Rối loạn kinh nguyệt sau sinh có nguy hiểm không? mẹ bỉm cần biết

Bài nên đọc:

>> Mang thai có kinh nguyệt được không giải đáp băn khoăn của chị em?

>> Kinh nguyệt sau sinh và giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con được hiểu là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sau khi vượt cạn không ổn định, có tháng tới sớm, có tháng tới muộn. Lượng máu kinh cũng không đều, phụ nữ có thể bị kinh nguyệt ra nhiều sau sinh hoặc kinh nguyệt ra ít, màu sắc kinh nguyệt chuyển sang màu đỏ tươi, nâu hoặc đen thẫm. Ngoài ra, chị em còn rất dễ gặp phải trường hợp đau bụng kinh, rong kinh kéo dài…

Chị em mệt mỏi với tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Chị em mệt mỏi với tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Đối với chị em sinh mổ thì cũng không khác mấy so với sinh thường, hiện tượng kinh nguyệt bất thường sau sinh mổ vẫn xảy ra, biểu hiện cụ thể như sau: kinh nguyệt không đều sau sinh mổ, bị chậm kinh, kinh nguyệt sau khi sinh mổ kéo dài, kinh nguyệt sau sinh ra nhiều…

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường của phụ nữ sau sinh và sau một thời gian nhất định có thể tự ổn định lại bình thường. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan bởi rối loạn kinh nguyệt sau sinh cũng có thể là biểu hiện của các thương tổn ở ổ bụng hoặc bị viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Vấn đề tâm lý

Người mẹ hay gặp áp lực bởi quá trình sinh con và nuôi con, nhất là đối với người phụ nữ lần đầu tiên làm mẹ.

Rối loạn nội tiết dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sự mất cân bằng nội tiết trong cơ thể thường xảy ra trong vài tháng đầu tiên sau sinh dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh có thể kéo dài hơn nếu phụ nữ nuôi con bằng sữa.

Mang thai sớm

Sự rụng trứng có thể xảy ra ngay sau 27 ngày sau khi sinh và thường diễn ra trong vòng hai tháng đầu ở phụ nữ không cho con bú. Vì vậy phụ nữ có thể mang thai ngay cả khi chưa thấy chu kì kinh nguyệt trở lại, thậm chí ngay 1 hoặc 2 tháng sau sinh.

Cho con bú là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Cho con bú cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Cho con bú

Việc cho con bú cũng là một nguyên nhân ngăn chặn sự rụng trứng và sự trở lại của kinh nguyệt. Hiện tượng chậm kinh xuất huyết sau sinh xảy ra trong khoảng 1% phụ nữ, có thể xảy ra đến 12 tuần sau khi sinh và là nguy cơ báo hiệu bị bệnh bất thường.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt sau khi sinh bị rối loạn chị em nên chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những thay đổi sau sinh và thời kì cho con bú.

+ Luôn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi sinh nhất là trong thời kì có kinh nguyệt. Vì sau khi sinh sản dịch ra nhiều hơn bình thường nên phụ nữ dễ bị viêm nhiễm. Trong những ngày kinh nguyệt chị em nên chú ý thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần, giữ cho vùng kín của mình luôn khô thoáng bằng việc sử dụng những loại quần có chất liệu cotton mỏng, nhẹ và thoáng khí.

+ Có chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung kẽm, các loại vitamin E, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Nhất là với những chị em sinh mổ, chế độ ăn cực kỳ quan trọng. Nguyên nhân là vì sau sinh mổ cơ thể phụ nữ rất yếu. Nếu không ăn uống đầy đủ và chế độ chăm sóc không tốt chị em rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Bổ sung dinh dưỡng, rau xanh và trái cây để khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Bổ sung dinh dưỡng, rau xanh và trái cây

+ Tập luyện một số bài thể dục giúp điều hòa kinh nguyệt và cơn đau trong thời kì có kinh, giúp chị em có trạng thái thoải mái, vui vẻ.

+ Nếu thấy kinh nguyệt kéo dài và không ổn định chị em nên đi khám tại các cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn và điều trị tốt nhất.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường nếu chúng không đi kèm với những dấu hiệu bất thường như: Vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu… thì chị em không cần phải quá lo lắng. Đó chỉ là sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ sau sinh.

Sự thất thường này chỉ được đánh giá là không đáng lo ngại, nếu chúng kéo dài dưới hai năm sau khi sinh con. Nếu sau khi sinh con được hai năm mà bạn vẫn gặp phải tình trạng này, thì tốt nhất bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để khám và hỗ trợ điều trị. Vì tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh kéo dài có thể là dấu hiệu bệnh lý trong cơ thể của nữ giới.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chữa rối loạn kinh nguyệt từ 5 loài cây mọc xung quanh vườn nhà

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo