Khí hư vón cục như bã đậu là triệu chứng của bệnh phụ khoa nào?

Bài viết nên đọc:

>> Khí hư màu vàng vón cục là bệnh gì?

>> Khí hư có màu xanh như mủ: Dấu hiệu của bệnh phu khoa nguy hiểm

Khí hư vón cục như bã đậu là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Chị em có biết khí hư có biểu hiện vón cục như bã đậu là triệu chứng của bệnh gì và nó nguy hiểm như thế nào không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Khí hư như bã đậu: Triệu chứng của bệnh phụ khoa nguy hiểm

  • Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý hết sức phổ biến ở vùng kín của nữ giới mà đa số chị em mắc phải. Bệnh do các loại nấm, vi rút và vi khuẩn tác động gây ra hiện tượng viêm nhiễm ở âm đạo.

Bệnh thường có biểu hiện như: Khí hư ra nhiều có mùi hôi tanh, khí hư vón cục như bã đậu, ngứa rát vùng kín,…

Khí hư vón cục như bã đậu là triệu chứng của bệnh phụ khoa

Đây là trệu chứng báo hiệu bạn mắc bệnh phụ khoa ở vùng kín

Nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh có thể do: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, dùng tay thụt rửa quá sâu vào âm đạo, lạm dụng các loại hóa chất để rửa vùng kín,… gây thay đổi môi trường âm đạo dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.

  • Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung với biểu hiện khí hư vón cục như bã đậu là một dạng viêm nhiễm lành tính chủ yếu xảy ra ở phụ nữ đã có gia đình và những người đã quan hệ tình dục.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chẳng hạn như: Quan hệ tình dục thô bạo, vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín sai cách, nạo hút thai nhiều lần, lạm dụng biện pháp đặt vòng tránh thai,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có 4 cấp độ: Cổ tử cung bình thường, viêm lộ tuyến độ 1, viêm lộ tuyến độ 2 và viêm lộ tuyến độ 3.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có biểu hiện khí hư vón cục như bã đậu rất khó để chị em phát hiện ngay từ những giai đoạn đầu vì triệu chứng của bệnh rất mờ nhạt, dễ bị bỏ qua.

  • Bệnh viêm phần phụ

Viêm phần phụ là một trong những bệnh phụ khoa vô cùng nguy hiểm mà nhiều chị em mắc phải.

Viêm phần phụ là hiện tượng viêm nhiễm trong phần phụ của cơ quan sinh dục nữ do các loại vi rút, nấm và ký sinh trùng có hại gây ra.

Bệnh viêm phần phụ xảy ra khi: Quan hệ tình dục không an toàn, có tiền sử mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, vệ sinh vùng kín chưa đúng cách, mặc đồ bó sát, sinh đẻ hoặc nạo phá thai nhiều lần,…

Bệnh có biểu hiện khá mờ nhạt so với các bệnh phụ khoa khác nên rất khó phát hiện, thường bị nhầm với các bệnh khác, cụ thể như: khí hư ra nhiều, khí hư vón cục như bã đậu, đau bụng dưới thường xuyên, chóng mặt, buồn nôn,…

Bệnh được chia thành 2 dạng, đó là viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mãn tính.

  • Bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Đây là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khí hư vón cục như bã đậu là triệu chứng mà nhiều chị em mắc phải

Đây là trệu chứng phổ biến à nhiều chị em mắc phải

Ung thư cổ tử cung chủ yếu do vi rút HPV gây ra. Bệnh có biểu hiện khá mờ nhạt ở giai đoạn đầu khi bệnh mới chớm, chỉ đến khi bệnh phát triển ở giai đoạn nặng hơn thì những triệu chứng của bệnh mới biểu hiện rõ ràng. Cụ thể: Khí hư vón cục như bã đậu, đau vùng xương chậu, chảy máu âm đạo bất thường, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường, rối loạn tiểu tiện,…

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung như: Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều bạn tình, có tiền sử mắc bệnh phụ khoa, lạm dụng thuốc tránh thai, có tiền sử mắc các bệnh lây qua đường tình dục,…

Như vậy có thể thấy, khí hư dạng bã đậu là triệu chứng của các bệnh phụ khoa ở vùng kín chị em không nên chủ quan.

Triệu chứng khí hư như bã đậu nguy hiểm như thế nào?

Chị em đã biết khí hư vón cục như bã đậu là triệu chứng của các bệnh phụ khoa ở vùng kín. Vậy chị em đã biết các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường này có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

  • Ảnh hưởng tới sinh hoạt

Bị bất cứ bệnh gì cũng đều gây ra sự khó chịu, bất tiện và mắc các bệnh về phụ khoa ở vùng kín cũng vậy.

Các bệnh lý phụ khoa có triệu chứng khí hư giống bã đậu mang lại những bất tiện ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của chị em, chẳng hạn như: Đau rát, ngứa ngáy ở vùng kín, mất tự tin trong giao tiếp,…

Không chỉ vậy, hiện tượng khí hư vón cục như bã đậu này còn ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt vợ chồng của chị em bởi chẳng có ông chồng nào lại muốn gần gũi với “cô bé” có mùi hôi tanh cả.

  • Gây vô sinh, hiếm muộn

Các bệnh phụ khoa có biểu hiện khí hư giống bã đậu nhẹ thì ảnh hưởng tới sinh hoạt như chúng tôi đã đề cập ở trên, còn nặng sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của chị em.

Cụ thể nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn rất khó khăn cho việc điều trị.

Khí hư vón cục như bã đậu: Chị em nên đến các cơ sở y tế để thăm khám

Triệu chứng khí hư bất thường này là nỗi lo lắng của nhiều chị em

Có khá nhiều trường hợp do bệnh phát triển quá nặng không thể điều trị được dẫn tới vô sinh vĩnh viễn hoặc nếu có điều trị được thì cũng tốn khá nhiều thời gian, công sức và tiền của.

  • Có nguy cơ tử vong

Bệnh ung thư cổ tử cung với triệu chứng khí hư vón cục như bã đậu là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có nguy cơ tử vong rất cao ở nữ giới.

Ở Việt Nam, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung ở mức khá cao mà nguyên nhân chủ yếu là do chị em chủ quan không chịu thăm khám khi bệnh vừa mới chớm, chỉ đến khi bệnh phát triển nặng mới điều trị thì đã quá muộn.

Cách chữa triệu chứng khí hư vón cục như bã đậu

Như chúng ta đã biết khí hư như bã đậu là triệu chứng của những bệnh phụ khoa ở vùng kín cần được làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân bệnh cụ thể để đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp.

Vậy, cách chữa khí hư dạng bã đậu như thế nào? cần lưu ý những gì khi có triệu chứng này? chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Cách chữa khí hư vón cục như bã đậu như thế nào?

Khí hư như bã đậu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Để biết được cách chữa hiện tượng khí hư bất thường này, chị em nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân bệnh, từ đó đưa ra được phương pháp điều trị cụ thể và đúng cách.

Tùy theo từng trường hợp và mức độ mắc bệnh cụ thể mà có những cách điều trị khác nhau, chẳng hạn như: Chữa bệnh bằng các phương pháp dân gian, sử dụng kháng sinh dạng uống, sử dụng thuốc đặt phụ khoa, thuốc bôi phụ khoa, phẫu thuật,…

Những lưu ý khi có triệu chứng khí hư vón cục như bã đậu

Để cải thiện tình trạng khí hư bất thường này, chị em nên áp dụng những lưu ý sau đây:

– Đến ngay các cơ sở y tế làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư giống bã đậu này.

– Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc và áp dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian khi chưa biết được chính xác nguyên nhân của hiện tượng khí hư bất thường này.

Khí hư vón cục như bã đậu cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khí vùng kín có triệu chứng khí hư bất thường

– Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hàng ngày, không dùng tay thụt rửa quá sâu vào bên trong vùng kín khi có biểu hiện khí hư vón cục như bã đậu.

– Giữ tâm lý thoải mái, bổ sung các loại thức uống bổ dưỡng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

– Không mặc quần lót quá chật, thay quần lót 1 – 2 lần/ngày để đảm bảo cho vùng kín được sạch sẽ.

– Hạn chế quan hệ tình dục khi thấy có triệu chứng khí hư bất thường này.

Chúng tôi vừa cung cấp cho chị em những thông tin quan trọng liên quan đến triệu chứng khí hư vón cục như bã đậu. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về triệu chứng khí hư bất thường này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Nguyên nhân gây khí hư màu nâu bất thường ở phu nữ

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo