Khí hư màu vàng ở bà bầu có nguy hiểm không và khắc phục thế nào?

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu vàng có máu chị em không nên xem thường

>> Khí hư màu vàng vón cục là bị bệnh gì?

Thông thường, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, do nội tiết tố trong cơ thể có nhiều thay đổi, vùng kín của chị tiết ra rất nhiều khí hư. Lý do là vì khi mang thai, khung xương chậu và thành âm đạo của bà bầu trở nên mềm hơn, kích thích sản sinh ra nhiều khí hư nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn vào cổ tử cung.

Nếu có khí hư màu vàng ở bà bầu nhưng khí hư không có mùi lạ thì đây là dấu hiệu rất bình thường, không có gì đáng lo. Tuy nhiên nếu có bầu ra khí hư màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu, đặc quánh như mủ,… thì các chị em nên cẩn thận. Đây có thể là triệu chứng liên quan tới những bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

Ra khí hư màu vàng ở bà bầu có thể mắc phải bệnh phụ khoa

Ra khí hư màu vàng khi mang thai có thể mắc phải bệnh phụ khoa

Ra nhiều khí hư màu vàng ở bà bầu là bị bệnh gì?

Trong suốt quá trình mang thai, nếu thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu khác lạ nào bạn cũng không được lơ là, chủ quan mà phải thăm khám bác sĩ ngay. Bởi có nhiều dấu hiệu tưởng như vô hại nhưng nó lại báo hiệu sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu đang gặp “rắc rối”. Dưới đây là một số bệnh có thể gặp khi ra nhiều khí hư màu vàng ở bà bầu:

Ung thư cổ tử cung

Khi gặp hiện tượng khí hư màu vàng, nâu, đỏ, có mùi hôi tanh,… thì rất có thể bạn đã mắc ung thư cổ tử cung. Dù tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung khi mang thai chỉ khoảng 3% nhưng các mẹ bầu cũng không nên chủ quan. Do đó, nếu thấy vùng kín có các triệu chứng trên thì nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám chữa kịp thời.

Viêm vùng chậu

Khi có các triệu chứng như: Ra khí hư màu vàng khi mang bầu, khí hư có mùi hôi tanh, đau nhức vùng bụng dưới, đau vùng kín khi quan hệ tình dục,… thì mẹ bầu nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Vì có thể mẹ bầu đang bị bệnh viêm vùng chậu.

Bệnh viêm vùng chậu gây ra hiện tượng khí hư màu vàng ở bà bầu

Bệnh viêm vùng chậu gây ra hiện tượng khí hư màu vàng ở bà bầu

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là căn bệnh gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Bởi khi người mẹ bị mụn cóc trong quá trình mang thai sẽ làm giảm chức năng của các mô âm đạo, khiến việc sinh nở gặp nhiều khó khăn.

Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm mụn cóc sinh dục từ mẹ, tạo nên các nốt u nhú trong cổ họng và miệng, trường hợp nặng có thể gây khó thở cho trẻ. Một số triệu chứng phổ biến khi bị mụn cóc sinh dục là: ra nhiều khí hư màu vàng xanh khi mang thai, mùi hôi tanh, ngứa ngáy âm đạo, xuất hiện các cục thịt nhỏ,…

Bệnh lậu dẫn đến khí hư màu vàng ở bà bầu

Xuất hiện khí hư màu vàng khi mang bầu, cảm giác đau nhức khi tiểu tiện là những triệu chứng cơ bản của bệnh lậu. Khi mắc bệnh lậu khi mang thai, thai nhi sẽ có khả năng cao bị lây nhiễm bệnh từ người mẹ nếu không có phương pháp ngăn chặn và điều trị kịp thời.

Viêm âm đạo

Xuất hiện khí hư màu vàng khi mang bầu hoặc khí hư màu nâu, trắng kèm theo mùi hôi vùng kín thì rất có thể bạn mắc bệnh viêm âm đạo. Tình trạng này xuất hiện do những loại nấm Candida xâm nhập và gây viêm.

Phải làm gì khi ra nhiều khí hư màu vàng ở bà bầu?

Khi đang có ra khí hư màu vàng, chị em phụ nữ cần thực hiện một số điều sau:

Quan sát các dấu hiệu của cơ thể

Nếu hiện tượng khí hư vàng khi mang bầu không đi kèm với bất kỳ một triệu chứng bất thường nào nữa thì đó là hiện tượng bình thường. Vì thế mẹ bầu không cần quá lo lắng về việc này.

Tuy nhiên, nếu thấy khí hư vàng khi mang bầu đi kèm theo một số triệu chứng như: ngứa rát, sưng tấy vùng kín, khí hư bốc mùi khó chịu,… thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để có thể khám và chữa trị kịp thời.

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Trên thực tế, nếu hiện tượng khí hư màu vàng ở bà bầu là do mắc các bệnh phụ khoa thì các bác sĩ sản phụ khoa sẽ chỉ định cho mẹ bầu phác đồ điều trị phù hợp. Thông qua đó giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh mà không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.

Ra khí hư màu vàng ở bà bầu

Bà bầu nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Chính vì thế, mẹ bầu cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc, phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Xây dựng lối sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mẹ bầu nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tập luyện những bài tập nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, đi bộ,… Điều này giúp nâng cao sức khỏe và rất tốt cho thai nhi.

Bên cạnh đó, khi mang thai, người phụ nữ cần tích cực bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, protein, khoáng chất, vitamin,…. Những thực phẩm này có tác dụng tăng sức đề kháng của người mẹ, giúp đối phó với các bệnh lý nói chung và bệnh phụ khoa nói riêng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ

Để phòng tránh hiện tượng ra nhiều khí hư màu vàng ở bà bầu, cần chú ý vệ sinh “cô bé” đúng cách. Khi mang thai, khí hư của chị em phụ nữ tiết ra nhiều hơn lúc bình thường. Vì thế mà vùng kín của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu. Đây là điều kiện lý tưởng để cho vi khuẩn, nấm, vi rút xâm nhập gây nên viêm nhiễm phụ khoa.

Các bà bầu nên chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp, không nên chọn loại có mùi thơm quá nồng. Khi rửa vùng kín, chị em không nên thụt rửa sâu trong âm đạo vì điều này làm cho vi khuẩn từ bên ngoài có cơ hội xâm nhập sâu vào bên trong gây viêm nhiễm.

Phòng tránh khí hư màu vàng ở bà bầu

Không nên dùng tay để thụt rửa âm đạo

Giữ cho vùng kín khô thoáng bằng cách mặc quần lót chất liệu cotton, thoáng mát, rộng rãi.

Sau khi đại tiện, tiểu tiện, trước và sau khi quan hệ tình dục chị em nên rửa vùng kín thật sạch. Chú ý rửa từ trước ra sau, nếu làm ngược lại thì vi khuẩn từ hậu môn có thể xâm nhập làm viêm nhiễm “cô bé”.

Trên đây là những tư vấn về khí hư màu vàng ở bà bầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các chị em phụ nữ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sinh sản hiệu quả.

 >> Xem thêm: Thuốc điều trị khí hư có mùi hôi và những điều chị em cần lưu ý

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo