Những mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt đơn giản mà không phải ai cũng biết

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai, nguyên nhân và hướng khắc phục

>> Rối loạn kinh nguyệt có thai được không? theo ý kiến chuyên gia

Rối loạn kinh nguyệt nguy hại như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt của người bình thường là từ 28 – 30 ngày. Ở phụ nữ Việt, chu kỳ từ 22 – 35 ngày vẫn được coi là bình thường. Tuy nhiên khi chu kỳ kinh nguyệt dài hơn hoặc ngắn hơn khoảng thời gian trên thì được coi là kinh nguyệt bất thường hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chị em còn gặp phải các triệu chứng như:

– Máu kinh thay đổi về lượng: Khi thì quá nhiều, khi thì quá ít máu.

– Màu sắc máu kinh bất thường: Có màu đen hoặc đỏ sẫm.

– Đau bụng dữ dội trong những ngày hành kinh.

Trước khi tìm hiểu mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt, hãy cùng điểm qua những tác hại mà rối loạn kinh nguyệt gây ra cho chị em phụ nữ:

– Có thể gây ra tình trạng vô sinh: Kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng tới tuyến giáp và khả năng thụ thai của chị em, gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt có thể gây vô sinh, hiếm muộn

– Gây thiếu máu: Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chị em có thể bị chảy máu kéo dài nhiều ngày. Điều này dẫn tới thiếu máu trầm trọng, kéo theo một số hậu quả như: đau nhức đầu, mệt mỏi, loạn nhịp tim, thở gấp,…

– Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm âm đạo, polyp cổ tử cung,… Những bệnh này nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể ảnh hưởng tới chuyện quan hệ tình dục và đe dọa thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

Vậy bị rối loạn kinh nguyệt phải làm thế nào? Có nhiều cách chữa bệnh rối loạn kinh nguyệt như phương pháp trị rối loạn kinh nguyệt ngoại khoa bằng thuốc, áp dụng mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt dân gian, chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngoại khoa, kết hợp với nội khoa khi nguyên nhân gây rối loạn kinh là do bệnh lý.

Tuy nhiên nếu rối loạn kinh nguyệt ở mức độ nhẹ, do yếu tố sinh lý gây ra thì chị em có thể áp dụng các mẹo chữa bệnh rối loạn kinh nguyệt ngay tại nhà.

Những mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt đơn giản

Dưới đây là những mẹo giúp chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả dành cho các chị em đang “đau đầu” vì căn bệnh này:

– Sử dụng các bài thuốc từ tự nhiên

+ Mùi tây: Trong Đông y, mùi tây có tính ôn, vị thơm, được dùng để chữa nhiều bệnh, trong đó có bệnh rối loạn kinh nguyệt. Mỗi ngày chỉ cần uống 75 ml nước ép mùi tây chị em sẽ thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt. Đây là mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà được các bà, các mẹ áp dụng từ xưa tới nay và có hiệu quả rất tốt.

Mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt bằng mùi tây

Chữa rối loạn kinh nguyệt từ mùi tây được nhiều người sử dụng

+ Gừng tươi: Việc sử dụng gừng tươi cũng là một cách chữa rối loạn kinh nguyệt phổ biến. Chị em chỉ cần đập dập gừng và cho vào nồi đun với nước cho đến khi sôi thì tắt bếp. Mỗi ngày uống 3 cốc nước gừng sẽ giúp thân nhiệt ổn định, máu lưu thông tốt hơn, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

– Dùng thuốc bắc – mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Một cách chữa rối loạn kinh nguyệt hay được chị em rỉ tai nhau đó là uống thuốc bắc. Chị em có thể tới các hiệu thuốc bắc uy tín, chất lượng để nhờ lương y thăm khám và bốc thuốc để sử dụng. Một số vị thuốc như: Ngải cứu, ô dược, đương quy,… có tác dụng làm giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt, đồng thời giúp da dẻ chị em tươi sáng, hồng hào hơn.

– Giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái

Phái đẹp nên đặc biệt chú ý tới mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt này. Việc để tâm trạng ủ ê, buồn bã kéo dài nhiều ngày sẽ làm sản sinh hormone cortisol, một chất ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone nữ và làm chu kỳ “đèn đỏ” gặp phải dấu hiệu bất thường.

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Việc có chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng được xem là mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt. Phụ nữ có kinh nguyệt không đều mà lại ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn cay nóng,… thì tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Để điều hòa kinh nguyệt, nữ giới nên bổ sung vitamin, canxi và kẽm có trong một số thực phẩm quen thuộc như: thịt bò, thịt gà, rau súp lơ, sữa tươi,…

Lời khuyên của chuyên gia

Song song với các mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt trên, chị em cũng cần chú ý một số điểm sau:

– Thăm khám khi thấy có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

Tốt nhất, khi cơ thể có các triệu chứng như: chu kỳ kinh nguyệt không đều, máu kinh có màu đen, mùi hôi tanh khó chịu… thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời.

Mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường, chị em cần nhanh chóng đi khám

Không ít chị em vì e ngại, xấu hổ hay chủ quan mà không đi khám, chỉ tìm kiếm các mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt rồi tự áp dụng tại nhà. Điều này sẽ khiến bệnh của chị em có nguy cơ phát triển nặng hơn.

Các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em phụ nữ rằng trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa rối loạn kinh nguyệt nào, chị em nên gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị một cách hiệu quả nhất.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Các bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, polyp cổ tử cung,… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vì thế, bên cạnh việc áp dụng các mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt, chị em cũng cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày.

Đặc biệt, khi rửa vùng kín các chị em cần tuyệt đối tránh dùng tay hay bất cứ vật dụng gì để thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo vì làm như vậy có thể đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào sâu bên trong, gây viêm nhiễm “cô bé”.

Trên đây là một số mẹo chữa rối loạn kinh nguyệt đơn giản dành cho các chị em. Nếu như có thắc mắc gì về vấn đề này, hãy để lại bình luận bên dưới để các chuyên gia của benhviemphukhoa.net giải đáp giúp bạn nhé!

 >> Xem thêm: Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai có nên không?

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo