Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì mau khỏi bệnh?

Bài nên đọc:
“Tôi được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung đã được 3 tháng, bình thường tôi không kiêng ăn gì cả, vẫn ăn những đồ cay nóng hay đồ hải sản theo sở thích của mình. Trước đây thì không sao nhưng dạo gần đây khi ăn những thực phẩm này nó khiến tôi cảm thấy khó chịu và triệu chứng càng thêm nặng nề hơn. Vậy, lạc nội mạc tử cung tránh ăn gì để có thể giảm được triệu chứng bệnh?”
Đây là những chia sẻ của chị Thương hiện ở Hoài Đức, Hà Nội. Do không biết khi bị lạc nội mạc tử cung nên kiêng ăn gì nên chị đã ăn những gì mình thích. Chính vì vậy, sau một thời gian sử dụng các đồ cay, nóng, hải sản những triệu chứng lạc nội mạc tử cung của chị trở nên nặng nề hơn.
Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì?
Bình thường, lạc nội mạc tử cung nếu có những dấu hiệu xuất hiện như đau bụng, đau lưng, đau khi giao hợp, đi tiểu nhiều… sẽ gây ảnh hưởng không ít đến cuộc sống và công việc, học tập. Đặc biệt, với những người có gia đình, lạc nội mạc tử cung còn có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà thì khi mắc lạc nội tử cung, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố giúp ích cho việc điều trị bệnh. Vì vậy, người bệnh cần có một chế độ ăn khoa học, không phải bất cứ đồ ăn, thực phẩm nào bệnh nhân lạc nội mạc tử cung cũng có thể hấp thụ, sử dụng.
Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì?
Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì là câu hỏi của nhiều chị em
Để những triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung trở lên nặng nề hơn, người bệnh cần lưu ý tránh một số những thực phẩm sau:
Thứ nhất, bệnh nhân lạc nội mạc tử cung không nên ăn gì? Chị em cần kiêng các thực phẩm, đồ ăn cay nóng: Những đồ ăn cay nóng có thể khiến cho vùng kín của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt. Một khi vùng kín bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công, từ đó gây ra những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.
Thứ hai, kiêng hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, các loại cá biến… sẽ làm cho tình trạng lạc nội mạc tử cung trở nên nặng nề hơn. Mặt khác, có lúc khi hấp thụ những thực phẩm này sẽ gây ra một số biến chứng gây khó khăn trong việc điều trị của bác sĩ.
Thứ ba, bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì thì chị em cần lưu ý hạn chế hấp thu những thực phẩm chiên rán, các loại đồ ăn nhanh. Những loại đồ ăn này thường có nhiều chất béo, sẽ khiến bệnh nhân bị tăng cân, có thể dẫn đến béo phì. Khi lượng mỡ tích tụ trong cơ thể nhiều nội tiết tố nữ sẽ bị mất cân bằng và tác động đến chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì điều này sẽ làm cho lớp nội mạc tử cung tăng lên và gây ra những triệu chứng khó chịu của lạc nội mạc tử cung.
Thứ tư, tránh những thực phẩm được chế biến từ bơ, phô mai… (có thể sử dụng ít nhất 3 tuần dùng 1 lần).
Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì? Đồ ăn giàu chất béo
Người bị bệnh lạc nội mạc tử cung nên kiêng ăn gì? – đồ ăn cay, nóng
Thứ năm, thực phẩm có chất kích thích: Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì câu trả lời là những thực phẩm có chất kích thích như: Cafeine, rượu, bia, nước ngọt… Những thực phẩm này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen. Chính vì vậy, chị em cần hạn chế sử dụng.
Ngoài ra, những thực phẩm như: Lúa mì, các loại thịt đỏ, đường tinh chế, mật ong, sô cô la, trứng, chất béo bão hòa, các loại dầu, thực phẩm đóng hộp, phụ gia và chất bảo quản chị em cũng không nên sử dụng.
Và như vậy, với trường hợp của chị Thương khi ăn nhiều đồ cay nóng, hải sản thì bạn sẽ gặp phải những triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, chị Thương đừng quá lo lắng, bởi chúng ta thường có câu “biết muộn còn hơn không”. Bây giờ, bạn vẫn có thể thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để giúp giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.
Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì để mau khỏi
Bên cạnh việc tránh những thực phẩm trên đây, trong chế độ ăn lạc nội mạc tử cung chị em nên lưu ý lựa chọn những thực phẩm có lợi để giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất, cụ thể:
+ Lạc nội mạc tử cung ăn gì? Để giảm những cơn đau bụng mà lạc nội mạc tử cung gây ra, bạn nên bổ sung nhiều loại rau quả. Việc tiêu thụ, hấp thụ nhiều rau xanh sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung lên đến 70%.
Bên cạnh đó bổ sung những loại trái cây và rau quả tươi giúp làm giảm các phản ứng để tạo estrogen trong cơ thể, cân bằng hormone, đồng thời giúp cho các triệu chứng bệnh trở nên dễ chịu hơn.
Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì?
Người bệnh lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? – bổ sung những loại trái cây
+ Những thực phẩm ít chất béo, thực phẩm giàu protein như thịt nạc, cá, thịt gà là những thực phẩm góp phần trong việc cân bằng hormone, rối loạn nội tiết tố được cải thiện.
+ Bổ sung các thực phẩm giàu protein giúp duy trì và cân bằng hormone trong cơ thể, giảm được sự rối loạn nội tiết tố từ đó giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung. Chế độ ăn lạc nội mạc tử cung bạn cần bổ sung đó là: Thịt nạc, cá, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến từ bơ sữa, từ đậu tương…
Ngoài ra chị em có thể bổ sung những thực phẩm chứa nhiều axit béo omaga-3 như cá hồi, quả óc chó, hạt lanh… hay những thực phẩm giàu chất xơ như quả mâm xôi, hạnh nhân, đậu navy…

Điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả bằng thuốc Đông y

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà, việc sử dụng các loại thực phẩm tốt hỗ trợ rất nhiều cho việc điều trị lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, khi mắc bệnh điều quan trọng nhất là cần điều trị cho dứt điểm.
“Lạc nội mạc tử cung nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng, dẫn tới ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng và vô sinh, hiếm muộn. Bởi vậy, chị em tuyệt đối không được chủ quan mà cần thăm khám và điều trị sớm để tránh hậu quả xấu nhất xảy ra.
Y học cổ truyền đưa lạc nội mạc tử cung vào phạm trù Thống kinh, Trưng hà, Bất dựng. Lạc nội mạc tử cung theo Đông y cần điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh, thường gồm: Khí trệ huyết ứ, hàn ngưng huyết ứ, khí hư huyết ứ, nhiệt uất huyết ứ, thận hư huyết ứ…
Thông thường, thầy thuốc sẽ thu thập bệnh chứng theo tứ chẩn “Vọng – Văn – Vấn – Thiết” sau đó căn cứ vào biểu hiện, triệu chứng để xác định thể bệnh là gì và đưa ra pháp điều trị cho phù hợp.
 
Đông y là phương pháp hiệu quả nhất trong điều trị lạc nội mạc tử cung
Điểm nổi bật trong điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y là đi sâu vào tận căn nguyên gây bệnh, nâng cao chức năng tỳ, thận từ đó kích thích cơ thể điều hòa hoạt động sinh dục tự nhiên, sinh nội tiết tố, trị bệnh từ gốc từ đó ngăn nguy cơ tái phát. Bên cạnh đó thuốc có tác dụng điều hoà miễn dịch, kinh nguyệt và khí huyết, cân bằng âm dương giúp phụ nữ khỏe mạnh và dễ mang thai hơn. Các loại thuốc sử dụng trong điều trị có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên nên tuyệt đối an toàn, lành tính, không mang theo tác dụng phụ.
Hiện với phương pháp điều trị bằng Đông y, tại Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam, hàng năm bác sĩ Thanh Hà đang giúp hàng ngàn phụ nữ thoát khỏi nỗi lo lạc nội mạc tử cung và hiện thực hóa ước mơ làm mẹ.
Như vậy, với những chia sẻ mà chúng tôi đề cập đến trên đây sẽ giúp chị Thương có thể biết được khi bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì. Và chúng tôi cũng khuyên chị em rằng để yên tâm hơn khi mắc lạc nội mạc tử cung trong việc điều trị cũng như chế độ ăn uống của mình chị em nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được tư vấn, kịp thời điều trị giúp giảm biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra. Chúc chị em sức khỏe!

Sau khi đăng tải bài viết, nhiều độc giả đã để lại lời nhắn với mong muốn biết thông tin về bác sĩ Thanh Hà cũng như tìm hiểu về phương pháp của cô để điều trị bệnh. Theo yêu cầu của độc giả, chúng tôi xin để lại thông tin liên hệ bác sĩ như sau:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo