Giải đáp: Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có nguy hiểm không?

>> Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ: nguyên nhân và cách chữa trị

>> Rong kinh máu đen: nguyên nhân và cách chữa trị

Kinh nguyệt là hiện tượng xuất hiện hàng tháng ở nữ giới, báo hiệu khả năng sinh sản vẫn bình thường. Chính vì vậy bất kỳ một rối loạn nào liên quan đến kinh nguyệt cũng đều khiến chị em phụ nữ hoảng hốt và lo lắng. Vậy khi kinh nguyệt ra nhiều máu cục phụ nữ có gặp nguy hiểm gì không?

Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không?

Kinh nguyệt vón cục, có lẫn các cục máu đông là tình trạng không hiếm gặp ở nữ giới. Khi gặp phải tình trạng này nhiều chị em thường rất lo lắng nhưng thực tế không phải lúc nào máu đông cũng gây nguy hiểm.

  • Kinh nguyệt ra nhiều máu cục là hiện tượng bình thường khi nào?

Thông thường, mỗi một tháng buồng trứng của phụ nữ sẽ có một trứng rụng. Lúc này nội mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị đón trứng vào làm tổ. Tuy nhiên nếu trứng rụng mà không được thụ tinh thì sẽ tự teo đi và tan ra. Đồng thời niêm mạc tử cung cũng sẽ bong dần và gây ra hiện tượng chảy máu.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông là bình thường khi nào?

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông là bình thường khi nào?

Nếu lượng máu lẫn niêm mạc quá nhiều, chúng sẽ bị đông lại trong tử cung. Sau khoảng một ngày, chất plasminogen trong máu sẽ làm tan máu đông, nhờ vậy máu kinh có dạng lỏng khi ra ngoài. Tuy nhiên nếu niêm mạc bong quá nhiều, phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng kinh nguyệt có nhiều cục máu đông. Đây là một hiện tượng không gây nguy hiểm đến sức khỏe của phụ nữ nên chị em không cần lo lắng.

  • Khi nào kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể gây nguy hiểm

Nhiều trường hợp phụ nữ có kinh nguyệt ra nhiều máu cục không phải là hiện tượng bình thường mà nó tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe, khả năng sinh sản và cả tính mạng của người phụ nữ. Dưới đây là một số trường hợp kinh nguyệt ra nhiều và vón cục là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm mà phụ nữ có thể mắc phải:

+ Lạc nội mạc tử cung:

Đây là tình trạng nội mạc tử cung hay lớp lót bên trong tử cung bắt đầu phát triển ra ngoài tử cung và lấn sang ống dẫn trứng. Mặc dù phát triển ở vị trí khác nhưng những mô này vẫn hoạt động như các mô nội mạc trong tử cung, tức là chúng vẫn bị bong ra và chảy máu khi đến kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung

Máu kinh không được đẩy ra ngoài, chúng sẽ đi ngược vào ống dẫn trứng, vào khoang bụng, bàng quang, thậm chí là buồng trứng. Do đó tình trạng này gây tích tụ máu, đau bụng kinh và làm rối loạn kinh nguyệt. Chính vì vậy phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường có kinh nguyệt ra nhiều máu cục màu đen.

Nếu tình trạng này không điều trị sớm, phụ nữ bị mắc bệnh có thể chịu đựng đau đớn, và gặp phải nhiều nguy hiểm do sự hình thành các mô sẹo và tình trạng tắc, nhiễm trùng ống dẫn trứng. Vì vậy phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung khó có thai và sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều.

+ Hội chứng buồng trứng đa nang

Khi mắc phải hội chứng này, nội tiết tố nữ bị ảnh hưởng và biến đổi. Khi đó hormone progesterone và estrogen được sản sinh sẽ làm cho lớp lót tử cung bong tróc nhiều hơn. Lượng máu và niêm mạc quá nhiều sẽ làm tắc nghẽn khi thoát ra khỏi âm đạo và dễ dẫn đến kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông.

+ U xơ tử cung:

U xơ tử cung là tình trạng xuất hiện các khối u xơ lành tính bên trong khoang tử cung hoặc trên thành tử cung. U xơ ban đầu có kích thước rất nhỏ và chỉ có thể phát hiện dưới kính hiển vi.

Vào thời kỳ phụ nữ hành kinh, nồng độ estrogen tăng cao, kích thích các khối u xơ tử cung phát triển theo. Các khối u xơ lớn lên sẽ làm chảy máu nhiều và dẫn đến hình thành các cục máu đông.

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể do u xơ tử cung

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể do u xơ tử cung

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 70 % phụ nữ trung niên bị u xơ tử cung gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều máu cục màu đen. Tình trạng máu kinh ra nhiều vón cục và có màu đen có thể khiến phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh- hiếm muộn.

+ Cổ tử cung bị hẹp:

Khi cổ tử cung bị hẹp, máu kinh sẽ không lưu thông dễ dàng, do vậy chúng dễ bị tích tụ, vón cục, bị o-xi hóa và chuyển sang màu đen. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp bị rong kinh kéo dài và kinh nguyệt ra nhiều máu cục màu đen.

Khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông, chị em không cần quá lo lắng nếu máu vẫn có màu bình thường và thời gian hành kinh không bị biến đổi.

Nếu kinh nguyệt ra nhiều máu cục với kích thước lớn, có thể là các cục máu đông màu đen, kèm theo các triệu chứng như kinh nguyệt có mùi hôi, đau bụng dưới dữ dội, chị em cần sớm đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám và xác định nguyên nhân.

Trên đây là những thông tin về vấn đề kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em có thêm nhiều hiểu biết để bảo vệ tốt sức khỏe và thiên chức sinh sản của mình.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt nên khám ở đâu là tốt tại Hà Nội

 Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Phạm Thị Hà says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt có nhiều cục máu đông là do lượng máu kinh quá nhiều khiến các men đặc biệt giúp ngăn ngừa tình trạng đông máu hoạt động không hiệu quả. Một phần máu sẽ bị đông lại trong âm đạo trước khi bị thải ra ngoài, tạo thành các cục máu bạn nhìn thấy trên băng vệ sinh nên đâu có gì đáng lo lắng đâu các mẹ?

  2. Lệ Thu says: Trả lời

     

    Đôi khi thiếu sắt và thiếu máu chính là nguyên nhân làm xuất hiện nhiều cục máu đông trong chu kỳ kinh nguyệt đấy nhé các mẹ.

  3. Phương Mai says: Trả lời

     

    Việc cơ thể thiếu vitamin C, P, K và dư thừa các chất khác như một loại a-xít amin có tên là homocysteine cũng có thể làm xuất hiện tình trạng kinh nguyệt ra nhiều máu cục. Nguyên nhân là bởi chúng điều chỉnh quá trình đông máu – sự hình thành các cục máu đông.

  4. lê Phương Mai says: Trả lời

    Em năm nay 26 tuổi, từng bị sẩy thai và từ sau đó đến nay kinh nguyệt của em rất bất ổn, kinh nguyệt không đều tháng dài tháng ngắn, máu kinh bất thường lúc đỏ thẫm lúc lại phớt hồng, và đặc việt là rất hay ra các cục máu đông, em rất băn khoăn không biết mình bị sao ạ.

  5. Thu Hương says: Trả lời

     

    Cơ thể người phụ nữ tồn tại song song 2 loại hormone quy định việc sản xuất và để rơi ra lớp lót tử cung là progesterone và estrogen. Những hormone này khi bị xáo trộn sẽ dẫn đến sự phát triển của một lớp lót tử cung rất dày khiến lượng máu kinh xuất hiện nhiều hơn bình thường kèm những cục máu đông trong máu kinh nguyệt mà mắt thường chúng ta có thể nhìn thấy.

  6. Mỹ Duyên says: Trả lời

     

    Mình thấy có một tình trạng khác mà rất nhiều chị em mắc phải đó là bị rong kinh máu đen, cái này cũng khá nguy hiểm nên chị em thử đọc nhé https://vietmec.org/rong-kinh-mau-den-do-dau-co-nguy-hiem-khong-va-cach-khac-phuc-n4756.html

  7. Trần Thị Tân says: Trả lời

     

    Mình cũng hay bị ra cục máu đông khi hành kinh, thực ra không có gì nguy hiểm qua sđâu các mẹ không nên hoang mang quá, thường thì chỉ do lượng máu lưu thông kém dẫn đến bị đông lại thôi.

  8. Thanh Vy says: Trả lời

     

    Mình thấy nhiều bạn còn băn khoăn không biết khám ở đâu an toàn, uy tín, hiệu quả.Đây là lựa chọn của mình https://benhviemphukhoa.net/kham-roi-loan-kinh-nguyet-o-dau-tot-tai-ha-noi-chi-em-nen-biet-n4587.html

  9. Nguyễn Hảo says: Trả lời

     

    Các mẹ ơi không thể tin nổi, bà chị ở cơ quan em cũng hay bị ra cả cục máu đông nhưng không để ý, giờ đi khám mới phát hiện ra bị u xơ tử cung, khổ, các mẹ đừng chủ quan nữa nhé.

  10. Minh Thư Phan says: Trả lời

     

    Nếu thấy kinh nguyệt vón cục nên theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc của bản thân một cách hợp lý hơn để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh.Tiếp đó, nên đến trực tiếp các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và loại trừ  mọi nguyên nhân gây kinh nguyệt vón cục mà bản thân đang gặp phải nhé chị em.

  11. Thu Minh says: Trả lời

     

    Em nghe bảo sự tăng giảm cân đột ngột có thể tác động đến hoạt động sản xuất hormone của tuyến giáp dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa 2 hormone nữ gây ra hiện tượng máu kinh ra bị vón cục và có màu nâu sẫm đấy ạ.

  12. hải An says: Trả lời

     

    Mình thấy chế độ sinh hoạt ăn ngủ nghỉ ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh nguyệt của bạn như thế nào.Để có một sức khỏe tốt trước tiên phải có chế độ sinh hoạt hợp lí đã.

  13. Kiểu Thị An says: Trả lời

    Trước kinh nguyệt của em rất là đều đặn nhưng dạo gần đây kinh nguyệt của em lại có những dấu hiệu bất thường. Cụ thể là em thường bị ra máu cục, máu có màu đỏ xẫm. Ngoài ra, em còn bị đau bụng dữ dội, có khi đau đến tái xanh mặt mày nữa. Không biết tình trạng kinh nguyệt của em là bị bệnh gì vậy ạ?

  14. Hoài Lê says: Trả lời

     

    Nếu kinh nguyệt ra nhiều máu cục với kích thước lớn, có thể là các cục máu đông màu đen, kèm theo các triệu chứng như kinh nguyệt có mùi hôi, đau bụng dưới dữ dội,mình khuyên chị em nên sớm đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám và xác định nguyên nhân.

  15. Tú My says: Trả lời

    U xơ tử cung là một dạng khối u lành tính thường thấy nhất của tử cung. Bệnh thường xuất hiện khi lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ tăng cao cũng như do sự tăng sinh các sợi cơ, mô cơ ở thành tử cung. Người bệnh khi mắc phải ngoài tình trạng kinh nguyệt ra nhiều thì trong kinh nguyệt còn đi kèm nhiều cục máu đông nên các mẹ hãy lưu tâm nhé.

  16. Phạm Hằng says: Trả lời

     

    Các chi ơi rối loạn nội tiết tố  khiến chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, làm cho lượng máu kinh ra nhiều và do không lưu thông kịp nên trong chu kỳ kinh nguyệt ra nhiều máu đông. Nếu tình trạng rối loạn nội tiết kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh đấy nhé.

  17. vân Khuất says: Trả lời

     

    Có rất nhiều tác nhân gây rối loạn kinh nguyệt nói chung và vón cục kinh nguyệt nói riêng, nếu gặp các vấn đề về tâm lí thì bạn nên tìm hướng điều chỉnh lại và có lối sống lành mạnh hơn, tâm lí thư giãn hơn.

  18. Quỳnh Chi says: Trả lời

     

    Các chị ơi, các chị em tuyệt đối không đc tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khi chưa qua thăm khám và chỉ định của bác sĩ nhé,sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, nguy hiểm hơn đấy

  19. lê Phụng says: Trả lời

    Kinh nguyệt ra nhiều là lượng máu kinh chảy ra vượt quá 80ml hoặc chu kì kinh nguyệt kéo dài đến 7 ngày, mà trường hợp nào  bị ra nhiều cục máu đông thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng vì nhiều khi bạn bị nhiễm một bệnh phụ khoa nào đó.

  20. Hoàng Hoa says: Trả lời

     

    Những bệnh thế này thì mình chắc chắn sẽ đến Vietmec, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, trình độ cao, tay nghề tốt.Lại hay có ưu đãi và có nhiều dịch vụ. Nói chung là nhắc đến đi khám phụ khoa thì không thể không nhắc đếnVietmec.

  21. Huỳnh Hoa says: Trả lời

     

    Hiện nay đây là bệnh phụ khoa khá phổ biến, khi nữ giới mắc bệnh sẽ gặp phải triệu chứng đi tiểu thường xuyên, đau bụng, kỳ kinh có thể kéo dài gần 2 tuần, kinh nguyệt có nhiều cục máu đông,… Để có thể chẩn đoán đúng bệnh, chị em nên tiến hành thăm khám để phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời.Riêng mình thì cứ đến Vietmec cho yên tâm các mẹ ah.

  22. Hứa Thanh Tâm says: Trả lời

    Các chị ơi cho em xin địa chỉ của phòng khám Vietmec được không ạ, cuối tuần em định qua khám phụ khoa tổng quát tiện thể kiểm tra sức khỏe tiền sinh sản luôn?

  23. Tuyết Anh says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông thường khiến chị em phụ nữ chúng mình lo lắng, do đó rất nhiều trường hợp tự tìm mua cho mình những loại  thuốc chống đông máu để giữ máu kinh nguyệt không bị vón cục. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tùy tiện không đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ không giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện mà chỉ khiến cho bệnh trở nên nguy hiểm hơn đấy. Cách đơn giản nhất là các chị em tìm tới phòng khám phụ khoa mà mình tin tưởng nhất nhé.

  24. Thiên Di says: Trả lời

     

    Khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông, chị em không cần quá lo lắng nếu máu vẫn có màu bình thường và thời gian hành kinh không bị biến đổi.Chỉ khi máu có màu lạ và thời gian hành kinh quá dài thì mới là dấu hiệu nguy hiểm thôi nhé.

  25. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Em ơi kinh nguyệt bị ảnh hưởng sau sẩy thai không phải chuyện hiếm gặp, thay vì hoang mang và lo lắng em nên tới khám ở những cơ sở uy tín và đáng tin nhé.

  26. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Em ơi kinh nguyệt bị ảnh hưởng sau sẩy thai không phải chuyện hiếm gặp, thay vì hoang mang và lo lắng em nên tới khám ở những cơ sở uy tín và đáng tin nhé.

  27. An Phương says: Trả lời

     

    Tả bệnh như vậy ai mà đoán được bệnh thì giỏi lắm em ạ.Em nên bớt chút thời gian đi khám cho an toàn nhé, nói chung kinh nguyệt ra cục máu đông là biểu hiện của rất nhiều căn bệnh.

  28. hà Anh says: Trả lời

     

    Đây em ơi Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân- Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội. Khám Vietmec là an tâm nhất rồi em nhỉ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo