Mách nước chị em 3 phương pháp chữa đau bụng kinh hiệu quả nhất

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Đau bụng kinh kéo dài bao lâu thì nguy hiểm?

>> Giải đáp: Vì sao đau bụng kinh nhưng không ra máu?

Đôi điêu về hiện tượng đau bụng kinh

Để có được giải pháp chữa đau bụng kinh hiệu quả, chị em cần tìm hiểu chi tiết về tình trạng đau bụng dưới xảy ra vào mỗi kỳ hành kinh. Đau bụng kinh (thống kinh) là hiện tượng nhiều phụ nữ gặp phải khi đến ngày kinh. Khi mắc phải hiện tượng này phụ nữ thường bị đau bụng với nhiều mức độ từ lâm râm, đau nhẹ cho tới đau dữ dội. Tình trạng này kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Nguyên nhân của tình trạng này là cơ thể chị em quá yếu, tuần hoàn máu yếu, mất cân bằng nội tiết và nồng độ Prostaglandin sản sinh ra quá nhiều.

Mặt khác, Prostaglandin là một chất được hình thành chủ yếu ở nội mạc tử cung. Qua một số nghiên cứu, các chuyên gia đưa ra kết luận rằng, tại tử cung của những phụ nữ bị thống kinh, lượng chất này nhiều hơn so với những người không bị thống kinh. Bạn cần căn cú vào những nguyên nhân này để chữa đau bụng kinh từ nguyên căn gây bệnh.

Chữa đau bụng kinh thế nào để không còn bị hành hạ

Chữa đau bụng kinh thế nào để không còn bị hành hạ

Prostaglandin được phóng thích ra nhiều trong những ngày đầu kỳ kinh và giảm dần về sau khiến chị em bị đau bụng kinh dữ dội trong những ngày đầu tiên.

Thống kinh được chia làm hai loại là thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát.

  • Thống kinh nguyên phát là do Prostaglandin gây nên
  • Thống kinh thứ phát là do các chị em mắc thêm các bệnh phụ khoa như: Lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, tổn thương ở cổ tử cung…

Tình trạng đau bụng kinh hàng tháng khiến chị em mệt mỏi, cơ thể suy nhược, ăn không ngon miệng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và công việc hàng ngày. Có được các chữa đau bụng kinh hiệu quả sẽ giúp chị thoát khỏi tình trạng ám ảnh này.

Với chị em bị thống kinh, những cơn đau bụng còn đi kèm với đau lưng, cơn đau lan xuống đùi và âm hộ, buồn nôn, nôn, nhức đầu, vú căng cứng… Nhiều chị em phải xin nghỉ làm, nghỉ học để nghỉ ngơi vì những cơn đau hành hạ.

Vậy làm thế nào để trị đau bụng kinh hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung tiếp theo của bài viết.

Các phương pháp chữa đau bụng kinh

Như đã nói ở trên, để có cách trị đau bụng kinh hiệu quả cần xác định được đúng nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu không xác định được nguyên nhân gây bệnh thì mọi cách chữa trị chỉ mang tính giảm đau tạm thời chứ không trị dứt điểm được bệnh. Một số cách chữa trị sau đây sẽ hữu ích cho chị em.

Các mẹo dân gian chữa đau bụng kinh

Một số mẹo dân gian mà chị em có thể áp dụng tại nhà để giảm nhẹ các cơn đau có thể kể đến là:

– Chườm nóng là cách trị đau bụng kinh đơn giản:

Mẹo chườm nóng bụng đã được nhiều chị em sử dụng khi bị đau bụng kinh. Nhiệt độ nóng ấm từ túi chườm sẽ giúp máu tại các mạch máu ở vùng bụng, trong đó có tử cung lưu thông dễ dàng hơn. Đồng thời giảm thiểu tình trạng co bóp mạnh tại tử cung, từ đó giúp chị em không còn quá đau đớn.

Chườm nóng bụng là cách chữa đau bụng kinh đơn giản

Chườm nóng bụng là cách trị đau bụng kinh đơn giản

– Ngải cứu chữa đau bụng hành kinh:

Với công dụng bồi bổ khí huyết, ôn kinh cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, ngải cứu cũng là loại thảo dược chữa đau bụng kinh hiệu quả. Chị em nên chọn lá ngải cứu còn tươi non, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước, thêm một chút muối và uống.

Nếu không thể uống nước ngải cứu tươi, chị em có thể chế biến các món ăn với ngải cứu như: Trứng tráng ngải cứu, ngải cứu tần gà, ngải cứu tần chim bồ câu, hấp cách thủy ngải cứu cùng trứng và mật ong… ăn hàng ngày cũng sẽ có hiệu quả trong việc điều trị đau bụng kinh.

– Nghệ tươi chữa đau bụng kinh:

Nghệ tươi có công dụng lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt nên sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau bụng kinh hiệu quả.

Chị em chọn lựa nghệ tươi, tán thành bột mịn hoặc mua tinh bột nghệ đã được tinh chế sẵn sau đó trộn với một lượng mật ong vừa phải tạo độ dẻo, miễn sao vo bột nghệ thành các viên tròn nhỏ. Hàng ngày, chị em uống viên nghệ để dần dần khắc phục chứng đau bụng kinh.

Gừng tươi chữa đau bụng kinh hiệu quả

Tương tự như nghệ, gừng có tính nóng, ấm sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu huyết, từ đó giảm chứng đau bụng kinh.

Theo đó, khi bị đau bụng kinh, bạn có thể sử dụng gừng tươi pha với nước ấm để uống trực tiếp. Hiện nay, các hiệu thuốc có bán gói trà gừng rất tiện lợi. Chị em có thể mua về và sử dụng khi các cơn đau bụng kinh xuất hiện.

Ích mẫu trị bệnh đau bụng kinh

Ích mẫu đã quá nổi tiếng trong việc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan tới kinh nguyệt. Bạn có thể nấu ích mẫu, đường đỏ, gừng tươi và táo đỏ lấy nước uống để chữa đau bụng kinh.

 Áp dụng cách chữa đau bụng kinh từ Ích mẫu

Áp dụng cách chữa đau bụng kinh từ Ích mẫu

Ích mẫu cũng đã được các công ty dược phẩm nghiên cứu và bào chế thành thuốc uống rất tiện lợi.

Phương pháp trị đau bụng hành kinh theo Đông y

Thông thường các bài thuốc của Đông y rất lành tính, được kết hợp từ nhiều vị thuốc khác nhau theo kinh nghiệm của các lương y lâu đời.

Các vị thuốc thường được sử dụng chữa đau bụng kinh trong Đông y bao gồm: Hương phụ, thanh bì, ô dược, ích mẫu, sa nhân, ngưu tất, hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, đẳng sâm, hà thủ ô, long nhãn, kỷ tử, ý dĩ, bạch biển đậu, kê huyết đằng, hoài sơn…

Công thức kết hợp các vị thuốc kể trên để chữa trị đau bụng kinh cần được thực hiện với kiến thức y học cổ truyền của các lương y có tay nghề, có giấy phép hành nghề.

Do đó, nếu lựa chọn chữa đau bụng kinh theo Đông y, chị em nên tham khảo và lựa chọn phòng khám Đông y uy tín và được cơ quan chức năng cấp giấy phép hành nghề.

Cách điều trị đau bụng kinh hiệu quả theo Tây y

Nếu như Đông y yêu cầu bệnh nhân phải kiên trì điều trị để các vị thuốc ngấm vào cơ thể và phát huy tác dụng thì thuốc Tây y có tác dụng nhanh chóng, tức thời. Khi áp dụng cách chữa đau bụng hành kinh theo Tây y, chị em có thể được chỉ định dùng các loại thuốc như:

  • Thuốc điều chỉnh nội tiết: Thuốc tránh thai có thành phần Progesteron và Estrogen có công dụng giảm sự tiết Prostaglandin tại niêm mạc tử cung.
  • Thuốc ức chế sản sinh Prostaglandin.
  • Thuốc giảm đau, chữa đau bụng kinh tạm thời.
  • Thuốc giảm co thắt.

Bên cạnh các loại thuốc trực tiếp điều trị đau bụng kinh, chị em cũng nên kết hợp sử dụng các thuốc hỗ trợ như thuốc an thần, sắt, canxi, vitamin D2, D3, vitamin C…

Khi áp dụng cách trị đau bụng kinh khi có kinh bằng thuốc Tây y, chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, chị em tuyệt đối không nên tự tìm hiểu và mua thuốc về nhà điều trị kẻo “tiền mất tật mang”.

Ăn gì để chữa đau bụng kinh?

Các chuyên gia sản phụ khoa cho rằng việc ăn uống cũng có tác động đối với chu kỳ kinh nguyệt và hiện tượng đau bụng kinh của nữ giới. Vì vậy bên cạnh việc áp dụng các cách chữa trị đau bụng kinh hiệu quả kể trên, chị em cũng có thể thay đổi thói quen ăn uống để điều trị đau bụng kinh hiệu quả hơn. Chị em nên bổ sung những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn của mình:

  • Sữa chua: Canxi trong sữa chua có tác dụng giảm co thắt tử cung.
  • Cá hồi: Chứa nhiều vitamin D và canxi.
  • Hàu: Giàu sắt và omega-3.
  • Rau xanh: Bổ sung các loại vitamin cần thiết để hỗ trợ chữa đau bụng kinh.
  • Các loại hạt họ đậu: Chứa nhiều sắt nên hỗ trợ cho quá trình mất máu kinh nguyệt.
  • Trái cây: Chuối, bơ, dứa…

Những loại trái cây rất tốt trong việc hỗ trợ chữa đau bụng kinh

Những loại trái cây rất tốt trong việc hỗ trợ chữa đau bụng kinh

  • Hạt hướng dương: Chứa vitamin B6, kẽm, magie chống co thắt
  • Gừng: Giúp lưu thông khí huyết, giảm đau hiệu quả
  • Tăng cường uống nước: Thanh lọc cơ thể

Không nên ăn gì khi bị đau bụng kinh?

Bên cạnh đó, để chữa đau bụng kinh hiệu quả, chị em cũng cần lưu ý không nên sử dụng những loại thực phẩm dưới đây:

  • Trà, cà phê
  • Thuốc lá
  • Rượu, bia
  • Chất kích thích
  • Socola
  • Bí đao
  • Dưa chuột
  • Hải sản
  • Rong biển

Như vậy, trên đây là những thông tin chia sẻ về 3 cách chữa đau bụng kinh hiệu quả mà chị em có thể tham khảo. Tuy nhiên áp dụng bất cứ phương pháp nào, người bệnh cũng cần được thăm khám và áp dụng cách trị đau bụng khi có kinh nguyệt theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: Gải đáp đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo