Kinh nguyệt màu đỏ tươi có bình thường như chị em vẫn nghĩ không?

Thông tin nên đọc:

>> Kinh nguyệt sau sinh và giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất

>> Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Hỏi: Chào bác sĩ, em là Quỳnh. Dạo gần đây em thường gặp phải hiện tượng kinh nguyệt có màu đỏ tươi khác với trước đây. Khi nói chuyện với bạn bè, các bạn em bảo máu kinh có màu đỏ tươi là bình thường vì máu kinh cũng là máu. Tuy nhiên khi lên mạng tìm hiểu em thấy có một số trang web nói rằng máu đỏ tươi là tình trạng không bình thường của kinh nguyệt. Vậy xin hỏi bác sĩ kinh nguyệt màu đỏ tươi có bình thường không? Mong bác sĩ có thể tư vấn thêm một số trường hợp máu kinh bất thường để em hiểu rõ hơn. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

(Hương Quỳnh, Đà Nẵng)

Trả lời:

Chào bạn Hương Quỳnh,

Đầu tiên chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những băn khoăn, thắc mắc về cho chuyên mục Hỏi – đáp của benhviemphukhoa.net. Sau đây các bác sĩ của chuyên mục sẽ trả lời câu hỏi của bạn thật tường tận để bạn bớt lo lắng và hoang mang khi đến kỳ kinh nguyệt:

Kinh nguyệt của phụ nữ có màu gì thì là bình thường?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nữ giới, nó báo hiệu tình trạng sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ có bình thường hay không. Nhiều chị em khi thấy kinh nguyệt ra đều hàng tháng thì rất yên tâm với sức khỏe của mình. Nhưng nếu bỏ qua màu sắc của kinh nguyệt thì phụ nữ đã “để lọt” những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp bất ổn.

Kinh nguyệt màu đỏ tươi là dấu hiệu bình thường khi xuất hiện không quá 5 ngày

Kinh nguyệt màu đỏ tươi là bình thường khi xuất hiện không quá 5 ngày

Bình thường kinh nguyệt của nữ giới sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm. Vào giao đoạn cuối của chu kỳ kinh, chị em có thể găp máu kinh màu nâu hoặc thậm chí là màu đen. Đây là hiện tượng bình thường của cơ thể. Vì vậy nếu gặp phải những màu kinh này bạn chưa cần lo lắng quá vội mà cần để ý xem màu kinh đó ứng với giai đoạn nào trong những ngày hành kinh.

Kinh nguyệt màu đỏ tươi có sao không?

Như phần trên đã nói, máu kinh có màu đỏ tươi là hiện tượng báo hiệu cơ thể bạn rất khỏe mạnh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tình trạng máu kinh màu đỏ tươi kéo dài hoặc diễn ra quá ngắn thì đó lại không phải dấu hiệu bình thường.

– Dấu hiệu đã mang thai

Những phụ nữ gặp phải kinh nguyệt có màu đỏ tươi trong thời gian ngắn từ 1 – 2 ngày, máu ra ít và trước đó có quan hê tình dục không an toàn thì có thể đây là máu báo thai chứ không phải máu kinh. Lúc này phụ nữ nên dùng que thử thai để xác định xem có đúng mình đã mang bầu hay chưa.

– Báo hiệu cơ thể bị nhiễm lạnh

Một trong những nguyên nhân dễ làm máu kinh màu đỏ tươi nhất là do cơ thể bị nhiễm lạnh. Tình trạng này xảy ra có thể do phụ nữ không giữ ấm tốt, ngâm mình quá lâu trong nước lạnh khi tắm, nhiễm nước mưa.

Ngoài hiện tượng kinh nguyệt màu đỏ tươi, phụ nữ bị nhiễm lạnh còn có thể gặp phải những biểu hiện như cơ thể mệt lả đi, chân tay rã rời, hơi thở yếu… Khi đó bạn cần chăm sóc tốt cho bản thân và đặc biệt là loại đi các tác nhân gây lạnh nhằm giúp kinh nguyệt bình thường trở lại.

– Kinh nguyệt màu đỏ tươi do rối loạn nội tiết

Nếu Quỳnh gặp phải tình trạng kinh nguyệt có màu đỏ tươi trong những ngày đầu của của thời gian hành kinh thì bạn không cần lo lắng. Máu kinh như vậy cho thấy cơ thể bạn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên khi tình trạng này kéo dài hơn 5 ngày thì có thể là dấu hiệu cho thấy nội tiết tố của bạn bị rối loạn.

Kinh nguyệt có màu đỏ tươi kéo dài là dấu hiệu cho thấy hàm lượng hormone estrogen của nữ giới ở mức thấp. Nội tiết thay đổi như vậy có thể do ăn uống không khoa học, uống rượu quá nhiều.

– Cảnh báo mắc bệnh lý phụ khoa khác

Kinh nguyệt ra máu màu đỏ tươi cũng có thể xuất phát từ những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Trường hợp máu kinh nguyệt ra nhiều máu đỏ tươi và kèm theo nhiều cục máu đông thì rất có thể bạn đã mắc phải u xơ cổ tử cung.

Kinh nguyệt màu đỏ tươi cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Kinh nguyệt màu đỏ tươi cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Nếu gặp phải những tình trạng này, bạn không nên chủ quan vì để lâu máu có thể chảy ra nhiều hơn, gây đau đớn hạ vị, đau, ngứa và rát âm hộ.

Ngoài những trường hợp trên, máu kinh nguyệt ra màu đỏ tươi cũng có thể bắt nguồn từ việc vệ sinh vùng kín kém sạch sẽ. Vì vậy một trong những điều Quỳnh và các chị em nên làm đầu tiên để tránh gặp phải tình trạng kinh nguyệt màu đỏ tươi là vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày.

Một số trường hợp máu kinh bất thường bạn cần lưu ý

Ngoài hiện tượng kinh nguyệt màu đỏ tươi như trên, kinh nguyệt biến đổi sang một số màu khác như đỏ sẫm, đen, nâu… cũng là những trường hợp cảnh báo cơ thể của nữ giới đang bất ổn.

Kinh nguyệt màu đỏ sẫm

Kinh nguyệt có màu đỏ sẫm là dấu hiệu bình thường khi chúng xuất hiện vào giữa khoảng thời gian hành kinh. Khi đó, máu kinh ra nhiều cộng thêm tử cung co bóp mạnh sẽ làm xuất hiện máu kinh nguyệt màu đỏ sẫm.

Tuy nhiên kinh nguyệt ra màu đỏ sẫm ồ ạt thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang có nồng độ estrogen quá cao. Khi đó, bạn cần sớm đến gặp bác sĩ phụ khoa để được điều trị bằng thuốc phù hợp.

Màu nâu đậm

Nếu bạn gặp kinh nguyệt màu đỏ thẫm hoặc kinh nguyệt màu đỏ tươi thì cũng đừng vội lo lắng quá. Theo các chuyên gia sản phụ khoa, kinh nguyệt màu nâu đậm có lẫn chất nhầy của tử cung là hiện tượng bình thường. Tình trạng này thường dễ gặp phải ở đầu hoặc cuối chu kỳ kinh. Nguyên nhân là vì máu bị tồn đọng lại bị oxi hóa trước khi ra ngoài nên màu của máu chuyển sang nâu đậm hoặc có thể là màu gần như đen.

Kinh nguyệt có màu đỏ nâu

Khi gặp phải kinh nguyệt màu đỏ nâu bạn đừng vội lo lắng vì đây là tình trạng bình thường lúc máu kinh gần xuất ra ngoài hết. Có nhiều trường hợp phụ nữ còn có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt màu đỏ đen do máu bị oxi hóa trước khi đẩy ra ngoài.

Nếu bạn gặp phải tình trạng kinh nguyệt có màu đỏ nâu lẫn vàng hặc cam và kinh nguyệt có thể còn ra trong 2, 3 ngày kế tiếp thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm nhiễm hoặc tổn thương sâu.

Kinh nguyệt màu đỏ nhạt

Nếu bạn không có kinh nguyệt màu đỏ tươi mà thay vào đó kinh nguyệt có màu đỏ nhạt hoặc hồng thì đây là biểu hiện cho thấy nồng độ estrogen trong cơ thể đang ở mức thấp.

Kinh nguyệt màu đỏ nhạt do nồng độ estrogen trong cơ thể thấp

Kinh nguyệt màu đỏ nhạt do nồng độ estrogen trong cơ thể thấp

Tuy nhiên với những phụ nữ là vận động viên, những người hay tham gia hoạt động thể chất thì đây là một hiện tượng bình thường. Các nhà khoa học đã chứng minh những người chạy nhiều hoặc chơi thể thao thường có estrogen thấp hơn phụ nữ bình thường.

Kinh nguyệt vón cục màu đỏ

Kinh nguyệt vón cục là hiện tượng phụ nữ dễ gặp trong những ngày kinh. Khi máu kinh xuất hiện những cục máu đông nhỏ với số lượng ít thì bạn không cần lo lắng vì đó chỉ là niêm mạc tử cung bị bong ra và chúng chưa kịp tan trước khi bị tử cung đẩy ra ngoài.

Nhưng nếu bạn gặp phải tình trạng kinh nguyệt nhiều cục máu đông và có màu đỏ thì điều đó đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang có nồng độ progesterone thấp và estrogen cao. Khi những cục máu đông to hơn đồng xu thì có thể cơ thể bạn đang bị mất cân bằng hormone nghiêm trọng.

Lúc này bạn nên sớm đi khám phụ khoa để được điều chỉnh lại. Nếu để tình trạng này lâu dài có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Như vậy, máu kinh của phụ nữ không chỉ có màu đỏ mà còn có thể mang nhiều màu sắc khác. Khi thấy những dấu hiệu bất thường về màu sắc nói riêng và những tính chất khác của kinh nguyệt nói chung thì các chị em phụ nữ cần sớm đi khám phụ khoa để khắc phục kịp thời.

Trên đây là câu trả lời cho băn khoăn của bạn Quỳnh về vấn đề kinh nguyệt màu đỏ tươi và kinh nguyệt có màu bất thường. Với những thông tin này mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong việc nhận biết máu kinh của mình có bình thường không. Nếu kinh nguyệt của Quỳnh nằm trong nhóm bất thường thì hãy sớm đi gặp bác sĩ để giúp kinh nguyệt trở lại bình thường nhé. 

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì nhanh khỏi?

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo