Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo: Tăng thêm cơ hội làm mẹ

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung có thai được không và bị lúc mang thai có sao không?

>> Lạc nội mạc tử cung sau sinh có những vấn đề nào cần chú ý?

Lạc nội mạc tử cung được xem là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến và khiến chị em phụ nữ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Một trong số những vấn đề rắc rối do lạc nội mạc tử cung gây ra chính là sự suy giảm khả năng mang thai, thậm chí là vô sinh. Chính vì vậy khi mắc phải bệnh này chị em rất lo lắng, thậm chí là tuyệt vọng vì không thể có con.

Tuy nhiên với sự phát triển của y học hiện đại, nguy cơ vô sinh vẫn có thể khắc phục được bằng nhiều phương pháp can thiệp, trong đó có thụ tinh nhân tạo.

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo như thế nào?

Thụ tinh nhân tạo là việc dùng các kỹ thuật để tạo điều kiện cho quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi nhất. Các phương pháp thụ tinh nhân tạo được áp dụng phổ biến như: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Trong điều trị với mục tiêu có thai cho bệnh nhân lạc nội mạc tử cung, thụ tinh nhân tạo là một giải pháp hiệu quả giúp khắc phục vấn đề khó mang thai của phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo theo cách IUI

Biện pháp IUI hay còn gọi là bơm tinh trùng vào tử cung, thực chất là cách đưa tinh trùng trực tiếp vào cổ tử cung, giúp rút ngắn hành trình của tinh trùng một cách hiệu quả. Đồng thời bác sĩ sẽ tiến hành kích thích buồng trứng để trứng rụng kịp thời gian gặp tinh trùng.

Cách thụ tinh nhân tạo này được tiến hành đối với những bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung ở mức nhẹ và trung bình với điều kiện vòi dẫn trứng bình thường, không bị tắc.

Hiệu quả của phương pháp lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo này khá cao, phụ thuộc phần nhiều vào việc kích thích buồng trứng vì nếu chỉ đưa tinh trùng vào mà không có trứng rụng thì việc thụ tinh cũng không thành công.

Cách thụ tinh này được tiến hành khi trứng được kích thích chuẩn bị rụng. Cách thực hiện như sau:

Trước tiên, bác sĩ sẽ siêu âm, xét nghiệm máu của người phụ nữ, sau đó lấy mẫu tinh dịch của người đàn ông. Lưu ý cả 2 phải kiêng quan hệ trong khoảng từ 2 đến 5 ngày nhằm lấy được tinh trùng cao nhất có thể. Khi thực hiện thụ tinh nhân tạo, tinh dịch phải được làm sạch trong vòng 1 giờ sau khi đàn ông xuất tinh.

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo bằng cách IUI

Quá trình làm sạch tinh trùng được tiến hành trong phòng thí nghiệm sẽ loại bỏ chất hóa học trong tinh dịch và tăng cường khả năng mang thai. Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo làm lỏng tinh trùng ở nhiệt độ phòng trong thời gian 30 phút, sau đó để tách các tinh trùng khỏe mạnh bác sĩ sẽ thêm một chất và sau đó sử dụng máy ly tâm để từ đó tổng hợp lại những con tinh trùng tốt nhất.

Những tinh trùng được cho là tốt nhất sẽ tiếp tục được chọn lọc và đặt trong ống thông rồi đưa qua âm đạo, cổ tử cung đến tử cung.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo có thể yến tâm vì cách này thường diễn ra khá nhanh và không mang lại bất kì đau đớn cho người bệnh. Phương pháp này cũng tương tự như khi bạn thực hiện sàng lọc cổ tử cung. Trong khi thực hiện bạn có thể cảm thấy bị chuột rút, hoặc xuất huyết nhẹ sau khi thực hiện. Bác sĩ sẽ chỉ định nằm nghỉ từ 15-45 phút, thời gian này sẽ giúp tinh trùng sẵn sàng được hoạt động và trở lại làm việc như bình thường.

Ngoài ra, trong một vài trường hợp để cơ thể sản sinh được nhiều trứng hơn bác sĩ sẽ cho chị em sử dụng một vài loại thuốc như Clomiphen citrat.

Đây là phương pháp đem lại hiệu quả khá cao, tỉ lệ thành công sau 6 lần bơm có thể lên đến 80– 90%. Nếu bạn thử thụ tinh nhân tạo ít nhất từ 3 đến 6 lần song song với việc tiêm hormone vẫn không thành công bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp khác có thể là thụ tinh trong ống nghiệm.

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách thụ tinh bên ngoài tử cung của người phụ nữ. Sau khi quá trình thụ tinh xảy ra, phôi (trứng đã thụ tinh) được cấy vào tử cung, nếu phôi có thể làm tổ và bám vào thành tử cung thì quá trình thụ tinh thành công.

Cách thụ tinh nhân tạo này được tiến hành khi phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nặng, chức năng của vòi trứng bất thường, phụ nữ lớn tuổi hoặc chất lượng tinh trùng giảm.

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm

Lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được voi như “hi vọng cuối cùng” cho các cặp vợ chồng trong điều trị vô sinh hiếm muộn bởi cách thụ tinh này đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, trang thiết bị y tế hiện đại và chi phí tốn kém nhất.

Tỉ lệ thành công của cách thụ tinh nhân tạo bằng ống nghiệm cho người bị lạc nội mạc tử cung thấp hơn so với những bệnh lý khác. Ngoài ra dù trứng đã làm tổ trong tử cung thì tỉ lệ sảy thai hoặc sinh non vẫn rất cao. Bên cạnh đó cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những em bé sinh ra bằng phương pháp này thường kém phát triển về trí não và thể chất hơn những bé được sinh theo cách thụ thai tự nhiên.

Những lưu ý dành cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo là giải pháp giúp làm tăng hy vọng có con cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng thành công ngay lần thụ thai nhân tạo đầu tiên.

Chi phí thực hiện thụ tinh nhân tạo khá cao, cho nên bạn cần phải suy nghĩ cũng như tính toán thật cẩn thận trước khi quyết định có nên tiến hành hay không. Trong trường hợp bệnh lạc nội mạc tử cung của bạn đã trở nên nghiêm trọng thì tỉ lệ thành công rất thấp.

Phụ nữ lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo cần cân nhắc kỹ

Phụ nữ lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo cần cân nhắc kỹ

Để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh nguy cơ mắc những bệnh có liên quan đến vấn sinh nở sau này như lạc nội mạc tử cung, bạn hãy thường xuyên thăm khám phụ khoa để có thể kịp thời phát hiện bệnh và điều trị kịp thời tránh để bệnh nặng dẫn đến những rủi ro không mong muốn cho bản thân.

Khi quyết định tiến hành thụ tinh nhân tạo, người bệnh cần lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để kết quả thụ tinh tốt nhất và tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm được những kiến thức bổ ích về vấn đề thụ tinh nhân tạo. Y học ngày càng phát triển nên chắc chắn sẽ có thêm những phương pháp mới giúp bạn điều trị mọi bệnh tật và lạc nội mạc tử cung thụ tinh nhân tạo là một minh chứng rõ ràng nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: Hữu ích cho chị em: Điều trị lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt?

Đỗ Hoa ( T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo