Lạc nội mạc tử cung có chữa được không và có những cách chữa nào?

Bài nên đọc:

>> Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào và có cần làm xét nghiệm không?

>> Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung chị em cần biết

Bệnh lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Đây là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung không nằm ở vị trí bình thường tại thành tử cung, mà bị lạc vào vùng ngoài tử cung và khung chậu. Ngoài ra, tế bào nội mạc tử cung còn có thể xuất hiện ở vùng ống dẫn trứng, buồng trứng, âm đạo, bàng quang,…

Nhiều chị em lo lắng lạc nội mạc tử cung có chữa được không

Nhiều chị em lo lắng lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Hiện nay, y học vẫn chữa xác định rõ được nguyên nhân của bệnh, nhưng có nhiều giả thuyết được đưa ra là do: Các mô nội mạc tử cung bị bong tróc trong kì kinh nguyệt, không thoát ra ngoài mà trôi ngược lại buồng trứng; do di truyền; do tác động của môi trường; do sức đề kháng cơ thể yếu.

Bệnh gây ra các triệu chứng như đau bụng khi đến kì kinh nguyệt hay quan hệ tình dục, thường xuyên bị xuất huyết bất thường ngoài kì kinh, đau bụng dưới và khung chậu, rối loạn tiêu hóa,… Chữa lạc nội mạc tử cung là vấn đề chị em phụ nữ cần làm ngay khi phát hiện bệnh.

Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, tâm sinh lý của người bệnh, mà nguy hiểm hơn là những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh và ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 10 – 15% số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị mắc lạc nội mạc tử cung và gần ½ trong số đó bị vô sinh.

Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Theo các chuyên gia phụ khoa, bệnh lạc nội mạc tử cung có thể chữa được, nhất là khi phát hiện bệnh lý ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên khi các khối nội mạc đã phát triển mạnh hơn thì việc điều trị sẽ trở nên khó khắn và khó trị dứt điểm, nhất là khi bệnh chuyển thành u nang hoặc khối u ác.

Ngoài mức độ bệnh lý, muốn biết lạc nội mạc tử cung có chữa được hay không còn phải xét đến việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh như thế nào, có phù hợp với mức độ bệnh lý hay không. Bên cạnh đó, độ tuổi, mong muốn sinh con của người bệnh cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Hiện nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung có thể áp dụng phương pháp Tây y và Đông y. Với mỗi cách điều trị cần phải được cân nhắc và được sự tư vấn của bác sĩ. Người bệnh cần hạn chế tối đa việc tự tìm hiểu rồi tự mua thuốc về sử dụng để đảm bảo quá trình chữa trị đạt độ an toàn cao nhất.

Những cách điều trị lạc nội mạc tử cung

Với sự phát triển của y học hiện đại ngày nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung đã không còn nguy hiểm và khó khăn. Rất nhiều chị em phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung đã được chữa khỏi hoàn toàn, có thể được hưởng trọn niềm hạnh phúc gia đình, biến ước mơ làm mẹ tưởng như không thể, thành hiện thực.

Có rất nhiều các phương pháp điều trị bệnh như: Sử dụng thuốc điều trị, phẫu thuật, điều trị bằng Đông y,… mang lại hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng sức khỏe và tình hình biến chứng của bệnh, người bệnh cần sử dụng phương phù hợp mới có thể mang lại hiệu quả tốt và an toàn.

Thêm nữa, do nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng, nên trước khi điều trị bệnh cần phải được kiểm tra, xét nghiệm thật kĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp. Chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe ngay khi thấy các dấu hiệu của bệnh.

 Các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung

Các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung

Các phương pháp điều trị nội khoa và phẫu thuật hiện đại

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng các phương pháp nội khoa, ngoại khoa hiện đại, có thể cho hiệu quả ngay lập tức, ngăn chặn kịp thời được những biến chứng, sự phát triển của bệnh. Dưới đây sẽ là một số phương pháp điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ được rất nhiều các bác sĩ khuyên dùng, và mang lại hiệu quả điều trị bệnh rất tốt.

1. Lạc nội mạc tử cung có chữa được không? – Điều trị nội khoa

Sử dụng các loại thuốc điều trị dành cho từng dấu hiệu bệnh, có tác dụng hạn chế tối đa sự phát triển của bệnh. Các loại thuốc như: Thuốc chống viêm inbuprofen để kiểm soát cơn đau, thuốc hormon để ức chế nội tiết tố… Cách chữa này cho hiệu quả giảm đau ngay lập tức, nhưng dễ tái phát khi dừng thuốc.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?
“Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?” là câu hỏi thường trực của những chị em không may mắc phải căn bệnh này bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc chữa bệnh. Để bạn đọc hiểu rõ và biết có những loại thuốc nào điều trị căn bệnh này, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và thiết yếu về các loại thuốc điều trị.

2. Lạc nội mạc tử cung và cách chữa trị ngoại khoa

Đây là phương pháp phẫu thuật bóc tách lạc nội mang trong cơ tử cung. Nhược điểm của kĩ thuật này là chỉ có thể bóc tách được các khối lớn mà không xử lý được các khối nhỏ. Bệnh không được điều trị dứt điểm, tiếp tục phát triển.

Một trong những phương pháp chữa ngoại khoa thường được áp dụng là mổ nội soi. Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ kết hợp đốt laser hoặc đốt điện những tế bào nội mạc đi lạc. Phương pháp này khá đơn giản, ít gây đau đớn nhưng khả năng tái phát là khoảng 20%.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không nếu dùng phương pháp nội soi

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không nếu dùng phương pháp nội soi

3. Điều trị lạc nội mạc tử cung theo cách mổ cắt tử cung

Đây là phương pháp điều trị triệt để và hiệu quả nhất, loại bỏ hoàn toàn các khối lớn lạc nội mạc tử cung ở các bộ phận, cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, thực hiện phẫu thuật cắt mổ thường dễ kèm theo các biến chứng và tác dụng phụ của phẫu thuật, thời gian phục hồi dài. Với khối u lành tính phẫu thuật tương đối tốn thời gian, chi phí.

Mổ lạc nội mạc tử cung
Mổ lạc nội mạc tử cung là một trong những cách chữa bệnh hiệu quả thường được áp dụng, nhất là khi bệnh trầm trọng. Vậy có những cách mổ nào và cần phải làm gì sau khi mổ để quá trình hồi phục an toàn và nhanh chóng nhất. Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp rõ những vấn đề này.

4. Lạc nội mạc tử cung và cách điều trị can thiệp nội mạch

Phương pháp này gây tác động lên mạch tử cung bằng kỹ thuật Seldinger, nhằm tránh phẫu thuật. Áp dụng khi điều trị nội khoa không cho kết quả tốt, bệnh nhân không muốn cắt tử cung, còn muốn sinh con, bệnh nhân mắc suy tim không thể phẫu thuật, tình trạng bệnh tái phát nhiều lần…

5. Lạc nội mạc tử cung có chữa được không? sử dụng kỹ thuật nút mạch

Sử dụng các vật liệu kỹ thuật can thiệp vào những vị trí nội mạc tử cung bị lạc và phát triển. Dùng các vật liệu gây tắc mạch bơm trực tiếp vào động mạch tử cung ngăn chặn nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng các cụm tế bào nội mạc tử, khiến các khối này bị teo nhỏ lại và được rút ra ngoài.

Ưu điểm của phương pháp này là xử lý được tận gốc tế bào nội mạc tử cung bị lạc, hút bỏ toàn bộ lớp lạc nội mạc ra khỏi cơ thể. Đặc biệt kỹ thuật này không gây đau đớn, không tổn thương, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Tuy nhiên, chi phí tương đối cao.

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Zoladex

Đây là thuốc được sử dụng cho bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật lạc nội mạc tử cung nhưng bị tái phát. Theo thống kế, có tới hơn 10% các ca mổ phẫu thuật lạc nội mạc tử cung bị tái phát mỗi năm. Chính vì vậy, để hạn chế sự tái phát của bệnh, sau khi mổ bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc Zoladex để ức chế buồng trứng gây vô kinh trong 4- 6 tháng.

Trong thời gian 4 – 6 tháng làm vô kinh, ngăn chặn sự phát triển của lạc nội mạc tử cung, các bác sĩ sẽ tiêm Zoladex cho bệnh nhân, mỗi tháng 1 mũi. Thuốc này có tác dụng ức chế buồng trứng gây vô kinh, khiến các tổ chức lạc nội mạc tử cung bị teo nhỏ, sau đó thực hiện xử lý điều trị nội mạc tử cung và tiêm thuốc ổn định kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không khi điều trị bằng Zoladex?

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không khi điều trị bằng Zoladex?

Với việc sử dụng thuốc Zoladex cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc, bởi nếu dùng thuốc trong thời gian dài, thời gian vô kinh dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Sau thời gian dừng thuốc có thể các triệu chứng đau bụng kinh sẽ lại tái phát.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không nếu dùng thuốc Đông y?

Từ xa xưa chữa bệnh lạc nội mạc tử cung bằng đông y đã được sử dụng rất nhiều. Thuốc đông y mang lại hiệu quả điều trị rất tốt và an toàn cho bệnh nhân, do sử dụng những thảo dược thiên nhiên không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này người bệnh phải kiên trì điều trị, sử dụng thuốc trong thời gian dài mới cho hiệu quả tốt nhất.

Một số bài thuốc chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y được sử dụng gồm:

Bài thuốc 1: Thiếu phúc trục ứ thang

Thành phần: Tiểu hồi hương 15 g, can khương 15 g, nguyên hồ 15 g, linh chi 15 g, một dược 15 g, xuyên khung 10 g, đương quy 20 g, bồ hoàng 15 g, nhục quế 15 g, xích thược 15 g.

Cách dùng: Cho tất cả các nguyên liệu vào sắc với khoảng 1 – 1,5 lít nước, sắc trong 1 giờ còn 0,5 lít. Chia làm 3 phần uống trong ngày sau khi ăn. Uống liên tục trong 2 tuần.

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không nếu điều trị bằng Đông y

Lạc nội mạc tử cung có chữa được không nếu điều trị bằng Đông y

Tác dụng: Điều trị tình trạng, khi bị hành kinh vùng bụng dưới lạnh đau, kinh ít có hòn khối, cơ thể lạnh da tái nhợt, buồn nôn, lưỡi xám,… Bài thuốc thiếu phúc trục ứ thang có tác dụng ôn kinh tán hàn, hoạt huyết khứ ứ.

Bài thuốc 2: Bổ dương hoàn ngũ thang

Thành phần: Hoàng kỳ 30 g, đương quy 20 g, xích thược 15 g, địa long 20 g, xuyên khung 10 g, đào nhân 15 g, hồng hoa 15 g.

Cách dùng: Sắc 1 thang thuốc với 1,5 lít nước, đun tới khi còn lại khoảng 0,5 ít đặc, chia làm 3 phần uống trong ngày sau bữa ăn.

Tác dụng: Bổ dương ích khí, hoạt huyết khứ ứ. Điều trị tình trạng cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng khi hành kinh, kinh có huyết khối.

Bài thuốc 3: Huyết phủ trục ứ thang gia vị

Thành phần: Đào nhân 15 g, hồng hoa 15 g, đương quy 20 g, sinh địa  30 g, xích thược 20 g, xuyên khung 10 g, sài hồ 10 g, chỉ xác 10 g, ngưu tất 10 g, cam thảo 10 g, cát cánh, 10 g, đan sâm 20 g, đan bì 15 g.

Cách dùng: Dùng 1 tháng thuốc 1 ngày. Sắc với 1,5 lít nước, đun đến khi còn 0,5 lít, chia làm 3 phần uống trong ngày, sau bữa ăn.

Tác dụng: Thanh nhiệt hòa dinh, hoạt huyết khứ ứ. Điều trị tình trạng người nóng, bứt rứt, đại tiện táo, miệng đắng, họng khô, kinh nguyệt chậm thất thường.

Lời khuyên

Muốn biết lạc nội mạc tử cung có chữa được không và chữa bằng cách nào, tốt nhất chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và xác định rõ mức độ bệnh lý của mình. Điều trị lạc nội mạc tử cung sớm là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự phát triển và những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Hạn chế tối đa được nguy cơ gây vô sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý của chị em phụ nữ.

Do nguy nhân gây bệnh vẫn chưa được làm rõ, nên cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh là chị em phụ nữ hãy có kế hoạch khám và chăm sóc sức khỏe phụ khoa định kì cho bản thân. Bên cạnh đó chị em cũng nên quan tâm đến vấn đề chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu để việc thăm khám và điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Như vậy với những thông tin trên đây, chắc hẳn các chị em đã hiểu rõ “Lạc nội mạc tử cung có chữa được không?”. Mong rằng những chia sẻ về phương pháp điều trị đã giúp chị em hiểu hơn về cách khắc phục và chủ động hơn trong quá trình điều trị bệnh của mình.

Tìm hiểu thêm: Hữu ích: Bị lạc nội mạc tử cung chữa ở đâu thì tốt?

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo