Nấm phụ khoa mãn tính: Căn bệnh nguy hiểm chị em chớ chủ quan

Bài đọc thêm:

>> Bật mí cách chữa nấm phụ khoa bằng phương pháp dân gian hiệu quả

>> Chữa nấm phụ khoa bằng Đông y chị em đã thử chưa?

Nấm phụ khoa mãn tính là gì?

Nấm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục do nấm, chủ yếu là nấm Candida gây ra. Căn bệnh này khiến chị em gặp phải những triệu chứng khó nói như khí hư tiết ra nhiều, màu trắng đục đóng mảng như phô mai, vùng kín ngứa rát, có mùi hôi khó chịu, tiểu nhiều lần, tiểu dắt, xót và buốt khi đi tiểu hoặc đau khi quan hệ tình dục,…

Nấm phụ khoa mãn tính thực chất là bệnh nấm phụ khoa không được chữa trị triệt để tận gốc nên tái phát nhiều lần, khó chữa trị dứt điểm. Bệnh nhân phải “sống chung với lũ” vì bệnh chỉ khỏi vài ngày lại có triệu chứng tái phát.

Nấm phụ khoa mãn tính

Hình ảnh nấm phụ khoa đóng thành mảng như phô mai

Khi nấm phụ khoa hoành hành và không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì bệnh sẽ phát triển thành mãn tính, có khả năng tái phát trở lại, khó chữa hơn và khó điều trị dứt điểm.

1. Nguyên nhân gây nấm phụ khoa mãn tính

Nhiều chị em thường băn khoăn tại sao mình điều trị bệnh khỏi rồi mà vẫn có thể tái phát và dẫn đến mãn tính. Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một số nguyên nhân gây nấm phụ khoa mãn tính mà các chị em nên biết.

– Thực tế, nấm luôn ký sinh trong cơ thể người, ở dưới da hoặc vùng kín của chị em. Khi cơ thể cân bằng, bình thường thì nấm không gây hại gì, nhưng vì một lý do nào đó rối loạn hormone, nội tiết khiến độ PH thay đổi, môi trường axit mất cân bằng là điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở, gây nấm phụ khoa.

– Những yếu tố tác động khiến môi trường axit mất cân bằng như: stress căng thẳng, hệ miễn dịch kém, vệ sinh vùng kín chưa đúng cách. Bên cạnh đó, thói quen xấu như mặc đồ bó sát, lựa chọn và mặc quần lót không thấm hút mồ hôi khiến vùng kín ẩm thấp, bí bách, thói quen uống nhiều kháng sinh, ăn uống thiếu khoa học nhiều đường,… cũng là tác nhân dẫn đến bệnh.

Nấm phụ khoa mãn tính khiến chị em mệt mỏi

Nấm phụ khoa mãn tính khiến chị em mệt mỏi vì tái phát nhiều lần

– Khi có những dấu hiệu mắc nấm phụ khoa, bệnh còn ở giai đoạn cấp tính, dễ chữa, nhiều chị em chủ quan không đi khám hoặc điều trị không triệt để, thấy tình trạng đỡ hơn chút đã dừng uống thuốc. Điều này khiến nấm chưa được diệt tận gốc mà vẫn có khả năng tái phát trở lại.

– Một nguyên nhân khác gây nấm phụ khoa mãn tính là do lây qua đường tình dục. Khi bệnh ở nữ giới được chữa khỏi nhưng quan hệ với nam giới có nấm thì bệnh lại tái phát trở lại và tạo thành vòng luẩn quẩn khó dứt.

– Khi bệnh đã ở giai đoạn mãn tính, bệnh sẽ khó chữa dứt điểm hơn và chỉ cần có điều kiện thuận lợi là nấm và vi khuẩn có hại sẽ sinh sôi, phát triển gây bệnh.

2. Triệu chứng nấm phụ khoa mãn tính

Giống như nấm phụ khoa ở giai đoạn cấp tính, nấm phụ khoa mãn tính cũng có những dấu hiệu như: khí hư ra nhiều bất thường, màu trắng đục, đóng mảng lợn cợn như bã đậu hay sữa chua, vùng kín có mùi hôi khó chịu. Các biểu hiện cụ thể của bệnh như:

– Nhiều chị em bị ngứa rát vùng kín, âm đạo sưng tấy đỏ, khó chịu, đau khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như sinh hoạt vợ chồng.

Nấm phụ khoa mãn tính có triệu chứng gì?

Nấm phụ khoa mãn tính gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt vợ chồng

– Một số người bị tiểu dắt, tiểu rát, đau khi đi tiểu.

– Một số biểu hiện khác không phổ biến nhưng có nhiều chị em gặp phải như: trướng bụng, đầy hơi, đau âm ỉ vùng bụng dưới, khó tiêu, khi soi tươi kết quả dịch âm đạo sẽ dương tính với nấm.

– Triệu chứng rõ nhất của nấm phụ khoa mãn tính là bệnh tái phát nhiều lần, khi có điều kiện thuận lợi là chị em lại bị các dấu hiệu bất thường tấn công, dù có chữa trị cũng khó dứt điểm và chị em phải sống chung với bệnh.

Điều trị nấm phụ khoa mãn tính và các lưu ý khi điều trị

Để điều trị nấm phụ khoa mãn tính, thông thường bác sĩ sẽ dựa trên kết quả khám chữa, soi tươi dịch âm đạo để tìm ra nguyên nhân chính xác, kê đơn thuốc trị đúng nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc chữa nấm phụ khoa thường là thuốc đặt âm đạo (thuốc dạng kem bôi bên trong âm đạo và dạng viên đạn).

Một số trường hợp bác sĩ kê cả thuốc đặt âm đạo và thuốc uống, kết hợp với dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hơp giúp hỗ trợ giảm tình trạng viêm nhiễm. Liều lượng và thời gian chữa bác sĩ sẽ kê tùy người, phù hợp vào tình trạng mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân và tiền sử bệnh trước đó.

Điều trị nấm phụ khoa mãn tính

Nấm phụ khoa mãn tính thường được chữa bằng thuốc đặt âm đạo

Để việc sử dụng thuốc điều trị bệnh có được kết quả tốt nhất, các bạn cũng nên lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

+ Chị em cần nghiêm ngặt tuân thủ đơn thuốc và phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý mua thuốc khác về uống cũng như không tự dừng uống thuốc khi thấy bệnh đã đỡ, điều này khiến tình trạng nhờn thuốc tăng và bệnh càng khó chữa khỏi.

+ Trong quá trình điều trị phải kiêng quan hệ tình dục để bệnh có thể được chữa dứt điểm, nhiều người không kiêng được nên tình trạng bệnh nấm phụ khoa tái phát nhiều lần rất mệt mỏi.

+ Nếu cần thiết phải chữa cho cả chồng, bạn tình để nấm không còn lây nhiễm trở lại, khiến bệnh trở thành mãn tính.

+ Trong quá trình điều trị nấm phụ khoa, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên, chọn quần lót cotton, không màu, thấm hút tốt, tránh ngồi nhiều, tránh mặc đồ bó sát hay ăn uống nhiều đường… tạo điều kiện cho nấm phát triển.

+ Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ăn bổ sung sữa chua, tỏi, uống nhiều nước lọc, tránh căng thẳng, stress… để bệnh được chữa khỏi.

Trên đây là những điều chị em cần biết về bệnh nấm phụ khoa mãn tính và những điều cần lưu ý. Khi có những dấu hiệu bất thường nghi nấm phụ khoa, chị em cần đi khám chữa ngay, tuân thủ đúng yêu cầu của bác sĩ, nếu chủ quan, bệnh sẽ trở thành mãn tính và gây nhiều phiền phức, khó chịu trong cuộc sống cũng như hạnh phúc gia đình.

>> Xem thêm: Các phương pháp chữa nấm phụ khoa hiệu quả phụ nữ cần biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo