Tắc vòi trứng do lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến việc mang thai?

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung chính là lớp niêm mạc lót bên trong tử cung, vai trò của lớp này giúp bảo vệ thai nhi tránh khỏi những tác động mạnh từ bên ngoài. Lớp niêm mạc này thường bong ra khi chị em đến chu kì kinh nguyệt và được “sống lại” ngay sau chu kì kinh. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nhất định, lớp nội mạc này lại theo máu kinh đi ngược vào ống dẫn trứng, khoang bụng, trực tràng và kết thành u ở những khu vực đó và được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Nội mạc tử cung có tác dụng bảo vệ thai nhi tránh tác động từ bên ngoài

>>> Xem Thêm: Đâu là những nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung?

Vì sao lạc nội mạc tử cung lại khiến bạn khó có thai?

Theo như thông thường các lớp nội mạc tử cung vào mỗi tháng sẽ bị bong tróc dưới sự tác động của hormone trong cơ thể nữ giới, sau đó sẽ được tái tạo lại theo chu kỳ kinh nguyệt. Trong quá trình tái tạo lớp niêm mạc tử cung, nếu trứng được thụ tinh thì phôi sẽ dính vào trong lớp niêm mạc tử cung và bạn mang thai. Thế nhưng, nếu trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc tử cung sẽ bong ra và tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung tắc vòi trứng có thể khiến chị em khó mang thai

Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cng thì các tế bào lạc nội mạc tử cung có thể xuất hiện ở những vị trí khác nhau trên cơ thể như buồng trứng, ruột, trực tràng, bàng quang… theo thời gian lớp niêm mạc này vẫn bị bong ra và gây nên hiện tượng chảy máu có tính chất chu kỳ.

Tuy nhiên, lượng máu này không được thoát ra ngoài như huyết kinh nguyệt, nếu bị lạc nội mạc tử cung kéo dài, khi máu và các mô bị kết dính nguy cơ sẽ tạo thành các u nang, các mô sẹo, nguy hiểm hơn là gây dính các cơ quan với nhau.

Trường hợp, các lớp nội mạc tử cung trú ngụ ở trong buồng trứng, khả năng cao nó sẽ gây cản trở việc rụng trứng, thậm chí tại buồng trứng máu và các mô kết dính có thể dẫn đến u nang buồng trứng. Trong một số trường còn dẫn đến hiện tượng hợp lạc nội mạc tử cung tắc vòi trứng cản trở sự gặp nhau giữa tinh trùng và trứng để thụ tinh, từ đó khiến cho bạn khó có thể mang thai.

Nếu bị lạc nội mạc tử cung tắc buồng trứng cần làm gì để có thể mang thai?

Về khả năng có thai tự nhiên của người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung tắc buồng trứng là rất khó khăn. Chính vì vậy, một khi có ý định mang thai trong thời gian gần mà được chẩn đoán mắc bệnh bạn cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn cũng như phác đồ điều trị của bác sĩ trước khi mang thai.

Tùy thuộc vào từng loại lạc nội mạc tử cung, mức độ nghiêm trọng của bệnh và thể trạng của từng người bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị kịp thời. Nếu có thể bác sĩ sẽ tiến hành nội soi cắt bỏ những khối lạc nội mạc gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Vẫn có phương pháp để giúp chị em có thể mang thai khi mắc bệnh

Nếu chị em bị lạc nội mạc tử cung giai đoạn đầu vẫn đang còn nhẹ ống dẫn trứng chưa bị tắc, tinh trùng vẫn có thể bảo bình thường thì bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung.

Còn nếu bệnh đã phát triển ở một giai đoạn mới, đã dẫn đến tình trạng lạc nội mạc tử cung tắc vòi trứng thì sẽ sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để giúp bạn có thể mang thai.

Với sự phát triển của y học như hiện nay, rất nhiều chị em bị lạc nội mạc tử cung tắc vòi trứng vẫn có thể mang thai và sinh em bé khỏe mạnh. Vây nên, bạn không cần phải quá lo lắng hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có ý định mang thai hoặc nếu bạn không thể có thai sau một thời gian dài quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Chúc chị em luôn mạnh khỏe!

>> Tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Đỗ Hoa (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo