Bị ra khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt có phải đã mắc bệnh phụ khoa?

Bài nên đọc:

>> Quan hệ xong bị khí hư màu nâu đen liệu có sao không?

>> Giải đáp: Khí hư màu nâu kéo dài có sao không?

Chào bác sĩ, hiện tại em đang rất lo lắng cho tình trạng của mình. Bình thường, kỳ kinh nguyệt của em chỉ kéo dài chừng 3-5 ngày là hết, nhưng phải đến 2-3 tháng nay em có để ý thấy mặc dù đã hết kinh rồi nhưng vẫn thấy một chút khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt, ban đầu thì chưa thấy có mùi mấy nhưng càng ngày e càng thấy mùi hơi tanh khó chịu.

Tình trạng này kéo dài từ 2-3 ngày sau là hết, em cũng chưa thấy có cảm giác ngứa ngáy nhiều… Tuy nhiên, cảm giác lo lắng vẫn luôn bao trùm, không biết hiện tượng bất thường này có phải là em mắc phải bệnh lý gì không, liệu có nguy hiểm không? Rất mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp em, xin cảm ơn!

(Thảo Vi – Thạch Thất – Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Thảo Vi, trước tiên xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu thư về cho chúng tôi. Chúng tôi biết hiện tại bạn đang rất lo lắng về tình trạng xuất hiện khí hư màu nâu đen ngay sau kỳ kinh nguyệt của mình, đây là hiện tượng rất nhiều chị em phụ nữ mắc phải hiện nay, và cũng đều rất hoang mang lo lắng không biết do nguyên nhân gì hay có phải bệnh lý hay không…?

Lo lắng khi có khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt

Lo lắng khi có khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt

Chính vì vậy, ngay sau đây các chuyên gia bác sĩ của benhviemphukhoa.net sẽ giúp bạn giải quyết cụ thể vấn đề này.

Khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì?

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, chị em phụ nữ thường có kinh nguyệt để báo hiệu khả năng sinh sản của mình. Đặc biệt, ở độ tuổi sinh sản sẽ càng cần phải quan tâm đến kinh nguyệt và những vần đề liên quan để đảm bảo có sức khoẻ tốt nhất, khả năng sinh sản luôn ổn định.

Khi kinh nguyệt và vùng kín có bất cứ vấn đề bất thường nào đều có thể là dấu hiệu cảnh báo các cơ quan sinh sản đang có vấn đề. Một trong những biểu hiện bất thường khiến chị em lo lắng là khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt. Vậy tình trạng này có phải là dấu hiệu nguy hiểm cho thấy bạn đã mắc bệnh phụ khoa?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, tình trạng khí hư màu nâu đên đến sau kỳ kinh nguyệt là có thể là hiện tượng xuất hiện do rối loạn sinh lý nhưng cũng có thể là do bệnh lý. Cụ thê:

Khí hư màu nâu đen có sau kỳ kinh nguyệt là sinh lý bình thường

Kỳ kinh nguyệt bình thường của một người phụ nữ thường kéo dài từ 3-7 ngày với máu có màu đỏ sẫm, không đông, sau đó cũng có thể kèm theo một chút máu màu nâu đen do lượng máu kinh bị lưu lại ở tử cung lâu và sau khi hết kỳ kinh nó mới chảy ra ngoài âm đạo cùng với khí hư.

Khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh không kèm dấu hiệu khác là bình thường

Khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt không có dấu hiệu khác là bình thường

Nếu khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt này không có mùi khó chịu, không gây ngứa và các biểu hiện bất thường khác thì chị em không cần phải quá lo lắng, đó là dấu hiệu sinh lý bình thường.

Và lời khuyên cho chị em lúc này là cần tiếp tục vệ sinh sạch sẽ vùng kín, dùng băng vệ sinh loại hàng ngày với quần lót mềm mại, thông thoáng… để đảm bảo cô bé luôn được bảo vệ và chăm sóc tốt nhất.

Khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt có thể là bệnh lý

Như với trường hợp trên thì chị em không cần phải lo lắng, nhưng nếu tình trạng khí hư màu nâu đen ra nhiều, kéo dài, có mùi hôi… thì có thể là bệnh lý nào đó, chị em cần đi khám để điều trị kịp thời.

Có khí hư màu nâu đen kèm thèo đau bụng dưới cần đi khám chữa

Có khí hư màu nâu đen kèm thèo đau bụng dưới cần đi khám chữa

Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân gây khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh như:

+ Viêm âm đạo

+ Viêm cổ tử cung

+ Viêm nội mạc tử cung

+ U xơ tử cung

+ Ung thư tử cung/ cổ tử cung…

Ngoài ra, nếu chị em thấy khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 1 tuần thì cũng có thể do vệ sinh vùng kín không tốt và bị nhiễm các bệnh viêm phụ khoa như trên. Bên cạnh đó, khí hư màu nâu xuất hiện sau 1 tuần hết kinh cũng có thể là hậu quả của việc quan hệ quá mạnh bạo khiến âm đạo bị tổn thương hoặc đó có thể là dấu hiệu báo có thai. Chị em có thể dùng que thử thai hoặc trực tiếp đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm.

Nếu thấy có những dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới, ngứa ngáy khó chịu, đi tiểu đau rát, khí hư màu nâu đen có mùi hôi, sưng tấy vung kín… Chị em cần thận trọng đi khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là những giải đáp giúp bạn Thảo Vi cùng tất cả chị em phụ nữ về hiện tượng khí hư màu nâu đen sau kỳ kinh nguyệt là như thế nào, có thể do bệnh lý gì gây ra. Hy vọng các chị em đã nắm được những thông tin cần thiết để chú ý chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của mình tốt nhất.

>> Xem thêm: Khí hư có kiến bâu ở quần lót – nỗi kinh hoàng của chị em

Minh Hương(t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Ngoc anh says: Trả lời

    Xin chao bac si…bac si cho e hoi e het kinh nguyet dc3ngay thi suat hien khi hu ra mau nau den da keo dai 4ngay rui e co dag su dung thuc pham bao ve suc khoe k bt co pai do thuoc hay e da bi benh j zay

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo