Có kinh nhưng không rụng trứng nguyên nhân do đâu?

Thông tin cơ bản về quá trình rụng trứng

Ở một người phụ nữ bình thường, hiện tượng trứng rụng là mỗi tháng tại buồng trứng sẽ có một trứng trưởng thành, tức là lúc này trứng đủ kích thước, chất lượng và trứng sẽ rụng, nếu trứng rụng mà gặp tinh trùng thì sẽ được thụ tinh. Cũng có một số hiếm trường hợp trứng rụng nhiều hơn 1 trong mỗi tháng và lúc đó trứng được thụ tinh sẽ phát triển thành thai đôi nhưng khác trứng.

có kinh nhưng không rụng trứng

Mỗi tháng, buồng trứng của nữ giới sẽ có một trứng chín và rụng

Nếu trường hợp trứng gặp được tinh trùng sau quá trình giao hợp và được thụ tinh sẽ phát triển thành phôi thai. Tuy nhiên, nếu quá trình thụ tinh không diễn ra, trứng này sẽ tự tan biến (phân hủy) và đi ra ngoài cùng với lớp niêm mạc tử cung bị bong ra, hay chúng ta vẫn gọi đây là kinh nguyệt.

Thực tế có một số chị em có kinh nhưng không rụng trứng, hiện tượng không rụng trứng này khiến cho không ít chị em lo lắng, nhất là những cặp vợ chồng đang mong ngóng đứa con đáng yêu của mình.

Khi rụng trứng có hiện tượng gì để nhận biết?

Theo các chuyên gia, mang thai có liên quan mật thiết đến việc rụng trứng hay phóng noãn. Chính vì vậy, rứng phát triển tốt, khỏe mạnh và chín đúng thời điểm sẽ giúp chị em dễ dàng thụ thai thành công và ngược lại.

Và làm thế nào để biết có phóng noãn hay không là câu hỏi của nhiều chị em, bởi thực tế có những chị em không có biểu hiện nào. Thông thường chị em sẽ dựa vào những biểu hiện sau để nhận biết trứng rụng hay không?

  • Chất dịch ở cổ tử cung thay đổi: Khi chất dịch này giống với lòng trắng trứng thì đây là dấu hiệu cho chị em biết là chị em gần rụng trứng hoặc đang trong quá trình rụng trứng.
  • Nhiệt độ cơ thể thay đổi: Thân nhiệt của chị em khi sắp rụng trứng có hiện tượng giảm nhẹ, sau khi rụng trứng nhiệt độ sẽ tăng lên. Cho nên chị em hãy theo dõi thân nhiệt của mình một cách chi tiết nhé.

có kinh nhưng không rụng trứng

Dịch nhầy cổ tử cung có màu trắng như lòng trắng trứng gà là dấu hiệu đang trong quá trình rụng trứng

  • Khi quá trình rụng trứng diễn ra, cổ tử cung của chị em thường sẽ mềm, mở, cao và ướt hơn bình thường.
  • Ngoài những dấu hiệu trên chị em có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như: Đau nhẹ vùng bụng dưới, ngực căng cứng, chướng bụng, tăng ham muốn tình dục, có đốm máu kèm theo dịch nhày cổ tử cung…

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng

Để có được cách khắc phục cho tình trạng có kinh nguyệt đều nhưng không rụng trứng thì chị em cần phải hiểu rõ được nguyên nhân trứng không rụng là gì.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng

Theo các chuyên gia, khi các chị em gặp phải hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng thì hiện tượng này được gọi là chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn.

Chị em có thể hiểu chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn là chu kỳ không có nang noãn chín nên không diễn ra sự rụng trứng như chu kỳ kinh nguyệt có phóng noãn. Đây cũng là lời giải đáp cho thắc mắc “kinh nguyệt đều nhưng không có thai” hay “có kinh đều nhưng không có thai”.

Lúc này chị em dù có kinh nguyệt đều nhưng không rụng trứng có thể do gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn (rụng trứng). Việc thụ thai lúc này sẽ rất khó khăn, khả năng mang thai sẽ giảm đi rất nhiều.

có kinh nhưng không rụng trứng

Trứng quá nhỏ là một trong những nguyên nhân có kinh nhưng không rụng trứng

Vậy, tại sao trứng không rụng dù chị em vẫn có kinh bình thường? Những nguyên nhân gây nên tình trạng có kinh nhưng không rụng trứng ở nhiều chị em có thể kể đến như:

+ Do chị em có trứng quá nhỏ, chưa đủ độ chín để rụng. Chính vì vậy, đã có không ít chị em có câu hỏi trứng bé có thụ thai được không? Câu trả lời đó chính là trứng bé, trứng lép gây ra rất nhiều khó khăn trong việc thụ thai của chị em.

+ Do sự rối loạn của buồng trứng, do lúc này buồng trứng không thể nhận đủ được tín hiệu về thời gian khiến cho trứng chín và giải phóng trứng.

+ Những chị em có trọng lượng không cân đối, quá gầy hoặc quá béo, tập luyện thể thao với cường độ cao, do thói quen ăn uống, sinh hoạt, sử dụng rượu bia… cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng. Kết quả là dẫn đến hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng.

Cách khắc phục hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng

Một khi đã biết được những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chị em cần phải nhanh chóng tìm hiểu và áp dụng những cách khắc phục tốt nhất cho mình. Và trước khi tìm lời giải đáp cho hiện tượng trứng không rụng phải làm sao? Chị em cần làm rõ một số vấn đề sau đây:

1. Rụng trứng nhưng không có kinh

Bên cạnh tình trạng có kinh nhưng không rụng trứng thì cũng có một số chị em gặp phải tình trạng rụng trứng nhưng lại không có kinh nguyệt.

Theo những nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa, sự rụng trứng ở nữ giới có thể không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, rụng trứng có thể xảy ra ngay cả khi không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt.

2. Có thai nhưng vẫn có kinh nguyệt

Một khi trứng và tinh trùng gặp nhau và được thụ thai thành công thì trứng được thụ tinh này sẽ đi về tử cung và làm tổ để phát triển thành bào thai. Trong thời gian này kinh nguyệt của chị em sẽ không xuất hiện.

có kinh nhưng không rụng trứng

Nhiều chị em dễ nhầm lẫn với máu thông báo có thai với máu kinh

Tuy nhiên, vẫn có không ít chị em thắc mắc rằng vì sao có thai nhưng vẫn có kinh nguyệt? Thực tế hiện tượng này là do chị em nhầm lẫn máu thông báo chị em có thai với máu kinh.

Bởi vì, sau khi chị em mang thai hợp tử này sẽ bám vào thành tử cung để làm tổ và kết quả là gây ra hiện tượng chảy máu. Và máu chị em thấy lúc này là máu thông báo có thai chứ không phải máu kinh.

Chị em cần lưu ý số ngày và màu sắc của máu để nhận biết đây là máu kinh hay máu thông báo có thai, cụ thể như sau:

+ Máu kinh: Thường máu sẽ ra nhiều, ồ ạt và sẽ diễn ra từ 3 đến 7 ngày tùy từng người, máu màu đỏ sẫm.

+ Máu thông báo có thai: Máu chảy ra thường chỉ trong 2 ngày, máu có màu đỏ tươi và ít.

Ngoài ra chị em có thể sử dụng que thử thai hay đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm HCG để biết rõ được tình hình sức khỏe của mình.

Những cách khắc phục hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng

Sau khi tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết như: Mức nồng độ progesterone, kiểm tra niêm mạc tử cung, xét nghiệm máu, siêu âm quan sát tử cung, buồng trứng… Bác sĩ sẽ đưa ra những cách khắc phục, cách điều trị thích hợp nhất với tình trạng có kinh nhưng không rụng trứng. Cụ thể:

1. Nguyên nhân có kinh nhưng không rụng trứng do tác động bên ngoài

Nếu hiện tượng này có nguyên nhân từ lối sống, chế độ dinh dưỡng… thì phương pháp khắc phục, điều trị tình trạng này là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, lối sống hợp lý. Bởi những yếu tố này có thể khiến cho trứng khó phát triển, thậm chí là không phát triển.

Vậy, lúc này trứng không phát triển phải làm sao chị em có thể bổ sung các nhóm thực phẩm giúp trứng phát triển tốt như: Các loại rau xanh, sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt, omega-3, thực phẩm giàu sắt…

có kinh nhưng không rụng trứng

Chị em nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để cải thiện chất lượng trứng, giúp trứng rụng đúng thời điểm

2. Do trọng lượng cơ thể

Trong trường hợp chị em quá béo hoặc quá gầy ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.  Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định chị em thay đổi để có sự cân đối về trọng lượng cơ thể để hỗ trợ kích thích trứng rụng.

3. Có kinh nhưng không rụng trứng do mất cân bằng bên trong cơ thể

Chu kỳ không rụng trứng cũng có thể do tác động của sự mất cân bằng trong cơ thể. Lúc này bác sĩ có thể kê đơn cho chị em những loại thuốc phù hợp để điều trị, ví dụ như thuốc tăng nồng độ estrogen, thuốc kích thích làm nang trứng chín giúp giải phóng trứng…

Như vậy, có kinh nhưng không rụng trứng là trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này ở chị em như chúng tôi kể trên và để xác định được chính xác nguyên nhân mình đang gặp phải thì chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tiến hành thăm khám. Từ đó có những cách điều trị phù hợp nhất.

Hi vọng những thông tin trên đây của chúng tôi đã giúp chị em phần nào hiểu hơn về hiện tượng có kinh nhưng không rụng trứng cũng như cách khắc phục hiệu quả. Chị em không nên quá lo lắng mà hãy giữ tâm lý thoải mái đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Bởi đây là tình trạng có thể điều trị nên chị em vẫn có thể mang thai.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Ăn gì giúp trứng phát triển tốt? – Các nhóm thực phẩm chị em cần bổ sung ngay

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Bảo Thanh says: Trả lời

    làm sao để biết mình có kinh nhưng mà không rụng trứng ạ?

  2. Minh Thúy says: Trả lời

    theo mình thì nếu bạn vẫn có kinh bt, k mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa gì mà mãi k có thai thì có thể là dấu hiệu của  tình trạng có kinh nhưng không rụng trứng, còn để biết chính xác thì phải đi siêu âm soi trứng xem có gì bất thường không.

  3. Ngoc Huyen says: Trả lời

    giờ nhiều ce bị vô sinh rồi hiếm muộn các thứ nguyên nhân là do các vấn đề về phụ khoa thế nên theo mình ce đến tuổi trưởng thành thì nên đi khám phụ khoa tổng quát và nếu quan hệ rồi thì nên đi khám phụ khoa định kỳ để nếu k may có vấn đề gì phát hiện sớm sẽ kịp thời xử lý, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của mình nhé!

  4. Lan Thân says: Trả lời

    Sự thay đổi của khí hư có thể là báo về thời kỳ rụng trứng nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì thế các ce cần phải đặc biệt chú ý đến nó nhé! Cứ thấy có gì bất thường thì nên đi khám xem có vấn đề gì k, nếu k có thì cả là may còn nếu có thì phát hiện sớm điều trị sớm sẽ hiệu qủa hơn rất nhiều.

  5. Trang My says: Trả lời

    mn ơi mn hay khám phụ khoa ở đâu ạ? e muốn kiếm chỗ khám phụ khoa định kỳ uy tín, chất lượng và tiện lợi chứ vào viện thì thời gian đâu chứ, khám phụ khoa thời gian khám thì ít mà thời gian chờ đợi thì nhiều.

  6. Minh Ngọc says: Trả lời

    bạn qua mấy pk công lập như pk sản phụ khoa Vietmec ấy. Chất lượng, uy tín và có thể đặt lịch trước qua là khám, nếu có quên k đặt lịch thì qua cũng k phải chờ lâu đâu vì bên đó họ sắp xếp bệnh nhân khám rất thoáng thời gian để tạo điều kiện cho mn có thời gian để hỏi han xin ý kiên tư vấn của bs đc kỹ càng hơn.

  7. DK Trang says: Trả lời

     

    Ce nào chưa biêts đến pk sản phụ khoa Vietmec thì vào web của họ tìm hiểu thêm nhé và nếu cần thì đặt lịch luôn qua đó cũng được

    https://vietmec.org

  8. Chu Hằng says: Trả lời

    ce đừng đợi khí hư có dấu hiệu bất thường thì mới đi khám nhé, tốt nhất là đi khám phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng/lần để phát hiện những dấu hiệu bất thường sớm thì lúc đó việc xử lý sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

  9. Phạm Ngọc Linh says: Trả lời

    Mình thì đang bị rối loạn kinh nguyệt. Năm nay mình 33t rồi, cũng sinh 2 đứa rồi mà dạo gần đây mắc chứng rối loạn kinh nguyệt, thường thì hàng tháng kinh nguyệt của mình không đều và thất thường lắm. Có bài thuốc nào chữa được bệnh này không? Mình rất hoang mang, cảm ơn các mẹ trước nhé!  

  10. Thanh Hằng says: Trả lời

    Em cũng bị như chị dùng bao nhiêu thuốc tây thì cũng chỉ hiệu quả tạm thời, ngừng uống thuốc thì đâu lại vào đấy. Sau e đi khám phụ  khoa và được bác sĩ tư vấn chế độ ăn và ngủ nghỉ hợp lí thì vòng kinh đều đặn, ngủ ngon giấc mà da lại mịn hơn. Cứ phải đi khám mới biết được chị ạ vì kinh nguyệt không đều có nhiều nguyên nhân lắm.  

  11. Ngọc Anh Lee says: Trả lời

    Các chị cho em hỏi, kinh nguyệt của em thì đều có điều chỉ 2 ngày là đã hết rồi. Em nghe nói kinh nguyệt ít thì ít có khả năng có con, vậy là có đúng không ah. Em rất lo lắng về vấn đề này. Em mong các chị giúp em lắm ah!  

  12. Mai Mai says: Trả lời

     Không phải kinh nguyệt ra ít thì sẽ khó có con đâu bạn! Nhiều người kiểu máu “chim bồ câu”ý, ra kinh nguyệt ít lắm. Đứa em chồng mình nó cũng  ít như bạn và cũng sợ. Thế mà mới lấy chồng 2 vợ chồng đi tuần trăng mật là đã có bầu rồi.  

  13. Kiều Giang says: Trả lời

    Mình thì mình thấy nếu cơ thể m có gì đó k bình thường, k giống với mn thì vẫn là nên đi khám xem sao. Giới thiệu cho bạn pk sản phụ khoa Vietmec, pk công lập thuộc sở y tế làm việc tất cả các ngày trong tuần và có thể đặt lịch trước rất tiện luôn. Giá khám chữa bệnh ở đây rất hợp lý, công khai rõ ràng lại còn có thanh toán BHYT đối với 1 số dịch vụ. Nói chung là nên đi khám cho yên tâm.

  14. Kem Bé says: Trả lời

    em kinh nguyệt đều đặn nhưng mà thả mấy tháng nay rồi mà vẫn k thấy có dấu hiệu gì cả :((( liệu có phải e có kinh nhưng k rụng trứng nên là bị như thế k ạ?

  15. Hà Bily says: Trả lời

    Đúng là có kinh k rụng trứng thì k thể có bầu đc nhưng mà liệu có phải là nguyên nhân khiến bạn mãi k có bầu hay k thì bạn cần phải đi khám kiểm tra xem nguyên nhân do đâu để mà xử lý sớm đi chứ giờ nhiều ce vô sinh hiếm muộn lắm.

  16. Huyền hoàng says: Trả lời

    bệnh viêm nhiễm phụ khoa là một trong số những nguyên nhân khiến cho các ce bị hiếm muộn khá phổ biến hiện nay. Vì thế các ce nên lựa chọn cho m 1 cơ sở y tế uy tín và theo khám phụ khoa định kỳ nhé, cứ 3-6 tháng thì nên đi khám 1 lần cho ăn chắc.

  17. Bỉ ngạn says: Trả lời

    giờ em mới biết có cả cái bệnh có kinh nhưng k rụng trứng này đấy, đúng là giờ nhiều bệnh tật thật đấy chẳng biết đằng nào mà lần cả, haizzzz

  18. Yến Nhi says: Trả lời

    k liên quan nhưng mà ce chú ý việc vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt nhé, trong kỳ kinh cơ thể ce khá yếu và nhạy cảm và việc đóng bvs sẽ khiến cho ce rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đấy à. mách các ce cách vệ sinh vùng kín để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhé https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

  19. Kiều Oanh says: Trả lời

    huhu em đang bị viêm âm đạo đây ngứa ngáy khó chịu, khí hư nhiều có mùi hôi mà bình thươg rất chú ý đến việc vệ sinh chứ :((( em nghe nói viêm âm đạo có thể gây vô sinh, hiếm muộn có phải k các chị ơi????

  20. Ngân says: Trả lời

    Đúng là bệnh viêm âm đạo có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn nếu k đc điều trị kịp thời khiến vi khuẩn xâm nhập vào tử cung, vòi trứng,,,,đấy nhé, bạn nên đi khám và điều trị ngay đi nhé

  21. Anna Trần says: Trả lời

    c ơi c biết chỗ nào chữa bệnh này uy tín k chỉ e với chứ giờ nhiều pk quá e k biết chọn cái nào, chọn k cẩn thận mà phải pk TQ rồi pk tư nhân hoạt động k giấy phép thì khổ :((

  22. Phạm Thị Thuý says: Trả lời

    đúng rồi, khám chữa viêm phụ khoa quan trọng là bác sỹ khám fai là người giỏi có tâm khám đúng bệnh kê đúng thuốc, chứ điều trị ba lăng nhăng mệt lắm. Tớ hay theo BS Hương của pk sản phụ khoa Vietmec, chị đấy tư vấn nhiều và cẩn thận lắm. Cho thuốc đúng bệnh mà k tốn kém, hướng dẫn mình tự đặt thuốc ở nhà chu đáo. à mà pk thuộc sở y tế nên yên tâm là họ làm ăn chuẩn chỉ lắm, bs Hương có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề cũng từ các bệnh viện lớn ra.

  23. Diệp Diệp says: Trả lời

    các chị ơi e nghe nói là bị buồng trứng đa nang thì trứng cũng rất khó rụng và có thể gây vô sinh hiếm muộn phải không ạ?

  24. Dung says: Trả lời

    Về cơ bản, buồng trứng đa nang vẫn có thể có con. Bây giờ Y học hay cho kích trứng. Nhưng để đảm bảo thành công cao thì trước đó tầm 3 tháng nên uống một liệu trình bổ sung dinh dưỡng, điều hòa nội tiết để cơ thể có sức khỏe tốt nhất khi bước vào đợt kích trứng. Sau đó, khi mang thai và sinh con ra, cũng phải dùng những loại bổ sung cho cơ thể và con vì bản chất kích trứng là phi tự nhiên, nên sức khỏe của con ít nhiều bị ảnh hưởng, nếu bồi bổ tốt bằng thảo dược sẽ giúp con khỏe mạnh sau này.

  25. Ngọc Hân says: Trả lời

    Đây bạn tham khảo bài này  để biết là bệnh buồng trứng đa nang có có thai được hay k nhé, theo quan điểm của mình thì tâm lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc có mang thai đc hay k vì thế ce k nên lo lắng quá nhé https://vietmec.org/buong-trung-da-nang-co-thai-duoc-khong-n4505.html

  26. Ngọc Hân says: Trả lời

    Đây bạn tham khảo bài này  để biết là bệnh buồng trứng đa nang có có thai được hay k nhé, theo quan điểm của mình thì tâm lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc có mang thai đc hay k vì thế ce k nên lo lắng quá nhé https://vietmec.org/buong-trung-da-nang-co-thai-duoc-khong-n4505.html

  27. Hằng Runy says: Trả lời

    Các chị em phụ nữ cho dù có gia đình hay chưa đều nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 1 lần. Nếu có triệu chứng bất thường như: ngứa vùng kín, đau bụng dưới, rong kinh, rong huyết, huyết trắng gây khó chịu, có khối u vùng bụng dưới thì nên đi khám ngay. Có khá nhiều chị em được phát hiện bệnh sớm qua khám phụ khoa định kỳ và cũng nhờ vậy mà việc điều trị có hiẹu quả hơn.

  28. Kun Rùa says: Trả lời

    Em thấy vì sức khoẻ của mình thì việc đi khám các bệnh vùng kín là chuyện bình thường mẹ ạ,tâm lí người phụ nữ thường ngại ngùng khi nói về vấn đề nhạy cảm ấy nên việc tự giác đi khám rất ít,giờ e thấy phụ nữ chúng ta thường có những căn bệnh tiềm ẩn lắm,nên kiểm tra định kì thì hay chứ tiếc tiền hay ngại ngùng có khi để nặng lại khó trị liệu

  29. Nguyệt says: Trả lời

     

    Mình cũng từng bị viêm âm đạo dai dẳng cũng đi k biết bao nhiêu pk rồi mà không khỏi đây. Nhưng sao gặp đc bs Hằng của pk sản phụ khoa Vietmec mà giờ m đã khỏi rồi đấy, nhẹ cả người

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  30. Hoa Mai says: Trả lời

    Em thấy tốt nhất là chị em hãy tìm cho mình một địa chỉ uy tín để khám chữa cũng như để thăm khám định kỳ nữa. E thấy phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo