Ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi là bị bệnh gì?

Bài nên đọc:

>> Cẩn thận với khí hư màu vàng khi mang bầu

>> Khí hư màu vàng như bã đậu phải làm sao?

“Khoảng một tháng nay, vùng kín của em bỗng tiết ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi. Em không cảm thấy ngứa rát gì, nhưng vùng kín lúc nào cũng ẩm ẩm và “bốc mùi” khiến em rất khó chịu. Em không biết mình bị bệnh gì? Mong chuyên gia tư vấn giúp em”. (Thu Trang, 23 tuổi)

Trả lời:

Chào bạn Thu Trang!

Đầu tiên các chuyên gia rất cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Câu hỏi: “Ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi là bệnh gì?” là thắc mắc không chỉ của riêng bạn Trang mà còn của rất nhiều chị em phụ nữ khác.

Sự thay đổi về mùi và màu của khí hư có thể giúp cho các chị em phụ nữ nhận biết sớm những bệnh viêm nhiễm phụ khoa và khí hư màu vàng mùi hôi cũng không ngoại lệ. Dấu hiệu này cho thấy các bệnh phụ khoa đang tấn công sức khỏe “cô bé”.

Vậy hiện tượng vùng kín tiết ra khí hư màu vàng và có mùi hôi là bệnh gì, cách điều trị như thế nào? Sau đây các chuyên gia sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này.

Ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi là bị bệnh gì?

Khí hư (hay còn gọi là huyết trắng) là một hiện tượng sinh lý bình thường của nữ giới, nó bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì.

 Nhiều người thắc mắc ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi là bị bệnh gì?

 Nhiều người thắc mắc ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi là bị bệnh gì?

Ở cơ thể khỏe mạnh bình thường thì khí hư tiết ra có màu trắng như lòng trắng trứng, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Nếu khí hư tiết nhiều bất thường, có màu vàng, xanh… mùi hôi tanh khó chịu thì đây là một biểu hiện mà bạn cần phải đặc biệt lưu ý bởi nó có thể là triệu chứng của một bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào đó.

Hiện tượng ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi có thể là dấu hiệu giúp bạn nhận biết những bệnh lý sau:

Bệnh viêm loét cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung thường gặp ở những người trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những người đã từng quan hệ tình dục. Triệu chứng dễ gặp nhất khi bị viêm cổ tử cung là ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi, đau âm ỉ vùng bụng dưới.

Bệnh viêm loét cổ tử cung nếu không được điều trị triệt để có thể tái phát và ngày càng nặng hơn khiến cho khả năng sinh sản của chị em phụ nữ bị suy giảm, thậm chí có thể dẫn tới nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Bệnh viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas

Nguyên nhân dẫn tới sự hình thành và phát triển của trùng roi là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và không đúng cách. Triệu chứng điển hình khi mắc bệnh này là tiết nhiều khí hư màu vàng nhạt có mùi hôi, dạng bọt, âm đạo ngứa ngáy, có cảm giác đau buốt khi đi tiểu,…

Viêm vùng chậu dẫn đến khí hư màu vàng có mùi hôi

Bệnh viêm vùng chậu thường có những dấu hiệu như đau vùng bụng dưới, sốt, vùng kín ra khí hư màu vàng và có mùi hôi, đôi khi kèm theo mủ rất khó chịu. Khi bệnh bước sang giai đoạn mãn tính có thể hình thành các khối u.

Viêm vùng chậu làm vùng kín tiết nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi

Viêm vùng chậu làm vùng kín tiết nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi

Bệnh lậu

Bệnh lậu được liệt kê vào danh sách các bệnh xã hội nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Do có các triệu chứng không rõ ràng nên bệnh lậu thường rất khó phát hiện. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh lậu chính là khí hư màu vàng mùi hôi tiết nhiều bất thường.

Cần làm gì khi ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi?

Hiện tượng vùng kín ra nhiều khí hư màu vàng mùi hôi có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản và đời sống sinh hoạt của phụ nữ. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn Trang nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và phương pháp chữa trị phù hợp.

Tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị riêng biệt cho bạn. Nếu bạn khám càng sớm thì bệnh gây khí hư màu vàng có mùi hôi có khả năng chữa khỏi càng cao, bớt tốn kém thời gian, công sức, chi phí.

Khi khám bệnh, bạn nên chú ý chọn những cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại đủ điều kiện để thăm khám những bệnh phụ khoa phức tạp nhất.

Bạn không nên tự ý mua thuốc về nhà chữa bệnh bởi điều này có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và để lại biến chứng nguy hiểm khôn lường.

Cách phòng tránh hiện tượng khí hư bất thường

Để phòng ngừa hiện tượng khí hư màu vàng có mùi hôi tanh khó chịu, đồng thời để nâng cao hiệu quả chữa trị viêm nhiễm phụ khoa, bạn Trang và các chị em phụ nữ cần thực hiện tốt một số việc sau:

– Vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ. Nên rửa vùng kín với nước sạch ít nhất 1 lần/ngày.

Nếu muốn dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được loại dung dịch phù hợp với cơ thể. Tránh dùng những dung dịch vệ sinh có hương thơm nồng nặc hoặc có tính chất tẩy rửa mạnh.

– Không thụt rửa âm đạo vì điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút có hại xâm nhập vào bên trong cơ thể, gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây khí hư màu vàng có mùi hôi.

– Chọn quần lót chất liệu cotton. Không nên mặc quần áo, đồ lót quá bó sát hoặc quá chật khiến cơ thể bí bách, khó chịu.

– Trong thời gian hành kinh, cần thay băng vệ sinh thường xuyên (ít nhất 4 tiếng/lần).

Nên thay băng vệ sinh thường xuyên tránh khí hư màu vàng có mùi hôi

Nên thay băng vệ sinh thường xuyên tránh khí hư màu vàng có mùi hôi

– Quan hệ tình dục lành mạnh. Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Nếu bị viêm nhiễm phụ khoa thì nên kiêng quan hệ tình dục cho tới khi điều trị khỏi bệnh.

– Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời chẩn đoán và phát hiện bệnh.

– Không nên sử dụng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật có hại như như nước sông, hồ, kênh rạch… để tắm rửa.

Trên đây là những giải đáp của chuyên gia về hiện tượng ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi của bạn Thu Trang. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn nên trực tiếp tới các cơ sở y tế uy tín để được giải đáp chi tiết và cụ thể nhất.

 >> Xem thêm: Ra nhiều khí hư màu vàng sau khi quan hệ có nguy hiểm không?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo