa để cạo đi lớp phèn chua tích lại dưới đáy chảo, đó chính là bột phèn chua.

+ Chị em cho lớp bột này vào trong một chiếc hộp thủy tinh hoặc nhựa đều được. Mỗi một ngày chị em lấy một nửa thìa cà phê phèn chua này pha với 1 lít nước để vệ sinh vùng kín.

Điều trị ngứa âm đạo tại nhà với lá trầu không

Lá trầu không có chứa hoạt tính giúp kháng nấm, kháng khuẩn… chính vì vậy ngoài việc dùng lá trầu không để trị các bệnh như viêm da cơ địa, á sừng… thì chị em có thể dùng lá trầu không để trị ngứa âm đạo.

Cách thực hiện:

+ Chị em hái hoặc mua lá trầu không tươi, lấy một nắm đem rửa sạch (an toàn hơn chị em có thể ngâm qua nước muối pha loãng 10 phút).

+ Nấu lá trầu không cùng một bát tô nước, đun sôi nước trong 5 phút.

+ Sau 5 phút chị em tắt bếp và đợi nước nguội để lấy nước rửa vùng kín.

Lưu ý là chị em chỉ nên áp dụng cách này 2 hoặc 3 lần một tuần để bảo vệ âm đạo không bị khô.

Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu ngoài công dụng chữa nhiều vấn đề vùng kín như đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt… thì đây còn là một phương pháp giúp chữa trị ngứa âm đạo hiệu quả.

Sử dụng ngải cứu khô đun nước để xông hơi vùng kín giúp giảm ngứa hiệu quả

Cách thực hiện:

+ Chị em dùng một nắm lá ngải cứu khô, sau đó cho vào một nồi nước với khoảng 300ml và đun sôi.

+ Khi nước sôi chị em tắt bếp và dùng nước để xông hơi vùng kín.

+ Sau khi chị em xông hơi xong có thể tận dụng nước này để vệ sinh bên ngoài vùng kín và không cần phải rửa lại với nước.

+ Cách này chị em nên áp dụng 1 đến 2 lần 1 ngày, thực hiện liên tục trong 5 ngày để có được hiệu quả như mong muốn.

Những lưu ý khi điều trị ngứa âm đạo tại nhà

Những cách chữa nấm âm đạo trên đây đều sử dụng các loại thảo dược quen thuộc và an toàn xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, trước và trong khi áp dụng chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

+ Những cách này chỉ nên áp dụng với những trường hợp ngứa âm đạo mới chớm và tình trạng ngứa ở mức độ bình thường. Nếu bệnh nghiêm trọng chị em nên chọn giải pháp cho mình là đến gặp bác sĩ để có cách điều trị phù hợp.

+ Trong khi bị bệnh chị em hạn chế tuyệt đối gãi khi có hiện tượng ngứa.

+ Tránh ăn các loại đồ ăn hải sản, tránh sử dụng rượu bia.

Trong thời gian điều trị chị em nên tránh ăn đồ hải sản

+ Tránh đồ ăn cay nóng, đồ ngọt, đồ nhiều dầu mỡ.

+ Chị em nên kiêng quan hệ tình dục để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

+ Chị em phải chú ý giữ “cô bé” luôn sạch thoáng, không ẩm ướt.

Như vậy, trên đây là những cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà chị em nên lưu ý. Bên cạnh đó, nếu sau khoảng vài lần áp dụng mà không có kết quả chị em hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé, tránh để bệnh nặng gây khó khăn trong điều trị.

Chúc chị em mau khỏe!

>> Xem Thêm: Trị ngứa vùng kín hiệu quả với nguyên liệu cây nhà lá vườn

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hương Thảo says: Trả lời

    Mình xin chia sẻ với mọi người kinh nghiệm trị ngứa âm đạo. Chả là trước kia mình thường bị ngứa âm đạo mà đi khám thì ngại với cả ngại uống thuốc nên thử trị bằng lá trầu không. Chỉ việc rửa sạch lá trầu, dùng tay vặn nhỏ lá trầu, cho vào thau nhỏ cho thêm vài hạt muối rồi cho nước sôi vào. Chờ tầm 30 phút rồi ngồi vào ngâm chừng 15 phút. làm vài lần trước khi đi ngủ là ok.

  2. Bảo Yến says: Trả lời

    Mình cũng hay bị ngứa. Hôm rồi đi khám PK Vietmec Thanh Xuân để chuẩn bị có em bé. Mình cũng gặp chị mang bầu to đến đăt thuốc do nấm. Mua thuốc đặt, tiền khám nữa hết chưa đầy 200k (cả khám phụ khoa tổng quát) mà 1 tuần sau ngứa đã hết hẳn.

  3. Suli says: Trả lời

    Lá trầu không mình cũng đã rửa rồi. Rất khô ráo và sạch sẽ và đúng là hết nấm đấy ah. Lần trước đi khám ở bs Hương Vietmec Thanh Xuân về mình đặt thuốc bs kê kết hợp với  rửa lá trầu ko và xông thôi thế mà 1 tháng sau đi xn lại đã ko con nấm nữa. 

  4. Hà Nguyễn says: Trả lời

    Đợt vừa rồi em bị ngứa rát âm đạo nên có đi khám phụ khoa ở một phòng khám gần nhà, bác sĩ chẩn đoám em bị nấm candida. Sau đó em tiến hàng 1 đợt đặt thuốc ngắn khoảng 9 viên thuốc đặt (do xuất hiện kinh nên ngừng) thì 2-3 hôm sau khi sạch kinh em thấy khô ráo hơn hẳn. Sau đó em đi khám lại thì vẫn còn nấm nên được yêu cầu đặt tiếp 2 đợt thuốc mỗi đợt 12 viên nữa. Mỗi lần dùng xong thuốc là em thấy có tiến triển hơn hẳn, dù ko hết khí hư nhưng bị ra quần ít hơn rất rất nhiều. Sau đó khám lại thì hết nấm nhưng vẫn còn viêm âm đạo do tạp khuẩn ++++ thì lại đặt thuốc tiếp. Hết thuốc cũng đỡ hơn nhưng tạp khuẩn vẫn +++, em cũng có hỏi về vấn đề khí hư này nhưng bác sỹ chỉ cho tiếp thuốc và bảo đặt xong sẽ hết, không cần đến khám lại nữa,nhưng đặt xong em thấy không khá hơn như sau mỗi lần đặt thuốc diệt nấm trước đây, mà vẫn bị ra nhiều giống hồi trước khi bị. Chán quá các mẹ ạ. Các mẹ biết phòng khám nào chuyên sản phụ khoa uy tín mà không phải tốn tiền, tốn công sức như cái pk này không giới thiệu em.

  5. Sao Bắc Đẩu says: Trả lời

    Mình đợt trước cũng bị nhiều khí hư, ngứa âm đạo kinh khủng mỗi lần trước và sau chu kỳ kinh nguyệt, là khí hư kéo dài đến cả tuần luôn. Được chị bạn ở cơ quan mách đi khám bác sĩ Hương Vietmec Thanh Xuân, may mắn quá hợp thuốc nên cuối cùng bệnh cũng khỏi. Bạn bị ngứa chắc cũng hiểu, cảm giác khó chịu lắm ý, tham khảo thử pk Vietmec nhé. 

  6. Boom Boom says: Trả lời

    Các chị em  kinh nghiệm đầy mình ơi tư vấn giúp em cái. Cách đây khoảng 2 tháng em bị ngứa ở lông mu, ngứa lắm ko chịu nổi, xong rồi bị mẩn đỏ như mụn ở chân lông ý, gãi thì trầy xước ra. Mà em vệ sinh sạch sẽ lắm, dùng Dạ Hương đều đặn mà. Cái vụ nấm âm đạo thì em chữa dai dẳng cả tháng nay rồi nhưng giờ vẫn thấy chưa yên lắm, giờ vẫn khó chịu kinh khủng, mẹ nào có kinh nghiệm bảo em với.

  7. Phạm Thị Quỳnh Mai says: Trả lời

    Tớ từng đọc báo nói về cái vụ…ngứa này rùi, nhưng mà ko nhớ nổi ở đâu. Nhưng theo bài báo đó nói thì đó là do có loại rệp cư trú ở vùng đó, gây ngứa. Vệ sinh hàng ngày ko hết đâu mà phải dùng thuốc bôi cơ, vì mẹ nó biết rùi đấy, rệp nó bám dai dẳng lắm…Cái này ko phải do vệ sinh hàng ngày đâu mà cũng có thể do lây nhiễm đấy, nhưng mà lây như thế nào thì tớ cũng ko rõ lắm. hic, mẹ nó đi khám phụ khoa là ra ngay ấy mà, đừng ngại.

  8. Hiền Đỗ says: Trả lời

    Em cũng từng bị ngứa ở chỗ đó, nếu vạch lên xem thì thấy có mụn li ti màu đó, nếu gãi mạnh còn chảy nước ( hoặc máu ). Nguyên nhân thì có thể là do sau khi rửa ráy không lau khô, hoặc mặc quần quá chật…Còn vụ con rệp thì em chưa nghe thấy bao giờ. Em đã dùng Phụ Khang Tán để ngâm rửa, sau 1 lần là se khô, sau 2 lần là hết ngứa, sau 3 lần là khỏi hẳn. Đọc trong chỉ dẫn thấy nói chỉ định cho cả nấm âm đạo, viêm âm đạo. Nên không chỉ là ngứa vùng lông mao đâu, nếu ngứa ở cửa mình cũng sử dụng được, em thử rồi, hiệu quả tốt.

  9. Hoa Cỏ May says: Trả lời

    Vụ sử dụng nước rửa vệ sinh. Trước đây em cũng dùng Dạ Hương đấy. Nhưng em đi khám phụ khoa, bác sĩ bảo các loại nước rửa vệ sinh không nên dùng thường xuyên, chỉ sử dụng trong và sau khi QKD vài ngày thôi. Vì trong nước rửa vệ sinh có thành phần này nọ, nếu dùng thường xuyên sẽ làm khô âm đạo, thậm chí gây rát, ngứa nữa nhé!

  10. Trâm Nguyễn says: Trả lời

    Có loại thuốc dùng để chữa ngứa hiệu quả đó. Bạn nên đi khám đi. Đừng vào viện, lâu lắm. Khám ở phòng khám tư ấy nhé. Nếu ở gần Thanh Xuân thì ra chỗ pk Vietmec mà khám. Mình khám quen bs ở đó rồi nên ko muốn đi chỗ khác. 

  11. Trần Kiều Dung says: Trả lời

    Đúng rồi đấy chị ạ! Chị phải đi khám ngay đi. Phụ nữ mà để bị lâu như thế là viêm nhiễm từ chỗ này sang chỗ khác, nguy hiểm lắm. Hơn nữa, chị cũng phải cố thuyết phục chồng chị đi khám. Vì nếu chồng chị mà k sạch sẽ thì vợ bị lây là chuyện bình thường. Ngay cả sau khi vợ chồng QH xong thì cũng phải vệ sinh cả hai ngay. Ông xã nhà em lười nên nhiều khi em lại phải lau cho ông ý. Điên tiết thế chứ. Nhưng mà phải cố vì nếu ông ý bẩn thì mình khổ mà. Chị đi khám xem có phải đặt thuốc không. Nếu phải đặt thuốc là phải kiêng QH hoàn toàn đấy. Không là k khỏi đc mà còn bị lâu hơn thành ra khó chữa. 

  12. Madam Ngân says: Trả lời

    Kinh nghiệm bản thân mình: không điều trị ở các cơ sở phòng khám không có uy tín, mình cũng ngứa rồi ra ngoài họ nã cho 20 ngày trời làm thuốc, uống các loại, rồi sau đau rát hết cả, thấy vớ vẩn quá mình bỏ và vào pk Vietmec Thanh Xuân làm xét nghiệm rồi cho thuốc 5 ngày thấy ok. Nếu cần thì bảo cả chồng đi cùng để cùng làm xét nghiệm. 

  13. Nấm Lùn says: Trả lời

    M.n ơi, tuần trước tự nhiên vùng âm đạo của em bị ngứa. Lúc đầu chỉ ngứa bình thường thôi, nhưng 3 ngày sau thì ngứa kinh khủng luôn, đến nỗi mà… không thể nào chịu nổi nữa, nó còn ra một thứ màu vàng đục đục như bột ấy . Em đã ra nhà bà bán thuốc gần nhà, chỉ kể là bị ngứa bà ấy liền bán cho em 1 vỉ thuốc có 12 viên, bảo em về mỗi tối đặt 1 viên. Còn cho em 4 liều thuốc cắt ngứa nữa. Em chỉ uống 2 liều thuốc và đặt được 3 ngày thì không còn thấy ngứa nữa nên em cũng thôi luôn. Các bác có ai đã từng bị giống em không? Có biết là do nấm hay vì lí do gì mà lại thê không? giúp em với. Em sợ lắm, tại bây giờ nhiều người bị u sơ rồi u nang nên em hãi, sợ đó là triệu trứng ban đầu……híc.

  14. Nga Nga says: Trả lời

    Thấy nhiều người review đi khám phụ khoa ở phòng khám Vietmec, chất lượng và giá cả ở đây như thế nào các mẹ cho ý kiến ạ?

  15. Suzy says: Trả lời

    Mình khám phụ khoa chỗ Vietmec rồi nha. Lúc đầu đi khám mình cũng nghĩ bác sĩ sẽ khám qua loa và chỉ tư vấn cho bệnh nhân nặng thôi nên cũng không kỳ vọng nhiều. Đi khám vì nghĩa vụ với sức khỏe của mình thôi, năm nào cũng đi, hết chỗ này rồi chỗ khác chứ chưa ưng chỗ nào cả.  Nhưng từ lần đến khám bác sĩ Hương ở chỗ Vietmec thì ưng hẳn (chắc thôi không phải đổi chỗ khác nữa J ). Bác sĩ không chỉ khám kỹ nhẹ nhàng mà còn tư vấn nhiệt tình khiến mình cũng ngạc nhiên. bạn chưa tìm được nơi khám phụ khoa ưng ý thì thử đến khám chỗ bs Hương nha.

  16. Nga Nga says: Trả lời

    Chuyên môn khám bác sĩ Hương cụ thể là gì ạ?

  17. Suzy says: Trả lời

    Bác sĩ Thanh Hương chuyên sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm rồi. Không chỉ chuyên môn mà riêng cái khoản tư vấn nhẹ nhàng và hay cười là đã ưng rồi.

     

  18. Nắng Ấm Xa Dần says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec chỗ bác sĩ Hương khá ổn đấy các bạn. Không gian sạch sẽ, tiếp đón tư vấn cũng nhiệt tình. Đặc biệt bác sĩ Hương khám bệnh rất kỹ, chuẩn đoán nhanh mà kê đơn mát tay, 1-2 tuần là bệnh đã giảm rồi (mình bị viêm lộ tuyến). Sau khoảng 1 tháng thì khỏi hẳn, không thấy tái nữa.

  19. Bảo Anh Trần says: Trả lời

    Chắc tại bạn chọn phòng khám không chất lượng nên mới thế. Mình cũng bị viêm âm đạo, chữa mấy chỗ rồi nhưng vẫn tái đi tái lại nhiều lần. Nhưng đến chỗ bác sĩ Hương Vietmec thì khỏi hẳn sau 1 tháng kiên trì uống, đặt và bôi thuốc. Giờ không tái nữa nhưng vẫn đến Vietmec khám định kỳ cho yên tâm.

     

  20. Cỏ Dại says: Trả lời

    PK Vietmec  là phòng khám công lập. Nên là vẫn áp dụng thẻ BHYT như mình đi khám bình thường, chi phí không chênh lệch bao nhiêu đâu nhưng chất lượng phục vụ thì tốt hơn nhiều, không quá tải như bên mấy bệnh viện lớn. Bạn nào đi khám bệnh viện Trung ương thì biết rồi đấy.

  21. Mie Nguyễn says: Trả lời

    Vietmec tốt nhất cái khoản khám thai, phụ khoa, khám vú, xét nghiệm và siêu âm 4D. Chị em cứ mạnh dạn đến khám. Mình giới thiệu cho 10 người thì 9 người hài lòng.

  22. Mẹ Bảo Trung says: Trả lời

    Vietmec khám phụ khoa và siêu âm rất tốt. Khám phụ khoa thì có bác sĩ Hằng, bác sĩ Hương chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long cũng rất ổn. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét.

  23. Hoàng Thị Nga says: Trả lời

    Cả hội chị em cơ quan mình đều rủ rê nhau đi kế hoạch hóa ở phòng khám Vietmec nè. Nhằm trúng đợt khuyến mãi que cấy tránh thai Implanon đợt mồng 8/3 nên hội “bà mẹ bỉm sữa” rủ nhau đi luôn. Phòng khám khá đông khách phải xếp hàng nhưng tiếp đón rất cẩn thận nhiệt tình. Cấy que khá nhanh chỉ 5-10 phút có hỗ trợ của thuốc gây tê nên không bị đau như lúc đầu mình nghĩ. Bác sĩ Hương thao tác rất chuẩn và nhẹ nhàng, tư vấn nhiệt tình nên khá hài lòng.

  24. Dương Hồng Ánh says: Trả lời

    Dạo này thấy các mẹ “bỉm sữa” thường kêu ngứa âm đạo. Em cũng từng “dính” bệnh viêm nấm candida sinh dục nên đã trải qua cái cảm giác kinh khủng này. Khi hư thoảng mùi hôi hôi cũng ra nhiều đến mức em phải “đóng” băng vệ sinh cả ngày luôn. Mà đặc biệt, cái mùi cũng lạ, thoảng mùi hôi hôi. Biết là mình có bệnh nhưng em không đi khám vì ngại. Search bác sĩ “gúc gồ”, em thấy ngay một loạt cách chữa bệnh viêm nhiễm nấm âm đạo candida đơn giản mà lại dễ thực hiện như rửa bằng nước lá trầu không hoặc lá chè xanh, ăn tỏi sống. Em chăm chỉ làm theo thì đúng à đỡ hơn thật nhưng được vài hôm thì đâu lại vào đó. Em lại bị ngứa khủng khiếp, khí hư lại dạt dào nên chỗ ấy cứ như chuẩn bị “hành sự” đến nơi ý. Lúc đấy em mới đi khám phụ khoa. Khám với xét nghiệm bs Lan Hương kết luận em bị bệnh viêm nấm Candida albicans và có cả tạp khuẩn rồi cho thuốc đặt, thuốc uống trong 10 ngày, dặn kiêng quan hệ trong thời gian điều trị. Em khỏi thật các mẹ ạ, thuốc ở Vietmec công nhận nhạy ghê, chỉ dùng đến ngày thứ 7 là các dấu hiệu của bệnh đã hết rồi. Đúng là tuyệt!

  25. Thư ký Đào says: Trả lời

    Những vấn đề tại vùng kín luôn là một vấn đề nóng và cần phải giải quyết nhanh chóng của chị em. Đặc biệt, với hiện tượng ngứa vùng kín và có mùi hôi có thể là một dấu hiệu của một bệnh phụ khoa. Chính vì vậy, chị em phụ nữ tuyệt đối không được xem thường. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về trình trạng này.

    https://benhviemphukhoa.net/canh-giac-cao-do-voi-hien-tuong-ngua-vung-kin-va-co-mui-hoi-n4598.html

  26. Nguyễn Vân Anh says: Trả lời

    Thông thường, khi nhắc đến điều trị ngứa vùng kín bằng dân gian chị em sẽ nghĩ ngay đến các nguyên liệu như lá trầu không, lá chè xanh, húng quế… Thế nhưng, những nguyên liệu này vẫn chưa hẳn là cách trị ngứa vùng kín hiệu quả. Một loại nguyên liệu cây nhà lá vườn mà chúng tôi giới thiệu dưới đây mới chính là cách trị ngứa tốt cho chị em nhé. 

    https://benhviemphukhoa.net/tri-ngua-vung-kin-hieu-qua-voi-nguyen-lieu-cay-nha-la-vuon-n4597.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo