Kinh nguyệt vón cục là bị gì và điều trị như thế nào?

>> Cẩn thận với rối loạn kinh nguyệt sau sinh

>> Có kinh nhưng không rụng trứng nguyên nhân do đâu?

Kinh nguyệt được hình thành như thế nào?

Muốn biết máu kinh nguyệt bị vón cục có gây nguy hiểm gì hay không? trước hết chúng ta nên tìm hiểu kinh nguyệt được hình thành như thế nào?

Bình thường mỗi tháng, buồng trứng của nữ giới sẽ có một trứng chín và rụng. Khi trứng rụng nhưng không gặp tinh trùng thì nó sẽ tự teo đi và tan ra. Vì trứng không được thụ tinh nên không đi vào tử cung. Do đó lớp niêm mạc tử cung sẽ tự bong đi gây ra hiện tượng chảy máu.

Kinh nguyệt được tạo thành như thế nào?

Kinh nguyệt được tạo thành như thế nào?

Máu chảy ra bị đông lại trong tử cung. Sau một ngày, chất plasminogen trong máu sẽ làm tan máu đông. Nhờ sự co bóp của tử cung máu được đẩy ra ngoài và đây được gọi là hiện tượng kinh nguyệt.

Kinh nguyệt vón cục có sao không?

Nếu thắc mắc hiện tượng kinh nguyệt bị vón cục có nguy hiểm không thì câu trả lời là đa phần đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Tình trạng này xảy ra khi máu kinh ra quá nhiều mà chưa kịp tan hết. Đặc biệt khi bạn gặp phải những cục máu đông nhỏ hơn đốt ngón út và chúng xuất hiện không nhiều thì bạn không cần phải quá lo lắng vì chúng không gây ảnh hưởng gì cả.

Kinh nguyệt vón cục là dấu hiệu cảnh báo các nguy cơ đối với sức khỏe

Mặc dù kinh nguyệt vón cục đa phần là trường hợp sinh lý bình thường nhưng nhiều khi nó có những biến đổi về màu sắc, tính chất và có những dấu hiệu khác như đau bụng, sưng tấy vùng kín… thì rất có thể cơ thể bạn đang gặp phải bất ổn nào đó. Muốn biết cơ thể của bạn đang gặp phải vấn đề gì thì cần đi tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt vón cục có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý và cũng có thể không do bệnh lý. Cụ thể là:

Kinh nguyệt vón cục do bệnh lý

– Kinh nguyệt bị vón cục màu đen có thể bị u xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng những khối u lành tính phát triển ở trong tử cung do nồng độ estrogen tăng cao. Khi những khối u này phát triển lớn lên, chúng sẽ chèn ép nhiều cơ quan, gây chảy máu nhiều, do đó làm xuất hiện kinh nguyệt màu đen và vón nhiều cục máu đông.

Kinh nguyệt vón cục màu đen có thể là triệu chứng của u xơ tử cung

Kinh nguyệt vón cục màu đen có thể là triệu chứng của u xơ tử cung

Bên cạnh hiện tượng kinh nguyệt bất thường, phụ nữ bị u xơ tử cung có thể bị to bụng, đau bụng, đau lưng.

– Lạc nội mạc tử cung

Đây là căn bệnh dẫn đến tình trạng máu kinh khó thoát ra ngoài theo con đường bình thường mà ngược dòng chảy vào ống dẫn trứng, qua ống dẫn trứng có thể thấm vào khoang bụng, bàng quang, trực tràng và thậm chí có thể di chuyển tới buồng trứng.

Những mảnh vụn của nội mạc tử cung đọng lại ở nhiều bộ phận và cứ thế phát triển. Khi đó sẽ gây ra tình trạng đau dữ dội, kinh nguyệt ra ít và vón cục, rối loạn kinh nguyệt và có thể dẫn đến vô sinh.

– Viêm nhiễm phụ khoa.

Những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… đều có thể dẫn tới kinh nguyệt màu nâu vón cục và ra ít. Đồng thời khi bị mắc những căn bệnh này chị em có thể nhận thấy khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu, ngứa ngáy âm đạo, đau bụng dưới…

Khi bị mắc những bệnh này, chị em nên đi khám phụ khoa sớm để ngăn chặn viêm lan rộng sang những bộ phận khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

– Hẹp cổ tử cung:

Hẹp cổ tử cung bẩm sinh hoặc do các biến chứng sau phẫu thuật có thể làm cản trở máu kinh ra ngoài nên kinh nguyệt bị biến đổi về màu sắc. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những tình trạng như kinh nguyệt có màu nâu vón cục, kinh nguyệt vón cục màu đen, kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn… thường xuyên xảy ra.

Kinh nguyệt vón cục không do bệnh lý

Ngoài nguyên nhân bệnh lý trên, kinh nguyệt vón cục có thể xảy ra do liên quan đến những nguyên nhân sau:

– Kinh nguyệt ra máu vón cục do thiếu sắt:

Nhiều khi thiếu sắt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt xuất hiện cục máu đông với số lượng nhiều. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên sớm đi gặp bác sĩ phụ khoa để làm xét nghiệm. Nếu nồng độ hemoglobin thấp, bạn không cần ngay lập tức bổ sung sắt mà cần dùng thuốc điều trị mà bác sĩ chỉ định.

Kinh nguyệt vón cục do bị thiếu sắt

Kinh nguyệt vón cục do bị thiếu sắt

– Kinh nguyệt vón cục màu đỏ do thiếu các hoạt chất sinh học

Thiếu các vitamin C, P, K và dư thừa chất homocysteine có thể thể khiến kinh nguyệt có cục máu đông với số lượng máu cục rất nhiều. Nguyên nhân là vì những chất trên có khả năng điều chỉnh quá trình đông máu nên dẫn đến hình thành nhiều máu cục.

– Rối loạn nội tiết tố: Hiện tượng kinh nguyệt vón cục là tình trạng dễ gặp phải do nồng độ estrogen và progesterone mất cân bằng. Khi estrogen tăng cao, thành tử cung phát triển dày hơn mức bình thường có thể dẫn đến kinh nguyệt ra nhiều và vón cục khi trứng không được thụ tinh.

– Do sinh hoạt hằng ngày:

Những thói quen sinh hoạt không khoa học, ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều chất kích thích, nghỉ ngơi không đúng giấc, bị căng thẳng kéo dài cũng ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể nữ giới. Chính vì vậy, buồng trứng hoạt động không bình thường và gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra vón cục.

Như vậy, dù là xuất phát từ nguyên nhân bênh lý hay không thì rõ ràng tình trạng kinh nguyệt vón cục lớn và có những biến đổi về màu sắc đều cảnh báo cơ thể không ở trạng thái tốt nhất, thậm chí phụ nữ mắc phải hiện tượng này còn có thể phải đối mặt với nguy cơ vô sinh. Vậy cần làm gì khi kinh nguyệt vón cục?

Cách chữa kinh nguyệt vón cục

Muốn điều trị kinh nguyệt vón cục, chị em cần giải quyết tốt các nguyên nhân gây ra nó:

– Đối với nguyên nhân bệnh lý:

Nếu kinh nguyệt vón cục là triệu chứng của các bệnh như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm nhiễm phụ khoa… thì người bệnh cần điều trị dứt điểm những căn bệnh này. Muốn biết điều trị như thế nào thì bạn cần sớm đến gặp các bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Sớm đến gặp bác sĩ để điều trị kinh nguyệt vón cục

Sớm đến gặp bác sĩ để điều trị kinh nguyệt vón cục

Khi đã chữa khỏi những căn bệnh này thì tự khắc những biểu hiện như kinh nguyệt vón cục lớn, kinh nguyệt có màu đen vón cục… sẽ chấm dứt.

– Kinh nguyệt vón cục do rối loạn nội tiết tố:

Đối với trường hợp này, các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp điều chỉnh nội tiết tố nữ lại cho cần bằng. Bạn chỉ cần tuân thủ chặt chẽ những chỉ định về loại thuốc, liều dùng thì kinh nguyệt của bạn sẽ sớm ổn định trở lại.

– Kinh nguyệt ra nhiều vón cục do tâm lý căng thẳng:

Đối với trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tình trạng của mình bằng cách:

+ Duy trì trạng thái vui vẻ, giữ một tinh thần thoải mái.

+ Không thức khuya và lao động quá sức.

+ Thường xuyên tập thể duc thể thao để cải thiện sức khỏe và giúp cân bằng lại tinh thần của mình.

+ Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt nhằm giúp kinh nguyệt ra đều hơn.

Ngoài ra chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập gây ra viêm nhiễm vùng kín.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề kinh nguyệt vón cục. Mong rằng với những chia sẻ này, chị em đã có thêm nhiều hiểu biết và biết cách xử trí đúng đắn khi gặp phải tình trạng này.

 Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt có thai được không theo chuyên gia?

Tuyết Trinh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo